Trong 2 ngày 23 - 24/11, Hội thảo quốc tế “Hạnh phúc trong Giáo dục” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức quy tụ gần 10 chuyên gia uy tín và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam và thế giới.
Nền tảng khoa học của hội thảo là mô hình SPIRE - Tiếp cận toàn diện về hạnh phúc do Tiến sĩ Tal Ben-Shahar của Đại học Harvard nghiên cứu và phát triển. Mô hình này tập trung vào năm yếu tố quan trọng: Sức khỏe tinh thần, thể chất, trí tuệ, cảm xúc và các mối quan hệ. Ví dụ, việc giúp học sinh khám phá ý nghĩa cuộc sống không chỉ giúp các em xác định mục tiêu rõ ràng mà còn tạo thêm động lực học tập.
Trong khuôn khổ Hội thảo, phiên dành cho phụ huynh diễn ra vào chiều 23/11 đã thu hút đông đảo sự quan tâm.
Diễn giả tại phiên này gồm: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Tuyết Mai - Giảng viên Đại học Flinders, Úc; ông Thomas Hobson, thường được biết đến với tên gọi Teacher Tom - Chuyên gia tư vấn giáo dục trẻ em, Hoa Kỳ; Giáo sư Yong Zhao - Giảng viên Đại học Kansas, Hoa Kỳ; bà Yvette Jeffrey, Hiệu trưởng khối Mầm non và Tiểu học, Hệ thống trường TH School.
Khơi gợi cảm hứng học tập, đam mê khám phá thế giới của con trẻ
Nội dung chương trình với trọng tâm là vai trò của phụ huynh trong việc hướng dẫn và khuyến khích sự phát triển của trẻ, hội thảo sẽ cung cấp những kỹ năng và kiến thức cần thiết để phụ huynh giao tiếp hiệu quả với trẻ, kích thích sự tò mò, sáng tạo và niềm vui trong học tập. Các diễn giả sẽ chia sẻ các kỹ thuật nuôi dạy tích cực, ngôn ngữ động viên và các chiến lược phát triển tâm - thể - trí của con trẻ, từ đó giúp phụ huynh xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của trẻ trong bối cảnh giáo dục hiện đại.
Chia sẻ tại Hội thảo, bà Nguyễn Thu Thảo – Chủ tịch Hội đồng Trường TH School nhấn mạnh, TH School rất vinh dự được đồng hành cùng quý phụ huynh trong hành trình tìm kiếm những phương pháp giáo dục hiệu quả, mang tới niềm vui và hạnh phúc trong học tập để các em học sinh không chỉ đạt được thành tích học tập cao mà còn phát triển toàn diện về nhân cách.
"Hôm nay, khi cùng nhau ngồi đây, chúng ta đang cùng hướng tới một mục tiêu: Xây dựng một môi trường học tập hạnh phúc, nơi các em học sinh được tự do khám phá, sáng tạo và phát triển. Chúng tôi tin rằng, hạnh phúc không chỉ là đích đến mà còn là hành trình. Khi các em cảm thấy hạnh phúc trong môi trường học tập, các em sẽ có động lực để học hỏi, khám phá và đạt được những thành công trong cuộc sống".
Chủ tịch Hội đồng Trường TH School gửi lời cảm ơn đặc biệt đến các diễn giả trong và ngoài nước, những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục, đã đến chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm quý báu để phụ huynh Việt Nam có thể tham khảo và ứng dụng những phương pháp mới nhằm khơi gợi cảm hứng học tập, đam mê khám phá thế giới của con trẻ trong cuộc sống hàng ngày.
Góc nhìn của phụ huynh về hạnh phúc trong giáo dục
Có mặt tại Hội thảo, chị Phạm Thị Kim Oanh - phụ huynh của em Nguyễn Minh Thư học sinh lớp 7 TH School (Chùa Bộc) cho biết, nhiều nội dung được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo quốc tế "Hạnh phúc trong giáo dục" chị đã tìm thấy ở ngôi trường con gái chị đang theo học.
"Con gái tôi theo học tại TH School từ lớp 1, đến bây giờ đã được 7 năm. Từ nhỏ, con thể hiện là đứa trẻ thông minh nhưng có tính hướng nội. Khi vào TH School, con trở nên tự tin hơn. Thậm chí cuối năm lớp 1, trường tổ chức concert cuối năm, tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy con đứng trên sân khấu và tham gia lĩnh xướng. Lúc đó tôi thầm nghĩ: "Ô hóa ra con mình hát hay phết!". Khi tôi chia sẻ hình ảnh của con đứng trên sân khấu, cô giáo mầm non còn ngạc nhiên hỏi "Đây là Sáo à? (tên ở nhà của Minh Thư - PV)", chị Oanh chia sẻ phóng viên.
Chị Oanh cho biết, khi con học mẫu giáo, chị thấy con có năng khiếu về ngôn ngữ nên gia đình muốn con được phát triển năng khiếu này không chỉ tiếng Việt mà còn cả tiếng Anh.
"Tôi rất thích giá trị cốt lõi của TH School trong giáo dục là "Vì hạnh phúc đích thực; phát triển toàn diện; xây dựng tư duy toàn cầu; tận tâm lòng biết ơn và nhân văn; tự hào Việt Nam". Trước khi cho con theo học ở đây, tôi có tìm hiểu nhiều trường dạy chương trình quốc tế. Những trường này giờ học tiếng Việt chỉ 1-2 tiết. Tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ nhưng lại học như ngoại ngữ. Còn ở đây, các con vẫn được tiếp cận với học thuật quốc tế nhưng đồng thời chương trình của nhà trường vẫn chú trọng giảng dạy về tình yêu và niềm tự hào với bản thân, gia đình, đất nước, văn hóa và con người Việt Nam.
Các con được quan tâm về cảm xúc, thể lực. Khi con bắt đầu học lớp 1 ở đây, vì là năm đầu tiên nên tôi thường hay "phỏng vấn" con và nhiều bạn về môn học các con yêu thích. Thật bất ngờ, nhiều bạn chia sẻ với tôi, môn học các con thích là "PE -Thể dục". Bình thường đa số trường ở Việt Nam chỉ coi đây là môn phụ ít quan tâm nhưng ở TH School nhiều con lại rất thích môn này bởi cơ sở vật chất hiện đại, thầy cô chuyên môn tận tình, nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao.
Khi theo học ở trường, năng khiếu ngôn ngữ của con được phát huy. Con trở nên tự tin hơn. Con và các bạn tham gia nhiều giải debeta (tranh biện), học thuật quốc tế và giành được các giải thưởng cao", chị Oanh cho biết.
Cùng với đó, đầu năm học sinh được tìm hiểu, hướng dẫn làm sao để có tình bạn tốt, có sức khỏe tốt, chống bắt nạt học đường.
"Tôi nhớ những năm ở bậc tiểu học, năm học mới đều bắt đầu bằng các hoạt động như vậy. Nó không phải là phong trào làm xong thôi mà trở thành một điều được hướng dẫn nhiều lần.
Đặc biệt, tôi quan sát không chỉ riêng con tôi mà đa số các học sinh của TH School đều cá tính, tự tin nhưng "ngoan", lễ phép từ tâm, hồn nhiên đáng yêu đúng với lứa tuổi học sinh của các con. Tôi nghĩ rằng, các con chỉ giữ được sự hồn nhiên ấy khi các con hạnh phúc. Vào trung học cơ sở, tôi cũng có cho con thi một số nơi để lấy học bổng nhưng con không muốn chuyển trường vì con yêu thích ngôi trường, giáo viên và những bạn bè tại đây. Ở góc độ phụ huynh, cá nhân tôi thấy trường đã làm rất tốt để con thấy đúng là "mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
Chị Oanh cho hay: "Tôi rất thích quan điểm của cô Yvette Jeffrey, Hiệu trưởng khối Mầm non và Tiểu học, Hệ thống trường TH School. Cô cho rằng không có học sinh nào của cô kém cả, học sinh nào cũng giỏi. Mỗi bạn giỏi một cách khác nhau như con gái tôi có thể giỏi về khía cạnh học thuật nhưng bạn khác không giỏi học thuật mà lại giỏi nghệ thuật, thể thao... Con gái tôi phát hiện ra một bạn trong lớp lúc bán hàng ở sự kiện của trường mời được rất nhiều người mua hàng của lớp. Tự con nhận ra bạn mình giỏi ở điều gì. Trường đã giúp con tôi trang bị kỹ năng để quan sát và tự đưa ra các đánh giá để học hỏi từ bạn bè xung quanh để cùng tốt lên".
Thực tế, bất cứ phụ huynh nào khi tìm kiếm trường học cho con đều cân lên đặt xuống, so sánh rất nhiều. Một ngôi trường hạnh phúc là điều mà phụ huynh nào cũng mong muốn.
Chia sẻ với phóng viên, chị Phạm Thu Thủy - phụ huynh của học sinh Trần Phạm Đan Chi - lớp 3J TH School (Chùa Bộc) kể lại: "Thực sự khi tìm trường cho con, gia đình tôi đã tìm hiểu rất nhiều. Chúng tôi tham dự nhiều buổi "open day" của trường. Với trẻ tiểu học, chúng tôi mong muốn con được học ở ngôi trường giúp con muốn đến trường mỗi ngày thay vì khóc lóc không muốn đi học. Đặc biệt, những triết lý giáo dục và giá trị cốt lõi, định hướng phát triển của TH School đồng nhất với mong muốn của gia đình là cho trẻ một giá trị hạnh phúc đích thực trong giáo dục".
Theo quan điểm của chị Thủy: "Trẻ đến trường không chỉ học chữ, kiến thức còn có cơ hội phát triển toàn diện, khai phá khả năng của trẻ. Đặc biệt, khi tiếp xúc với giáo viên của trường, ban lãnh đạo, cô hiệu trưởng, chúng tôi đều cảm nhận được sự tận tâm, niềm nở, biết lắng nghe và không có tư duy áp đặt trong giáo dục. Vì thế, tôi tin rằng, các thầy cô sẽ cho con mình cơ hội cất lên tiếng nói, quan điểm của con và lắng nghe một cách chân thành. Điều đó, theo tôi là cực kỳ quan trọng ở trong xã hội hiện đại ngày nay. Sau tất cả những trải nghiệm, gia đình quyết định gửi gắm con theo học tập tại TH School. Thật tuyệt vời, đến giờ, chúng tôi vẫn thấy TH School là lựa chọn vô cùng viên mãn.
Mỗi ngày con đều thích đi học. Con vui và tự hào khi mỗi ngày mặc đồng phục của trường. Con gái tôi yêu trường đến nỗi mà khi đi tắm cũng hát véo von bài hát "trường ca". Trường đã làm con yêu và tự hào về trường, thích việc đi học.
Tôi còn ấn tượng việc các con được nhà trường dạy rất kỹ việc giao tiếp với mọi người xung quanh hài hòa, lễ phép nhưng thể hiện được tư duy phản biện của bản thân. Thay vì các con phải bắt buộc làm điều này, điều kia thì trẻ được khuyến khích nói suy nghĩ của mình nhưng dưới sự hướng dẫn của giáo viên để lời nói mang tính cá nhân nhưng không gây tổn hại cảm xúc cho người nghe. Và con đã học hỏi điều này để giao tiếp tốt với những người xung quanh.
Ở trường cũng có rất nhiều hoạt động để kết nối học sinh, gia đình, cộng đồng trường như cuộc thi nấu ăn, triển lãm tranh, sprort day, concert...Một ngôi trường mà giáo viên niềm nở, khuyến khích học sinh nói lên tiếng nói của mình, khơi mở khả năng học hỏi tìm tòi của trẻ, nhiều hoạt động hấp dẫn, nhiều câu lạc bộ để các con có cơ hội giao lưu với học sinh ngoài lớp thì không có lý do gì con không thích đi học cả.
Đặc biệt, con gái tôi rất thích các bữa ăn ở trường. Ngày nào về, con cũng khoe về các món ăn ở trường. Vào những dịp lễ của Việt Nam, của các đất nước khác trên thế giới, con đều được trải nghiệm văn hóa ẩm thực. Ví dụ như dịp Halloween, con kể nay con ăn món xúc xích có hình móng tay sợ lắm, hay ngày lễ của Hàn Quốc có món kim chi....Mỗi ngày đi học về, con đều có những câu chuyện để kể về một ngày ở trường của mình với sự hồn nhiên, hứng thú. Từ những chia sẻ như vậy, tôi hiểu ở trường con đã thực sự hạnh phúc với bạn bè, thầy cô, hứng thú với học hỏi, kiến thức mới.