Bộ phiếu thực hành tạo hình cho trẻ mầm non - Cùng trẻ sáng tạo toàn diện

22/04/2025 10:04
Mộc Hương

GDVN -Bộ phiếu thực hành tạo hình (gồm 4 cuốn) dành cho trẻ mầm non, với mục đích mở rộng và làm phong phú thêm các nội dung tạo hình cho trẻ.

Hoạt động tạo hình cho trẻ ở tuổi mầm non là phương pháp quan trọng giúp trẻ vừa chơi, vừa học làm quen với các sự vật, hiện tượng xung quanh. Từ đó, giúp trẻ từng bước hoàn thiện tri thức, khả năng ngôn ngữ, tư duy sáng tạo, kỹ năng vận động tinh và sự khéo léo trong thao tác,...

Bộ tài liệu dành cho hoạt động tạo hình - Bộ phiếu thực hành tạo hình gồm 4 cuốn do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam phát hành, được thiết kế dành riêng cho trẻ mầm non nhằm phát triển tư duy thẩm mỹ và rèn luyện kỹ năng vận động tinh thông qua các hoạt động tạo hình đa dạng.

Bộ phiếu thực hành được biên soạn bám sát theo các yêu cầu trong văn bản hợp nhất 01/VBHN-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình giáo dục mầm non, với mục đích mở rộng và làm phong phú thêm các nội dung tạo hình cho trẻ.

1.png
Bộ phiếu thực hành tạo hình cho trẻ mầm non gồm 4 cuốn.

Bộ phiếu thực hành tạo hình được nhiều thầy cô đánh giá cao với một số đặc điểm nổi bật: Bộ phiếu thực hành tạo hình được biên soạn đảm bảo tiêu chuẩn, dành riêng cho trẻ mầm non; có thể sử dụng linh hoạt cùng mọi bộ sách tạo hình hiện hành, giúp mở rộng nội dung sáng tạo; thiết kế dưới dạng tờ rời khổ A4, dễ dàng tách khỏi sách để sử dụng trong giờ học, đặt tại góc tạo hình hoặc trang trí lớp học.

Bộ phiếu được dùng kèm với tất cả các bộ sách tạo hình dành cho trẻ mầm non gồm có 4 cuốn được chia theo độ tuổi (25-36 tháng tuổi; 3-4 tuổi; 4-5 tuổi và 5-6 tuổi), với những phần nội dung thực hành phù hợp với khả năng của từng độ tuổi khác nhau, giúp giáo viên và phụ huynh dễ dàng sử dụng.

Đối với trẻ, khi sử dụng bộ Phiếu thực hành tạo hình, trẻ sẽ được rèn luyện các kỹ năng như: Cắt - xé - dán; Tô màu - vẽ - chấm màu; Nặn sáng tạo.

Thông qua đó, trẻ được phát triển khả năng cảm nhận, trí tưởng tượng và sự sáng tạo; đồng thời có thêm cơ hội thực hành, rèn luyện kỹ năng vận động và sự khéo léo của đôi tay. Các hoạt động tạo hình cũng mang lại niềm vui, khơi gợi hứng thú học tập và đáp ứng nhu cầu “học mà chơi – chơi mà học” của trẻ.

2.png
Bộ phiếu thực hành được biên soạn bám sát theo các yêu cầu trong văn bản hợp nhất 01/VBHN-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Một trong những điểm đặc biệt của bộ phiếu chính là khả năng tạo ra một không gian tự do sáng tạo cho trẻ, bởi bộ phiếu không hướng dẫn theo từng bước cụ thể, mà thay vào đó, sẽ khuyến khích trẻ vận dụng linh hoạt các kỹ năng đã học, từ đó phát triển tư duy sáng tạo một cách tự nhiên và hiệu quả.

Đối với mỗi bài học, trẻ sẽ được thực hành và rèn luyện thành thạo những kỹ năng khác nhau.

Chẳng hạn, trong phần thực hành vẽ (về một chủ đề cụ thể), sẽ không bó buộc trẻ phải vẽ cụ thể về hình ảnh nào, mà sẽ đưa ra gợi ý để trẻ có thể vẽ những gì mà trẻ yêu thích.

Trong đó, tác giả cũng gợi ý một vài hình ảnh, giúp những trẻ chưa tự hình dung ra hình ảnh yêu thích, có thể tham khảo thêm. Với các đường nét vẽ minh họa được trình bày sẵn, trẻ có thể vẽ theo y hệt hoặc có thể đơn giản đường nét cho phù hợp với khả năng của mình.

Chưa hết, với cùng một nội dung, tác giả cũng gợi ý nhiều bố cục, đường nét, họa tiết, màu sắc và câu chuyện khác nhau, để trẻ có thể có thêm nhiều lựa chọn, đặc biệt, có thể phối hợp giữa những bức tranh khác nhau để tạo nên bức tranh mang nhiều dấu ấn cá nhân.

Đối với phần thực hành cắt, xé, dán, trẻ được rèn luyện kỹ năng khéo léo của đôi tay, khả năng nhận biết về phối cảnh, tạo hình vật thể bài bản theo từng giai đoạn phát triển.

Đồng thời, mở ra một không gian hoàn toàn mới mẻ khi có rất nhiều sự gợi ý đa dạng với các vật liệu phong phú khác nhau, thay vì chỉ là giấy màu, trẻ có thể tận dụng thêm giấy báo, bìa tạp chí, bìa các-tông, nilon, len, vải, các loại hột, hạt, cỏ khô, cỏ tươi, lá cây... Như vậy, bài học này không chỉ phát huy khả năng sáng tạo, mà còn dạy trẻ cách tận dụng những vật liệu tái chế và ý thức bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, còn có rất nhiều hoạt động tạo hình khác dành riêng cho đất nặn, khăn giấy, nilon, vỏ trứng, viên sỏi...

Các phần nội dung thường được gắn với mô tả “theo ý thích”, điều này giúp trẻ có thể phát huy tính sáng tạo và tự do thể hiện sở thích, phong cách cá nhân.

Đối với giáo viên, bộ phiếu thực hành tạo hình giúp: Hỗ trợ tối đa cho việc giảng dạy, dễ dàng tích hợp vào tiết học hoặc giáo án; Là nguồn hỗ trợ đắc lực giúp giáo viên giảm thiểu thời gian chuẩn bị học liệu; Nâng cao hiệu quả giảng dạy, tạo ra những giờ học sinh động, hấp dẫn và phát huy tối đa khả năng sáng tạo của trẻ.

Tác giả của bộ phiếu thực hành tạo hình - cô Phạm Thảo Thùy Trân cũng đã thực hiện một video hướng dẫn giảng dạy mẫu với cuốn dành cho lứa tuổi 4-5, nhằm nâng cao hiệu quả thực hành khi sử dụng trong lớp học.

3.png
Giáo viên và phụ huynh có thể quét mã để xem video hướng dẫn giảng dạy mẫu của tác giả bộ phiếu thực hành tạo hình - cô Phạm Thảo Thùy Trân.

Đặc biệt, bộ phiếu thực hành tạo hình này còn phù hợp với các bậc phụ huynh có nhu cầu đồng hành cùng con trong các hoạt động tạo hình tại nhà. Bằng cách chọn mua sách hướng dẫn tạo hình phù hợp với lứa tuổi, giúp bé có thêm ý tưởng để sáng tạo. Với video hướng dẫn, phụ huynh hoàn toàn có thể hướng dẫn con thực hành tại nhà, học tập thông qua vui chơi, giúp trẻ phát triển sự sáng tạo cũng như tính tỉ mỉ, khéo léo của đôi bàn tay.

Một điểm hấp dẫn nữa của bộ phiếu thực hành tạo hình của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam chính là khi sử dụng bộ phiếu này, giáo viên và phụ huynh hoàn toàn có thể cho trẻ tách rời từng tờ phiếu để thực hiện các hoạt động và hướng dẫn trẻ lưu giữ sản phẩm trong phiếu, sử dụng để trang trí hoặc dùng làm quà tặng cho bạn bè, người thân...

Bộ phiếu thực hành tạo hình là một công cụ hữu ích, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ mầm non thông qua nghệ thuật và sự sáng tạo.

Mộc Hương