Trường Đại học Tài chính – Marketing: 100% chương trình đào tạo được kiểm định

23/08/2024 06:21
Lưu Diễm

GDVN - Trong quá trình hội nhập quốc tế, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội là nhiệm vụ quốc gia, được đặt trên vai các trường ĐH.

Quá trình hội nhập quốc tế, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của xã hội là nhiệm vụ của quốc gia và được đặt trên vai các trường đại học. Trong thời gian qua, hệ thống giáo dục nói chung và đào tạo trình độ đại học nói riêng được phát triển và mở rộng không ngừng ở nước ta, từ việc nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo...

Không nằm ngoài xu thế đó, Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM), đơn vị giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ Tài chính, đang vươn mình mạnh mẽ, khẳng định thương hiệu, trở thành một trong những trường top đầu của hệ thống các trường đào tạo lĩnh vực kinh tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, trong cả nước và khu vực nói chung. Việc không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, chú trọng cập nhật, xây dựng và cung cấp các chương trình học tốt nhất cho sinh viên là những mảnh ghép tạo nên thương hiệu của Trường Đại học Tài chính – Marketing.

Chương trình đào tạo được kiểm định, được công nhận liên thông với các đại học khác

Cho tới nay, 100% chương trình đào tạo trình độ đại học và thạc sĩ của nhà trường đã đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng theo Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đạo tạo, đồng thời nhà trường đặt mục tiêu phấn đấu đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế (chuẩn AACSB - tổ chức nghề nghiệp của Mỹ, thực hiện kiểm định các trường giảng dạy về kinh tế, hoạt động toàn cầu và có văn phòng tại Mỹ, Hà Lan và Singapore) vào năm 2026.

44141381-ee60-40af-afd4-e889ea55c120.jpg
Trường Đại học Tài chính - Marketing đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp cơ sở giáo dục chu kỳ 2. Ảnh: NTCC.

Được biết, để cơ sở đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định của AACSB thì phải đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất đối với các trường kinh tế trên toàn thế giới.

Hiện nhà trường đào tạo đa ngành nghề, có nhiều chương trình linh hoạt, chương trình và môn học được công nhận liên thông với các trường đại học trong nước và trên thế giới. Với truyền thống 48 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Tài chính – Marketing đã có những bước phát triển đáng kể, đang khẳng định vị thế trong đào tạo về kinh tế, tham gia cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cao ở 15 lĩnh vực, ngành nghề đào tạo.

Bên cạnh chương trình chuẩn, nhà trường còn đào tạo chương trình đặc thù, chương trình tích hợp và chương trình tiếng Anh toàn phần. Tất cả các chương trình đào tạo đều được thiết kế đảm bảo chuẩn đầu ra theo đúng quy định của Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Đây là các chương trình đào tạo tiên tiến định hướng quốc tế, đồng thời được học tập với điều kiện tốt nhất, để đảm bảo và nâng cao chất lượng đầu ra, thích nghi và đáp ứng tốt mọi vị trí việc làm.

Về chương trình chuẩn, nhà trường đào tạo 12 ngành, bao gồm: Quản trị kinh doanh, Marketing, Bất động sản, Kinh doanh quốc tế, Tài chính – Ngân hàng, Kinh tế, Toán kinh tế, Luật kinh tế, Hệ thống thông tin quản lý, Kế toán, Ngôn ngữ Anh và Công nghệ tài chính.

Chương trình chuẩn có tổng số 122 tín chỉ, riêng ngành Ngôn ngữ Anh đào tạo 130 tín chỉ. Ngoài việc đảm bảo cung cấp kiến thức nền tảng, kiến thức chuyên môn tương ứng từng ngành học, chương trình chuẩn còn thiết kế tăng tỷ trọng thực hành, thực tập; giúp người học được tiếp cận kiến thức thực tiễn ngay trong quá trình.

40426f58-81ff-439a-9bc0-826455b8419a.jpg
UFM đào tạo đa ngành nghề, có nhiều chương trình linh hoạt và môn học được công nhận liên thông với nhiều trường đại học trong nước và trên thế giới. Ảnh: NTCC.

Sinh viên được tham gia thực hành tại lớp, tại phòng máy và học thông qua các chuyên đề thực tiễn của chuyên gia có. Đặc biệt, người học được trang bị kiến thức nền tảng rộng, trang bị kiến thức liên ngành, vận dụng tốt và làm chủ công nghệ do đó dễ thích nghi với sự thay đổi vị trí việc làm, thích ứng nhanh với công việc mới. Đây chính là nét nổi bật của chương trình chuẩn từ năm 2024.

Về chương trình đặc thù, cơ sở giáo dục đào tạo 3 ngành thuộc khối ngành du lịch, bao gồm: Quản trị Khách sạn, Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống; Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành. Chương trình này đào tạo 122 tín chỉ với tỷ trọng số giờ phân bổ để sinh viên tiếp cận thực hành/thực tiễn chiếm 50% tổng số tín chỉ của kiến thức chuyên ngành. Sinh viên được đi thực hành tại các nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn từ 4-5 sao và đi các tour du lịch thực tế.

Về chương trình tích hợp, nhà trường đào tạo 5 ngành, bao gồm: Quản trị kinh doanh, Marketing, Kinh doanh quốc tế, Tài chính – Ngân hàng, Kế toán với tổng số 122 tín chỉ. Khi theo học chương trình, sinh viên được trang bị nhiều chuyên đề thực tiễn do các hiệp hội nghề nghiệp quốc tế, tập đoàn lớn giảng dạy và cấp chứng nhận như: kiến thức kỹ năng phát triển chiến lược công ty, quản trị khách hàng, marketing trên nền tảng số, tối ưu hóa quản trị vận hành, phân phối sản phẩm, quản trị kế toán ra quyết định, quản trị rủi ro.

Đây sẽ là những kỹ năng, kiến thức bổ trợ quan trọng; là hành trang vững chắc để các em sinh viên tự tin khi bước chân vào thị trường lao động. Ngoài ra, tỷ trọng số giờ phân bổ để sinh viên tiếp cận thực hành/thực tiễn cao hơn 5% trong tổng số tín chỉ, người học được tham gia các buổi trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Đặc biệt, sinh viên được học 6 học phần ngành/chuyên ngành bằng tiếng Anh, từ đó nâng cao khả năng ngoại ngữ chuyên ngành, khẳng định giá trị bản thân. Đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy có chất lượng chuyên môn cao, có học vị từ tiến sĩ, thạc sĩ được đào tạo ở nước ngoài; có nhiều kinh nghiệm thực tiễn.

Về chương trình tiếng Anh toàn phần, trường đào tạo 3 ngành, bao gồm: Marketing, Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh với tổng số 134 tín chỉ. Tất cả các môn đều học và thi bằng tiếng Anh, ngoại trừ các học phần Lý luận chính trị. Sinh viên được đào tạo nhiều kỹ năng nghề nghiệp từ các trung tâm, hiệp hội trong nước và quốc tế như: kiến thức kỹ năng phát triển chiến lược công ty, quản trị khách hàng, marketing trên nền tảng số, tối ưu hóa quản trị vận hành, phân phối sản phẩm, quản trị kế toán ra quyết định, quản trị rủi ro. Đội ngũ giảng viên có học hàm, học vị cao, hầu hết là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ tham gia giảng dạy.

0915bd2e-20e3-446b-b87f-fbf71a398f96.jpg
Trường Đại học Tài chính – Marketing đã ký kết hợp tác với nhiều trường đại học có chất lượng đào tạo tốt và uy tín trên thế giới. Ảnh: NTCC.

Hợp tác và công nhận tín chỉ trong chương trình đào tạo là một trong những hoạt động trọng tâm của Trường Đại học Tài chính – Marketing và đã đạt được nhiều thành công trong thời gian vừa qua. Đối với hoạt động hợp tác quốc tế, nhà trường đã ký kết hợp tác với nhiều trường đại học có chất lượng đào tạo tốt và uy tín trên thế giới như Đại học Help (Malaysia), Đại học UCSI (Malaysia), Đại học Concord (Hoa Kỳ), Đại học Thompson Rivers (Canada).

Đối với hoạt động hợp tác trong nước, nhà trường đã ký kết hợp tác đào tạo với các trường đại học mạnh, có uy tín trong đào tạo như: Học viện Ngân hàng, Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Các chương trình hợp tác và công nhận tín chỉ này bước đầu đã triển khai thành công thông qua kết quả đánh giá tích cực và sự hài lòng của các sinh viên tham gia các đợt trao đổi sinh viên.

Từ đó cho thấy, chương trình đã không chỉ mở ra cơ hội học tập đa dạng giúp sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing tự tin bước vào thị trường lao động mà còn khẳng định vị thế của nhà trường trong việc hợp tác và nâng cao chất lượng đào tạo. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục nỗ lực để mang đến cho sinh viên những cơ hội học tập tốt nhất giúp sinh viên trở thành những công dân toàn cầu và hội nhập quốc tế.

“Học” đi đôi với “hành” tại Trường Đại học Tài chính - Marketing

Bên cạnh những giờ học lý thuyết, sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing còn được trải nghiệm công việc thực tiễn ngoài xã hội thông qua các buổi trải nghiệm thực tế. Đây là một trong những hoạt động nổi bật và mang lại nhiều giá trị cho sinh viên khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học.

Sinh viên được quan sát cũng như tham gia trải nghiệm công việc chuyên môn, từ đây giúp người học nắm bắt và hiểu sâu sắc hơn các kiến thức đã học khi áp dụng vào thực tiễn, đồng thời giúp nâng cao chất lượng đào tạo của trường, kết nối nhu cầu việc làm và nguồn nhân lực chất lượng cao để bổ sung cho doanh nghiệp.

75504537-3967-4197-8bf7-3d5a425076c1.jpg
Sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing được tham gia trải nghiệm thực tế nhiều hoạt động ngoại khóa. Ảnh: NTCC.

Thời gian qua, sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing đã được trải nghiệm thực tế tại rất nhiều các doanh nghiệp lớn như Ngân hàng Vietcombank, BIDV, Sacombank, ACB, Techcombank, HDBank, CoopMart, Công ty ACECOOK Việt Nam, Cholimex, Công ty cổ phần phần mềm Bravo, Khách sạn New World, Sofitel, Lotte Legend, Sheraton,...

Ngoài ra, với mục tiêu cá nhân hóa sinh viên, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm kỹ năng nghề nghiệp để cung cấp các kỹ năng mềm, bổ trợ cho sinh viên sau khi tốt nghiệp như kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng viết hồ sơ xin việc, kỹ năng xây dựng hình ảnh thương hiệu bản thân,…

Từ những câu chuyện, trải nghiệm thú vị trong nghề của các anh chị đi trước sẽ giúp sinh viên định hình phong cách của chính bản thân mình, xây dựng mục tiêu và kế hoạch phát triển bản thân, nâng cao năng lực cạnh tranh của bản thân trong thị trường lao động ở thời kỳ hội nhập và bối cảnh nền kinh tế số hiện nay.

Cơ sở vật chất hiện đại, địa chỉ đào tạo uy tín

Với tôn chỉ hành động “Sáng tạo – Khác biệt – Hiệu quả - Bền vững” để cung cấp cho thị trường nguồn nhân lực chất lượng cao, đó không chỉ là động lực, là mục tiêu lâu dài để nhà trường ổn định, phát triển bền vững mà còn vì sự phát triển tri thức của các thế hệ sinh viên; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, môi trường học tập và nghiên cứu tốt nhất cho sinh viên.

Trường Đại học Tài chính - Marketing tiếp tục thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo; tiếp tục hoàn thiện, cải tiến chương trình đào tạo; đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của sinh viên; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên; mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học ứng dụng cho cả giảng viên và sinh viên; quan tâm phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục; hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

DSC03470.jpg
Trường Đại học Tài chính - Marketing tiếp tục thực hiện mục tiêu nâng cao, cải tiến chương trình đào tạo; hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Ảnh: NTCC.

Hiện, nhà trường có trụ sở chính đặt tại số 778 Nguyễn Kiệm, phường 4, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh và 4 cơ sở đào tạo khác gồm: cơ sở 306 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 1, quận Tân Bình; cơ sở 343/4 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 1, quận Tân Bình; cơ sở 27 Tân Mỹ, phường Tân Thuận Tây, quận 7; và cơ sở khang trang, hiện đại tại 306 Võ Văn Hát, phường Long Trường, Thành phố Thủ Đức.

Các cơ sở có đầy đủ giảng đường, phòng học, phòng thực hành máy tính, trang thiết bị và phương tiện phục vụ giảng dạy; có bộ phận y tế chăm sóc sức khỏe; bộ phận tư vấn tâm lý sinh viên; thư viện mới đầu tư xây dựng, hiện đại bậc nhất trong các trường đại học của Việt Nam phục vụ cao nhất nhu cầu học tập, nghiên cứu của sinh viên, giảng viên.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Tài chính – Marketing luôn lắng nghe sinh viên và tạo mọi điều kiện để người học phát triển một cách toàn diện và có những trải nghiệm tuyệt vời khi tham gia cộng đồng học tập tại Trường Đại học Tài chính – Marketing.

Lưu Diễm