Hơn 98% phụ huynh hài lòng với dịch vụ giáo dục công lập tại TPHCM

27/06/2025 06:18
Việt Dũng

GDVN -  98,09% phụ huynh hài lòng với dịch vụ giáo dục công lập của thành phố, cho thấy hiệu quả của sự đầu tư phát triển giáo dục.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu đã ký báo cáo số 3211/BC-SGDĐT, về kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố năm 2025.

Theo báo cáo này, đối tượng tham gia khảo sát là phụ huynh học sinh của các trường từ mầm non đến trung học phổ thông công lập, học sinh các trường trung học phổ thông công lập, học viên các Trung tâm Giáo dục thường xuyên/Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, học viên các Trường trung cấp nghề trên địa bàn thành phố.

Phương pháp khảo sát là thực hiện theo hình thức trực tuyến, với tổng số phiếu tham gia khảo sát là 485.531.

gdvn-onthipdl.jpg
Một tiết học tại Trường trung học phổ thông Phan Đăng Lưu, Quận Bình Thạnh: Ảnh minh họa: V.D

Cụ thể: Đối với phụ huynh cấp giáo dục mầm non, điểm trung bình dao động từ 4,57 đến 4,62 trên thang 5 điểm, cho thấy mức hài lòng cao. Môi trường giáo dục (4,62) đạt cao nhất, phản ánh môi trường học tập an toàn và thân thiện. Tiếp cận dịch vụ giáo dục (4,57) thấp nhất. Các lĩnh vực khác như hoạt động giáo dục (4,61) và kết quả giáo dục (4,61) cũng được đánh giá tốt, trong khi cơ sở vật chất (4,6) cần được cải thiện nhẹ.

Tỷ lệ phụ huynh hài lòng với giáo dục mầm non công lập đạt từ 97,22% đến 97,88%, trong đó kết quả giáo dục đạt hài lòng cao nhất (97,88%), phản ánh về sự hài lòng về sự tiến bộ của trẻ. Hoạt động giáo dục (97,22%) thấp nhất, tuy nhiên không có sự chênh lệch quá xa so với các dịch vụ khác. Các lĩnh vực khác như Cơ sở vật chất (97,41%), Tiếp cận dịch vụ giáo dục (97,73%), Môi trường giáo dục (97,66%) cũng được đánh giá tốt. Kết quả này cho thấy sự cải thiện chung trong dịch vụ giáo dục mầm non.

Đối với phụ huynh cấp giáo dục tiểu học: Điểm hài lòng của phụ huynh ở cấp giáo dục tiểu học theo lĩnh vực, với điểm trung bình từ 4,52 đến 4,66 trên thang 5 điểm, cho thấy mức hài lòng cao. Môi trường giáo dục (4,66) đạt cao nhất, phản ánh chất lượng học đường tốt. Tiếp cận dịch vụ giáo dục (4,52) thấp nhất. Các lĩnh vực khác như Cơ sở vật chất (4,64), Hoạt động giáo dục (4,6) và Kết quả giáo dục (4,57) cũng được đánh giá tích cực cho thấy cải thiện chung trong giáo dục tiểu học.

Tỷ lệ hài lòng của phụ huynh học sinh cấp tiểu học theo các lĩnh vực, với mức trung bình từ 97,75% đến 98,91% cho thấy sự hài lòng rất cao. Cơ sở vật chất (98,91%) đạt cao nhất, phản ánh sự hài lòng của phụ huynh đối với các điều kiện cơ sở vật chất tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Hoạt động giáo dục (97,75) thấp nhất. Các lĩnh vực khác như Tiếp cận dịch vụ giáo dục (98,53%), Môi trường giáo dục (98,42%), cũng được đánh giá tốt. Kết quả này cho thấy chất lượng giáo dục tiểu học của Thành phố Hồ Chí Minh đã từng bước đi vào ổn định.

Đối với phụ huynh cấp giáo dục trung học cơ sở: Điểm hài lòng của phụ huynh học sinh trung học cơ sở theo các lĩnh vực, với mức trung bình từ 4,47 đến 4,59 trên thang 5 điểm, phản ánh sự hài lòng khá cao và ổn định. Tiếp cận dịch vụ giáo dục (4,59) dẫn đầu, cho thấy nỗ lực duy trì không gian học tập an toàn và thân thiện. Cơ sở vật chất (4,47) là lĩnh vực thấp nhất. tuy nhiên khoảng cách điểm hài lòng giữa các lĩnh vực khác như Môi trường giáo dục (4,5), Hoạt động giáo dục (4,53), Kết quả giáo dục (4,5) có khoảng cách không quá xa. Kết quả này cho thấy sự ổn định, nhưng cần đầu tư thêm để nâng cao chất lượng giáo dục của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tỷ lệ hài lòng của phụ huynh học sinh cấp trung học cơ sở theo từng lĩnh vực, với phạm vi từ 97,60% đến 98,68% phản ánh một mức hài lòng ấn tượng và nhất quán. Tiếp cận giáo dục giáo dục (98,68%) nổi bật là lĩnh vực cao nhất, khẳng định thành công trong việc thực hiện công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Ngược lại, Kết quả giáo dục (97,60%) là điểm yếu nhất, có thể xuất phát từ áp lực chuyển đổi sang Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đòi hỏi cải tiến phương pháp và hỗ trợ giáo viên. Các lĩnh vực khác như Cơ sở vật chất (97,97%), Hoạt động giáo dục (98,28%) và Môi trường giáo dục (97,82%), đều đạt mức cao, phản ánh nỗ lực cải thiện hạ tầng dù còn nhiều thách thức do sĩ số học sinh lớn.

Kết quả này không chỉ củng cố vị thế giáo dục trung học cơ sở của Thành phố Hồ Chí Minh, mà còn gợi ý cần tập trung đầu tư vào hoạt động giáo dục và mở rộng cơ sở vật chất, đặc biệt ở khu vực đông dân, để duy trì đà phát triển bền vững.

Đối với phụ huynh học sinh cấp trung học phổ thông: Mức độ hài lòng của phụ huynh học sinh cấp trung học phổ thông dao động từ 4,5 đến 4,53 trên thang điểm 5. Tiếp cận dịch vụ giáo dục dẫn đầu (4,53), theo sau là Cơ sở vật chất (4,46), và Môi trường giáo dục (4,52). Hoạt động giáo dục và Kết quả giáo dục lần lượt là 4,51 và 4,5. Các lĩnh vực đều đồng đều và cao, cho thấy sự nhất quán trong lĩnh vực giáo dục. Ngoài ra, điểm số cao phản ánh sự tin tưởng của phụ huynh vào hệ thống giáo dục trung học phổ thông.

Tỷ lệ hài lòng theo từng lĩnh vực của phụ huynh học sinh trung học phổ thông rất cao, dao động từ 96,98% đến 98,38%. Tiếp cận dịch vụ giáo dục dẫn đầu (98,38%), theo sau là Cơ sở vật chất (96,98%), Môi trường giáo dục (97,50%). Hoạt động giáo dục đạt 97,49%, trong khi Kết quả giáo dục đạt 97,70%. Điểm số giữa các tiêu chí không có sự khác biệt cao, các lĩnh vực đều có tỷ lệ trên 96%, phản ánh sự hài lòng vượt trội và đồng đều của phụ huynh, chứng tỏ hệ thống giáo dục trung học phổ thông nhận được sự tín nhiệm cao từ phụ huynh, học sinh.

Tỷ lệ hài lòng chung ở tất cả các cấp học: Con số này vào khoảng 98,09% (cao hơn so với năm 2024 là 96,19%). Tỷ lệ hài lòng chung dao động từ 97,58% (mầm non) đến 98,56% (trung tâm giáo dục thường xuyên) cho thấy mức độ hài lòng rất cao và ổn định ở tất cả các cấp học. Ở các cấp học khác như tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông cũng duy trì tỷ lệ trên 97,85%, thể hiện chất lượng giáo dục đồng đều.

Điều này phản ánh sự tin tưởng lớn từ phụ huynh, học sinh, học viên ở tất cả các cấp học, từ mầm non đến trung cấp nghề. Xu hướng tăng từ 87% năm 2022 đến hơn 98% năm 2025 cho thấy hiệu quả của việc đầu tư phát triển giáo dục tại Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là việc triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” đến tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Báo cáo này cũng nêu phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục công tại thành phố trong những năm tiếp theo, bao gồm:

Tiếp tục thực hiện, bổ sung hoàn thiện các tiêu chí của mô hình “Trường học hạnh phúc” để triển khai đến tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, tập trung vào môi trường học tập tích cực, phát triển toàn diện cho học sinh.

Tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học trên địa bàn thành phố, đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt là ở các khu vực ngoại thành và các cấp học có điểm hài lòng thấp như trung học phổ thông, trung học cơ sở.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hỗ trợ giáo viên trong chuyển đổi phương pháp giảng dạy và nâng cao kết quả giáo dục.

Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định 869/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao nhận thức, phát triển năng lực, kỹ năng số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục thực hiện chương trình chuyển đổi số của ngành Giáo dục thành phố giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”.

Việt Dũng