Tại công văn số 2457/BGDĐT-GDĐH ngày 19/05/2025 về việc hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn cụ thể về việc xây dựng quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển khi cơ sở đào tạo sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển cho một ngành/nhóm ngành đào tạo.
Các nguyên tắc cần tuân thủ khi thực hiện
Theo đó, các cơ sở đào tạo khi xây dựng quy tắc quy đổi tương đương cần tuân thủ một số nguyên tắc.
Trước hết, cần bảo đảm tính tương đương. Cụ thể, quy tắc quy đổi phải bảo đảm điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển của một mã xét tuyển tương đương về mức độ đáp ứng yêu cầu đầu vào của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo tương ứng.
Bên cạnh đó, cần dựa trên yêu cầu đầu vào thực chất. Quy tắc quy đổi tương đương phải gắn với yêu cầu cụ thể của ngành/chương trình đào tạo. Các tiêu chí chính dùng để xét tuyển trong mỗi phương thức xét tuyển phải tập trung đánh giá kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà ngành học yêu cầu.
Hơn nữa, cần đảm bảo công bằng, minh bạch, công khai, và thống nhất. Cụ thể, quy tắc quy đổi tương đương phải được xây dựng một cách khách quan; được công bố trong thông tin tuyển sinh và đăng công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ sở đào tạo theo quy định, áp dụng thống nhất cho tất cả thí sinh dự tuyển vào cùng một ngành/chương trình đào tạo; bảo đảm tất cả thí sinh được xét chọn bình đẳng dựa trên điểm trúng tuyển tương đương, không phụ thuộc vào thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký.
Đồng thời, quy tắc quy đổi phải được xây dựng dựa trên căn cứ khoa học và thực tiễn; cơ sở đào tạo có trách nhiệm giải trình với các bên liên quan về các căn cứ này.
Ngoài ra, quy tắc quy đổi tương đương cần được thiết kế rõ ràng, dễ hiểu để thí sinh và xã hội có thể nắm bắt và giám sát, tránh các công thức phức tạp hoặc không rõ cách tính dẫn đến hiểu nhầm.
Đặc biệt, khung quy đổi đưa ra các khoảng điểm của các bài thi riêng như thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy (APT, HSA, TSA...) và khoảng điểm các tổ hợp môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông phù hợp theo phương pháp bách phân vị trên cơ sở phân tích kết quả thi của những thí sinh có cả điểm bài thi riêng và điểm tổ hợp môn thi tốt nghiệp tương ứng của năm 2025.
Các khoảng điểm được xếp tương ứng với tốp 0,5%, 1%, 3%, 5%, 10%... như sau:

Hướng dẫn cũng nêu rõ về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi tuyển sinh, kỳ thi độc lập.
Theo đó, cần xác định những tổ hợp môn thi tốt nghiệp phù hợp với đặc điểm của bài thi riêng do cơ sở đào tạo tổ chức và khuyến cáo các cơ sở đào tạo khác có thể sử dụng, trong đó làm rõ tổ hợp nào phù hợp nhất.
Bên cạnh đó, cần công bố bách phân vị của kết quả bài thi riêng năm 2025 (X0, X1... trong Bảng 1) trước ngày 31/5/2025; chậm nhất 30/6/2025 đối với các bài thi có kết quả công bố sau 31/05/2025;
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để phân tích kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông của các thí sinh đã có kết quả bài thi riêng, trên cơ sở đó công bố các khoảng điểm của các tổ hợp môn thi phù hợp chậm nhất 3 ngày sau khi công bố kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Trên cơ sở các số liệu này, điểm trúng tuyển và ngưỡng đầu vào của từng ngành, nhóm ngành cụ thể sẽ được quy đổi tuyến tính trong từng khoảng điểm. Ví dụ, điểm trúng tuyển theo tổ hợp A00 (T_A00) nằm trong khoảng A2 - A3 sẽ được quy đổi tương đương sang điểm trúng tuyển theo điểm thi HSA (T_HSA) theo công thức: T_HSA = HSA3 + (T_A00 – A3) × (HSA2 – HSA3) / (A2 – A3)
Đối với khung quy đổi giữa các tổ hợp sử dụng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung duy trì hình thức nhập điểm chênh giữa tổ hợp xét tuyển gốc và các tổ hợp xét tuyển khác cho một ngành của các cơ sở đào tạo như các năm trước. Việc xác định mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp thông dụng sẽ dựa trên đối sánh phổ điểm do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố sau khi có kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 theo từng khoảng điểm trúng tuyển.
Đối với khung quy đổi điểm trúng tuyển từ kết quả học tập trung học phổ thông, điểm học bạ ở trung học phổ thông không phản ánh kết quả đánh giá trên một thang đánh giá thống nhất toàn quốc, vì vậy việc xây dựng một khung quy đổi chung không có ý nghĩa. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố các số liệu thống kê về tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông với điểm trung bình các môn học ở trung học phổ thông, trên cơ sở đó các cơ sở đào tạo xác định quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào.
Cách thức xây dựng bảng quy đổi, công thức quy đổi
Về cách thức xây dựng bảng quy đổi, căn cứ các nguyên tắc và khung quy đổi hướng dẫn, các cơ sở đào tạo xây dựng các bảng quy đổi và công thức quy đổi cho từng chương trình, ngành, nhóm ngành hoặc lĩnh vực đào tạo.
Thứ nhất, cần lựa chọn các bài thi, tổ hợp môn thi phù hợp với các phương thức xét tuyển của chương trình, ngành, nhóm ngành, lĩnh vực đào tạo. Đối với mỗi bài thi riêng được sử dụng, cần lập một bảng riêng, mỗi bảng quy đổi chỉ nên dùng 01 tổ hợp môn phù hợp nhất (quy đổi các tổ hợp khác dựa trên chênh lệch điểm).
Thứ hai, có thể chia các khoảng điểm chi tiết hơn, hoặc điều chỉnh các khoảng điểm trong khung quy đổi ở Bảng 1 cho phù hợp với yêu cầu của từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.
Thứ ba, xây dựng các bảng quy đổi và công thức cho điểm trúng tuyển theo các bài thi không do các cơ sở đào tạo trong nước tổ chức (ví dụ SAT, ACT..) theo phương pháp phù hợp, khuyến cáo sử dụng phương pháp bách phân vị.
Ngoài ra, để thực hiện xây dựng, các cơ sở đào tạo cần phân tích các dữ liệu thống kê (dữ liệu tuyển sinh các năm trước, kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển từ các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển khác nhau, phổ điểm các kỳ thi...).
Đồng thời, cần xem xét bản chất, độ khó, thang điểm, phổ điểm và đặc điểm nhóm thí sinh của từng phương thức xét tuyển, kết quả điểm kỳ thi, tổ hợp xét tuyển khi xây dựng bảng quy đổi, công thức quy đổi.