Kinh tế eo hẹp, công nhân vẫn để con học MN tư vì thủ tục, thời gian đón dễ dàng

12/11/2024 06:32
Thu Thuỷ

GDVN - Nhiều gia đình công nhân chấp nhận gửi con vào trường tư dù học phí cao để thuận tiện cho việc đưa đón và thủ tục nhập học đơn giản.

Theo thông tin từ Hội thảo tham vấn giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp, hiện cả nước có 59/63 tỉnh, thành phố có khu công nghiệp. Tại 221 đơn vị cấp huyện có khu công nghiệp có 13.137 cơ sở giáo dục mầm non. Các cơ sở này huy động được hơn 1,8 triệu trẻ em trong đó tỷ lệ trẻ em là con công nhân làm việc tại các khu công nghiệp chiếm khoảng 21,5%. [1]

Hiện, không ít gia đình công nhân dù thu nhập thấp vẫn phải chấp nhận gửi con cho các trường tư thục vì nhiều lý do như: không có trường công lập gần địa bàn khu công nghiệp, khó khăn trong thủ tục, hồ sơ xin học, giờ giấc học tập ở trường công không phù hợp với thời gian tăng ca của công nhân.

Chọn trường mầm non tư thục để thoải mái giờ giấc đưa đón con

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, chị Nông Thị Phương (sinh năm 1997, quê Tuyên Quang) đã làm công nhân được 6 năm tại Khu công nghiệp Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, con trai thứ hai của gia đình chị hiện đang học tại một trường mầm non tư thục trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

GDVN_IMG_8034.jpg
Dù kinh tế còn khó khăn, chị Phương vẫn chấp nhận cho con trai học ở trường mầm non tư thục vì làm thủ tục đăng ký dễ dàng. (Ảnh: Thu Thuỷ)

Theo chị Phương, hai vợ chồng chị phải gồng gánh chi tiêu ở Thủ đô rất vất vả, đồng thời còn phải gửi tiền về quê để giúp đỡ ông bà lo cho con trai lớn đang học tiểu học. Do đó, xét theo hoàn cảnh hiện tại, việc cho con học ở trường công lập là lựa chọn kinh tế hơn so với trường tư thục. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc đưa đón con cũng như thủ tục xin học ở trường tư thục đơn giản nên chị đành chấp nhận cho con học trường tư thục dù chi phí cao.

“Chỉ cần giấy khai sinh, tôi có thể dễ dàng đăng ký cho con học tại trường tư thục, dù chi phí cao hơn so với trường công lập. Nếu tính theo từng năm học, số tiền chênh lệch giữa hai loại hình trường cũng khá lớn nhưng vì không có trường mầm non công lập gần hơn nên gia đình cũng đành chấp nhận. Các gia đình công nhân chúng tôi đều mong muốn có trường học gần nơi làm việc để vừa tiện lợi cho việc đưa đón con, vừa giúp tiết kiệm chi phí hàng tháng”, chị Phương bày tỏ.

Trong khi đó, chị Hoàng Thị Thu (sinh năm 2001, quê ở Tuyên Quang), hiện có con gái 3 tuổi đang học tại một trường mầm non tư thục trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội với chi phí hơn 2 triệu đồng/tháng.

Theo chị Thu, sở dĩ gia đình cho con gái học tại trường mầm non tư thục là do hai vợ chồng đều làm công nhân tại khu công nghiệp Phú Minh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nên không có thời gian đón con vào buổi chiều. Hơn nữa, ông bà nội, ngoại đều đang sinh sống ở quê nên chủ yếu hai vợ chồng phải thay phiên nhau đưa đón. Do đó, dù mức học phí cao hơn so với việc học ở trường mầm non công lập nhưng đây là môi trường phù hợp với lịch trình đi làm hiện tại của gia đình chị.

“Có những ngày hai vợ chồng phải tăng ca muộn, tôi có thể gửi con thêm giờ tại trường và trả thêm tiền. Trong khi đó, trường mầm non công lập thường xuyên quá tải vì nhiều phụ huynh đổ xô đăng ký, khiến cho các gia đình không có hộ khẩu tại địa bàn khó có cơ hội cho con vào học", chị Thu cho hay.

Tại Hội thảo tham vấn giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi - Trưởng Tiểu ban Giáo dục mầm non chủ trì hội thảo cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hoàn thiện dự thảo đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2024-2030, định hướng đến năm 2045”. [1]

Thông tin này khiến nhiều gia đình công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp vui mừng và kỳ vọng vào sự đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non.

"Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến hoàn thiện dự thảo đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2024-2030, định hướng đến năm 2045” là tin đáng mừng với nhiều phụ huynh làm việc ở khu công nghiệp. Tôi cũng hy vọng đề án sẽ giúp đầu tư cơ sở vật chất cho các trường công lập, cải thiện môi trường học tập cho trẻ. Đồng thời, tôi cũng mong muốn Nhà nước nâng cấp và xây dựng mới các cơ sở giáo dục mầm non, góp phần giải quyết tình trạng quá tải ở các trường mầm non công lập trên địa bàn.

Khi chất lượng giáo dục được nâng cao, phụ huynh sẽ yên tâm lao động sản xuất, đồng thời có thể giảm bớt áp lực tài chính khi không phải chi trả mức học phí cao tại các trường tư thục. Từ đó tình trạng quá tải ở các trường công sẽ dần giảm bớt, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục, giúp trẻ phát triển tốt hơn”, chị Thu bày tỏ.

Mong muốn sớm triển khai xây dựng trường mầm non gần khu công nghiệp

Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến (quê ở Phú Thọ) cho biết, hai vợ chồng chị bám trụ tại Hà Nội đến nay đã tròn 7 năm. Cả hai làm việc tại khu công nghiệp Phú Minh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Gia đình anh chị có 3 người con. Trong đó, hai con lớn của chị đang học tại 2 trường mầm non công lập khác nhau trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

"Sở dĩ tôi không đăng ký cho hai con lớn học cùng một trường để thuận tiện đưa đón là bởi tại thời điểm bạn thứ hai chuẩn bị học mẫu giáo, trường của con gái lớn đã học đều quá tải, không còn suất học do phụ huynh đăng ký nhiều.

Sau đó, tôi đã mất thêm một thời gian để tìm hiểu về môi trường, học phí của một trường mầm non công lập khác. Đây cũng là một trong những yếu tố gây bất tiện trong việc tối ưu hoá thời gian đưa đón các con hàng ngày của gia đình. Mặc dù hai ngôi trường nằm cách nhau không quá xa nhưng lại tốn nhiều thời gian đi lại giữa hai trường vì hầu hết vào các khung giờ đưa đón con đều xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Nếu hôm nào ra khỏi nhà muộn hơn 5-10 phút so với bình thường, khả năng cao là tôi hoặc chồng bị muộn giờ vào làm, đồng nghĩa với việc bị trừ tiền chuyên cần. Về lâu dài, lãnh đạo công ty cũng sẽ không hài lòng và có thể ảnh hưởng đến công việc, thu nhập hiện tại của chúng tôi.

Trong một vài năm tới, khi con gái út chuẩn bị đi nhà trẻ, gia đình chúng tôi mong muốn có trường công lập gần khu công nghiệp, ưu tiên phục vụ đối tượng là con em công nhân với khung thời gian đóng, mở lớp phù hợp. Đây cũng là cách hỗ trợ các phụ huynh đang làm việc tại khu công nghiệp có thể yên tâm lao động, sản xuất và tạo ra hiệu suất cao trong công việc, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp", chị Yến chia sẻ.

GDVN_IMG_8209.jpg
Chị Yến mong muốn sớm xây dựng trường mầm non công lập gần khu công nghiệp để đăng ký cho con gái út. (Ảnh: Thu Thuỷ)

Theo chị Yến, số lượng chỗ học ở trường công lập thường hạn chế, trong khi nhu cầu gửi trẻ ngày càng tăng, đặc biệt khi các khu công nghiệp càng ngày thu hút người lao động từ khắp mọi miền đổ về làm việc. Do đó, mặc dù nhiều phụ huynh muốn đăng ký cho con học trường mầm non công lập cũng khó vì không phải ai cũng đủ điều kiện theo quy định.

Trong khi đó, các trường mầm non tư thục thường có nhiều mức học phí khác nhau và cao hơn so với các trường công lập, tuỳ vào quy mô, cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy của nhà trường. Tuy nhiên, không phải cơ sở giáo dục mầm non tư thục nào cũng đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh và chất lượng giáo viên đồng đều như các trường công lập.

“Tôi cho rằng, trong tương lai gần, nếu có mô hình trường mầm non công lập đáp ứng đủ ba điều kiện cần thiết: Chi phí hợp lý, gần nơi làm việc và linh động thời gian đưa đón thì sẽ là giải pháp tối ưu nhất đối với các gia đình công nhân có con nhỏ. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực về kinh tế cho các gia đình mà còn giải quyết tình trạng quá tải ở các trường công lập”, chị Yến bày tỏ.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/chi-tiet.aspx?ItemID=9833

Thu Thuỷ