Ngày 27/6/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT, về việc hướng dẫn tổ chức triển khai Khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên.

Yêu cầu cốt lõi trong triển khai Khung năng lực số
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tổ chức triển khai Khung năng lực số cần bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam, có lộ trình đồng bộ và không gây quá tải cho chương trình học hiện hành.
Môn Tin học giữ vai trò chủ đạo, trong khi các môn học và hoạt động giáo dục khác là không gian để học sinh vận dụng kỹ năng số vào thực tiễn. Đồng thời, các cơ sở giáo dục được khuyến khích thực hiện hiệu quả việc xã hội hóa giáo dục, phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp… để tổ chức đa dạng các hoạt động tăng cường giáo dục kỹ năng công dân số.

Việc cập nhật và triển khai Khung năng lực số giúp học sinh phổ thông được tiếp cận có hệ thống với các kỹ năng thiết yếu trong thời đại số, từ an toàn thông tin, ứng xử văn minh trên mạng, đến tư duy giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ. Điều này không chỉ giúp các em học tập hiệu quả hơn, mà còn góp phần định hình tư duy công dân toàn cầu – sẵn sàng thích ứng, sáng tạo và làm chủ tương lai.
Hình thức tổ chức triển khai Khung năng lực số
Ba hình thức triển khai được Bộ Giáo dục và Đào tạo định hướng rõ trong Công văn 3456, cụ thể:
Dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Môn Tin học đóng vai trò then chốt, cung cấp kiến thức nền và hệ thống kỹ năng số cốt lõi. Giáo viên Tin học không chỉ giảng dạy mà còn có vai trò tư vấn, hỗ trợ giáo viên các bộ môn khác trong việc tích hợp nội dung số vào bài học, khai thác hiệu quả công cụ công nghệ trong dạy học.
Tích hợp phát triển năng lực số trong môn học, hoạt động giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục khác trong chương trình giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tạo môi trường để học sinh vận dụng kỹ năng số vào thực tiễn, qua đó củng cố và phát triển năng lực một cách toàn diện.
Việc tích hợp có thể được thực hiện nội môn hoặc liên môn, đối chiếu nội dung môn học với khung năng lực số để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp.
Khuyến khích tích hợp phát triển năng lực số thông qua các hoạt động giáo dục STEM, nghiên cứu khoa học, các dự án học tập liên quan đến Trí tuệ nhân tạo (AI).

Tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ phát triển năng lực số
Căn cứ khung năng lực số và điều kiện thực tiễn, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tăng cường thực hiện khung năng lực số với nội dung và thời lượng phù hợp để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số từ lớp 1.
Nội dung thường được xây dựng theo chủ đề, mô-đun phù hợp với các miền năng lực trong Khung năng lực số. Tùy theo điều kiện và nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, cơ sở giáo dục lựa chọn hình thức tổ chức các câu lạc bộ phù hợp.
KDC Education – Đơn vị tiên phong giáo dục tăng cường năng lực số
Từ năm 2021, KDC Education là đơn vị tiên phong triển khai chương trình Giáo dục Kỹ năng Công dân số tại Việt Nam. Đến nay, song hành với các chủ trương phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tăng cường năng lực số của chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo, KDC Education đã phối hợp triển khai giáo dục kỹ năng công dân số tại gần 100 trường học với hơn 50.000 học sinh đang theo học trên toàn quốc. Các nội dung học tập được thiết kế thực tế, thú vị và bám sát mục tiêu tăng cường năng lực số cho học sinh phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học sinh được thực hành trực tiếp với máy tính bảng ngay tại lớp trong xuyên suốt chương trình giáo dục Kỹ năng công dân số của KDC Education.