Để thành công trong lĩnh vực Quản trị kinh doanh, sinh viên cần trang bị những gì?

16/07/2025 08:44
Thúy Hiền

GDVN - TS. Đào Trung Kiên cho rằng, chỉ khi biết “tự quản trị”, SV mới giữ được tinh thần trách nhiệm và trở thành chuyên gia trong ngành Quản trị kinh doanh.

Ngành Quản trị kinh doanh là một trong những ngành học nền tảng và có tính ứng dụng cao trong khối kinh tế. Chương trình đào tạo trang bị cho người học kiến thức toàn diện về quản lý doanh nghiệp, từ hoạch định chiến lược, marketing, tài chính - kế toán đến quản trị nhân sự và vận hành.

Với sự linh hoạt và đa dạng trong cơ hội nghề nghiệp, Quản trị kinh doanh là lựa chọn phù hợp cho những ai đam mê kinh tế, có tố chất lãnh đạo và mong muốn khởi nghiệp hoặc phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Chương trình học thiết kế gia tăng sự trải nghiệm với các vấn đề thực tiễn

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Đào Trung Kiên - Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Kinh tế Phenikaa (Đại học Phenikaa) cho biết, mỗi chương trình đào tạo bậc cử nhân đều phải tuân thủ Khung trình độ quốc gia do Chính phủ ban hành. Tuy nhiên, tùy theo thế mạnh, triết lý giáo dục và định hướng phát triển riêng, các cơ sở giáo dục đại học sẽ xây dựng chương trình đào tạo khác nhau để tạo nên bản sắc riêng và đáp ứng nhu cầu xã hội.

Dựa trên triết lý “Tôn trọng - Sáng tạo - Phản biện” cùng với phương châm “hiện thực hóa tiềm năng”, Đại học Phenikaa đã thiết kế, cập nhật chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh có những đặc trưng riêng, khác biệt.

"Thứ nhất, tập trung vào tính quốc tế hoá của chương trình đào tạo. Do chương trình đào tạo phải đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn kiểm định FIBAA (tiêu chuẩn kiểm định uy tín trong các ngành quản trị, kinh doanh và quản lý của Thuỵ Sĩ). Cụ thể, khung chương trình đào tạo được tham khảo từ các chương trình đào tạo quốc tế uy tín. Các môn học trong chương trình đào tạo của ngành Quản trị kinh doanh đều được tham khảo theo giáo trình quốc tế thuộc các trường đại học Top 200 thế giới và được xuất bản bởi các nhà xuất bản uy tín.

Thứ hai, chương trình học được thiết kế theo hướng gia tăng sự trải nghiệm của người học với các vấn đề thực tiễn. Cụ thể, ngay trong năm thứ nhất, sinh viên đã được tham gia các hoạt động trải nghiệm tại doanh nghiệp để sinh viên định hình công việc cũng như kế hoạch phát triển sự nghiệp.

Các học phần cũng được khuyến khích mời các chuyên gia là các nhà quản lý, chuyên gia từ các đơn vị thuộc Tập đoàn Phenikaa và các doanh nghiệp lớn đến trao đổi giúp sinh viên nhận thức với thế giới kinh doanh thực bên cạnh những kiến thức lý thuyết chuyên sâu được cung cấp bởi giảng viên.

Thứ ba, để bắt kịp xu hướng về chuyển đổi số, các ứng dụng công nghệ trong quản trị chương trình đào tạo, những học phần chuyên biệt được đưa vào giảng dạy như nhập môn khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, kinh doanh số…

Thứ tư, ngành Quản trị kinh doanh nói riêng và các chương trình đào tạo khác của trường đều hướng tới khuyến khích tư duy sáng tạo, phản biện đồng thời tôn trọng cá tính và sự đa dạng của sinh viên”, Tiến sĩ Đào Trung Kiên cho hay.

ts-dao-trung-kien.jpg
Tiến sĩ Đào Trung Kiên - Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Kinh tế Phenikaa (Đại học Phenikaa). Ảnh: NTCC.

Chia sẻ thêm về khái niệm “quản trị” trong ngành Quản trị kinh doanh, Tiến sĩ Đào Trung Kiên cho biết: “Hiểu một cách đơn giản, quản trị là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các nguồn lực nhằm đạt được mục tiêu cá nhân hoặc tổ chức.

Ví dụ như khi tổ chức một sự kiện tại trường, sinh viên cần xây dựng kế hoạch chi tiết (về thời gian, địa điểm, đầu mục công việc), biết cách tổ chức nhân sự (phân công nhiệm vụ), đảm nhận vai trò lãnh đạo (giải quyết xung đột, tạo động lực, giám sát tiến độ), đồng thời kiểm soát công việc để đảm bảo chất lượng theo kế hoạch đề ra.

Đối với sinh viên ngành Quản trị kinh doanh tại Phenikaa, yếu tố nền tảng đầu tiên chính là khả năng “tự quản trị”, tức biết cách quản lý bản thân, rèn luyện tính kỷ luật để hoàn thành công việc đúng hạn và hiệu quả. Chỉ khi tự quản trị tốt, các em mới có thể từng bước trở thành những nhà lãnh đạo, chuyên gia biết kiểm soát thời gian, cảm xúc và duy trì tinh thần trách nhiệm trong môi trường lao động thực tế”.

Để đáp ứng yêu cầu chương trình đào tạo và đảm bảo chất lượng giảng dạy cho sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Trường Kinh tế Phenikaa cùng Khoa Quản trị Kinh doanh – Đại học Phenikaa luôn chú trọng ba yếu tố cốt lõi gồm: chất lượng khung chương trình đào tạo; chất lượng tài nguyên cho hoạt động đào tạo là học liệu, cơ sở vật chất,...; chất lượng nhân lực cho hoạt động giảng dạy. Đây được xem là nền tảng quan trọng để nhà trường nâng cao hiệu quả giảng dạy, từng bước đào tạo thế hệ sinh viên đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số.

Về khung chương trình đào tạo, nhà trường đã tiến hành đối sánh với chương trình đào tạo của các trường đại học quốc tế uy tín nhằm đảm bảo tính cập nhật và mức độ tương đồng cao.

Ở khía cạnh tài nguyên phục vụ đào tạo, Đại học Phenikaa đầu tư mạnh vào hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, thư viện, học liệu số, phòng thực hành chuyên ngành cũng như hệ thống cơ sở dữ liệu hỗ trợ cho từng học phần. Những yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên tiếp cận kiến thức một cách chủ động và thực tiễn.

Đối với đội ngũ giảng viên, nhà trường sử dụng nhiều kênh để tuyển chọn những ứng viên chất lượng, có trình độ chuyên môn cao, phần lớn được đào tạo bài bản từ các quốc gia có nền giáo dục phát triển. Bên cạnh đó, Khoa còn triển khai nhiều chương trình nâng cao năng lực giảng dạy như các khóa đào tạo bổ trợ, hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia tư vấn doanh nghiệp... nhằm giúp giảng viên cập nhật thực tiễn kinh doanh, từ đó mang đến những bài giảng sinh động, gắn liền với "hơi thở" thị trường.

phenikaa-1.jpg
Ảnh minh họa: Đại học Phenikaa.

Bên cạnh những thuận lợi về chương trình đào tạo hiện đại, cơ sở vật chất đồng bộ và đội ngũ giảng viên có trình độ cao, Tiến sĩ Đào Trung Kiên cho rằng một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là sự biến động nhanh chóng của thị trường lao động. Điều này đòi hỏi nhà trường phải liên tục cập nhật chương trình, điều chỉnh nội dung các học phần để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp đáp ứng được yêu cầu thực tiễn từ doanh nghiệp.

Ngoài ra, không ít sinh viên cũng gặp trở ngại về điều kiện tài chính trong quá trình học. Để đồng hành và hỗ trợ, nhà trường triển khai nhiều chính sách học bổng đa dạng như học bổng Chủ tịch, học bổng tài năng, học bổng khuyến khích học tập… nhằm khuyến khích sinh viên nỗ lực vươn lên.

Ngành Quản trị kinh doanh đa dạng vị trí việc làm

Theo Tiến sĩ Đào Trung Kiên, ngành Quản trị kinh doanh hiện có rất nhiều cơ hội việc làm với hệ thống vị trí đa dạng. Việt Nam hiện có gần 1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động, kéo theo nhu cầu lớn về nhân sự trong các bộ phận kinh doanh, marketing, tài chính, nhân sự… Thậm chí, sinh viên tốt nghiệp còn có thể tự khởi nghiệp và tạo việc làm cho người khác.

Cũng vì tính chất linh hoạt, người học ngành Quản trị kinh doanh có thể đảm nhận nhiều vai trò nên ngành này đôi khi bị hiểu lầm là “đào tạo chung chung” và sinh viên ra trường “không biết làm gì”. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại, ngành Quản trị kinh doanh cung cấp nền tảng kiến thức rộng, đồng thời các chương trình đào tạo đều có định hướng chuyên sâu rõ ràng.

Tại Đại học Phenikaa, chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh được thiết kế theo ba hướng chuyên sâu gồm: Quản trị doanh nghiệp; Quản trị kinh doanh thương mại; Khởi nghiệp và phát triển kinh doanh. Mỗi hướng đi kèm hệ thống học phần chuyên biệt, cho phép sinh viên lựa chọn lộ trình phù hợp với định hướng nghề nghiệp cá nhân. Thực tế cho thấy, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp có tỷ lệ việc làm cao với mức thu nhập tốt và cơ hội phát triển rộng mở.

Để thành công trong lĩnh vực Quản trị kinh doanh, sinh viên cần phát triển toàn diện cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, đồng thời trang bị ngoại ngữ và năng lực số phù hợp với bối cảnh hội nhập hiện nay.

“Một trong những sai lầm phổ biến của sinh viên là quá chú trọng kỹ năng mềm mà xem nhẹ kỹ năng cứng - tức các kiến thức và năng lực chuyên môn. Kỹ năng mềm giúp gia tăng giá trị của kỹ năng cứng, nhưng nếu không có nền tảng chuyên môn vững thì khả năng giao tiếp, kết nối cũng không thể giải quyết được vấn đề trong kinh doanh. Ngược lại, nếu chỉ tập trung vào kỹ năng cứng mà thiếu khả năng giao tiếp, hợp tác hay thích nghi thì cơ hội vận dụng chuyên môn cũng bị hạn chế.

Bên cạnh đó, sinh viên cần chủ động trau dồi ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động quốc tế hóa. Trong kỷ nguyên công nghệ, kỹ năng số, đặc biệt là năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng trở thành yếu tố không thể thiếu.

Trong bối cảnh công nghệ và tri thức thay đổi nhanh chóng, tinh thần học tập suốt đời là điều kiện then chốt để người học thích nghi và phát triển bền vững. Nhà trường, sách vở hay thầy cô chỉ có thể cung cấp nền tảng ban đầu, nhưng chính việc không ngừng học hỏi mới giúp các bạn luôn làm mới mình và bắt kịp thời đại” thầy Kiên nhận định.

z6793185720565-a9bfdee2ddbf24535f603e4e92b050ef.jpg
Ảnh minh họa: Đại học Phenikaa.

Chia sẻ thêm về cơ hội việc làm ngành Quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp, chị Trần Thị Hoa - Chuyên viên Thương hiệu Tập đoàn Phenikaa, cựu sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Phenikaa cho biết: “Khi bắt đầu làm việc trong doanh nghiệp, tôi nhận thấy ngành Quản trị kinh doanh mở ra rất nhiều cơ hội phù hợp với sinh viên như quản lý dự án, phân tích thị trường, marketing hay kinh doanh… Ngành học này trang bị cho sinh viên một nền tảng kiến thức bao quát về những hoạt động thiết yếu trong doanh nghiệp, vì vậy sau khi ra trường, sinh viên có thể phát triển nghề nghiệp theo những ngách chuyên sâu hơn.

Tôi nghĩ không chỉ sinh viên ngành Quản trị kinh doanh mà sinh viên bất cứ ngành nào cũng cần trang bị tốt các kỹ năng để phục vụ cho quá trình làm việc như khả năng chịu áp lực, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng xử lý vấn đề, tư duy phản biện,…

Tuy nhiên, tôi cho rằng kỹ năng quan trọng và cần thiết nhất chính là kỹ năng tự học. Bởi thế giới luôn thay đổi mỗi ngày, kiến thức đúng ngày hôm nay chưa chắc đã còn đúng vào ngày mai. Vì vậy, khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự đánh giá, tự tổng hợp và kiểm chứng là kỹ năng cần thiết nhất mà sinh viên cần trang bị từ sớm để chuẩn bị cho một tương lai vững vàng hơn”.

tran-thi-hoa.jpg
Chị Trần Thị Hoa - Chuyên viên Thương hiệu Tập đoàn Phenikaa; cựu sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Phenikaa. Ảnh: NVCC.

Ngoài ra, trong quá trình theo học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Phenikaa, chị Trần Thị Hoa nhận xét rằng nhà trường đã cung cấp những kiến thức với góc nhìn bao quát, đa chiều về các hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, khi bắt đầu bước chân vào làm việc thực tế, sinh viên có thể “nhập cuộc” khá tốt. Tuy nhiên, bởi vì công việc về thương hiệu hiện tại của chị Hoa chỉ là một ngách nhỏ trong ngành học Quản trị kinh doanh nên chị vẫn cần học thêm một vài kỹ năng chuyên sâu hơn nhằm phục vụ công việc như kiến thức về thương hiệu, kỹ năng viết, kỹ năng lập kế hoạch,…

“Nhờ chương trình đào tạo tích hợp nhiều bài tập tình huống và dự án thực tiễn, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh tại nhà trường có cơ hội rèn luyện hàng loạt kỹ năng quan trọng như tư duy phản biện, phân tích và giải quyết vấn đề, chịu áp lực, giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm và cả kỹ năng lãnh đạo.

Dù khung kiến thức của ngành khá rộng, với nhiều học phần đặc thù như Thống kê, Kinh tế lượng hay Trí tuệ nhân tạo vốn không dễ tiếp cận nhưng nhờ lộ trình học được thiết kế khoa học, đan xen giữa môn đại cương và chuyên ngành, quá trình tiếp thu đối với tôi đã trở nên nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, sự đồng hành và hỗ trợ sát sao từ giảng viên cả về học thuật lẫn tinh thần đã giúp sinh viên vượt qua những giai đoạn khó khăn một cách hiệu quả”, chị Trần Thị Hoa bày tỏ.

Còn theo em Thân Thị Ngọc Thắm - sinh viên K16 lớp Quản trị kinh doanh 3, Đại học Phenikaa đánh giá, chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh được thiết kế toàn diện, kết hợp giữa nền tảng lý thuyết và cơ hội thực hành. Các học phần như Kinh tế vi mô, Quản trị học, Marketing căn bản… giúp sinh viên xây dựng tư duy quản trị và nắm rõ cơ chế vận hành của doanh nghiệp.

Đặc biệt, một số môn học như Quản trị bán hàng và quan hệ khách hàng, Quản lý dự án hay Kỹ năng khởi nghiệp và lãnh đạo được thiết kế theo hướng tích hợp lý thuyết với thực hành. Sinh viên không chỉ học trên lớp mà còn tham gia làm bài tập tình huống, mô phỏng dự án kinh doanh, thuyết trình và phân tích tình huống thực tế từ doanh nghiệp – giúp kiến thức trở nên sinh động và dễ ứng dụng.

Tuy nhiên, vì thời lượng kiến thức lý thuyết vẫn chiếm phần lớn nên để học hiệu quả phụ thuộc vào sự chủ động của sinh viên trong việc tự học, tìm hiểu thêm ngoài giờ và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa.

than-thi-ngoc-tham.png
Thân Thị Ngọc Thắm - sinh viên K16 lớp Quản trị kinh doanh 3, Đại học Phenikaa. Ảnh: NVCC.

Thắm chia sẻ: “Trong quá trình học tập, ngoài những kiến thức chuyên ngành, em đã rèn luyện được nhiều kỹ năng quan trọng, đặc biệt là khả năng phân tích vấn đề, làm việc nhóm và quản lý thời gian hiệu quả. Các môn học trên lớp đã giúp em hình thành tư duy hệ thống, biết cách đánh giá thị trường và đề ra giải pháp kinh doanh phù hợp.

Bên cạnh đó, những dự án hay bài tập nhóm trong các học phần thực hành đã dạy em cách phối hợp với đồng đội, phân công công việc và thuyết trình trước đám đông. Đây đều là những kỹ năng rất hữu ích trong môi trường làm việc thực tế.

Những trải nghiệm ở trường đã giúp em tự tin hơn và sẵn sàng cho những thử thách trong công việc hiện tại và tương lai”.

Thúy Hiền