THCS Sông Lô có nhiều tồn tại trong thu-chi, Thanh tra Sở GD Vĩnh Phúc kiến nghị

05/02/2025 06:28
Triệu Mẫn

GDVN - Thanh tra Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã ban hành kết luận thanh tra, nêu rõ một số tồn tại, hạn chế của Trường Trung học cơ sở Sông Lô, huyện Sông Lô.

Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kết luận thanh tra số 02/KL-TTr về việc thanh tra chuyên ngành đối với Trường Trung học cơ sở Sông Lô, huyện Sông Lô.

Trường Trung học cơ sở Sông Lô, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 516/QĐ-UBND, ngày 29/5/2012 của Ủy ban nhân dân huyện Sông Lô.

Trường Trung học cơ sở Sông Lô. Ảnh: songlo.edu.vn

Trường Trung học cơ sở Sông Lô. Ảnh: songlo.edu.vn

Nhiều tồn tại, hạn chế về thực hiện các khoản thu, chi phục vụ người học

Kết luận thanh tra nêu rõ một số tồn tại, hạn chế của Trường Trung học cơ sở Sông Lô trong hồ sơ tổ chuyên môn, hồ sơ giáo viên; công tác kiểm tra, đánh giá; thực hiện một số chế độ, chính sách đối với người học; hồ sơ thu, chi hoạt động sự nghiệp; hạch toán sổ sách kế toán chưa đầy đủ, kịp thời; thiết bị dạy học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường chưa được trang cấp kịp thời.

Cụ thể, Kết luận thanh tra chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trên như sau:

Việc thực hiện các quy định về chuyên môn; đảm bảo kỷ cương, nền nếp trong quản lý, dạy và học:

Về hồ sơ tổ chuyên môn: Đối với tổ Khoa học tự nhiên, kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn ban hành muộn (21/10/2024 mới ký ban hành). Sổ ghi chép nội dung sinh hoạt chuyên môn nội dung chủ yếu là hành chính, ít nội dung sinh hoạt chuyên môn, ghi chép sổ chưa có chủ trì buổi sinh hoạt tổ.

Ngoài ra, tổ Khoa học xã hội, kế hoạch giáo dục môn học thực hiện kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ môn Tiếng Anh 6, 7, 8 năm học 2024-2025 làm bài 1 tiết là không đúng quy định tại Khoản 1, Điều 7, Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Về hồ sơ giáo viên: Đối với tổ Khoa học tự nhiên, kế hoạch bài dạy của giáo viên tổ trưởng phê duyệt chỉ ký, không có nhận xét, đánh giá. Kế hoạch bài dạy môn Hoá lớp 6, lớp 8 không ghi thứ tự tiết, khó theo dõi với sổ đầu bài; sổ chủ nhiệm chưa có số liệu về chỉ tiêu của lớp, không có nội dung họp chủ nhiệm và biên bản họp phụ huynh đầu năm học 2024-2025.

Đối với tổ Khoa học xã hội, kế hoạch còn thiếu một số nội dung thực hiện hoạt động chuyên môn của tổ: dạy Tiếng Anh tăng cường PSE, bồi dưỡng thường xuyên. Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học quy trình, các bước thực hiện chưa theo quy định tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 18/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về công tác dự giờ, thăm lớp: Đối với tổ Khoa học tự nhiên, thiếu thiết bị máy chiếu trên các phòng học nên giáo viên không tổ chức được hoạt động khởi động hấp dẫn, các kỹ thuật dạy học tiên tiến qua các phần mềm công nghệ và trình chiếu giáo án điện tử.

Còn tổ Khoa học xã hội, môn Tiếng Anh giáo viên phân bổ thời gian chưa hợp lý, tổ chức hoạt động chưa đa dạng. Còn hạn chế trong ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

Về việc thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh, nhất là học sinh cuối cấp: Trong năm học 2023-2024, việc sửa điểm, xóa điểm khi cập nhật điểm vào sổ điện tử chưa có lý do theo quy định, sửa nhiều nhất là 59 lượt điểm (lớp 7A3 môn Giáo dục công dân), xóa điểm nhiều nhất là 88 lượt điểm (lớp 7A2 môn Giáo dục hướng nghiệp trải nghiệm).

Năm học 2024-2025, còn một số bộ môn chưa cập nhật điểm tại thời điểm kiểm tra như Tiếng Anh khối 8, Giáo dục công dân khối 9, Tin học khối 9, Giáo dục thể chất lớp 9A4.

Về công tác quản lý, chấp hành các quy định về dạy thêm, học thêm: Phân công giáo viên dạy chuyên đề trong Kế hoạch còn chung chung (tất cả giáo viên đều được phân công dạy chuyên đề cả 4 khối). Kế hoạch triển khai chương trình Tiếng Anh tăng cường có quản lý, giám sát theo tiêu chuẩn ISO năm học 2024-2025 (PSE) chưa rõ nhiệm vụ giảng dạy của giáo viên. Bên cạnh đó, tên bài dạy ghi trên Sổ đầu bài chuyên đề năm 2023-2024 nhiều buổi không chính xác với Kế hoạch môn học. Ban giám hiệu ít kiểm tra Kế hoạch bài dạy của giáo viên.

Về công tác quản lý, sử dụng, bảo quản thiết bị, đồ dùng dạy học: Kế hoạch quản lý, khai thác và sử dụng tài sản thiết bị phần tổ chức thực hiện chưa rõ nhiệm vụ với từng đối tượng, thành phần. Sổ theo dõi, sử dụng thiết bị chưa thể hiện rõ thời gian, số lượng, tình trạng khi mượn, trả.

Về quản lý cấp, phát văn bằng, chứng chỉ: Trường Trung học cơ sở Sông Lô chưa thực hiện cấp phát bằng theo đúng theo quy định tại khoản b Điều 19 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về công tác kiểm tra nội bộ: Trong năm học 2023-2024, một số biên bản kiểm tra của nhà trường ghi thiếu ngày, không ghi đầy đủ thành phần trong biên bản, không có chữ ký của đối tượng kiểm tra. Năm học 2024-2025, biên bản kiểm tra của nhà trường không ghi rõ đối tượng kiểm tra, các cuộc kiểm tra chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục.

Về việc thực hiện các khoản thu, chi phục vụ người học, các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đang còn hiệu lực đối với lĩnh vực giáo dục, Trường Trung học cơ sở Sông Lô còn những tồn tại và hạn chế như sau:

Về thực hiện một số chế độ, chính sách đối với người học, nhà trường chưa thực hiện chi trả chế độ cho 01 học sinh khuyết tật thuộc hộ cận nghèo (năm học 2023-2024) số tiền 12.960.000 đồng với lý do kinh phí mới được giao 11.000.000 đồng, nhà trường chờ khi nào cấp đủ mới chi trả.

Trong năm học 2023-2024 có 58 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, được Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng tại Quyết định số 1391/QĐ-UBND ngày 24/9/2024. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, nhà trường chưa được cấp trên cấp kinh phí thưởng cho học sinh.

Đối với việc thực hiện xây dựng kế hoạch thu, chi đối với các khoản thu trong trường, năm học 2023-2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Lô ban hành văn bản 756/HD-PGDĐT ngày 13/9/2023 hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện trích 40% trên tổng số thu học phí (bao gồm cả kinh phí được ngân sách nhà nước cấp bù học phí) để tạo nguồn cải cách tiền lương là chưa đúng quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, Ủy ban nhân dân huyện Sông Lô chưa ban hành hướng dẫn thực hiện các khoản thu chi năm học 2024-2025. Do đó nhà trường chưa xây dựng kế hoạch thu-chi ngoài ngân sách trình Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Lô phê duyệt.

Đối với nguồn thu học thêm - dạy thêm, năm học 2023-2024, đến thời điểm kiểm tra, đơn vị hạch toán nguồn thu tiền dạy thêm trên tài khoản 338 (thu hộ chi hộ) mà không phản ánh qua tài khoản 531 (doanh thu) là chưa đúng theo chế độ kế toán hiện hành.

Ngoài ra, đối với tiền ăn bán trú, tiền trông trưa, trong học kỳ 2 năm học 2023-2024, nhà trường giao cho Tổ trưởng tổ văn phòng tổ chức thu, thanh toán cho đơn vị cung cấp suất ăn theo tháng với tổng số tiền là 610.910.000 đồng (tiền ăn bán trú 482.126.000 đồng, tiền trông trưa 128.784.000 đồng). Tuy nhiên, chưa bàn giao hồ sơ hàng tháng cho kế toán hạch toán vào sổ sách theo quy định. Nhà trường chưa dành một phần kinh phí chi tiền điện, nước phục vụ công tác bán trú.

Cuối cùng, về công tác quản lý tài sản, tại thời điểm kiểm tra, nhà trường chưa có hồ sơ tiếp nhận trụ sở làm việc và các hạng mục công trình nhà lớp học, nhà thư viện... để phản ánh theo dõi tài sản trên sổ sách kế toán theo quy định.

Ảnh chụp màn hình.

Ảnh chụp màn hình.

Đồng thời, Kết luận thanh tra nêu rõ, trách nhiệm để xảy ra những tồn tại, hạn chế trên thuộc về Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng phụ trách và tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác tham mưu, chỉ đạo, thực hiện qua các thời kỳ.

Kiến nghị biện pháp xử lý

Kết luận thanh tra kiến nghị, đối với Trường Trung học cơ sở Sông Lô, thực hiện trách nhiệm theo quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 104, Luật Thanh tra năm 2022 và các kiến nghị sau:

Về chuyên môn, hành chính: Việc chỉ đạo chuyên môn, cần tích hợp các kế hoạch chuyên đề vào kế hoạch giáo dục hoặc kế hoạch triển khai hiện nhiệm vụ năm học. Chỉ đạo tổ chuyên môn tăng cường nội dung sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học; ban hành kế hoạch hoạt động của tổ ngày đầu năm học; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch khi có thay đổi từ công tác quản lý, chỉ đạo.

Đồng thời, chỉ đạo giáo viên thực hiện xây dựng kế hoạch bài học trên máy tính chuẩn về thể thức, bố cục, trình bày. Giáo viên tổ chức hoạt động dạy học cần bao quát đến tất cả học sinh, đảm bảo 100% học sinh được tham gia vào các hoạt động học tập.

Đối với công tác quản lý dạy thêm học thêm, cần xây dựng kế hoạch, báo cáo chi tiết hơn. Phân công nhiệm vụ giảng dạy cho giáo viên rõ ràng, cụ thể; bổ sung điều chỉnh kế hoạch khi có các thay đổi. Thời lượng dạy học cần thống nhất giữa các văn bản và thực tế thực hiện. Ban giám hiệu tăng cường kiểm tra Kế hoạch bài dạy của giáo viên.

Ngoài ra, về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học: Tham mưu, đề xuất với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện Sông Lô sớm cấp máy chiếu cho nhà trường; trước mắt nhà trường có phương án thuê (mượn) máy chiếu để phục vụ dạy học hiệu quả hơn.

Trong công tác kiểm tra nội bộ, cần hoàn thiện, bổ sung đầy đủ hồ sơ công tác kiểm tra nội bộ theo hướng dẫn tại Văn bản số 1014/SGDĐT-TTr ngày 30/8/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn công tác kiểm tra của các phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và kiểm tra nội bộ và kiểm tra nội bộ của các cơ sở giáo dục.

Đối với việc cấp phát văn bằng, chứng chỉ: Thực hiện theo đúng quy định tại khoản b Điều 19 Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về công tác văn thư, nhà trường thống nhất lấy số hiệu văn bản liên tiếp theo đúng quy định. Triển khai xây dựng hệ thống văn bản trên phần mềm quản lý văn bản để ký số và thuận tiện trong theo dõi và chỉ đạo.

Trong khi đó, về tài chính: Thực hiện chế độ chính sách, đề nghị cấp có thẩm quyền chi trả kịp thời chế độ cho 01 học sinh khuyết tật thuộc hộ cận nghèo năm học 2023-2024 số tiền 12.960.000 đồng; bổ sung kinh phí chi thưởng cho 58 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Theo đó, giảm chi số tiền 3.384.005 đồng, kinh phí chi trả vượt chế độ phụ cấp ưu đãi cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật năm học 2023-2024.

Về xây dựng kế hoạch thu chi, tổ chức rà soát các văn bản hướng dẫn về thu chi trong trường học còn hiệu lực, xây dựng kế hoạch thu - chi ngoài ngân sách năm học 2024-2025 trình Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Lô phê duyệt theo thẩm quyền.

Đối với hồ sơ sổ sách kế toán,cần bổ sung Kế hoạch triển khai tổ chức kiểm tra kiến thức lớp 9 lần 2 và Quyết định phân công coi thi khảo sát chất lượng khối 6,7,8 (theo đề chung của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Lô năm học 2023-2024).

Ngoài ra, bổ sung hồ sơ thu, chi tiền trông trưa và tiền ăn bán trú học kỳ 2 năm học 2023- 2024 gửi bộ phận kế toán để theo dõi hạch toán vào sổ sách theo quy định (trong đó: tiền ăn bán trú 482.126.000 đồng, tiền trông trưa 128.784.000 đồng). Đồng thời, xây dựng định mức phân bổ một phần kinh phí của nguồn thu này dùng để thực hiện chi phí tiền điện, nước phục vụ công tác bán trú.

Đối với chế độ hạch toán kế toán, thực hiện phản ánh thu tiền học thêm dạy thêm trên tài khoản 531 (doanh thu) theo chế độ kế toán hiện hành.

Triệu Mẫn