Một Trưởng khoa của ĐH Y Dược Thái Bình là ứng viên PGS với 3 hướng nghiên cứu chính

12/08/2025 06:25
LÃ TIẾN

GDVN - Tiến sĩ Trần Thái Phúc là 1 trong 5 ứng viên phó giáo sư đủ phiếu tín nhiệm tại Hội đồng giáo sư cơ sở Trường Đại học Y Dược Thái Bình năm 2025.

Năm 2025, tại Hội đồng Giáo sư cơ sở Trường Đại học Y Dược Thái Bình có 1 ứng viên giáo sư và 5 ứng viên phó giáo sư đăng ký xét duyệt. Trong đó, tất cả các ứng viên đều đủ phiếu tín nhiệm. Cụ thể như sau:

giao-su1.jpg
Số lượng ứng viên đăng ký xét và đạt đủ số phiếu tín nhiệm tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư tại Hội đồng Giáo sư cơ sở Trường Đại học Y Dược Thái Bình là 06/06 ứng viên. Ảnh chụp màn hình

Trường Đại học Y Dược Thái Bình có duy nhất 1 ứng viên xét duyệt chức danh phó giáo sư ngành Y học là Tiến sĩ Trần Thái Phúc - Trưởng khoa Khoa Điều dưỡng, Trưởng bộ môn Điều dưỡng Người lớn - Người cao tuổi của trường.

Theo bản đăng ký xét công nhận chức danh phó giáo sư ký ngày 28/6/2025, Tiến sĩ Trần Thái Phúc sinh năm 1974, quê ở tỉnh Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên).

Thầy Phúc được cấp bằng đại học ngày 26 tháng 07 năm 1997 ngành Y, chuyên ngành Bác sĩ Đa khoa tại Trường Đại học Y Thái Bình (nay là Trường Đại học Y Dược Thái Bình).

Năm 2005, thầy được cấp bằng thạc sĩ ngành Y học, chuyên ngành Phẫu thuật đại cương tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Đến năm 2018, thầy được cấp bằng tiến sĩ ngành Y học, chuyên ngành ngoại khoa tại Viện nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108 - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

thay-phuc-2.jpg
Tiến sĩ Trần Thái Phúc - Trưởng khoa Khoa Điều dưỡng, Trưởng bộ môn Điều dưỡng Người lớn - Người cao tuổi, Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Quá trình công tác của Tiến sĩ Trần Thái Phúc

Từ tháng 12/1997 đến tháng 08/2008: là bác sĩ, giảng viên bộ môn Ngoại, Trường Đại học Y Thái Bình (nay là Trường Đại học Y Dược Thái Bình).

Từ tháng 10/2002 đến tháng 12/2004: là học viên cao học Trường Đại học Y Hà Nội; Giảng viên bộ môn Ngoại, Trường đại học Y Dược Thái Bình.

Từ tháng 09/2008 đến tháng 03/2014: là thạc sĩ, bác sĩ, giảng viên Phòng Quản lý đào tạo đại học, giảng viên bộ môn Ngoại, Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Từ tháng 04/2014 đến tháng 8/2018: là thạc sĩ, bác sĩ, giảng viên chính, phụ trách bộ môn Phẫu thuật thực hành, Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Từ tháng 11/2011 đến tháng 5/2018: là nghiên cứu sinh hệ tập trung, chuyên ngành Ngoại khoa tại Viện nghiên cứu khoa học Y Dược lâm sàng 108; Thạc sĩ, bác sĩ, giảng viên chính, phụ trách bộ môn Phẫu thuật thực hành, Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Từ tháng 09/2018 đến tháng 2/2019: là tiến sĩ, bác sĩ, giảng viên chính, phụ trách bộ môn Phẫu thuật thực hành, Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Từ tháng 03/2019 đến tháng 4/2020: là tiến sĩ, bác sĩ, giảng viên chính, Trưởng bộ môn Phẫu thuật thực hành, Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Từ tháng 05/2020 đến 05/2023: là tiến sĩ, bác sĩ, giảng viên chính, Trưởng bộ môn Điều dưỡng, giảng viên bộ môn Ngoại, Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Từ tháng 06/2023 đến nay: là tiến sĩ, bác sĩ, giảng viên chính, Trưởng Khoa Điều dưỡng, Trưởng bộ môn Điều dưỡng Người lớn - Người cao tuổi Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Đạt nhiều thành tựu trong đào tạo và nghiên cứu khoa học

Trong quá trình công tác, thầy Phúc tập trung vào 3 hướng nghiên cứu chính bao gồm: Nghiên cứu về thay đổi mô hình bệnh lý bệnh ngoại khoa và các phương pháp điều trị bệnh ngoại khoa mới; Nghiên cứu về chăm sóc điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; Nghiên cứu các phương pháp giáo dục Y khoa: giảng dạy, lượng giá đại học và sau đại học.

Về kết quả đào tạo và nghiên cứu khoa học, Tiến sĩ Trần Thái Phúc đã hướng dẫn chính 1 học viên Nội trú Ngoại khoa bảo vệ thành công luận văn Bác sĩ Nội trú Ngoại; Đã hướng dẫn chính 1 học viên cao học Điều dưỡng bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ Điều dưỡng; Đã hướng dẫn chính 2 học viên cao học Y tế Công cộng bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ Y tế Công cộng; Đã hoàn thành 1 đề tài cấp tỉnh với vai trò tham gia chính; Hoàn thành 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở chuyên sâu và 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở; tham gia 1 đề tài cấp cơ sở chuyên sâu.

Đặc biệt, thầy Phúc đã công bố 41 bài báo khoa học bao gồm: 33 bài báo khoa học trên các tạp chí trong nước; 5 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế uy tín (trong đó là tác giả đứng đầu 3 bài, và tham gia 2 bài báo thuộc ISI/Scopus); 3 bài báo trên tạp chí quốc tế.

thay-phuc-3.jpg
3 bài báo khoa học đăng trên tạp chí khoa học quốc tế có uy tín mà thầy Phúc là tác giả chính sau khi được công nhận tiến sĩ. Ảnh chụp màn hình

Đồng thời, Trưởng khoa Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã xuất bản 4 sách giáo trình (chủ biên), xuất bản tại nhà xuất bản có uy tín trong nước và là giáo trình giảng dạy tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Trong đó, 3 cuốn thầy là chủ biên được biên soạn sau khi có bằng tiến sĩ bao gồm: Điều dưỡng Sản Phụ khoa; Kiểm soát nhiễm khuẩn và Điều dưỡng cơ bản đều xuất bản tại Nhà xuất bản Y học.

Ngoài ra, thầy Phúc còn tham gia xây dựng chương trình chi tiết cho module năm thứ 2 thuộc chương trình đào tạo Bác sĩ Y khoa; Xây dựng chương trình chi tiết cho module năm thứ 3 thuộc chương trình đào tạo Bác sĩ Y khoa; Kiểm định chương trình đào tạo cử nhân Điều dưỡng đại học chính quy tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Tổng số năm thực hiện nhiệm vụ đào tạo của thầy Phúc tính tới thời điểm tháng 6/2025 là 27 năm 06 tháng.

Với nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và y học nước nhà, thầy Phúc đã có 2 lần được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2022 và 2024. Ngoài ra, thầy còn có nhiều khen thưởng khác như: bằng khen Công đoàn ngành Y tế năm 2018, bằng khen tỉnh Hoà Bình (tên gọi trước sáp nhập) năm 2018; Chiến sĩ thi đua cấp Bộ năm 2023; Đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm: 2013, 2015, 2018, 2021, 2022, 2023, 2024.

thay-phuc-4.jpg
Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã nghiệm thu mà thầy Phúc thực hiện sau khi được cấp bằng tiến sĩ.

Trong phần tự đánh giá về tiêu chuẩn và nhiệm vụ của nhà giáo, Tiến sĩ Trần Thái Phúc cho biết: “Qua 27 năm công tác trong ngành, tôi nhận thấy bản thân mình có đủ tiêu chuẩn và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một nhà giáo. Tôi luôn tu dưỡng đạo đức, rèn luyện phẩm chất của người thầy, luôn nêu gương tốt cho sinh viên, học viên và đồng nghiệp, được mọi người tín nhiệm và quý mến.

Trong công việc, tôi luôn nhiệt huyết và hoàn thành vượt mức giờ giảng dạy cho các lớp đại học và sau đại học. Tôi tận dụng tối đa thời gian lên lớp để trực tiếp hướng dẫn, điều phối, giảng dạy cả lý thuyết và lâm sàng nhằm giúp người học trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành và hoàn thiện dần tính chuyên nghiệp, đồng thời tạo động lực cho người học cố gắng nỗ lực trong học tập, tạo sự gắn kết giữa các sinh viên, học viên với bạn bè, với thầy cô, với người bệnh, người nhà người bệnh và với nhân viên y tế.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, Bộ Y tế thực hiện chương trình đổi mới đào tạo nhân lực ngành y tế theo hướng dựa trên năng lực - Dự án HPET: “Giáo dục và Đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế”, tôi đã tích cực tham gia vào dự án này với mong muốn tiếp cận và góp phần triển khai phương pháp giáo dục tiến tiến vào công cuộc đào tạo của ngành.

Trong nghiên cứu khoa học, tôi luôn dành định mức thời gian cho nghiên cứu. Sau khi nhận bằng thạc sĩ, hàng năm tôi đều hoàn thành và công bố kết quả của các công trình nghiên cứu khoa học do bản thân tham gia hoặc làm chủ trì. Tôi cũng thành lập nhóm nghiên cứu tại khoa với những hướng nghiên cứu về các bệnh ngoại khoa, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và chăm sóc điều dưỡng.

Những năm gần đây, khi tiếp cận với dự án HPET, tôi có ý tưởng và đã thực hiện hướng nghiên cứu mới - nghiên cứu về phương pháp giáo dục Y khoa. Tôi đã có những kết quả đầu tiên và đã tham gia báo cáo tại các hội nghị về chủ đề này”.

Xem chi tiết hồ sơ ứng viên TẠI ĐÂY.

Theo Khoản 1, Điều 68, Luật Giáo dục 2019 quy định: Giáo sư, phó giáo sư là chức danh của nhà giáo đang giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở cơ sở giáo dục đại học đáp ứng tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư do cơ sở giáo dục đại học bổ nhiệm.

Theo dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), chức danh giảng viên đại học bao gồm giáo sư, phó giáo sư và các chức danh khác, trong đó: Giáo sư là chức danh cao nhất của giảng viên đại học, thể hiện năng lực, uy tín và vai trò dẫn dắt chuyên môn, khai phá và sáng tạo tri thức mới; Phó giáo sư là chức danh kế cận giáo sư.

Có đội ngũ giảng viên chức danh giáo sư, phó giáo sư là một lợi thế lớn giúp cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nghiên cứu, tăng uy tín và thu hút nguồn lực. Đặc biệt, số lượng giảng viên chức danh giáo sư, phó giáo sư là một trong những điều kiện quan trọng trong việc mở ngành đào tạo sau đại học đối với cơ sở giáo dục đại học.

Cụ thể, theo Thông tư số 07/VBHN-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, cơ sở giáo dục đại học để mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ ngoài đáp ứng các điều kiện chung cần bảo đảm các điều kiện như: có ít nhất 05 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu, trong đó có một giáo sư hoặc phó giáo sư có kinh nghiệm quản lý đào tạo hoặc giảng dạy đại học tối thiểu từ 03 năm trở lên, chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.

Tương tự, cơ sở giáo dục đại học để mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ phải đáp ứng các điều kiện như: có ít nhất 01 giáo sư hoặc 02 phó giáo sư và 03 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu, trong đó có một giáo sư hoặc phó giáo sư có kinh nghiệm quản lý đào tạo hoặc giảng dạy đại học tối thiểu từ 03 năm trở lên, chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.

Giáo sư, phó giáo sư là người hướng dẫn nghiên cứu sinh. Điều này được quy định rất rõ trong Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ (ban hành kèm theo Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT ngày 28/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Cụ thể, quy chế này quy định tăng số lượng nghiên cứu sinh/người hướng dẫn trong cùng một thời gian:

Giáo sư được hướng dẫn độc lập tối đa 7 nghiên cứu sinh.

Phó giáo sư/tiến sĩ khoa học được hướng dẫn độc lập tối đa 5 nghiên cứu sinh.

Trường hợp đồng hướng dẫn 1 nghiên cứu sinh được tính quy đổi tương đương hướng dẫn độc lập 0,5 nghiên cứu sinh.

Với lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng, chức danh phó giáo sư được xếp hạng I theo phân hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và hưởng thang, bậc lương tương ứng ngạch chuyên viên cao cấp có mức lương dao động từ 14-18 triệu đồng/tháng.

LÃ TIẾN