Những ưu thế nổi bật khi theo học ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng tại UAH

26/07/2025 10:57
Tường San

GDVN -CTĐT Kỹ thuật cơ sở hạ tầng của Nhà trường được thiết kế không chỉ giới hạn trong các giải pháp kỹ thuật mà còn phát triển tư duy tích hợp liên ngành

Theo đại diện Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (UAH), ngành học Kỹ thuật cơ sở hạ tầng không chỉ mở rộng cơ hội nghề nghiệp mà còn trao quyền chủ động tham gia vào các dự án hạ tầng trọng điểm cho người học, góp phần vào quá trình hiện đại hóa, hội nhập và chuyển đổi số quốc gia.

Đào tạo theo định hướng liên ngành, thực tiễn và thích ứng

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Anh Tuấn – Trưởng khoa Kỹ thuật Hạ tầng đô thị, Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ, Kỹ thuật cơ sở hạ tầng đang giữ vai trò then chốt trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh hiện đại hóa, phát triển đô thị thông minh và bền vững.

Theo thầy Tuấn, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, kéo theo nhu cầu lớn về xây dựng các công trình hạ tầng hiện đại như giao thông, cấp thoát nước, năng lượng và hạ tầng phục vụ đô thị thông minh. Chính vì vậy, đội ngũ kỹ sư Kỹ thuật cơ sở hạ tầng cần được đào tạo bài bản với nền tảng chuyên môn vững chắc và kỹ năng thực tiễn cao, nhằm trở thành lực lượng chủ lực góp phần kiến tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trước bối cảnh đó, được triển khai từ năm 2002, ngành học Kỹ thuật cơ sở hạ tầng tại Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh đã được thiết kế đào tạo theo hướng chuyên sâu đặc thù bậc 7 (theo Khung đào tạo trình độ quốc gia) với thời gian đào tạo 5 năm (157 tín chỉ). Sau khi tốt nghiệp, người học sẽ được công nhận với tấm bằng kĩ sư, đáp ứng nhu cầu công việc trình độ cao trong lĩnh vực hạ tầng.

Về công tác đào tạo, thầy Tuấn cho hay, so với nhiều cơ sở giáo dục đại học khác cũng đào tạo ngành học tương tự, ngành học Kỹ thuật cơ sở hạ tầng của Nhà trường được thiết kế chuyên sâu, tích hợp tổng thể và chi tiết các hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, bao gồm: giao thông, san nền, thoát nước mưa, cấp thoát nước, điện chiếu sáng và thông tin liên lạc.

anh1.png
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Anh Tuấn – Trưởng khoa Kỹ thuật Hạ tầng đô thị, Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: NTCC.

Đặc biệt, điểm độc đáo trong đào tạo ngành học này nằm ở sự kết hợp tư duy sáng tạo quy hoạch và kỹ thuật. Từ đó, giúp sinh viên tốt nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng đô thị hiện đại mà còn đủ năng lực chủ trì các dự án lớn, mang tầm quốc gia.

Không những vậy, trong đợt rà soát chương trình năm 2020, Nhà trường đã cập nhật các học phần như BIM cho hạ tầng, công nghệ GIS trong giao thông và hệ thống cấp thoát nước. Đồng thời, một số học phần cũng được điều chỉnh, tích hợp thêm các lĩnh vực mới như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), …

Chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng tiếp cận đô thị thông minh, không chỉ giới hạn trong các giải pháp kỹ thuật mà còn chú trọng phát triển tư duy tích hợp liên ngành, bao gồm kiến trúc, quy hoạch, kỹ thuật, môi trường, quản lý và chuyển đổi số. Nhờ vậy, giúp sinh viên không chỉ thích ứng với xu thế toàn cầu mà còn có đủ năng lực để tham gia trực tiếp vào các dự án phát triển hạ tầng hiện đại tại Việt Nam - nơi các đô thị đang chuyển mình mạnh mẽ theo mô hình thông minh, xanh và bền vững.

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng luôn được Khoa và Nhà trường chú trọng về chất lượng. Định kỳ hai năm một lần, Nhà trường đều triển khai rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo. Giai đoạn 2020–2024, chương trình đã trải qua ba lần cập nhật (năm 2020, 2022 và đang triển khai 2024). Đặc biệt, năm 2022, chương trình ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, một dấu mốc khẳng định vị thế và chất lượng đào tạo của nhà trường.

“Với hơn hai thập kỷ đào tạo, chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng đã khẳng định vị thế tiên phong, sản sinh ra những kỹ sư chất lượng cao, đáp ứng xuất sắc yêu cầu khắt khe của ngành trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, thầy Tuấn nhận định.

Đa dạng trong tổ hợp xét tuyển

Về công tác tuyển sinh, thầy Tuấn thông tin, số lượng học sinh đăng ký vào ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng của Nhà trường là tương đối ổn định. Những năm gần đây (2020, 2021, 2023, 2024) đều tuyển sinh đạt trung bình từ 95%-100% chỉ tiêu được giao (trừ năm 2022 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, số lượng đăng ký vào ngành chưa đạt kỳ vọng).

Từ năm 2024, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh có thể chọn lựa theo năng lực và sở trường của mình, ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng đã mở rộng đáng kể về các tổ hợp môn học xét tuyển. Cụ thể, thay vì chỉ giới hạn ở 2 tổ hợp như những năm trước đây, từ năm 2024, ngành đã thực hiện xét tuyển theo 4 tổ hợp gồm A00, A01, C01, và D01.

Sự đa dạng này không chỉ giúp thí sinh có nhiều lựa chọn mà còn thể hiện sự linh hoạt và thích ứng của ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng với xu hướng giáo dục hiện đại. Đồng thời, tạo điều kiện cho việc tuyển sinh trở nên phong phú, thu hút được nguồn nhân lực đa dạng và chất lượng cao hơn.

Mặt khác, thầy Tuấn thông tin, với thế mạnh là ngành đào tạo với các nhóm chuyên ngành hạ tầng, nhu cầu nhân lực ngày càng tăng, sinh viên sau khi tốt nghiệp kỹ sư Kỹ thuật cơ sở hạ tầng có cơ hội việc làm rộng mở và đa dạng.

buoi-bao-ve-do-an-tot-nghiep-2872.jpg
Buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp của sinh viên khoa Kỹ thuật Hạ tầng đô thị, Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: NTCC.

Cụ thể, người học ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong lĩnh vực quản lý nhà nước, công tác tại các sở, ban ngành liên quan đến lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị; Hoặc làm việc tại những doanh nghiệp tư nhân và nước ngoài, phát huy chuyên môn trong việc tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát hạ tầng; Thực hiện công việc nghiên cứu và giảng dạy tại những trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, đào tạo trong và ngoài nước về lĩnh vực hạ tầng đô thị. Đặc biệt, các kỹ sư, chuyên gia trong ngành này có cơ hội trực tiếp đóng góp vào việc cải thiện chất lượng sống của cộng đồng, xây dựng các công trình bền vững và thân thiện với môi trường.

Về thu nhập, kỹ sư Kỹ thuật cơ sở hạ tầng không chỉ có mức lương khởi điểm hấp dẫn mà còn có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Với kinh nghiệm và năng lực, họ có thể nhanh chóng phát triển lên các vị trí quản lý, giám sát dự án hoặc chuyên gia tư vấn cao cấp.

Trước những thuận lợi trên, kết quả khảo sát do Nhà trường triển khai hàng năm cho thấy tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng sau khi ra trường có việc làm đúng ngành nghề đào tạo là tương đối cao. Cụ thể, năm 2021, khảo sát sinh viên đã tốt nghiệp có 96,42% trả lời rằng có việc làm đúng ngành đào tạo; tỷ lệ này ở năm 2018 là 93,54%; năm 2019 là 74,41% và năm 2020 là 100% .

Doanh nghiệp nói gì về chất lượng đầu ra sinh viên Kỹ thuật cơ sở hạ tầng Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh?

Đánh giá về chất lượng sinh viên ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng tại Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh sau khi tốt nghiệp, Tiến sĩ Phạm Khương Thảo - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nước Ngầm Sài Gòn cho hay, đây là nguồn nhân lực có chất lượng tốt, có bản sắc và lợi thế riêng biệt. Các em được đánh giá cao ở cả kiến thức chuyên môn, tư duy thiết kế đô thị tổng thể và kỹ năng thực hành, phối hợp nhóm. Đặc biệt, nhiều người đã được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý, cán bộ lãnh đạo ở Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn và các đơn vị thành viên.

ts-pham-khuong-thao.jpg
Tiến sĩ Phạm Khương Thảo - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nước Ngầm Sài Gòn. Ảnh: NTCC.

Trước hết, sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng của Nhà trường có kiến thức bài bản về các lĩnh vực thiết yếu trong hạ tầng đô thị như cấp thoát nước, giao thông, kỹ thuật chiếu sáng, xử lý môi trường, năng lượng... Ngoài khả năng tính toán kỹ thuật, các em còn được trang bị tư duy tổng thể về đô thị và hiểu biết không gian kiến trúc – quy hoạch, giúp họ thích ứng tốt với các dự án quy hoạch đô thị thông minh, tái thiết hạ tầng kỹ thuật.

Bên cạnh đó, do được đào tạo trong môi trường đa ngành đặc thù, người học còn có khả năng tư duy liên ngành, linh hoạt phối hợp giữa kỹ sư – kiến trúc sư – nhà quy hoạch. Nhờ đó, họ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn thấu hiểu các yếu tố liên quan đến thiết kế không gian sống và nhu cầu sử dụng của cư dân đô thị, từ đó đưa ra những giải pháp bền vững và hiệu quả hơn.

Hơn nữa, các em còn có kỹ năng mềm tốt, dễ thích nghi môi trường làm việc thực tế. Sinh viên UAH thường được rèn luyện qua các đồ án nhóm, thực tập dự án thực tế từ sớm. Đồng thời, các em có khả năng trình bày - báo cáo - lập hồ sơ thiết kế, bản vẽ kỹ thuật - được đánh giá là trên mức trung bình của mặt bằng chung các trường kỹ thuật.

Một điểm mạnh khác là tư duy đô thị bền vững và tiếp cận xu hướng mới. Sinh viên của ngành có nhận thức rõ về đô thị xanh, biến đổi khí hậu, công nghệ thông minh là những trục phát triển tất yếu trong tương lai của ngành. Chính vì vậy, một số sinh viên tốt nghiệp hiện đang làm việc tại nhiều dự án có yếu tố quốc tế, đô thị mới lớn, tổ chức phi chính phủ hoặc tiếp tục học lên cao học tại nước ngoài.

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp sinh viên vẫn còn thiên nhiều về tư duy thiết kế - mỹ thuật hơn là chuyên sâu về kỹ thuật tính toán phức tạp (như mô phỏng thủy lực, mô hình giao thông…). Do đó, ông Thảo cho rằng, cần tăng cường thêm các kỹ năng sử dụng phần mềm kỹ thuật chuyên sâu (GIS, Civil 3D, Infraworks, BIM…) để bắt nhịp tốt hơn với môi trường làm việc kỹ thuật cao.

Cũng theo Tiến sĩ Phạm Khương Thảo, sinh viên ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng của Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh có những điểm khác biệt rõ rệt so với sinh viên các trường kỹ thuật khác nhờ môi trường đào tạo chuyên sâu về kiến trúc, quy hoạch và thiết kế đô thị. Những điểm khác biệt này tạo nên bản sắc riêng và là lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường lao động.

Đơn cử như tư duy thiết kế đô thị tổng thể, không chỉ kỹ thuật. Cụ thể, sinh viên không chỉ học cách thiết kế và vận hành hệ thống hạ tầng (như cấp thoát nước, giao thông, môi trường…) mà còn được rèn luyện cách nhìn nhận tổng thể đô thị như một cấu trúc không gian sống có giá trị kiến trúc, văn hóa và xã hội.

Khác với sinh viên các trường kỹ thuật khác thường chỉ tập trung vào bài toán kỹ thuật thuần túy, sinh viên ngành học Kỹ thuật cơ sở hạ tầng của Nhà trường được đào tạo để giải quyết vấn đề kỹ thuật gắn liền với chất lượng sống và cảnh quan đô thị.

Các em còn có môi trường học tập liên ngành - phối hợp với kiến trúc sư, nhà quy hoạch. Theo đó, trong quá trình học, sinh viên thường xuyên được làm đồ án chung với sinh viên kiến trúc, quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị; Tham gia studio, workshop, dự án mô phỏng liên ngành. Điều này góp phần hình thành kỹ năng phối hợp nhóm đa lĩnh vực - rất cần thiết trong môi trường làm việc thực tế, khi kỹ sư cần làm việc với kiến trúc sư, nhà đầu tư, chính quyền đô thị…

Hơn nữa, sinh viên còn được xây dựng để có Khả năng tư duy thẩm mỹ, không gian và con người. Nhờ học trong môi trường giàu yếu tố thẩm mỹ và sáng tạo, sinh viên Kỹ thuật cơ sở hạ tầng của Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh có khả năng thiết kế các giải pháp hạ tầng hài hòa với cảnh quan; cân nhắc đến yếu tố con người và bối cảnh văn hóa khi đưa ra giải pháp kỹ thuật. Đây là điểm khác biệt rất lớn so với kỹ sư tốt nghiệp từ các trường đại học đào tạo kỹ thuật thuần túy, thường chỉ tập trung vào tính toán, chi phí và vật liệu.

hoi-thao-giua-truong-dai-hoc-kien-truc-va-hoi-cap-thoat-nuoc.jpg
Hội thảo liên quan đến kỹ thuật hạ tầng đô thị giữa Trường Đại học Kiến Trúc Thành phố Hồ Chí Minh và Hội cấp thoát nước. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, sinh viên cũng thường xuyên tiếp cận các xu hướng mới trong quy hoạch đô thị như: Đô thị thông minh, hạ tầng xanh, đô thị chống chịu biến đổi khí hậu; Ứng dụng mô hình tích hợp kỹ thuật - quy hoạch - thiết kế vào bài tập, đồ án. Điều này giúp họ dễ dàng hòa nhập vào các dự án quốc tế, khu đô thị hiện đại.

Môi trường kiến trúc đặc biệt cũng khuyến khích sinh viên phát triển tư duy phản biện, sáng tạo - kể cả trong kỹ thuật. Sinh viên không chỉ “làm đúng bài toán” mà còn được rèn luyện cách đề xuất giải pháp sáng tạo, linh hoạt trong điều kiện đô thị thực tế (ví dụ: thiếu đất, dân số đông, điều kiện thời tiết cực đoan…).

Dưới góc nhìn của một nhà tuyển dụng trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nước sạch, Tiến sĩ Phạm Khương Thảo đã đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng, giúp sinh viên ra trường được gần hơn với nhu cầu tuyển dụng và yêu cầu công việc thực tiễn.

Thứ nhất, sinh viên cần được làm quen và sử dụng thành thạo các phần mềm kỹ thuật đang phổ biến trong doanh nghiệp và cơ quan quản lý hạ tầng đô thị như AutoCAD Civil 3D, Infraworks, Revit (BIM), GIS (ArcGIS, QGIS), mô phỏng thủy lực (EPANET, SWMM) hay mô phỏng giao thông (VISSIM)… Việc giảng dạy nên đi theo hướng chuyên sâu, bài bản, gắn với tình huống thực tế, nhằm giúp sinh viên ra trường có thể “bắt tay vào việc ngay” mà không cần đào tạo lại.

Thứ hai, một trong những khoảng trống hiện nay là việc sinh viên chưa có nhiều cơ hội tiếp cận môi trường làm việc thực tế, đặc biệt trong khối công. Tiến sĩ Thảo đề xuất, Trường cần thiết kế chương trình thực tập chính quy từ năm 3, 4 tại các Sở, Ban ngành, công ty tư vấn thiết kế, cấp thoát nước, khu công nghiệp… Kết hợp cùng đó là các đề tài thực tập liên kết nhà trường – doanh nghiệp – sinh viên để sinh viên hiểu quy trình, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng mềm và giao tiếp chuyên nghiệp.

Thứ ba, cần tăng cường kỹ năng mềm và kỹ năng quản lý dự án. Trên thực tế, rất nhiều sinh viên kỹ thuật giỏi chuyên môn nhưng lại yếu kỹ năng thuyết trình, tổ chức công việc, giao tiếp với khách hàng hoặc chủ đầu tư. Do vậy, chương trình đào tạo nên bổ sung học phần kỹ năng mềm và kỹ năng lập – quản lý hồ sơ dự án hạ tầng, giao tiếp kỹ thuật, phối hợp liên ngành.

Thứ tư, cần bổ sung chuyên đề về đô thị thông minh, chuyển đổi số và đô thị chống chịu. Đây là xu hướng bắt buộc trong tương lai gần, sinh viên cần sớm được tiếp cận qua các chuyên đề ngắn hạn, seminar hoặc tích hợp trong môn học chính.

Thứ năm, cần tăng cường hợp tác với doanh nghiệp công nghệ hoặc thành phố thông minh để sinh viên tiếp cận thực tế nhằm hướng đến mục tiêu: Chuẩn bị năng lực thích nghi cho sinh viên trong bối cảnh đô thị ngày càng “số hóa” và “xanh hóa”.

Thứ sáu, một trong những điểm cần cải thiện là việc nhiều sinh viên còn mơ hồ về các lựa chọn nghề nghiệp sau tốt nghiệp. Theo đó, từ năm thứ 2, nhà trường nên tổ chức các hoạt động định hướng chuyên sâu, đồng thời phát huy mạng lưới cựu sinh viên, kết nối doanh nghiệp tổ chức tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm, tuyển dụng thử, cố vấn nghề nghiệp. Điều này sẽ giúp sinh viên xây dựng lộ trình học tập và phát triển rõ ràng hơn.

Mặt khác, Tiến sĩ Phạm Khương Thảo thông tin, ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng hiện đang đối mặt với nhu cầu nhân lực ngày càng lớn và có xu hướng tăng nhanh.

Đặc biệt, sau sáp nhập, tốc độ đô thị hóa tại các trung tâm thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, … dự kiến sẽ tăng mạnh, tất yếu đòi hỏi một lượng lớn kỹ sư có chuyên môn sâu về thiết kế và vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị như giao thông, cấp thoát nước, chiếu sáng và xử lý nước thải.

Hơn nữa, đây là ngành có tỷ lệ việc làm cao, đặc biệt trong các thành phố đang phát triển mạnh mẽ. Ngoài các cơ quan nhà nước, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư Kỹ thuật cơ sở hạ tầng còn rất lớn từ khu vực tư nhân và các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng, xây dựng và bất động sản.

Xu hướng tuyển dụng trong 3–5 năm tới dự kiến sẽ tập trung vào kỹ sư đa ngành, có hiểu biết sâu rộng về kỹ thuật, quy hoạch và môi trường, đồng thời thành thạo các phần mềm kỹ thuật hiện đại như BIM, GIS, Civil 3D, Infraworks. Nhu cầu nhân lực có tư duy phát triển bền vững, nhạy bén với công nghệ cũng được đánh giá rất cao, nhất là trong bối cảnh đô thị thông minh và hạ tầng xanh ngày càng phát triển.

Tiến sĩ Thảo cũng đưa ra lời khuyên rằng, thí sinh nên lựa chọn ngành học này nếu thực sự yêu thích kỹ thuật gắn liền với không gian sống và con người, có tư duy tổng hợp, thích thiết kế giải pháp liên ngành và muốn làm việc lâu dài trong lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị bền vững.

Sinh viên đánh giá cao về sự cập nhật xu thế và định hướng thực tế của chương trình đào tạo

Là một trong những sinh viên đang theo học ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng tại Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, em Nguyễn Thành Đạt cho hay, với định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực quy hoạch, kỹ thuật hạ tầng, năng lượng và môi trường đô thị, em đã lựa chọn theo học ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng của Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh nhằm góp phần tạo nên những đô thị thông minh, xanh và đáng sống hơn trong tương lai gần.

“Từ những câu hỏi rất đời thường như “vì sao kẹt xe?”, “vì sao mưa là ngập?”, em đã sớm hình thành mong muốn tìm hiểu sâu về cách một đô thị vận hành từ giao thông, cấp thoát nước đến tổ chức không gian sống. Em muốn chính mình là người giải quyết những vấn đề đó. Nếu làm tốt, mọi người sẽ sống khỏe hơn, tiện hơn”, Đạt bày tỏ.

nguyen-thanh-dat.jpg
Em Nguyễn Thành Đạt - Sinh viên đang theo học ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng tại Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: NTCC).

Trong quá trình học, Đạt đánh giá cao sự cập nhật và định hướng thực tế từ chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng. Cụ thể, Trường và Khoa đã luôn chú trọng các vấn đề thời sự như phát triển đô thị thông minh, bền vững, giao thông xanh, ứng dụng công nghệ GIS. Nhiều học phần mang tính liên ngành với môi trường, công nghệ và xã hội. Đặc biệt, chúng em được tham gia các workshop, hội thảo chuyên ngành, gặp gỡ chuyên gia đầu ngành và có cơ hội thực tập tại các công ty trong và ngoài nước. Đây là những trải nghiệm rất quý giá.

Tính thực tiễn cũng là một điểm cộng lớn. Nhiều học phần không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn kết hợp đồ án, bài tập nhóm, khảo sát thực tế. Nhờ đó, Đạt có cái nhìn toàn diện và hiểu rõ hơn về cách triển khai hạ tầng đô thị trong thực tiễn.

Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng tại Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh còn được khuyến khích phát triển tư duy phản biện và sáng tạo. Các lớp học tạo điều kiện cho sinh viên thảo luận, trình bày ý tưởng, kết hợp thiết kế và kỹ thuật. “Thầy cô không chỉ giỏi chuyên môn mà còn luôn hỗ trợ sinh viên khám phá và phát triển đam mê riêng”, Đạt chia sẻ thêm. Bên cạnh đó, các hoạt động Đoàn – Hội, câu lạc bộ, đội nhóm cũng là môi trường tốt để em giao lưu và học hỏi từ bạn bè có cùng lý tưởng.

Việc thực tập tại doanh nghiệp cũng giúp sinh viên như Đạt hiểu rõ quy trình triển khai một dự án thực tế từ khảo sát, thiết kế đến thi công. “Nhiều doanh nghiệp không chỉ tạo điều kiện thực tập mà còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng cơ hội việc làm sau tốt nghiệp”, Đạt nhận định.

Tuy vậy, quá trình thực tập cũng mang đến không ít thử thách như áp lực tiến độ, khối lượng công việc lớn, yêu cầu kỹ năng mềm và khả năng tự học thêm. Khả năng thích nghi với văn hóa làm việc chuyên nghiệp, tính kỷ luật và sự chủ động là điều mà mỗi sinh viên như Đạt buộc phải rèn luyện từng ngày.

Sau khi tốt nghiệp, Đạt cho biết, em có kế hoạch học tiếp cao học chuyên ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng tại chính ngôi trường hiện tại. Xa hơn, em mong muốn làm việc tại các công ty tư vấn Kỹ thuật cơ sở hạ tầng và tìm kiếm cơ hội tham gia vào những dự án phát triển hạ tầng xanh, thông minh.

tt-tuyen-sinh.jpg
Thông tin tuyển sinh ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025.
Tường San