Thanh tra chỉ ra những hạn chế của Trung tâm GDNN - GDTX huyện Tam Đảo

06/02/2025 06:23
Minh Ngọc

GDVN - Thanh tra Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc kết luận, Trung tâm còn một số hạn chế trong thực hiện quy chế chuyên môn, phương pháp giáo dục; quản lý dạy thêm học thêm.

Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Tam Đảo được thành lập năm 2004 theo Quyết định 3270/QĐ-UB ngày 16/9/2004 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Năm 2014, Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lại Trung tâm giáo dục thường xuyên và Trung tâm dạy nghề thành Trung tâm giáo dục thường xuyên và dạy nghề cấp huyện.

Tháng 03/2017, Trung tâm được bàn giao cơ quan quản lý về trực thuộc Uỷ ban nhân dân huyện và được đổi tên thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tam Đảo, theo Quyết định số 304/QĐ-UBND ngày 4/5/2017 của Uỷ ban nhân dân huyện Tam Đảo.

Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành kết luận thanh tra chuyên ngành số 03/KL-TTr đối với trung tâm này.

Theo đó, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tam Đảo cơ bản chỉ đạo tổ chức thực hiện bám sát chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông; có đủ hồ sơ việc quản lý, sử dụng sách giáo khoa tài liệu giáo dục, thiết bị dạy học; thực hiện đúng các quy định về việc liên kết đào tạo nghề và quản lý cấp phát văn bằng, chứng chỉ; thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh.

Tuy nhiên, Kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế tại Trung tâm trong thực hiện quy chế chuyên môn, thực hiện nội dung, phương pháp giáo dục và nhiều hoạt động khác.

gdtx.jpg
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tam Đảo. Ảnh minh họa: Cổng thông tin điện tử huyện Tam Đảo

Học sinh không được lựa chọn tổ hợp môn học vì chỉ có 1 tổ hợp

Về thực hiện quy chế chuyên môn, nội dung, phương pháp giáo dục, Kết luận nêu rõ, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tam Đảo còn một số tồn tại, hạn chế.

Trong đó, học sinh không được lựa chọn tổ hợp môn học lựa chọn do Trung tâm chỉ có 01 tổ hợp môn học là Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý.

Tại thời điểm kiểm tra, không có xác nhận của phụ huynh học sinh vào phiếu đăng ký lựa chọn tổ hợp môn học và cụm chuyên đề học tập vào đầu năm học; không có Sổ theo dõi của giáo viên bộ môn lớp có học sinh khuyết tật hòa nhập để theo dõi sự tiến bộ của học sinh khuyết tật theo hướng dẫn tại Văn bản số 1259/SGDĐT-GDPT ngày 20/9/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Cùng với đó, nội dung sinh hoạt chuyên môn chưa thực hiện theo hướng nghiên cứu bài học. Tổ chức dạy học cụm chuyên đề học tập thực tế hằng tuần chưa bám sát kế hoạch đầu năm của Trung tâm.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tam Đảo cũng không tổ chức hoạt động để học sinh ôn tập lại kiến thức cũ, hình thành kiến thức mới (môn Vật lý); tổ chức hoạt động chưa sinh động, chưa hấp dẫn (môn Vật lý, Ngữ văn, Toán học).

Đồng thời chưa phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong môn Vật lý, Sinh học; chưa tạo cơ hội cho học sinh tự khám phá kiến thức môn Ngữ văn và chưa đổi mới phương pháp dạy học môn Sinh học. Nội dung bài dạy các môn Vật lý, Ngữ văn còn đơn giản, chưa liên hệ nhiều thực tế. Trong giờ dạy môn Toán học, giáo viên Trung tâm chữa bài tập chưa chỉ rõ điểm đúng/sai cho học sinh.

Về việc quản lý, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục, thiết bị dạy học, Trung tâm không có thiết bị dạy học tối thiểu, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 do chưa được cơ quan quản lý cấp trên cấp phát.

Về thực hiện quy chế tuyển sinh, tại thời điểm thanh tra, Trung tâm không có danh sách duyệt tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 (do Phòng chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo chưa trình duyệt gửi về).

Về quản lý dạy thêm, học thêm, Trung tâm chỉ phụ đạo học sinh yếu kém vào cuối năm học.

Trung tâm nộp thuế muộn, nhiều quy chế áp dụng thiếu căn cứ pháp lý

Về thực hiện công khai trong cơ sở giáo dục, lãnh đạo Trung tâm triển khai, tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước qua các cuộc họp Trung tâm, tuy nhiên nội dung cuộc họp chưa được ghi rõ trong sổ Nghị quyết.

Việc lưu trữ hồ sơ công khai bản kê khai tài sản thu nhập cá nhân chưa đầy đủ để còn đối chiếu.

Về việc thực hiện dân chủ trong cơ sở giáo dục, Quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ chưa quy định việc sử dụng con dấu của Trung tâm trong việc ban hành các văn bản triển khai, tổ chức thực hiện.

Quy chế nâng lương trước hạn từ năm 2022 sử dụng căn cứ pháp lý đã hết hiệu lực. Quy chế đánh giá, xếp loại tập thể, viên chức và người lao động (Quyết định số 103/QĐ-GDNN-GDTX ngày 26/9/2023) cũng được Thanh tra xác định thiếu căn cứ pháp lý.

Quy chế thi đua - khen thưởng năm học 2023-2024 đang áp dụng Thông tư 12/2019/TT-BNV ngày 04/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm căn cứ, chưa có sự điều chỉnh căn cứ pháp lý sau khi Thông tư mới có hiệu lực. Ngoài ra, thời điểm ban hành quy chế chưa phù hợp; nội dung quy chế còn có điểm chưa phù hợp (theo quy định, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc không xét khen thưởng hàng năm cho tập thể, cá nhân Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên).

Về hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Quyết định công nhận Ban thanh tra nhân dân, kế hoạch hoạt động năm học 2023-2024 áp dụng căn cứ pháp lý đã hết hiệu lực; thiếu căn cứ pháp lý Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022.

Quy chế hoạt động của Ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2023-2025 áp dụng thiếu căn cứ pháp lý.

Trong công tác bảo đảm an toàn trường học, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tam Đảo đã ban hành đầy đủ kế hoạch an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, tổ y tế dự phòng, phòng chống cháy nổ, bạo lực học đường; đã tổ chức cho cán bộ giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện an toàn giao thông.

Tuy nhiên, Kết luận nêu rõ, ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông của một số học sinh chưa tốt. Trung tâm cũng chưa tổ chức khám sức khỏe ban đầu cho học sinh toàn trường tại thời điểm thanh tra. Công trình vệ sinh của giáo viên, học sinh xuống cấp do chưa được quan tâm, cải tạo.

Về công tác quản lý, sử dụng các khoản thu phục vụ người học; thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đang còn hiệu lực đối với lĩnh vực giáo dục, Thanh tra nêu: Năm 2023, Trung tâm chưa nộp thuế thu nhập doanh nghiệp khoản thu dạy thêm học thêm, còn thiếu số tiền 7.052.000 đồng; chưa trích lập nguồn cải cách tiền lương năm 2023 số tiền: 160.576.998 đồng; chưa sắp xếp danh sách các khoản thu theo từng nguồn thu.

Bên cạnh đó, Trung tâm đóng xếp chứng từ theo năm học, trong khi quy định phải đóng xếp theo năm tài chính.

Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc kết luận, trách nhiệm để xảy ra những tồn tại, hạn chế trên thuộc Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách và tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác tham mưu, chỉ đạo, thực hiện qua các thời kỳ.

Căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh; đối chiếu quy định của pháp luật, Trưởng đoàn thanh tra đã kiến nghị, tham mưu cho Chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 51/QĐ-TTr ngày 29/11/2024 về việc thu hồi số tiền 7.052.000 đồng do chưa nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nguồn thu dạy thêm học thêm năm 2023.

Sau đó, Trung tâm đã thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước số tiền 7.052.000 đồng ngày 02/12/2024.

Thanh tra kiến nghị, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tam Đảo chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; tổ chức dạy học chuyên đề bám sát kế hoạch đầu năm học.

Đồng thời, giáo viên lên lớp lưu ý tổ chức hoạt động để học sinh ôn tập lại kiến thức cũ, hình thành kiến thức mới; tổ chức hoạt động sinh động, hấp dẫn hơn, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, tạo cơ hội cho học sinh tự khám phá kiến thức; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học; liên hệ nhiều thực tế khi giảng dạy; chữa bài tập chỉ rõ điểm đúng/sai cho học sinh.

Bổ sung Sổ theo dõi của giáo viên bộ môn lớp có học sinh khuyết tật hòa nhập năm học 2024-2025 để theo dõi sự tiến bộ của học sinh.

Thanh tra cũng yêu cầu Trung tâm có kế hoạch hợp đồng thêm giáo viên để học sinh có nhiều phương án lựa chọn tổ hợp môn học; Bổ sung xác nhận của phụ huynh học sinh vào phiếu đăng ký lựa chọn tổ hợp môn học và cụm chuyên đề học tập vào đầu năm học; Thực hiện việc phụ đạo học sinh yếu kém trong cả năm học.

Minh Ngọc