Ngày 2/3/2025, tại Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đã diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp năm 2025.
Quy chế tuyển sinh sẽ tạo ra công bằng cho thí sinh
Phát biểu tại khu vực tư vấn chung của ngày hội này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, dự thảo của quy chế tuyển sinh đại học năm nay đang đi đến những bước cuối cùng trong quy trình soạn thảo văn bản pháp luật, dự kiến sẽ được ban hành trong vài ngày tới đây.
“Quy chế tuyển sinh đại học sửa đổi sẽ tạo công bằng cho các thí sinh, không làm khó cho các trường” – Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy khẳng định.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy, theo dự thảo quy chế tuyển sinh sửa đổi, nếu thí sinh tham gia xét tuyển bằng học bạ thì bắt buộc phải xét cả học kỳ cuối của năm lớp 12, nên các em không được lơ là trong học kỳ 2 này, do đây còn là thời điểm quan trọng để các em ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sắp đến.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy chia sẻ thêm rằng, những điều chỉnh và đổi mới của Quy định xét tuyển đại học năm 2025 sẽ hướng đến việc đảm bảo công bằng, cơ hội tiếp cận các phương thức xét tuyển đối với mọi thí sinh.. Các em chỉ cần nắm vững quy trình xét tuyển trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thì sẽ gặp thuận lợi trong việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.
Những điểm mới, đáng chú ý của quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy cho hay là:
Thứ nhất: Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ quy định về xét tuyển sớm (không còn xét tuyển sớm). Các trường có thể xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để chọn những thí sinh có năng lực vượt trội, tài năng. Còn lại thì đa số các thí sinh đều tham gia vào đợt xét tuyển chung theo kế hoạch chung của Bộ.
Các kỳ tuyển sinh riêng của các trường (đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, năng khiếu…) vẫn diễn ra bình thường. Kết quả của các kỳ thi này cũng sẽ đưa lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ để xét tuyển chung một đợt.
Thứ hai: Các trường sử dụng kết quả học tập trung học phổ thông (học bạ) để xét tuyển thì phải sử dụng kết quả của cả năm học lớp 12 (các năm trước nhiều trường chỉ sử dụng kết quả của 5 kỳ ở cấp trung học phổ thông, không tính điểm học bạ ở học kỳ 2 của năm lớp 12).
Thứ ba: Trường hợp xét chứng chỉ ngoại ngữ, các trường có thể quy đổi kết quả chứng chỉ ngoại ngữ theo danh mục của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành điểm ngoại ngữ để xét tuyển.
Thứ tư: Quy định điểm cộng ưu tiên của mỗi thí sinh không vượt quá 10% mức điểm tối đa (điểm cộng này là sau khi đã cộng điểm ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng), đồng thời tổng điểm xét của thí sinh không vượt quá mức điểm tối đa.
Ví dụ thang điểm 30 thì sẽ không có thí sinh nào vượt quá mức điểm này.
Thứ năm: Quy định các trường cần thực hiện quy đổi tương đương điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành. Quy định này giúp thí sinh có điểm cao hơn, giỏi hơn sẽ được trúng tuyển trước, tạo ra công bằng cho thí sinh giữa các phương thức và tổ hợp môn xét tuyển.
“Trách nhiệm này được giao về cho các cơ sở đào tạo, để quy đổi được điểm tương đương điểm trúng tuyển. Việc này không làm khó các trường, không đòi hỏi phải công bố cả thang điểm, nhưng phải chứng minh được sự tương đương điểm trúng tuyển” – Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy khẳng định.
Thứ sáu: Quy chế tuyển sinh năm nay bỏ yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển, tức không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển tối đa cho một ngành hay cho một chương trình cụ thể.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định các môn chung giữa các tổ hợp xét tuyển chiếm tối thiểu 50% trong số điểm xét tuyển.
Thứ bảy: Các ngành đào tạo thuộc khối sức khỏe và sư phạm vẫn áp dụng quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào như quy chế tuyển sinh áp dụng của năm 2024.
Đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thay đổi như thế nào?
Một phụ huynh đã nêu ý kiến thắc mắc tại khu vực tư vấn chung như sau: “Hiện học sinh đang học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, vậy thì đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong năm nay sẽ thay đổi như thế nào?”
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh học sinh hiện nay đang theo học chương trình mới, thì cấu trúc bài thi đánh giá năng lực 2025 cũng cần phải điều chỉnh cho phù hợp.
Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, định hướng của chương trình mới là tính linh động cao hơn cho học sinh trong việc lựa chọn nhiều môn học hơn.
"Thí sinh có khả năng chọn 1 trong 36 tổ hợp môn học hoàn toàn tự do, không có bất kỳ sự ràng buộc nào. Một kết quả khảo sát mới đây cho thấy, học sinh của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như là học sinh của cả nước có cách lựa chọn tổ hợp môn học rất đa dạng” – Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính nói.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính cho hay, các em học sinh cùng lúc chọn học các môn Toán, Lý, Hóa hay Lý, Hóa, Sinh là vô cùng ít, mà trải dài qua tất cả các môn, nên bài thi đánh giá năng lực cũng cần phải có sự thay đổi để đáp ứng được các yêu cầu: Đánh giá chính xác năng lực của học sinh, bảo đảm sự công bằng tiếp cận với giáo dục đại học cho tất cả các thí sinh.
Đại diện Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nói, trước đây, kỳ thi đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực Toán học, phân tích số liệu và giải quyết vấn đề. Những nội dung giải quyết vấn đề sẽ hỏi về các lĩnh vực như Hóa học, Vật lý, Sinh học, Lịch sử và Địa lý.

Tuy nhiên, nếu đề thi này đem áp dụng cho năm 2025 sẽ gây khó khăn cho rất nhiều thí sinh, do có nhiều em thí sinh không được học đủ cả 5 môn học nói trên, mà các em thí sinh sẽ lựa chọn môn học rất rộng, nên các chuyên gia đã tư vấn và đề xuất rằng, phần giải quyết vấn đề sẽ được điều chỉnh thành phần tư duy khoa học.
Theo đó, thí sinh sẽ sẽ phải đánh giá vấn đề logic, phân tích số liệu và suy luận khoa học. Những vấn đề được đưa ra sẽ không chuyên sâu về Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa mà sẽ là những bài toán mang tính thực tế, những bài về khoa học, công nghệ, xã hội, kinh tế và pháp luật.