Sở GD Hòa Bình chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường

05/09/2024 06:28
Mạnh Đoàn

GDVN - Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình yêu cầu các nhà trường tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025.

Về nhiệm vụ đổi mới trong công tác quản lý giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo nêu, tăng cường chuyển đổi số trong dạy học và quản lý, thực hiện hiệu quả việc tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường.

Tăng cường chuyển đổi số trong dạy học và quản lý, thực hiện hiệu quả việc tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Tổ chức triển khai tốt việc chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra đánh giá và quản trị nhà trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tập trung chỉ đạo thực hiện việc chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

"Tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường;

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng xuất bản phẩm tham khảo. Đặc biệt lưu ý chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên kiểm soát chặt chẽ nội dung, không để xuất bản phẩm tham khảo có nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, truyền thống văn hoá, thuần phong mĩ tục của Việt Nam đưa vào sử dụng trong dạy học", Sở Giáo dục và Đào tạo Hoà Bình nhấn mạnh.

so-sach-giao-vien.png
Hình ảnh minh họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình yêu cầu, các đơn vị, nhà trường đẩy mạnh quản trị hoạt động dạy học và giáo dục gắn liền với quản trị nhân sự, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tài chính thông qua việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục trung học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, giao quyền tự chủ cho tổ chuyên môn trong việc quản lý kế hoạch giáo dục cá nhân và kế hoạch bài dạy của giáo viên, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả.

Kế hoạch giáo dục của mỗi trường được xây dựng từ kế hoạch của tổ chuyên môn, báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với trường trung học cơ sở) và Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với trường trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú).

Các hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra phải dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Các cơ sở giáo dục Trung học thực hiện kỷ cương, nền nếp trong các hoạt động chuyên môn: Xây dựng và chỉ đạo hoạt động của các tổ chuyên môn theo đúng Điều 14, Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGD ĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Quản lý chặt chẽ hệ thống hồ sơ, sổ sách theo dõi các hoạt động giáo dục trong các trường trung học theo đúng quy định.

Thực hiện nghiêm túc việc quản lý, bảo quản, sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học theo Công văn số 2600/SGD&ĐT-TrH ngày 13/12/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình.

Tiếp tục thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học.

Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục và hợp tác quốc tế trong giáo dục trung học gắn với việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra: các cơ sở giáo dục trung học tư thục, các cơ sở giáo dục có hợp tác, đầu tư của nước ngoài, việc liên kết với các tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện các hoạt động giáo dục; các chương trình giáo dục tích hợp, chương trình giáo dục của nước ngoài, chương trình giáo dục bằng tiếng nước ngoài; nội dung giáo dục bắt buộc dành cho học sinh Việt Nam tại các cơ sở giáo dục tư thục có vốn đầu tư nước ngoài

Mạnh Đoàn