Thi tốt nghiệp 2025: HS chủ yếu chọn môn thi có tổ hợp xét tuyển ĐH phổ biến

27/03/2025 09:11
Mạnh Dũng

GDVN - Ở THPT Bùi Thị Xuân (TPHCM), tỷ lệ học sinh đăng ký các môn KHTN chiếm 95%, chỉ có 1 vài học sinh đăng ký môn thi thuộc tổ hợp các môn khoa học xã hội.

Năm 2025 là năm đầu tiên thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều sự thay đổi quan trọng, nhằm đánh giá toàn diện năng lực của học sinh. Thời điểm này, các trường học đang tích cực công tác ôn tập cho học sinh. Việc sắp xếp thời gian và nội dung ôn luyện không chỉ dựa trên chương trình học, mà còn phải phù hợp với tỷ lệ học sinh đăng ký từng môn thi, nhằm đảm bảo sự phân bổ hợp lý và nâng cao hiệu quả ôn tập.

Có trường không thí sinh nào đăng ký thi môn Công nghệ

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, nhà trường có 910 học sinh lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025. Ngoài hai môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn, số lượng học sinh đăng ký các môn còn lại cụ thể như sau: Vật lý: 354 học sinh; Hóa học: 170 học sinh; Sinh học: 29 học sinh; Lịch sử: 251 học sinh; Địa lý: 40 học sinh; Giáo dục Kinh tế và Pháp luật: 185 học sinh; Tin học: 3 học sinh. Đáng chú ý, không có học sinh nào đăng ký thi môn Công nghệ.

cô quỳnh vđ.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Bội Quỳnh, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: NVCC.

Theo cô Nguyễn Bội Quỳnh, ngoài 2 môn bắt buộc, học sinh của trường đăng ký môn thi tự chọn chủ yếu để phù hợp với tổ hợp xét tuyển đại học như: A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh) và D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh).

Lý giải về việc số lượng học sinh đăng ký các môn học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên có tỷ lệ cao hơn so với lĩnh vực khoa học xã hội, cô Quỳnh cho hay: “Khi mới bước vào lớp 10, nhiều học sinh còn e ngại với các môn khoa học tự nhiên như: Vật lý, Hóa học do chưa quen với phương pháp học.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi đã học các môn Vật lý, Hóa học tại nhà trường, phần lớn học sinh đều có thể bắt kịp những môn học này. Đồng thời, trong quá trình học, nếu học sinh cảm thấy khó khăn với việc học tập các môn học tự nhiên, nhà trường sẽ tạo điều kiện để các em có thể thay đổi tổ hợp môn học phù hợp với năng lực, sở trường của mình.

Ngoài ra, nhà trường cũng khuyến khích học sinh theo học các môn khoa học cơ bản, trong đó có Vật lý, Hóa học, Sinh học bởi các môn học này có thể kết hợp linh hoạt với nhiều tổ hợp môn thi, tạo lợi thế cho việc lựa chọn ngành nghề sau này”, cô Quỳnh chia sẻ.

Cô Quỳnh cũng cho biết thêm, dựa trên tỷ lệ đăng ký môn thi, nhà trường đã bố trí đội ngũ giáo viên giảng dạy, xây dựng chương trình ôn tập cho học sinh.

Với môn học có số lượng học sinh đăng ký thi ít, nhà trường đã thành lập các nhóm ôn tập theo chuyên đề nhằm hỗ trợ ôn tập cho học sinh với sự hướng dẫn của giáo viên. Ngoài ra, nhà trường cũng xây dựng các lớp ôn tập cho học sinh theo nguyện vọng cá nhân và thực hiện nghiêm việc không thu phí theo đúng Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm.

Còn theo thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, nhà trường có 730 học sinh lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Qua thống kê của nhà trường, tỷ lệ học sinh đăng ký các môn khoa học tự nhiên chiếm 95%, chỉ có 1 vài học sinh đăng ký môn thi thuộc tổ hợp các môn khoa học xã hội.

Lý giải về vấn đề này, thầy Phú cho hay: “Ngay từ khi vào lớp 10, phần lớn học sinh của trường đã lựa chọn học tổ hợp môn thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên như: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Bởi những môn học này không chỉ xuất hiện nhiều trong các tổ hợp thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học, mà còn đáp ứng định hướng nghề nghiệp của các em. Cùng với đó, đa số học sinh nhà trường dự định đăng ký xét tuyển vào cơ sở giáo dục đại học đào tạo khối ngành kỹ thuật và sức khỏe nên tỷ lệ lựa chọn các môn thi thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên cao hơn hẳn so với những môn thi khác.

Thầy Phú cũng cho biết, mặc dù có tới 36 tổ hợp môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, nhưng học sinh nhà trường vẫn chủ yếu chọn những tổ hợp môn thi truyền thống.

“Học sinh vẫn có xu hướng lựa chọn các tổ hợp môn thi truyền thống do từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong xét tuyển đại học, giúp học sinh có nhiều lựa chọn hơn khi đăng ký vào trường top đầu.

Bên cạnh đó, phần lớn học sinh đã xác định ngành học hoặc trường đại học mong muốn ngay từ khi đỗ vào trường trung học phổ thông. Ngoài ra, trong suốt quá trình học, học sinh đã được làm quen và ôn luyện theo các tổ hợp này, với sự hỗ trợ từ giáo viên, nguồn tài liệu phong phú, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và thi cử”, thầy Phú chia sẻ.

thay-huynh-thanh-phu-1448.jpg
Thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Bùi Thị Xuân (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh). (Ảnh: NVCC)

Trong khi đó, thầy Hà Văn Hải - Hiệu trường Trường Trung học phổ thông Mỹ Tho (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) cho biết, học sinh nhà trường đa phần đăng ký môn thi thuộc tổ hợp D00 và khối khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Bởi xét về cơ hội xét tuyển đại học, các tổ hợp khoa học xã hội, đặc biệt là tổ hợp D00, có nhiều trường đại học xét tuyển. Trong khi đó, tổ hợp A00 lại có mức độ cạnh tranh cao, nhất là khi xét tuyển vào các trường đại học hàng đầu. Do đó, học sinh nhà trường đa số chọn môn thi thuộc lĩnh vực khoa học xã hội để thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Trường học tổ chức ôn tập miễn phí cho học sinh

Theo thầy Hà Văn Hải, nhằm hỗ trợ học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhà trường đã tổ chức ôn tập một cách có hệ thống, dựa trên tỷ lệ thí sinh đăng ký môn thi tốt nghiệp. Việc sắp xếp thời gian ôn tập được tính toán hợp lý, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tế của học sinh cũng như chương trình học chính khóa.

Cụ thể, mỗi tuần, nhà trường dành bốn buổi chiều để tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp. Trong đó, các tiết học được phân bổ khoa học để tối ưu hóa hiệu quả tiếp thu kiến thức của học sinh. Từ đó, tạo sự liên kết giữa các nội dung bài giảng, tránh tình trạng học dồn dập hoặc bị ngắt quãng.

Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả học sinh cuối cấp, nhà trường cũng khuyến khích, động viên giáo viên tham gia ôn tập miễn phí. Điều này đảm bảo tất cả học sinh đều được hỗ trợ môi trường học tập tốt nhất.

thầy Hà Văn Hải.png
Thầy Hà Văn Hải - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Mỹ Tho (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định). Ảnh website nhà trường.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Mỹ Tho nhấn mạnh, năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông áp dụng theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, học sinh cần lưu ý về việc đề thi sẽ có sự phân hóa rõ ràng để đánh giá năng lực toàn diện, từ đó có kế hoạch ôn tập phù hợp.

Bên cạnh đó, vai trò của giáo viên trong quá trình ôn tập cũng vô cùng quan trọng. Các thầy cô không chỉ giảng dạy kiến thức, mà còn cần hướng dẫn học sinh phương pháp học tập khoa học, giúp các em làm quen với dạng đề mới và rèn luyện kỹ năng làm bài hiệu quả. Ngoài ra, giáo viên cần thường xuyên động viên, nhắc nhở học sinh biết cách phân bổ thời gian học tập hợp lý, kết hợp giữa ôn luyện và nghỉ ngơi để tránh căng thẳng, giữ vững tinh thần thoải mái trong suốt quá trình chuẩn bị cho kỳ thi.

Trong khi đó, cô Nguyễn Bội Quỳnh cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 có những đổi mới nhất định, vì vậy học sinh cần chủ động thích ứng và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đạt kết quả tốt nhất.

“Mỗi môn thi đều có những dạng bài và cấu trúc đề thi riêng. Do đó, giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế các bài tập, hướng dẫn học sinh ôn luyện theo đúng định hướng của đề thi, giúp các em rèn luyện kiến thức và kỹ năng một cách hiệu quả. Việc luyện tập có hệ thống, bám sát cấu trúc đề sẽ giúp học sinh làm quen với cách thức ra đề, từ đó tự tin hơn khi bước vào kỳ thi chính thức.

Riêng với môn Ngữ văn, nội dung kiến thức không chỉ giới hạn trong phạm vi sách giáo khoa. Vì vậy, thay vì học thuộc lòng một cách máy móc, học sinh cần lưu ý rèn luyện kỹ năng viết và bổ sung các kiến thức ngoài sách giáo khoa để đạt kết quả tốt tại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay”, cô Quỳnh nhấn mạnh.

Mạnh Dũng