Hiệp hội tổ chức tọa đàm góp ý một số nội dung của Dự thảo Luật GDĐH sửa đổi

15/08/2025 06:20
Lưu Diễm

GDVN - Tọa đàm là diễn đàn để nhiều lãnh đạo trường ĐH cùng trao đổi, góp phần xây dựng hệ thống pháp lý đồng bộ, gắn với sự phát triển của giáo dục nước nhà.

Ngày 14/8, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức tọa đàm trao đổi về một số nội dung quan trọng của Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).

Tham dự tọa đàm, về phía Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng – Chủ tịch Hiệp hội; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội; Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội; Thạc sĩ Phạm Ngọc Lan - Trưởng ban Công tác Hội viên; cùng các thầy cô là trưởng, phó ban của Hiệp hội.

Đặc biệt, tọa đàm có sự tham dự của các chuyên gia, lãnh đạo, đại diện nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết: Đây là buổi tọa đàm thứ ba, tiếp nối chuỗi tọa đàm trước đó, nhằm tạo ra một diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện các cơ sở giáo dục đại học cùng nhau trao đổi, đề xuất, kiến nghị cụ thể đối với dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).

Các ý kiến đóng góp tại tọa đàm sẽ được Hiệp hội tổng hợp, báo cáo và kiến nghị tới Ban Chấp hành Trung ương, Chính phủ, Quốc hội cùng các cơ quan chức năng, góp phần xây dựng một hệ thống pháp lý đồng bộ, gắn với thực tiễn phát triển của giáo dục nước nhà. Hiệp hội xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là tham gia góp ý cho các dự thảo luật liên quan đến giáo dục, đồng thời chủ động đồng hành cùng cơ quan quản lý trong quá trình hoàn thiện chính sách, nhất là trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

anh-man-hinh-2025-08-14-luc-091227.png
Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến để đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).

Góp ý tại tọa đàm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Viết Báu - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Hồng Đức đưa ra một số ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất bỏ thiết chế Hội đồng trường tại các trường công lập.

Cùng đóng góp ý kiến tại tọa đàm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Thái Bá Cần – Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định cho biết, trước đây hệ thống giáo dục quốc dân tách riêng giáo dục nghề nghiệp nên chưa thực sự tạo được tính thống nhất. Việc làm rõ cấu trúc hệ thống giáo dục quốc dân sẽ giúp có căn cứ đánh giá chính xác và xây dựng các chiến lược phát triển phù hợp hơn.

Về mô hình tổ chức, thầy Cần đề xuất chỉ nên phân thành “đại học” và “trường đại học”. Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) nên dành một mục riêng quy định về đại học quốc gia và đại học vùng, đồng thời xác định đây là hệ thống, không phải cơ sở đào tạo, nhằm tránh sự phân mảnh, rời rạc.

Về vấn đề quản trị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Thái Bá Cần nhận định rằng, thời gian qua, Hội đồng trường ở các cơ sở giáo duc đại học tư thục chủ yếu giao quyền cho chủ đầu tư. Còn đối với các trường đại học công lập, Hội đồng trường được quy định là đại diện cho chủ sở hữu là Nhà nước và toàn dân, cùng các bên liên quan, nhưng thực tế vẫn hoạt động như một tổ chức nội bộ của đơn vị.

anh-man-hinh-2025-08-14-luc-103147.png
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Thái Bá Cần – Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định góp ý kiến cho dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).

Bên cạnh đó, tham khảo kinh nghiệm từ một số quy định trong Luật Giáo dục nghề nghiệp, thầy Cần cũng đánh giá cao dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) lần này đã có bước tiến tích cực khi quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của các chủ thể chịu sự điều chỉnh của luật, đồng thời khẳng định nguyên tắc tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học.

Trong khi đó, theo Giáo sư, Tiến sĩ Trần Diệp Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, nếu giáo dục đại học không phát huy vai trò tự chủ được một cách thực chất thì sẽ khó phát triển bền vững, từ đó ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Mặc dù quy định đã nêu rõ về việc giao quyền tự chủ hiện nay, nhưng cách vận hành làm sao để tự chủ được thực thi và phát huy thực sự vẫn là vấn đề cần đưa ra rõ ràng và cụ thể hơn.

Liên quan đến công tác kiểm định trong đào tạo Y khoa và các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, hệ thống văn bản quy phạm luật hiện hành đã xác định đây là lĩnh vực đặc thù, song, cơ chế giám sát việc đào tạo hiện nay vẫn chưa bảo đảm tính chặt chẽ. Nhiều chuyên gia, đội ngũ giảng viên trong khối ngành này còn bày tỏ quan ngại về chất lượng đào tạo. Do đó cần quy định rõ hơn việc xây dựng bộ khung tiêu chuẩn giám sát trong kiểm định chất lượng đào tạo rõ ràng hơn nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra.

anh-man-hinh-2025-08-14-luc-104306.png
Giáo sư, Tiến sĩ Trần Diệp Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh trình bày tại buổi tọa đàm.

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Diệp Tuấn cũng đánh giá cao quy định về kiểm định chất lượng đào tạo hiện nay đã xây dựng bộ tiêu chuẩn dựa trên chuẩn mực quốc tế, được quốc tế công nhận và sau đó Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Cách làm này vừa bảo đảm yêu cầu hội nhập, vừa phù hợp với công tác quản lý nhà nước. Nếu chỉ áp dụng bộ tiêu chuẩn trong nước hoặc chỉ tham chiếu quốc tế mà không được Bộ công nhận thì sẽ nảy sinh khó khăn, vì Bộ khó quản lý hoặc quốc tế không công nhận, gây cản trở trong quá trình hội nhập.

Vì vậy, thầy Tuấn nhấn mạnh hệ thống các văn bản pháp lý cần thống nhất quy định về tiêu chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo phải dựa trên vừa được quốc tế công nhận vừa được Bộ Giáo duc và Đào tạo phê duyệt, để đáp ứng yêu cầu hội nhập cũng như khẳng định uy tín của giáo dục đại học Việt Nam.

Ngoài ra, tọa đàm còn nhận được nhiều ý kiến góp ý, đề xuất giải pháp, kiến nghị cho dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) của nhiều lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học như Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đăng Hòa - Chủ tịch Hội đồng Đại học Huế; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Ngoạn - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Quy Nhơn; Tiến sĩ Trương Tấn Đạt - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Đồng Tháp;...

Lưu Diễm