Năm học mới, Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 2,52 triệu học sinh, vẫn thiếu GV ở 6 môn

05/08/2025 09:45
Việt Dũng

GDVN - Năm học 2025-2026, dự kiến Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có hơn 2,52 triệu học sinh, tăng 39.632 học sinh so với năm học trước.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành báo cáo số 19/BC-UBND, về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025, công tác chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026 sắp đến.

Năm học mới, Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 2,52 triệu học sinh các cấp

Theo báo cáo này, dự kiến trong năm học mới sắp đến, toàn địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 2.528.789 học sinh, tăng 39.632 học sinh so với năm học trước, trong đó học sinh cấp tiểu học là nhiều nhất (939.002 học sinh, giảm 9.485 học sinh so với năm học trước), trung học cơ sở có 759.278 học sinh (tăng 42.978 học sinh so với năm học trước), mầm non có 478.458 học sinh (tăng 4.737 học sinh so với năm học trước), trung học phổ thông có 352.051 học sinh (tăng 1.402 học sinh so với năm học trước).

gdvn-hstpchoithethao.jpg
Năm học 2025-2026, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có hơn 2,52 triệu học sinh ở các cấp học. Ảnh minh họa: V.D

Năm học mới sắp đến, dự kiến toàn thành phố sẽ đưa vào sử dụng 1.287 phòng học mới từ nguồn vốn ngân sách, trong đó cấp mầm non là 151 phòng học, tiểu học là 585 phòng học, trung học cơ sở là 412 phòng học và trung học phổ thông là 112 phòng học.

Ngoài ra, dự kiến còn có khoảng 200 phòng học cấp mầm non và 190 phòng học phổ thông được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa.

Nhìn chung, trong năm học mới, thành phố vẫn tiếp tục đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức hoạt động tại các cơ sở giáo dục đảm bảo theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông.

Vẫn thiếu giáo viên ở 6 môn

Trong năm học 2024–2025, ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh (trước hợp nhất) được bổ sung thêm 308 biên chế, góp phần khắc phục tình trạng thừa thiếu viên chức cục bộ. Việc phân bổ số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc năm 2024 được thực hiện theo đúng quy định. Tổng số người làm việc được giao là 10.764 người, và tổng số biên chế tính đến thời điểm 31/12/2024 là 10.466 người.

Hàng năm, căn cứ vào nhu cầu tuyển dụng viên chức của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, các địa phương tổ chức tuyển dụng viên chức giáo viên và nhân viên nhằm bổ sung, ổn định nhân sự cho năm học tiếp theo. Năm vừa qua, tổng nhu cầu tuyển dụng của thành phố đối với giáo viên là 5.762, số trúng tuyển là 2.556, thiếu 2.215 viên chức.

Đối với viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở, công nhận kết quả tuyển dụng đối với 297 trường hợp. Công tác tổ chức tuyển dụng bảo đảm số lượng và chất lượng (ưu tiên tuyển giáo viên mầm non, tiểu học còn thiếu), thực hiện việc sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục tại địa phương bảo đảm hợp lý, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ.

Thành phố đặc biệt quan tâm công tác thu hút nhân tài, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần quan trọng vào việc định hình và thúc đẩy sự phát triển của thành phố trong bối cảnh toàn cầu hóa, chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng.

Trên tinh thần đó, thành phố đã tổ chức triển khai tuyển dụng viên chức là giáo viên từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo quy định hiện hành, khuyến khích được sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc tham gia tuyển dụng với chế độ đãi ngộ, phụ cấp tăng thêm bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng. Năm 2024 đã có 2/3 ứng viên dự tuyển trúng tuyển được phân công công tác về đơn vị.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở một số môn học, xảy ra ở một số trường, một số địa phương. Cơ cấu đội ngũ giáo viên còn chưa đồng bộ giữa các môn học, còn một bộ phận giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019. Số lượng người làm việc tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập còn đang thiếu so với định mức, đặc biệt là giáo viên ở các môn Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ và Giáo dục thể chất.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương (trước hợp nhất) dù đã tham mưu các chế độ hỗ trợ cho cán bộ quản lý, giáo viên. Tuy nhiên, các chế độ, chính sách chưa đảm bảo điều kiện sống dẫn đến việc giáo viên nghỉ việc/bỏ việc, chưa thu hút được người học sư phạm vào công tác tại các cơ sở giáo dục công lập.

Những khó khăn, tồn tại này đã làm ảnh hưởng nhất định đến việc thực hiện công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, công tác đào tạo, bồi dưỡng theo các mục tiêu xây dựng đội ngũ.

Ngoài một số mặt ưu điểm đã đạt được, ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chỉ ra một số hạn chế cần được khắc phục. Đó là:

Quy hoạch và quản lý mạng lưới trường lớp; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa theo kịp nhu cầu phát triển của thành phố; tiến độ xây dựng trường lớp theo quy hoạch tuy đã được quan tâm nhưng chưa đáp ứng nhu cầu về chỗ học tăng hàng năm; sĩ số học sinh/lớp còn cao so với quy định, tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày chưa đạt chỉ tiêu, đặc biệt ở một số địa phương đạt rất thấp; trang thiết bị dạy học hiện đại chưa được đầu tư đồng bộ, kịp thời giữa lớp học và trường học.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên còn thiếu về số lượng, chưa đồng bộ về cơ cấu, một bộ phận chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ ngoại ngữ và tin học, dẫn đến việc chưa theo kịp yêu cầu đổi mới trong giáo dục và hội nhập quốc tế. Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và một số cơ sở giáo dục tại khu vực 2 (tỉnh Bình Dương cũ) còn nhiều khó khăn trong tuyển dụng giáo viên.

Việc hợp nhất Thành phố Hồ Chí Minh với Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu tạo thành một siêu đô thị mới, đã đặt ra cho ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh (mới) nhiều thuận lợi, nhưng cũng có không ít thách thức: Địa giới hành chính rộng, đa dạng nhiều loại hình (nông thôn, thành thị, xã đảo, đặc khu…), tình trạng cơ sở vật chất còn chưa đồng đều ở các địa phương, đặc biệt là các vùng khó khó khăn và đông dân cư, vì thế cần phải tập trung nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo chất lượng và điều kiện dạy học phù hợp với tình hình mới.

Việt Dũng