Cận cảnh hiện trạng vỉa hè đường Nguyễn Xiển trước khi được đầu tư cải tạo

11/11/2024 06:38
Bài, ảnh: Trung Dũng

GDVN - Người dân tại đường Nguyễn Xiển kỳ vọng, sau khi được cải tạo khu vực này sẽ được chỉnh trang hơn và người đi bộ có thể sử dụng vỉa hè theo đúng ý nghĩa của nó.

Tại kỳ họp thứ 14 vừa qua của Hội đồng nhân dân quận Thanh Xuân (Hà Nội), địa phương này đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án cải tạo vỉa hè đường Nguyễn Xiển. Đây là dự án nhóm C có tổng mức đầu tư hơn 29 tỷ đồng, dự kiến thực hiện giai đoạn 2024 - 2026.

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực vỉa hè đường Nguyễn Xiển có thể thấy, tuyến đường Nguyễn Xiển đoạn qua địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) dài khoảng 500m. Hiện trạng đoạn vỉa hè trên tuyến đường này đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Tại một số nơi, đá lát vỉa hè trước đó bị vỡ vụn, các hộ kinh doanh đã phải đổ láng bê tông. Điều này tạo ra sự lộn xộn về cảnh quan.

GDVN_a2.JPG
Nhìn từ trên cao có thể thấy, vỉa hè hai bên đường Nguyễn Xiển hầu như đã bị "biến mất", một số vị trí vỉa hè "ngập" trong rác.

Bên cạnh đó, một số đoạn vỉa hè còn bị các cửa hàng chiếm dụng làm nơi tập kết hàng hóa, kéo theo đó là rác thải sinh hoạt, sản xuất đổ ra ngay vỉa hè, người đi bộ cũng thấy khá bất tiện khi đi qua khu vực như vậy.

Ngoài ra, trên tuyến đường này có rất nhiều gara ô tô, phần lớn số lượng xe này đậu đỗ ngay trên vỉa hè.

Vì thế, việc quận Thanh Xuân quyết định cải tạo vỉa hè tuyến đường Nguyễn Xiển được kỳ vọng góp phần chỉnh trang đô thị, giúp giao thông thuận lợi và phục vụ tốt hơn việc di chuyển, đi lại của người đi bộ tại khu vực này.

Bà Lê Thanh Hằng, trú tại ngõ 286 đường Nguyễn Xiển cho rằng, việc cải tạo vỉa hè là mong mỏi của người dân sống tại khu vực này trong nhiều năm qua.

Bà cho biết: “Tôi thường ngày phải đi bộ một đoạn trên đường chính để đến chợ ở ngõ 168 Nguyễn Xiển.

Trước đây, khi đường Nguyễn Xiển và đường Vành đai 3 trên cao mới hình thành, đây là con đường khá đẹp với hai bên vỉa hè khang trang. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của các chuỗi hàng quán, showroom ô tô hai bên đường khiến vỉa hè không chỉ bị chiếm dụng mà còn xuống cấp nhanh chóng.

Mỗi lần đi qua đây tôi, dù là đi bộ trên vỉa hè nhưng cũng phải rất tập trung để nhìn đường. Nhất là vào buổi tối, tôi còn phải mang theo đèn pin vì không cẩn thận sẽ bị vấp ngã do vỉa hè ở đây đã bị bong tróc, hư hỏng".

Còn anh Hoàng Thanh Ba, chủ quán tạp hóa trên đường Nguyễn Xiển cho rằng, khi cải tạo vỉa hè, cơ quan chức năng cũng nên có sự giám sát chặt chẽ với phương tiện ô tô đậu, đỗ trên vỉa hè như hiện tại.

"Cửa hàng kinh doanh của tôi cũng nằm trên mặt đường Nguyễn Xiển nên tôi khá hiểu về thực trạng của khu vực này.

Thực tế, nếu không tính khu vực gần ngã tư giao với đường Nguyễn Trãi thì diện tích lòng đường ở đây còn rất rộng, có thể đậu đỗ xe ở dưới lòng đường thoải mái. Tuy nhiên, khi vỉa hè đã xuống cấp, cơ quan chức năng cũng không mấy quan tâm đến việc đậu đỗ của các phương tiện trên đó nên mạnh ai người đó đỗ, nhất là với các chủ xe ô tô.

Một số đoạn vỉa hè người dân còn tự đổ bê tông cho phẳng nên cũng không phân định đâu là vỉa hè và đâu là lòng đường để còn xử phạt. Người trước đỗ xe được thì người sau bắt chước nên tạo ra sự lộn xộn ở khu vực này, người đi bộ cũng không có lối đi mà buộc phải nhường vỉa hè cho các phương tiện đậu, đỗ.

Vì thế, thông tin về việc, quận Thanh Xuân sắp tới sẽ cho cải tạo lại vỉa hè của đường Nguyễn Xiển khiến những hộ kinh doanh như chúng tôi cũng hết sức vui mừng. Tuy nhiên cũng hy vọng, sau khi có vỉa hè mới, cơ quan chức năng sẽ có sự giám sát, quản lý tốt hơn đối với các phương tiện, nhất là xe ô tô đậu, đỗ ở khu vực này để đảm bảo người đi bộ được thụ hưởng không gian, quyền lợi", anh Hoàng Thanh Ba bày tỏ.

GDVN_a nx.png
Nhiều phương tiện ô tô đỗ trên vỉa hè là một phần nguyên nhân khiến đá lát vỉa hè hiện tại trên đường Nguyễn Xiển bị bong tróc, hư hỏng nghiêm trọng

Chia sẻ thêm với phóng viên về thông tin đường Nguyễn Xiển được cải tạo vỉa hè, Nguyễn Diệu Thúy - sinh viên Trường Đại học Thăng Long cho biết, khá vui mừng vì sắp tới sẽ bớt được nỗi lo sợ khi phải đi bộ đến trường.

Thúy cho hay, vì phòng trọ của sinh viên này thuê ở trong ngõ 171 Nguyễn Xiển nên khi đến trường, sinh viên này phải đi bộ ngược chiều đường để đến trường. Tuy nhiên, đoạn vỉa hè từ đầu ngõ 171 đến ngõ 168 đường Kim Giang hầu hết vỉa hè đã bị chiếm dụng. Vì thế, có những đoạn bắt buộc sinh viên này phải đi bộ dưới lòng đường để tiếp tục hành trình.

Sinh viên Nguyễn Diệu Thúy kể: "Vì nhiều đoạn vỉa hè bị hư hỏng nặng nên nếu có đi trên đó em cũng phải hết sức chú ý nếu không sẽ dễ bị vấp ngã.

Còn những đoạn bị ô tô đỗ chắn lối đi thì buộc em phải đi dưới lòng đường. Khu vực này nếu giờ cao điểm thì lại tắc, khi đi dưới lòng đường em còn phải chen chúc, luồn lách khó khăn qua dòng xe máy mới có thể đi tiếp được.

Còn những lúc thông thoáng, các phương tiện lưu thông qua đây với tốc độ khá nhanh, nếu không cẩn thận có thể bị xảy ra va chạm bất cứ lúc nào.

Vì thế, chúng em cũng đang rất mong mỏi việc cải tạo vỉa hè sẽ sớm được thực hiện. Đồng thời, sau khi cải tạo cũng mong muốn các cửa hàng, người dân sống hai bên đường Nguyễn Xiển hãy trả lại vỉa hè cho người đi bộ theo đúng mục đích của nó".

Một số hình ảnh về vỉa hè đường Nguyễn Xiển trước khi được cải tạo:

GDVN_1.JPG
Người đi bộ cẩn trọng di chuyển trên những phần còn nguyên vẹn hiếm hoi của vỉa hè
GDVN_7.jpg
Đá lát vỉa hè vỡ toác
GDVN_8.jpg
Nhiều đoạn người dân tự "vá" bằng cách lát gạch đỏ, không đúng tiêu chuẩn, quy cách
GDVN_9.jpg
Một số vị trí được san phẳng bằng cao độ của lòng đường, sau đó được đổ bê tông khiến người đi bộ không thể nhận diện được ranh giới của vỉa hè tới đâu.
GDVN_5.jpg
Phương tiện, biển quảng cáo bày trên vỉa hè, lấy mất không gian vốn có dành cho người đi bộ
GDVN_4.png
Trước cửa một showroom ô tô, xe cộ đậu chắn hết lối đi trên vỉa hè
GDVN_1.jpg
GDVN_3.jpg
Những khu vực còn lại thành nơi tập kết rác bất đắc dĩ
GDV_a3.JPG
Ô tô đỗ dọc ngay trên vỉa hè, chiếm hết lối đi bộ
Bài, ảnh: Trung Dũng