Cựu sinh viên Trường ĐH Hoa Sen thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Metro TPHCM

23/12/2024 09:00
Việt Dũng

GDVN - Hai cựu sinh viên của Trường Đại học Hoa Sen là Nguyễn Phạm Trường An, Nguyễn Thái học là người thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Metro TPHCM.

Nguyễn Phạm Trường An và Nguyễn Thái Học là hai cựu sinh viên của ngành Thiết kế đồ họa, Trường Đại học Hoa Sen. Hai em vô cùng hãnh diện, tràn ngập cảm xúc khi bộ nhận diện thương hiệu của Metro Thành phố Hồ Chí Minh (HCMC Metro) do nhóm mình thiết kế đang được áp dụng cho toàn bộ hệ thống Metro của thành phố.

Nguyễn Phạm Trường An kể lại, cách đây 3 năm, lúc đó hai em đang là sinh viên năm cuối của nhà trường, thì cùng nhau bắt tay thực hiện dự án tái thiết kế logo, thiết kế mới nhận diện thương hiệu dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án này vốn là một phần trong đồ án tốt nghiệp của cả hai, dưới sự hướng dẫn của Thạc sĩ Trần Thị Nhật Trâm, giảng viên bộ môn Thiết kế đồ họa của nhà trường.

hsumetro-7424.jpg
2 cựu sinh viên và Thạc sĩ Nhật Trâm (ảnh: HSU)

Sau khi nghe sinh viên trình bày ý tưởng, nhận thấy tính ứng dụng tốt, độ khả thi cao của dự án, cũng như muốn tạo ra giá trị cho công trình trọng điểm hàng đầu của Thành phố Hồ Chí Minh, Thạc sĩ Nhật Trâm đã gợi ý đề tài cho nhóm nghiên cứu và cùng nhau bàn bạc đến các giải pháp để thực hiện.

Trong vòng 3 tháng, trải qua nhiều buổi nghiên cứu, thực hiện, trao đổi với Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh MAUR, Công ty Đường sắt đô thị số 1 HURC để có được phiên bản phù hợp nhất, từ tháng 1/2021, logo và nhận diện thương hiệu của nhóm nghiên cứu đã chính thức được đưa vào sử dụng.

Cụ thể: Logo của HCMC Metro được tái thiết kế dựa trên ý tưởng của logo có từ năm 2015, nhằm mục đích giữ nguyên tầm nhìn thương hiệu, cũng như độ nhận diện của logo đã gắn bó với HCMC Metro suốt chặng đường thi công.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Những thay đổi trong logo được tạo ra để tăng sự tinh giản, tính đa dụng và quan trọng hơn cả là giúp logo phù hợp hơn với tính chất thương hiệu của HCMC Metro như an toàn, hiện đại, là niềm tự hào của toàn thể người dân Thành phố Hồ Chí Minh và cả người dân cả nước”.

hsumetrob-4375.jpg
Nhận diện thương hiệu Metro Thành phố Hồ Chí Minh do hai cựu sinh viên Trường Đại học Hoa Sen thiết kế (ảnh: HSU)

Ngoài ra, các hạng mục nhận diện thương hiệu khác như bộ văn phòng phẩm, đồng phục, bộ nhận diện các tuyến tàu, đồ họa thông tin…đã được 3 cô trò thiết kế mới hoàn toàn.

Nguyễn Thái Học chia sẻ: “Với việc chú trọng vào sự trải nghiệm của hành khách, các thiết kế được thực hiện sao cho vừa thân thiện, vừa dễ sử dụng, vừa phù hợp với định vị thương hiệu của HCMC Metro”.

Đề tài trên đã được Hội đồng bảo vệ tốt nghiệp năm học 2020 – 2021 ngành Thiết kế đồ họa, khoa Thiết kế và nghệ thuật của Trường Đại học Hoa Sen nhận xét là ứng dụng khéo léo, mỹ thuật, ý tưởng sáng tạo vào thực tiễn, đem lại màu sắc tươi mới, hiện đại, năng động cho thương hiệu.

Kết quả, đồ án được đánh giá với số điểm cao nhất. An và Học trở thành thủ khoa tốt nghiệp của đợt này.

Thạc sĩ Trần Thị Nhật Trâm bày tỏ: “Thật xúc động, đây là niềm tự hào lớn lao không chỉ đối với cá nhân tôi và 2 em, mà còn là của nhà trường, hòa chung không khí phấn khởi của người dân thành phố, nhân dịp khởi động vận hành tuyến Metro số 1.

Chúng tôi rất vui vì được đóng góp một phần nhỏ trong việc xây dựng biểu tượng giao thông của thành phố. Việc một sản phẩm do sinh viên thiết kế, được ứng dụng vào một công trình quan trọng như tuyến Metro số 1, là minh chứng cho khả năng và tài năng hội nhập của các em sinh viên”.

Cũng theo Thạc sĩ Nhật Trâm, điều này cũng mang đến một thông điệp mạnh mẽ rằng sinh viên không chỉ biết học, mà còn có thể tạo ra những giá trị thực tế và đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Việt Dũng