Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý GD chính trị ở CSGD có yếu tố nước ngoài

19/09/2024 06:26
Ngọc Mai

GDVN - Tăng cường quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, trường tư thục, chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành văn bản số 3124/SGDĐT-CTTT-KHCN về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh năm học 2024-2025.

Theo đó, đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập đối với môn đạo đức, giáo dục kinh tế - pháp luật; các nội dung về giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng, giáo dục địa phương và văn hóa ứng xử trong trường học; tăng cường quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, trường tư thục, chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.

Tổ chức nghi thức chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca đầu tuần tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, thực hiện học tập 5 điều Bác Hồ dạy đối với thiếu niên, nhi đồng.

Tổ chức các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh tích cực tham gia Cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai.

Chủ động phát hiện, phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến học sinh.

Tiếp tục thực hiện công tác phát triển Đảng viên trong trường học, bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong học sinh; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học; triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong trường học.

Quan tâm đầu tư, hỗ trợ và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong các trường học. Phối hợp với Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên phụ trách công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống, giáo viên làm chủ nhiệm lớp, giáo viên phụ trách công tác đoàn, đội, tư vấn tâm lý trường học theo kế hoạch.

Tiểu phẩm của học sinh Trường Trung học phổ thông Đoàn Thị Điểm trong Chuyên đề "Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại trường học". Ảnh: website nhà trường
Tiểu phẩm của học sinh Trường Trung học phổ thông Đoàn Thị Điểm trong Chuyên đề "Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại trường học". Ảnh: website nhà trường

Về công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, xây dựng văn hóa học đường, Sở yêu cầu đẩy mạnh triển khai xây dựng văn hóa học đường gắn với uy tín và thương hiệu của nhà trường. Đẩy mạnh triển khai công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội tại các cơ sở giáo dục theo quy định.

Phối hợp với tổ chức Đoàn - Đội cùng cấp rà soát, quản lý chặt chẽ về nội dung, hình thức của các trò chơi, các hoạt động ngoài giờ chính khóa của học sinh; không tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi (trên môi trường mạng, hoặc tương tác trực tiếp) có nội dung, hình thức bạo lực, phản cảm, không phù hợp.

Tổ chức và quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh; xây dựng kế hoạch chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống trong các cấp học trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giải pháp đưa ra trong Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học".

Xây dựng kế hoạch phối hợp công tác cùng các cơ quan, đơn vị hữu quan để tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về công tác học sinh, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh về kiến thức pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là Kết luận số 91- KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Các đơn vị triển khai thực hiện quy định về phòng, chống bạo lực, xâm hại cho học sinh trong trường học. Chủ động phối hợp với công an địa phương trong công tác đảm bảo an ninh an toàn trường học.

Thực hiện chỉ đạo về chú trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh trong trường học và khu vực cổng trường; an toàn giao thông trên các xe đưa đón học sinh tới trường.

Xây dựng chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị hữu quan trong tổ chức các hoạt động về tư vấn nghề nghiệp, việc làm, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh; chú trọng tổ chức các hoạt động tham quan, thực hành tại doanh nghiệp nhằm sớm định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Ngọc Mai