Ngành sức khỏe lấy ngưỡng xét điểm cả 3 năm THPT: Kỳ vọng sẽ nâng chất lượng

10/12/2024 06:25
Anh Tú - Khánh Hòa

GDVN-Ngưỡng xét tuyển ngành sức khỏe lấy kết quả cả 3 năm học THPT là thay đổi tích cực và tiến bộ, tránh tình trạng học lệch, học tủ, nâng chất lượng thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT (gọi tắt là Quy chế tuyển sinh).

Trong đó, dự kiến thay đổi cách xác định ngưỡng đầu vào của phương thức xét tuyển của ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe bằng kết quả học tập 6 học kỳ của cấp trung học phổ thông thay vì xét 3-5 học kỳ hoặc chỉ lấy kết quả năm lớp 12 như hiện nay.

Thay đổi mang tính tích cực và tiến bộ, tránh học lệch môn, học tủ

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về điểm mới này, đại diện Trường Đại học Tân Tạo bày tỏ: “Việc điều chỉnh ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, thông qua phương thức xét kết quả học tập trong suốt 3 năm trung học phổ thông là một thay đổi mang tính tích cực và tiến bộ.

Dự thảo này không chỉ góp phần nâng cao tính toàn diện trong quá trình đánh giá năng lực của thí sinh, mà còn tạo điều kiện để các em được nhìn nhận một cách công bằng hơn.

Thay vì chỉ tập trung vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vốn mang tính thời điểm, việc xét học bạ sẽ phản ánh một cách chi tiết và đầy đủ hơn về quá trình học tập liên tục, cũng như sự ổn định và nỗ lực trong thành tích của học sinh qua các năm. Điều này giúp đảm bảo những thí sinh có năng lực thực sự và có sự cố gắng bền bỉ trong học tập sẽ được đánh giá một cách chính xác hơn”.

Cũng theo đại diện Trường Đại học Tân Tạo, yêu cầu chất lượng đầu vào cao hơn đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe là điều hoàn toàn hợp lý, vì đây là lĩnh vực trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người. Việc xét tuyển dựa trên kết quả học bạ cả 3 năm trung học phổ thông là cần thiết, nhằm đảm bảo thí sinh có nền tảng học lực vững chắc, ổn định và tránh tình trạng học lệch hoặc chạy theo điểm số trong ngắn hạn.

Cùng quan điểm trên, Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Song - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Miền Đông chia sẻ: “Theo dự thảo, ngưỡng đầu vào với phương thức xét tuyển kết quả học tập trung học phổ thông với nhóm ngành sức khỏe được điều chỉnh, lấy toàn bộ điểm của cả 3 năm học.

Với việc mở rộng phạm vi xét kết quả học tập như vậy, ngưỡng đảm bảo cũng sẽ được nâng lên và đánh giá thực chất hơn. Tôi tin, các thí sinh được tuyển vào trước hết sẽ có thành tích học tập đồng đều giữa các môn, ít gặp trường hợp học lệch hơn. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ không gây ra thay đổi lớn, vì dù xét thế nào, cũng đều yêu cầu thí sinh phải có thành tích học tập tốt, có nền tảng kiến thức, có tư duy logic”.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Song - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Miền Đông. Ảnh: NVCC.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Song - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Miền Đông. Ảnh: NVCC.

Cũng theo thầy Song, thay đổi trong dự thảo có nhiều ưu điểm so với những quy định hiện hành. Việc quy định xét kết quả cả 3 năm học trung học phổ thông cũng nhằm tác động trở lại cho quá trình dạy và học ở bậc học này. Bởi lẽ, kết quả sẽ được đánh giá toàn diện trên cả một quá trình học, tránh trường hợp học lệch môn, học tủ.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Miền Đông cũng thẳng thắn chia sẻ: “Tới đây, sau khi được ban hành, Quy chế này sẽ áp dụng với các thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, có thể một số thí sinh có ý định vào ngành sức khỏe không kịp chuẩn bị, vì không có định hướng về việc học đều các môn để đạt kết quả học tập Tốt cho cả 3 năm học.

Mặt khác, việc lựa chọn nghề nghiệp với học sinh trung học phổ thông thường chỉ thực sự diễn ra ở những năm học cuối cấp như lớp 12. Việc xét kết quả học tập ở cả 3 năm vô hình trung có thể làm giảm cơ hội chọn nghề cho các bạn chưa có lựa chọn các ngành nghề thuộc khối sức khỏe từ lớp 10 - thời gian chuyển từ hệ trung học cơ sở sang trung học phổ thông, đặc biệt là các bạn xuất phát từ vùng khó khăn.

Chính vì vậy, nếu những quy định này được thông qua và đi vào thực tiễn, đòi hỏi các em phải có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, nghiêm túc ngay từ đầu cấp trung học phổ thông, thì mới có thể đạt được mục tiêu như kỳ vọng”.

7aaf9938088effd0a69f(1).jpg
Sinh viên ngành Dược học, Trường Đại học Công nghệ Miền Đông. Ảnh: website trường.

Ngưỡng đầu vào với một số ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe vẫn đang khá thấp

Trong khi đó, theo Phó giáo sư, Tiến sĩ khoa học Phùng Đắc Cam - Phó Hiệu Trưởng Trường Đại học Thành Đông, đối với các ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, ngưỡng đảm vào đầu vào này hiện đang khá thấp, cho dù có tính kết quả của cả 3 năm học.

Cụ thể, thầy Cam phân tích: “Liên quan đến việc đánh giá chất lượng thí sinh theo kết quả học tập của cả 3 năm học trung học phổ thông, tôi cũng đồng tình rằng đây là phương pháp cần thiết vì sẽ phản ánh chính xác hơn cả quá trình học tập liên tục của học sinh.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, với học lực Khá cho cả 3 năm học hoặc điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông từ 6,5 điểm trở lên, vẫn còn thấp, vì ngành y cần những sinh viên có nền tảng học vấn vững chắc để theo kịp các kiến thức và kỹ thuật ngày càng hiện đại. Theo quan điểm của tôi, nên nâng mức điểm này lên 7,0 hoặc tương đương với các ngành sức khỏe khác để đảm bảo chất lượng đầu vào”.

Bên cạnh đó, Phó giáo sư, Tiến sĩ khoa học Phùng Đắc Cam cho rằng, chất lượng đầu vào chỉ là một yếu tố. Yếu tố quyết định vẫn nằm ở quá trình đào tạo tại các trường đại học.

Theo đó, thầy Cam cho rằng, hiện nay, sinh viên ngành y ở nhiều trường thiếu đi cơ hội tiếp cận các học liệu nước ngoài do cản trở về ngôn ngữ. Đây là điểm yếu khiến chất lượng đầu ra của nhiều trường chưa đạt kỳ vọng, dù đầu vào rất cao.

Bên cạnh đó, thầy Cam cũng bày tỏ lo ngại về việc nhiều bác sĩ sau khi tốt nghiệp, lại tập trung ở các thành phố lớn, dẫn đến tình trạng quá tải tại bệnh viện trung ương, trong khi các khu vực nông thôn thiếu bác sĩ giỏi.

“Để khắc phục, các trường y tại địa phương cần cải thiện hệ thống đào tạo, xây dựng môi trường học tập tốt hơn, đầu tư vào đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, và tăng cường cơ hội thực hành lâm sàng. Đặc biệt, đối với các ngành sức khỏe, việc đào tạo nội trú và học chuyên sâu thêm từ 2-3 năm là cần thiết (điều này đang thiếu ở các trường quy mô nhỏ) để nâng cao tay nghề và đảm bảo chất lượng nhân lực y tế” - thầy Cam chia sẻ.

Cùng quan điểm, Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Song cũng chia sẻ: “Trường Đại học Công nghệ Miền Đông hiện đang đào tạo ngành Dược học. Nhà trường xác định đây là ngành học liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người, nên bên cạnh việc tuân thủ về ngưỡng đầu vào, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến chuẩn đầu ra.

Để đáp ứng điều đó, Trường Đại học Công nghệ Miền Đông luôn cải tiến, nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu của ngành Dược học. Cụ thể, chúng tôi chú trọng nâng cao chất lượng giảng viên, khuyến khích sinh viên sáng tạo, nghiên cứu. Đặc biệt, nhà trường cũng kết hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp dược phẩm, bệnh viện, cơ sở y tế để đảm bảo sinh viên được tiếp cận thực tế, kỹ thuật, cũng như thành tựu mới nhất trong ngành. Đồng thời, nhà trường cũng chú trọng đầu tư hệ thống phòng thí nghiệm, thực hành hiện đại, đạt chuẩn và vườn dược liệu với diện tích gần 1ha, được xem là lớn nhất khu vực Đông Nam bộ”.

Trường Đại học Công nghệ Miền Đông chú trọng đầu tư hệ thống phòng thí nghiệm cùng với các hoạt động trải nghiệm thực tế. Ảnh: Website trường.

Trường Đại học Công nghệ Miền Đông chú trọng đầu tư hệ thống phòng thí nghiệm cùng với các hoạt động trải nghiệm thực tế. Ảnh: Website trường.

Bên cạnh đó, vị Hiệu trưởng cũng cho biết, với thế mạnh về công nghệ, nhà trường đã đưa các phương pháp hiện đại vào việc bào chế, sản xuất cũng như nghiên cứu; ngoài ra, áp dụng AI vào chương trình học thông qua các hội thảo, workshop, công trình nghiên cứu khoa học, chương trình đào tạo kỹ năng mềm.

“Theo tôi, ngành sức khỏe cần những nhân lực vừa có tâm, có tầm, không chỉ giỏi về kiến thức mà phải có thái độ và kỹ năng cần thiết, đặc biệt là kỹ năng về ứng dụng công nghệ. Vì vậy, việc nâng chuẩn đầu ra so với các ngành nghề khác là cần thiết” - Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Song bày tỏ.

Cụ thể, tại dự thảo thông tư, bãi bỏ khoản 2 và sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 9 của Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT như sau:

1. Ngưỡng đầu vào đối với ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề cho các phương thức tuyển sinh đào tạo:

a) Kết quả học tập trong cả 3 cấp trung học phổ thông xếp mức Tốt trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông từ 8,0 trở lên, trừ các trường hợp quy định tại điểm b khoản này;

b) Kết quả học tập trong cả 3 năm cấp trung học phổ thông xếp mức Khá trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông từ 6,5 trở lên đối với các ngành Giáo dục thể chất, Sư phạm âm nhạc, Sư phạm mỹ thuật; ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng và các ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng.

Anh Tú - Khánh Hòa