Năm 2025, Đào Thị Hồng Nhung (sinh năm 2002) trở thành thủ khoa đầu ra ngành Sư phạm tiếng Nhật, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ULIS) với điểm trung bình học tập ấn tượng 3.81/4.0.
Thành tích nổi bật này được Hồng Nhung xây dựng từ nền tảng học tập xuất sắc, với bảng điểm chỉ có 4 môn đạt B+, 2 môn B, còn lại đều là A và A+. Trước đó, năm 2020, nữ sinh từng là một trong những thí sinh được tuyển thẳng vào ngành Sư phạm tiếng Nhật nhờ kết quả học tập và thành tích nổi trội từ bậc phổ thông.
Nữ thủ khoa suýt từ bỏ cánh cổng đại học vì “gánh nặng” học phí
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Hồng Nhung cho biết, hành trình đến với ngành Sư phạm tiếng Nhật của em là một sự tình cờ nhưng đầy ý nghĩa.
Ngay từ khi còn theo học bậc phổ thông, Hồng Nhung đã được tiếp xúc với tiếng Nhật qua sở thích xem phim hoạt hình anime Nhật Bản cùng chị gái. Từ việc cùng xem những bộ phim hoạt hình Nhật Bản quen thuộc, Hồng Nhung dần bị cuốn hút bởi ngôn ngữ này. Khi còn học trung học phổ thông, chị gái mua sách tiếng Nhật về cho Nhung và nữ sinh bắt đầu tự học trong những khoảng thời gian rảnh rỗi.
Thời điểm đó, việc học ở trường diễn ra khá ổn định và suôn sẻ nên Nhung có điều kiện tập trung khám phá thêm một ngoại ngữ mới. Nhờ nỗ lực bền bỉ, nữ sinh lần lượt vượt qua các kỳ thi năng lực tiếng Nhật từ trình độ sơ cấp N5, N4 và đến năm lớp 12, em đã thi đỗ N3 (trình độ trung cấp).

“Ban đầu, em không có ý định theo học tiếng Nhật một cách nghiêm túc. Việc thi lấy các chứng chỉ chỉ xuất phát từ niềm yêu thích cảm giác vượt qua thử thách. Tuy nhiên, trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, em tình cờ biết đến thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, trong đó có phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ.
Khi nộp hồ sơ, em đặt nguyện vọng ngành Sư phạm tiếng Nhật lên trước ngành Ngôn ngữ Nhật vì đây là ngành được miễn học phí, điều rất quan trọng đối với hoàn cảnh gia đình em lúc bấy giờ. Em mất cha từ năm lớp 10, mẹ em trở thành trụ cột của gia đình. Em hiểu rằng mức học phí của ngành Ngôn ngữ Nhật sẽ là gánh nặng không nhỏ đặt lên vai mẹ.
Em không nói với ai về việc nộp hồ sơ, chỉ âm thầm chuẩn bị mọi thứ với tâm thế “thử xem sao”. Kết quả trúng tuyển ngành Sư phạm tiếng Nhật đến với em như một món quà, mở ra bước ngoặt lớn trong cuộc đời”, Hồng Nhung tâm sự.
Nhờ được miễn học phí và theo học tại một môi trường đào tạo ngoại ngữ hàng đầu, Hồng Nhung có điều kiện theo đuổi đam mê học tập, vươn lên bằng chính năng lực của mình. “Vừa hay đúng lúc” như cách nữ sinh mô tả, đó chính là mối duyên đưa Hồng Nhung đến với tiếng Nhật và nghề giáo, để rồi từ đó nỗ lực không ngừng, trở thành thủ khoa đầu ra với thành tích đáng nể.
Trong suốt quá trình học tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đào Thị Hồng Nhung luôn đặt mục tiêu đạt kết quả cao nhất ở cả các môn chuyên ngành lẫn đại cương. Nhờ sự nỗ lực bền bỉ, nữ sinh đã liên tiếp giành được nhiều học bổng như học bổng Khuyến khích học tập, học bổng Park Hong Won, học bổng Mitsubishi,…

Tuy đã có nền tảng tiếng Nhật từ trước nhưng nữ sinh vẫn không tránh khỏi cảm giác áp lực và mệt mỏi khi bước vào năm thứ hai, đối mặt với khối lượng bài tập và công việc dày đặc.
“Những lúc cảm thấy quá tải vì áp lực học tập, em thường tìm đến các thầy cô để chia sẻ. May mắn thay, em luôn nhận được sự lắng nghe và động viên kịp thời từ thầy cô - những người không chỉ giỏi chuyên môn mà còn vô cùng tâm lý, luôn đồng hành cùng sinh viên trong cả học tập lẫn tinh thần. Dù nhiều lúc mệt mỏi và căng thẳng nhưng em chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ cuộc, kể cả trong tiềm thức. Có lẽ chính môi trường học tập đầy cảm hứng ở ULIS đã giúp em nuôi dưỡng được sự kiên trì và niềm tin vào bản thân.
Ngoài ra, em còn may mắn gặp được những người bạn tuyệt vời, vừa học giỏi, vừa biết hỗ trợ và động viên nhau cùng tiến bộ. Chúng em thường cùng nhau hoàn thành bài tập, san sẻ áp lực và thúc đẩy nhau cố gắng hơn từng ngày. Đến bây giờ nghĩ lại, em vẫn hay nói với bạn bè rằng hồi đó cứ nghĩ là không thể, vậy mà mình lại làm được, thậm chí là làm tốt. Với em, quãng thời gian học tập ở ULIS chính là minh chứng rõ ràng nhất cho câu nói: “Tiềm năng của con người là vô hạn”.
ULIS thực sự là một ngôi trường tuyệt vời để tôi luyện, phát triển bản thân và khai mở những khả năng mà đôi khi chính bản thân em cũng không ngờ tới”, Hồng Nhung cho hay.
Năm thứ 3 đại học, Hồng Nhung được các giảng viên trong khoa tin tưởng giới thiệu tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học Quốc lập Fukui (Nhật Bản). Tại đây, Nhung tiếp tục được tiến cử và nhận học bổng JASSO - học bổng dành cho sinh viên quốc tế có thành tích học tập tốt. Nhờ đó, trong suốt 1 năm học tại Nhật Bản, nữ sinh không phải lo lắng về học phí hay sinh hoạt phí. Đặc biệt, trong lễ nhập học dành cho toàn thể sinh viên quốc tế của Đại học Fukui, Nhung vinh dự được chọn làm đại diện phát biểu trước hàng trăm sinh viên đến từ nhiều quốc gia.
Tại Nhật Bản, Hồng Nhung luôn duy trì kết quả học tập ổn định với tất cả các môn đều đạt điểm cao. Sau 1 năm trao đổi, nữ sinh trở lại ULIS để tiếp tục hoàn thành chương trình đào tạo.
Dù chỉ cần hoàn thành thêm một môn học thay thế để đủ điều kiện tốt nghiệp, Hồng Nhung vẫn lựa chọn thực hiện khóa luận tốt nghiệp như một bước chuẩn bị cho kế hoạch học lên thạc sĩ ngành Giáo dục. Khóa luận của Nhung được đánh giá cao với điểm A và sau đó tiếp tục được chọn tham dự hội nghị nghiên cứu khoa học cấp trường, đạt giải Nhì. Bên cạnh đó, trong năm cuối đại học, một đề tài khác của Nhung về đổi mới sáng tạo cũng đạt giải Khuyến khích cấp trường.
Phương châm học tập “không bao giờ để bản thân vào thế bị động”
Chia sẻ về quá trình học tập, nữ sinh cho biết bản thân không có bí quyết nào đặc biệt, nhưng luôn tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Đầu tiên là không bao giờ trễ "deadline" và luôn phải hoàn thành việc học trước rồi mới cho phép mình thư giãn.
Nguyên tắc thứ hai là luôn hướng đến sự chỉn chu trong mọi việc, dù là nhỏ nhất với mong muốn sản phẩm học thuật của mình luôn đạt chất lượng tốt nhất có thể.
Bên cạnh đó, Nhung cũng đặt ra cho mình một phương châm là “không bao giờ để bản thân rơi vào thế bị động”. Vì vậy, nữ sinh không bao giờ học tủ mà thay vào đó là cố gắng tiếp thu kiến thức một cách toàn diện để tránh cảm giác lo lắng, bị động.
Dù là các môn đại cương hay chuyên ngành, nữ sinh đều dành thời gian để tìm hiểu bản chất vấn đề, thường xuyên liên hệ giữa các đơn vị kiến thức nhằm phát hiện những mối liên hệ logic giữa chúng. Theo Nhung, cách học này không chỉ giúp ghi nhớ kiến thức lâu hơn mà còn hình thành tư duy học tập sâu sắc và chủ động hơn.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp, nữ sinh bắt đầu bằng việc đọc các công trình nghiên cứu trước đó để khoanh vùng và lựa chọn đề tài. Sau ba lần thay đổi, Nhung quyết định tập trung vào lĩnh vực Thụ đắc ngôn ngữ - một hướng nghiên cứu mà em dự định sẽ tiếp tục theo đuổi ở các bậc học cao hơn.
Để hoàn thành tốt đề tài, nữ thủ khoa đã dành nhiều thời gian tham khảo các video hướng dẫn cũng như lắng nghe chia sẻ từ những sinh viên đi trước. Dù đôi lúc cảm thấy mệt mỏi vì phải đọc lượng lớn tài liệu, Hồng Nhung lại luôn cảm thấy hứng khởi và phấn khích khi khám phá những kiến thức mới mẻ mà trước đó em chưa từng tiếp cận. Những lý thuyết chuyên ngành và kiến thức thu nhận được trong quá trình tổng quan tài liệu không ngừng khơi dậy sự tò mò và đam mê trong nữ sinh.
Với Nhung, lựa chọn thực hiện khóa luận tốt nghiệp là một quyết định hoàn toàn đúng đắn. Quá trình này không chỉ giúp em nhận ra niềm yêu thích trong việc đọc và nghiên cứu, mà còn mang lại nền tảng kiến thức và kinh nghiệm quý báu để chuẩn bị cho hành trình học thuật dài hơi trong tương lai.
Danh hiệu thủ khoa là tấm vé thông hành, không phải là một điểm dừng
Sau khi tốt nghiệp đại học, Hồng Nhung dự định sẽ tiếp tục theo đuổi con đường học thuật ở bậc cao hơn, với kế hoạch học lên thạc sĩ ngành Giáo dục và thậm chí là tiến sĩ nếu có cơ hội. Nữ sinh bày tỏ mong muốn được gắn bó lâu dài với nghề dạy học, trở thành giáo viên hoặc giảng viên trong tương lai.
“Từ cuối năm hai đại học, em bắt đầu chủ động tham gia công việc trợ giảng. Chỉ sau ba tháng tích lũy kinh nghiệm, em được giao đứng lớp với vai trò giáo viên dạy bán thời gian. Quá trình “thực chiến” này không chỉ giúp em rèn luyện kỹ năng sư phạm mà còn khiến em ngày càng yêu nghề giáo - một công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn, tận tâm và khả năng truyền cảm hứng cho người học.
Cuối năm ba, em có cơ hội sang Nhật Bản tham gia chương trình trao đổi sinh viên kéo dài một năm. Trong khoảng thời gian này, em lựa chọn học các học phần chuyên sâu thuộc ngành Giáo dục, đồng thời tích cực tham gia một dự án hỗ trợ học tập cho trẻ em là con em người nước ngoài đang sinh sống tại Nhật Bản. Những trải nghiệm đó không chỉ giúp em trau dồi thêm kỹ năng giảng dạy trong môi trường đa văn hóa mà còn làm sâu sắc thêm tình yêu của em với công việc truyền đạt tiếng Nhật và chia sẻ văn hóa Nhật Bản đến với mọi người.
Đối với em, dạy học không chỉ là truyền đạt kiến thức một cách khô khan. Em luôn muốn chủ động tìm hiểu thêm về văn hóa, con người, để mỗi giờ học đều trở nên gần gũi và sống động hơn với học sinh. Trong hành trình giảng dạy ấy, em cũng không ngừng học hỏi và trưởng thành.
Mỗi lời cảm ơn từ học sinh sau khi kết thúc khóa học đều là nguồn động lực lớn khiến em thêm yêu nghề và càng nỗ lực nhiều hơn để hoàn thiện bản thân. Em luôn tâm niệm rằng, nghề giáo là một nghề cao quý, người thầy phải là tấm gương cho học sinh, phải có trách nhiệm trong từng lời nói, hành động. Một người giáo viên tốt sẽ góp phần tạo ra nhiều thế hệ học trò tốt. Đó chính là điều em luôn ghi nhớ trong lòng để không ngừng cố gắng trong học tập, trong công việc và trong cả cuộc sống”, Hồng Nhung bày tỏ.

Với tấm bằng thủ khoa ngành Sư phạm tiếng Nhật, Hồng Nhung cho rằng cơ hội nghề nghiệp của bản thân đang rộng mở hơn bao giờ hết. Theo nữ sinh, giáo viên ngoại ngữ nói chung và giáo viên tiếng Nhật nói riêng hiện vẫn còn khá khan hiếm về mặt số lượng, đặc biệt là những người được đào tạo bài bản từ các trường đại học chính quy.
Ngoài ra, Nhung đặc biệt quan tâm đến bối cảnh hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản. Vào tháng 4/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru và Phu nhân tới Việt Nam, hai nước đã ký kết Bản thỏa thuận khung về việc dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông Việt Nam. Theo đó, Việt Nam sẽ triển khai giảng dạy tiếng Nhật ở các cấp phổ thông (từ lớp 3 đến lớp 12) trên toàn quốc. Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2034.
Theo Nhung, những chính sách này là tín hiệu rõ ràng cho thấy nhu cầu về nguồn nhân lực giảng dạy tiếng Nhật sẽ tăng cao trong tương lai, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Sư phạm tiếng Nhật, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và năng lực thực tế của giáo viên.
Việc tốt nghiệp với danh hiệu thủ khoa giúp Nhung sở hữu một "tấm vé thông hành" tốt hơn so với nhiều sinh viên cùng ngành. Tuy nhiên, em cũng ý thức rõ rằng, tấm vé ấy chỉ có thể giúp em bước qua cánh cổng đầu tiên dễ dàng hơn, còn phía sau cánh cổng đó là những thử thách thực sự, đòi hỏi năng lực và bản lĩnh nghề nghiệp của chính bản thân mình.

“Với nền tảng kiến thức được trang bị tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cùng ba năm kinh nghiệm giảng dạy, em dự định sẽ tiếp tục ứng tuyển vào các vị trí giáo viên hoặc trợ giảng tại các trường học. Đây là giai đoạn em mong muốn tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế, học hỏi từ những thầy cô có nhiều năm đứng lớp, đồng thời trau dồi kỹ năng sư phạm một cách bài bản và chuyên sâu hơn.
Trong thời gian đó, em cũng lên kế hoạch chuẩn bị hồ sơ để ứng tuyển học bổng thạc sĩ tại Nhật Bản. Với sự chủ động và định hướng rõ ràng, em tin rằng quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm sẽ giúp mở ra nhiều cơ hội học tập và phát triển nghề nghiệp trong tương lai”, Hồng Nhung cho hay.
Những gì Đào Thị Hồng Nhung đã tích lũy được trong suốt quá trình học tập tại ULIS - từ nền tảng chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho đến các thành tích và giải thưởng chính là bệ phóng vững chắc để em tiếp tục chinh phục những cột mốc cao hơn trên hành trình trở thành một nhà giáo. Với Nhung, việc quay trở lại ULIS trong một vai trò mới, không còn là sinh viên mà là một đồng nghiệp với chính những người thầy cô năm xưa sẽ là một cột mốc đầy ý nghĩa và đáng tự hào.