Hải Phòng: Rèn kỹ năng ứng phó với căng thẳng và áp lực cho học sinh

17/10/2024 18:04
LÃ TIẾN

GDVN - Học sinh Trường THCS Trương Công Định (Hải Phòng) được trang bị kỹ năng ứng phó với những căng thẳng trong quá trình học tập và các áp lực của cuộc sống.

Ngày 17/10, Trường Trung học cơ sở Trương Công Định (quận Lê Chân, Hải Phòng) tổ chức chuyên đề Đoàn đội cấp thành phố: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9 với chủ đề “Ứng phó với những căng thẳng và áp lực”.

Dự chuyên đề có lãnh đạo Thành đoàn Hải Phòng; ông Phạm Việt Anh – Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Lê Chân; hàng trăm cán bộ quản lý, giáo viên các trường trên địa bàn quận.

GDVN_cd-trai-nghiem-huong-nghiep-1.jpg
Lãnh đạo quận Lê Chân tặng hoa chúc mừng 2 cô giáo lên lớp tiết dạy tại chuyên đề (Ảnh: LT)

Phát biểu khai mạc chuyên đề, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền– Phó hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: học sinh ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông hiện nay đang phải chịu nhiều căng thẳng và áp lực như: yêu cầu cao trong học tập, kỳ vọng từ gia đình và xã hội.

Cùng với đó là những thay đổi trong giai đoạn phát triển tâm lý khiến nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc cân bằng cuộc sống cá nhân và học tập.

GDVN_cd-trai-nghiem-huong-nghiep-2.jpg
Các đại biểu tham dự chuyên đề (Ảnh: LT)

Áp lực ở mức độ nhẹ nhàng có thể đóng vai trò như động lực thúc đẩy các em học tập tốt hơn, nhưng áp lực quá mức lại có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập cũng như sức khoẻ, khả năng tương tác và các mối quan hệ xã hội khiến các em mất niềm tin vào bản thân, có những suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống thay vì nhìn nhận tích cực, lạc quan về những điều đã, đang và sẽ xảy ra.

Chính vì vậy, giúp các em nhận diện, ứng phó với những căng thẳng do áp lực học tập hay trong cuộc sống hàng ngày là việc làm vô cùng quan trọng.

GDVN_cd-trai-nghiem-huong-nghiep-7.jpg
Chuyên đề với tiết dạy minh hoạ do cô giáo Hoàng Thị Thanh Vân và cô giáo Lê Thu Thủy cùng các em học sinh khối 9 thực hiện (Ảnh: LT)

Cô giáo Thanh Huyền cho rằng, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu của môn Hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp lớp 9 là giúp học sinh củng cố thói quen tích cực, nền nếp trong học tập và sinh hoạt, hành vi giao tiếp ứng xử có văn hoá và tập trung hơn vào phát triển trách nhiệm cá nhân: trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với gia đình, cộng đồng;

Qua đó hình thành các giá trị của cá nhân theo chuẩn mực chung của xã hội; hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống; biết tổ chức công việc một cách khoa học; có ý thức rèn luyện những phẩm chất cần thiết của người lao động và lập được kế hoạch học tập, rèn luyện phù hợp với định hướng nghề nghiệp khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản.

GDVN_cd-trai-nghiem-huong-nghiep-3.jpg
Tình huống trong trò chơi đoán ý đồng đội (Ảnh: LT)

Để thực hiện mục tiêu trên, Trường Trung học cơ sở Trương Công Định đã tổ chức chuyên đề “Ứng phó với những căng thẳng và áp lực” nhằm giúp học sinh xác định được những cách ứng phó với căng thẳng trong quá trình quá trình học tập và áp lực trong cuộc sống; Có khả năng ứng phó và hình thành ý thức rèn luyện; Biết cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động;

Chuyên đề “Ứng phó với những căng thẳng và áp lực” trong chương trình Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp lớp 9 thuộc Chủ đề 3 “Rèn luyện bản thân”. Chuyên đề được xây dựng trong 4 tiết ở hoạt động giáo dục theo chủ đề với sự tham gia của học sinh khối 9.

GDVN_cd-trai-nghiem-huong-nghiep-4.jpg
Các em học sinh khối 9 chăm chú lắng nghe và tích cực tham gia các hoạt động tại chuyên đề (Ảnh: LT)

Ở 2 tiết học trước, giáo viên hướng dẫn các em học sinh thực hiện hoạt động 1: Tìm hiểu cách ứng phó với căng thẳng trong quá trình học tập và trước các áp lực của cuộc sống và giao nhiệm vụ học tập. Dựa vào nhiệm vụ học tập được giao từ tiết trước các nhóm thực hiện tiếp hoạt động: Thực hành và rèn luyện cách ứng phó với căng thẳng trong quá trình học tập và trước các áp lực của cuộc sống.

Trong chuyên đề hôm nay, các đại biểu được xem tiết dạy minh hoạ của cô giáo Hoàng Thị Thanh Vân và cô giáo Lê Thu Thủy cùng các em học sinh khối 9.

Hai cô giáo và học sinh khối 9 của Trường Trung học cơ sở Trương Công Định đã thực hiện nhiệm vụ học tập của mình qua các hoạt động:

Khởi động: Nhận diện những căng thẳng và áp lực qua trò chơi “Đoán ý đồng đội”. Giáo viên đã mời 9 học sinh tham gia trò chơi, chia làm 3 nhóm. Mỗi nhóm sẽ nhận được 1 tình huống gây áp lực trong học tập, căng thẳng trong cuộc sống (là những tình huống học sinh đã chia sẻ từ tiết học trước). Trong vòng 30 giây, các nhóm dùng hành động biểu đạt để các bạn ngồi dưới sân trường đoán tình huống và đưa ra cách ứng phó.

GDVN_cd-trai-nghiem-huong-nghiep-5.jpg
Các hoạt động tại chuyên đề (Ảnh: LT)

Khám phá- Kết nối: Thảo luận cách ứng phó với căng thẳng trong quá trình học tập và áp lực của cuộc sống qua hoạt động “Nhà hùng biện tài ba” qua phần trình bày của các bạn học sinh lớp 9A1 và 9A8.

Thực hành- Vận dụng: Rèn luyện kỹ năng ứng phó với căng thẳng trong quá trình học tập và áp lực của cuộc sống. Ở nội dung này, các lớp sẽ thể hiện 1 tình huống áp lực hoặc căng thẳng trong học tập, đời sống đã được giao từ tiết trước. Các lớp khác quan sát và có 30 giây sắm vai làm chuyên gia tâm lý đưa ra cách ứng phó cho các bạn trong các tình huống.

Để thực hiện nội dung này, các lớp đều có sự chuẩn bị chu đáo, gửi kịch bản về cho các thầy cô, song do thời gian tiết học không cho phép, và 1 số tình huống của các em còn bị trùng lặp nên các thầy cô phụ trách đã chọn tình huống của 3 lớp 9A2, 9A3, 9A7.

GDVN_cd-trai-nghiem-huong-nghiep-6.jpg
Các hoạt động tại chuyên đề (Ảnh: LT)

Nhà giáo Ưu tú Hà Huy Hiệp – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trương Công Định chia sẻ: “Từ khi tiếp cận với môn Hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp, các thầy cô giáo nhà trường đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo để các tiết học của môn này thực sự hiệu quả và giúp các em học sinh phát triển năng lực, phẩm chất theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thông qua chuyên đề này, nhà trường mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, góp ý của các lãnh đạo, quý thầy cô tham dự chuyên đề để nhà trường rút kinh nghiệm, thực hiện tốt hơn ở những hoạt động sau và góp phần thực hiện tốt nhất mục tiêu giáo dục”.

GDVN_cd-trai-nghiem-huong-nghiep-8.jpg
Học sinh lớp 9 tích cực tham gia các hoạt động tại chuyên đề (Ảnh: LT)
GDVN_cd-trai-nghiem-huong-nghiep-9.jpg
Học sinh lớp 9 tích cực tham gia các hoạt động tại chuyên đề (Ảnh: LT)

Chuyên đề của Trường Trung học cơ sở Trương Công Định khép lại được lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân, các cán bộ, quản lý, giáo viên dạy môn Hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp đánh giá tốt.

Các đại biểu cho rằng, tiết dạy minh hoạ thực hiện thành công và chu đáo, giáo viên tham gia giảng dạy có phong thái tự tin, ứng dụng nhiều phương pháp giảng dạy thu hút học sinh tham gia.

LÃ TIẾN