TS Lê Quang Trí: Từ kỹ sư Công nghệ thực phẩm đến Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp

06/07/2025 07:01
Thanh Thúy

GDVN - Ông Lê Quang Trí - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang (cũ) giữ chức vụ Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp sau sáp nhập.

Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 đã được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2025. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đồng Tháp.

Sau khi sắp xếp, tỉnh Đồng Tháp có diện tích tự nhiên là 5.938,64 km², quy mô dân số là 4.370.046 người.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang (cũ) giữ chức vụ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp

Chiều ngày 02/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị công bố các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và triển khai các Quyết định về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ. Theo đó, ông Lê Quang Trí - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang (cũ) giữ chức vụ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp. [1]

Ông Lê Quang Trí sinh ngày 12/6/1973, ông là Tiến sĩ Công nghệ sinh học nông nghiệp, Kỹ sư Công nghệ thực phẩm; Trình độ lý luận chính trị cao cấp. [2]

Tiến sĩ Lê Quang Trí, được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang (cũ) từ ngày 1/9/2020. Trước đó, ông từng trải qua các cương vị công tác như Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kì 2016 - 2021, thuộc đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Tiền Giang). [3]

Ngoài ra, bộ máy hiện tại của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp mới có 4 Phó Giám đốc gồm: ông Nguyễn Phương Toàn, ông Võ Văn Hiếu, ông Huỳnh Thanh Hùng, bà Huỳnh Thị Phượng.

Ông Lê Quang Trí - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang (cũ) giữ chức vụ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Tiền Giang.
Ông Lê Quang Trí - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang (cũ) giữ chức vụ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Tiền Giang.

Ngành giáo dục của 2 tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực

Những năm qua, ngành giáo dục của cả hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang (trước sáp nhập) đã đạt nhiều kết quả tích cực, duy trì chất lượng giáo dục. Việc hợp nhất tỉnh là điều kiện để hai địa phương cộng hưởng thế mạnh của nhau cùng vươn lên, phát triển mạnh mẽ, nhanh, toàn diện, bền vững trong giai đoạn lịch sử mới.

Đối với tỉnh Tiền Giang (cũ), trong năm 2024, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, trong đó có những kết quả nổi bật như:

Một là, toàn ngành giáo dục đã triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Nhiều mô hình mới, cách làm hay tiếp tục được tổ chức triển khai; chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh ngày càng được nâng cao; đội ngũ nhà giáo được nâng chất và cơ sở vật chất tiếp tục được đầu tư phát triển.

Hai là, tổ chức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đảm bảo tiến độ và nội dung theo quy định. Năm học 2024 - 2025 là năm học cùng với cả nước, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Tiền Giang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 các khối lớp 5, 9 và 12 với quyết tâm đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo.

Ba là, kết quả thực hiện các chỉ tiêu về giáo dục và đào tạo theo nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh và kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh trong năm 2024 đạt và vượt so với kế hoạch. Cụ thể: Tỷ lệ nhà trẻ đạt 18%; tỷ lệ mẫu giáo đạt 87,5%; tỷ lệ tiểu học đạt 100%; tỷ lệ trung học cơ sở đạt 99,5%; tỷ lệ trung học phổ thông và tương đương đạt 85,07%.

Bốn là, tổ chức thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025 hiệu quả, phát triển toàn diện với các mô hình tạo hiệu ứng tốt và lan tỏa rộng, như: Xây dựng trường học hạnh phúc trong bối cảnh mới; xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện - hạnh phúc; lớp học mầm non lấy trẻ làm trung tâm…

Năm là, chất lượng dạy và học tiếp tục được khẳng định, từng bước được nâng lên: Điểm trung bình thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 của tỉnh Tiền Giang đạt 6,902 điểm, tăng 0,182 điểm so với năm 2023 (năm 2023 là 6,72 điểm), xếp thứ 15/63 tỉnh, thành cả nước và đứng thứ 2 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Có 32/38 trường có tỷ lệ đậu tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 100%.

Sáu là, tổ chức thành công Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 diễn ra an toàn, nghiêm túc, thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, phản ánh mức độ đạt chuẩn quy định trong chương trình; cung cấp thông tin chính xác, khách quan, kịp thời điều chỉnh hoạt động dạy và học, hướng dẫn hoạt động học, nhằm nâng cao dần năng lực học sinh.

Bảy là, đội ngũ nhà giáo đảm bảo về số lượng và chất lượng, toàn ngành có 18.375 người hiện đang công tác ở các đơn vị sự nghiệp giáo dục. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn theo trình độ đào tạo như sau: Giáo dục mầm non 86,9%; Giáo dục tiểu học 84,5%; Giáo dục trung học cơ sở 88,01%; Giáo dục trung học phổ thông 100%.

Tám là, năm 2024, kết quả thi học sinh giỏi cấp Quốc gia của tỉnh xếp thứ Nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về số lượng học sinh giỏi Quốc gia trung học phổ thông (đạt 46 giải).

Chín là, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và đánh giá ngoài, công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục tiếp tục được đầu tư và phát triển. Đến tháng 10/2024, số lượng trường đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 74.36%

Mười là, tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh lần thứ XI, năm 2024. Hội khỏe Phù Đổng được tổ chức các cấp với 269 nội dung của 14 môn. Ban Tổ chức đã trao 269 bộ Huy chương Vàng, 269 bộ Huy chương Bạc, 538 bộ Huy chương Đồng và 19 Cúp cho các đội vô địch. [4]

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai nghiêm túc, hiệu quả, bám sát kế hoạch năm học và các mục tiêu phát triển toàn diện học sinh.

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025–2026, toàn tỉnh có hơn 15.000 thí sinh tham gia tại 33 Hội đồng thi. Kết quả bước đầu cho thấy chất lượng bài thi tương đối cao, phản ánh tốt năng lực học sinh theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, môn Ngữ văn: 12.969 thí sinh đạt điểm trên trung bình (chiếm 86,06%), có 01 điểm 10. Môn Tiếng Anh: 9.588 thí sinh trên trung bình (chiếm 63,64%), có 221 điểm 10. Môn Toán: 10.530 thí sinh trên trung bình (chiếm 69,89%), có 224 điểm 10.

Tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2024 - 2025, Tiền Giang có 44/90 thí sinh đạt giải trên tất cả 9/9 dự môn thi, trong đó: Giải Nhì 06 thí sinh (tăng 02 giải so với năm học 2023-2024), giải Ba 13 thí sinh (tăng 01 giải), giải Khuyến khích 25 thí sinh (giảm 05 giải). Với kết quả này, tỉnh xếp thứ 3/13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về số lượng giải đạt được, cho thấy sự ổn định về chất lượng đào tạo trong khu vực.

Tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh trung học phổ thông năm học 2024 – 2025 khóa ngày 11/02/2025 với 1.727 thí sinh dự thi của 37 đơn vị dự thi. Kết quả có 607 thí sinh đạt giải, tỷ lệ 35,15%. Trong đó, đạt giải Nhất: 23 thí sinh (tỷ lệ 1,33%); giải Nhì: 146 thí sinh (tỷ lệ 8,45%); giải Ba: 185 thí sinh (tỷ lệ 10,71%); Khuyến khích: 253 thí sinh (tỷ lệ 14,65%).

Bên cạnh các kỳ thi học thuật, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2024 – 2025 được tổ chức từ ngày 03 đến 15/01/2025, thu hút 86 dự án dự thi. Ban tổ chức đã trao 42 giải, gồm: 04 giải nhất; 08 giải nhì; 12 giải ba và 18 giải khuyến khích. Đồng thời, tuyển chọn 03 dự án tiêu biểu tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 19 đến 21/3/2025. [5]

Đối với tỉnh Đồng Tháp (cũ), năm 2024, ngành giáo dục và đào tạo đã đạt được các kết quả sau: Thực hiện hiệu quả việc sắp xếp các cơ sở giáo dục công lập, nâng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; duy trì ổn định chất lượng giáo dục toàn diện. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động phân cấp quản lý cho các cơ sở giáo dục; tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, triển khai đổi mới chƣơng trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đạt kết quả khá tốt.

Quy mô, mạng lưới trường, lớp học và trang thiết bị dạy học ở các bậc học, cấp học được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học tại các địa phương.

Đầu năm học 2024 – 2025, trên địa bàn tỉnh có 411 trường phổ thông (235 trường tiểu học, 132 trường trung học cơ sở, 44 trường trung học phổ thông), 13.637 giáo viên (tiểu học 6.395 người, trung học cơ sở 4.705 người, trung học phổ thông 2.537 người), 278.955 học sinh (tiểu học 123.932 học sinh, trung học cơ sở 100.999 học sinh, trung học phổ thông 54.024 học sinh).

Tỷ lệ huy động học sinh đến trường đạt chỉ tiêu đề ra. Trong năm học 2023 – 2024, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cấp tiểu học đạt 99,99%, cấp trung học cơ sở đạt 99,96%, cấp trung học phổ thông đạt 99,32%. Hiện nay 143/143 xã, phường, thị trấn đều có trƣờng mầm non, tiểu học. 12/12 huyện, thành phố mỗi địa phương có ít nhất 02 trường trung học phổ thông . [6]

Năm học 2024-2025, biên chế của toàn ngành giáo dục có 13.637 giáo viên phổ thông trực tiếp giảng dạy tăng 0,69% so cùng kỳ. Trong đó, Giáo viên tiểu học có 6.395 người; Giáo viên trung học cơ sở có 4.705 người; Giáo viên trung học phổ thông có 2.537 người. Để nâng cao chất lượng giáo dục, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ 18 giáo viên và cán bộ nghiệp vụ theo tiêu chuẩn nghề nghiệp được ngành giáo dục thực hiện tích cực, đến nay 100% giáo viên đã đạt chuẩn theo quy định. [7]

Bên cạnh những kết quả đạt được nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, ngành giáo dục của 2 tỉnh đã được cải thiện rõ nét cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới, tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được còn 1 số khó khăn.

Tại tỉnh Tiền Giang (cũ), bên cạnh những kết quả đạt được công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh vẫn gặp những khó khăn nhất định.

Cụ thể, cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa trong thời gian qua tuy nhiên còn 131/507 trường cần tiếp tục được đầu tư để đạt chuẩn quốc gia. Còn thiếu giáo viên các bộ môn mới trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 như Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Mỹ thuật, Âm nhạc và Tin học, còn một số địa bàn khó thu hút tuyển dụng giáo viên.

Cùng với đó, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm xây dựng các trường mầm non, phổ thông tư thục có quy mô lớn, đạt chuẩn. [8]

Còn tại tỉnh Đồng Tháp (cũ), bên cạnh những kết quả đạt được trong năm học vừa qua, ngành giáo dục mầm non tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế về mặt khách quan và chủ quan như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển về số lượng và tiêu chuẩn mới của ngành; Tỉ lệ trẻ huy động nhà trẻ còn thấp.

Công tác quản lý, chỉ đạo và thực hiện nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng của một bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên hiệu quả chưa thật cao do năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế, chưa đáp ứng theo yêu cầu; việc thu hút nguồn lực của xã hội còn hạn chế. [9]

Tài liệu tham khảo:

[1]https://dongthap.gov.vn/chi-tiet-bai-viet/-/asset_publisher/1mOzUrGkrdAE/content/id/25049142?plidlayout=17337

[2] https://baucuquochoi.vn/nhan-su/le-quang-tri-863.vn

[3]https://giaoducthoidai.vn/ong-le-quang-tri-giu-chuc-vu-giam-doc-so-gddt-tinh-dong-thap-post738139.html

[4]https://tiengiang.gov.vn/chi-tiet-tin?/tien-giang-10-ket-qua-noi-bat-cua-nganh-giao-duc-va-ao-tao-nam-2024/57814280

[5] https://cucthongketiengiang.gso.gov.vn/tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi/128

[6]https://dongthap.gov.vn/documents/1806378/0/bc+nam+2024+%28a4%29+-+chinh+thuc.pdf/8d6e22f7-7d29-d539-0ec3-3bccdcb84c5b?t=1738138494293

[7]https://dongthap.gov.vn/documents/1806378/0/bc+thang+03-2025+%28a4%29+-+ctk.pdf/a21af24d-da6f-f87e-4f8e-1b467ed62d67?t=1744102841595

[8]https://tiengiang.gov.vn/chi-tiet-tin?/nhieu-giai-phap-nang-cao-chat-luong-giao-duc-va-ao-tao-trong-nam-at-ty-nam-2025/57852744

[9]https://dongthap.edu.vn/tin-tuc2/hoi-nghi-so-ket-nhiem-vu-hoc-ky-i-trien-khai-nhiem-vu-trong-tam-hoc-ky-ii-nam-hoc-2024-2025-doi-voi-giao-duc-mam-non.html

Thanh Thúy