Trong thời đại chuyển đổi số đang bùng nổ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực giáo dục không còn là điều xa lạ. Tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (HUNRE), sự đổi mới này đã được hiện thực hóa bằng một sản phẩm đầy sáng tạo: HUNRE AI – hệ thống trợ lý ảo hỗ trợ tư vấn và tương tác trực tuyến dành cho thí sinh, sinh viên và cán bộ trong trường.
Không giống một chatbot đơn thuần chỉ phản hồi theo mẫu cứng nhắc, HUNRE AI được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo hiện đại, có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên và tương tác với người dùng một cách thân thiện. Đặc biệt, hệ thống này được xây dựng dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và được bộ phận xây dựng đào tạo riêng biệt từng nhân AI nên mỗi AI là một chuyên gia riêng với các nhóm người dùng chuyên biệt, giúp đảm bảo vừa chính xác về nội dung, vừa linh hoạt trong diễn đạt.

Một trong những điểm nổi bật của HUNRE AI là khả năng phân loại người dùng để tư vấn chuyên biệt. Hệ thống hiện được chia thành ba “trợ lý” chính:
Với thí sinh đang quan tâm tuyển sinh, HUNRE AI sẽ cung cấp thông tin về các ngành đào tạo, điểm chuẩn, học phí, học bổng, và hướng dẫn đăng ký xét tuyển.
Với sinh viên đang theo học, hệ thống trở thành người bạn đồng hành trong việc tra cứu lịch học, đăng ký tín chỉ, xem điểm rèn luyện, hoặc tìm hiểu quy chế đào tạo.
Với cán bộ, giảng viên, trợ lý ảo đóng vai trò hỗ trợ tra cứu quy trình hành chính, hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý, hoặc cập nhật các thông báo nội bộ nhanh chóng.
Giao diện hệ thống được thiết kế đơn giản, rõ ràng. Mỗi nhóm người dùng có một khu vực tương tác riêng với hình ảnh đại diện, màu sắc và nội dung phù hợp. Người dùng chỉ cần gõ câu hỏi như khi trò chuyện bình thường – HUNRE AI sẽ tự động nhận diện từ khóa, kiểm tra dữ liệu trong hệ thống, và nếu cần, nhờ đến trí tuệ nhân tạo để diễn đạt câu trả lời theo cách dễ hiểu nhất.
Điểm đặc biệt là nội dung tư vấn đã được AI học từ nguồn chính thống của nhà trường. Khi có câu hỏi nằm trong kiến thức được đào tạo của mình, HUNRE AI sẽ sử dụng thông tin đó và diễn đạt lại một cách tự nhiên, thân thiện. Nhờ đó, người dùng vừa nhận được thông tin chính xác, vừa cảm thấy gần gũi trong cách trò chuyện với AI như một chuyên gia tư vấn thân thiện.

Dù mới triển khai trong thời gian ngắn, HUNRE AI đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ sinh viên và cán bộ. Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng, hệ thống còn góp phần giảm tải cho các bộ phận tư vấn trực tiếp, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm tuyển sinh.
Trong tương lai gần, nhóm phát triển HUNRE AI kỳ vọng sẽ tích hợp thêm các tính năng như: tư vấn bằng giọng nói, phân tích nội dung hỏi để gợi ý câu hỏi thường gặp, kết nối với Zalo và các nền tảng mạng xã hội… hướng tới xây dựng một trợ lý số toàn diện phục vụ học tập, quản lý và điều hành trong môi trường giáo dục đại học.

HUNRE AI không chỉ là công cụ, mà là một minh chứng rõ ràng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ – dám làm của tập thể Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Với hệ thống này, HUNRE đang tiến thêm một bước vững chắc trên hành trình số hóa giáo dục, lấy người học làm trung tâm và công nghệ làm nền tảng. Có thể coi, HUNRE AI là một bước đột phá trong chuyển đổi số của nhà trường.
Để sử dụng phần mềm, người dùng truy cập website: https://support.hunre.edu.vn