Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác đầu năm học tại TPHCM

11/10/2024 10:33
Việt Dũng

GDVN - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao những kết quả đạt được của Thành phố Hồ Chí Minh, thể hiện đầu tiên qua hệ thống văn bản đầy đủ, kịp thời.

Ngày 10/10, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức triển khai việc thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024 – 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều ưu điểm vượt trội

Tại buổi kiểm tra, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng đoàn thường trực thông tin, trong hai ngày 9 và 10/10/2024, đoàn đã làm việc tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5. Tại các đơn vị, đoàn đã làm việc với 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở, 1 trường trung học phổ thông và 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên.

BoGDDTe.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 10/10 (ảnh: Thu Tâm)

Ngoài ra, đối với công tác giáo dục ngoài nhà trường, đoàn cũng đã kiểm tra 1 Trung tâm Ngoại ngữ Tin học, 1 Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống.

Qua kiểm tra, các thành viên trong đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức triển khai việc thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024 – 2025 của các đơn vị. Cụ thể, các văn bản đã được Thành phố Hồ Chí Minh triển khai từ rất sớm, mang tính chất bao quát.

Chẳng hạn, với việc thừa thiếu trường lớp, Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định, 147 xã, phường thiếu trường công lập, các em học trường ngoài công lập được xác định mức bù học phí cho học sinh.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố cập nhật, nắm bắt kịp thời, để ban hành các danh mục dịch vụ theo rà soát hàng năm.

Cụ thể, năm học 2023 – 2024, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Nghị quyết 04 “Về quy định các khoản thu, mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Đầu năm học này đã ban hành Nghị quyết 13 thay thế Nghị quyết trước đó đối với cách tiếp cận mới “Việc ban hành Nghị quyết 13 giúp các địa phương, nhà trường chủ động triển khai đây là một ưu điểm rất tốt” – ông Thái Văn Tài đánh giá.

BoGDDTb.jpg
Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Thái Văn Tài phát biểu (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Cũng theo đánh giá của ông Thái Văn Tài, Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá trường học số, từ đó giúp cho các trường theo tiêu chí đó để xây dựng đề án, trang bị các thiết bị chuyển đổi số trong giáo dục. Hiện nay cũng có rất ít địa phương ban hành nội dung này.

Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã sớm ban hành Bộ tiêu chí để đánh giá Trường hội nhập tiên tiến quốc tế.

“Thành phố Hồ Chí Minh đã thực sự chủ động ban hành các bộ tiêu chí sớm, để các trường nắm bắt và thực hiện. Chẳng hạn, cơ sở giáo dục nào định hướng theo mô hình Trường tiên tiến hội nhập quốc tế sẽ soi chiếu vào các tiêu chí đó để quyết định đầu tư. Hay trong thực hiện chuyển đổi số, sẽ có những căn cứ đánh giá rất rõ ràng, rành mạch, từ đó đầu tư có mục tiêu.” – ông Thái Văn Tài nhấn mạnh.

Nhân rộng mô hình, cách làm hay

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024 – 2025. Đây là công việc thường xuyên hàng năm.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đây là một đô thị có quy mô lớn, đa dạng các loại hình cơ sở giáo dục. Việc kiểm tra tại địa phương này nhằm nắm bắt tình hình, tăng cường chỉ đạo, tư vấn, thúc đẩy và nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt cũng như tháo gỡ khó khăn của các địa phương.

BoGDDTg.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận buổi làm việc (ảnh: Thu Tâm)

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao những kết quả đạt được của Thành phố Hồ Chí Minh, thể hiện đầu tiên qua hệ thống văn bản đầy đủ, kịp thời vào khoảng thời gian đầu năm học. Ngoài ra, địa phương cũng có nhiều nỗ lực trong việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng bổ sung các trường, lớp học và bố trí đội ngũ giáo viên, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đến trường của con em nhân dân thành phố.

Nhiệm vụ của đoàn kiểm tra nhằm nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, đồng thời xác định những khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp tháo gỡ.

“Địa phương cũng đã ban hành nhiều Nghị quyết, Quyết định mang tính tiên phong có ý nghĩa thực tiễn, thể hiện sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời chủ động làm công tác truyền thông thể hiện tính nhân văn, kịp thời.

Như việc thiếu phòng học đã chủ động tham mưu Đề án 4.500 phòng học, thiếu giáo viên thì đã chủ động phối hợp với các Sở, ban ngành tham mưu chính sách thu hút giáo viên…Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động, sáng tạo, đi đầu, năng động trong nhiều hoạt động như dạy học ngoại ngữ, xây dựng thành phố học tập với nhiều mô hình, cách làm hay có thể nhân rộng trên toàn quốc” – Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

BoGDDTf.jpg
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu (ảnh: Thu Tâm)

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau khi thành phố ban hành Đề án xây dựng 4.500 phòng học, Sở cũng đã tổ chức nhiều đoàn đến các quận, huyện làm việc, nắm tình hình để xác định các dự án khả thi để xây dựng.

Trong đó, đến năm 2025 sẽ có hơn 60 dự án với khoảng 1.500 phòng học, góp phần giảm tải sĩ số học sinh trên lớp ở một số địa phương như Thành phố Thủ Đức, QUận 12, Gò Vấp…nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học.

Việt Dũng