Trường Đại học Mở Hà Nội số hóa toàn diện trong quản lý và hỗ trợ sinh viên

19/08/2025 09:13
Khánh Hòa

GDVN - Trường Đại học Mở Hà Nội đi đầu với hồ sơ số sinh viên, hệ thống học tập LMS, cổng việc làm, giúp tối ưu quản lý và nâng cao trải nghiệm học tập.

Theo Quyết định số 4098/QĐ-UBND, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội phê duyệt chương trình chuyển đổi số Thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2023.

Trong đó, mục tiêu cơ bản đến 2025 là “Mỗi học sinh, sinh viên đều có hồ sơ số về việc học tập cá nhân. Mỗi cơ sở đào tạo đều triển khai hoạt động quản lý dạy và học trên môi trường số. Triển khai thanh toán học phí không dùng tiền mặt, học liệu số. Triển khai đại học số là quốc gia số thu nhỏ, thay đổi mô hình dạy và học để tối ưu hóa vận hành các cơ sở đào tạo đại học, tối ưu hóa trải nghiệm học tập của sinh viên và khuyến khích các mô hình đào tạo mới”.

Trường Đại học Mở Hà Nội là một trong những đơn vị đi đầu, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp số hóa từ quản lý hồ sơ sinh viên, thanh toán học phí không dùng tiền mặt, kho học liệu số, đến cổng thông tin việc làm và hệ thống học tập trực tuyến, góp phần xây dựng môi trường giáo dục đại học hiện đại, kết nối và thông minh.

Số hóa 100% hồ sơ sinh viên, nâng cao hiệu quả quản lý và hỗ trợ học tập

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ Lương Tuấn Long - Trưởng phòng Phòng Công tác chính trị và sinh viên, Trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ: "Hiện nay, nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp số hóa trong quản lý sinh viên. 100% hồ sơ sinh viên được quản lý trên Hệ thống quản lý đào tạo và công tác sinh viên trực tuyến, tích hợp đầy đủ thông tin từ khi nhập học đến khi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, nhà trường còn triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và hỗ trợ người học như Phần mềm quản lý hồ sơ, kết quả học tập, rèn luyện và chế độ chính sách của sinh viên; Hệ thống thanh toán học phí không dùng tiền mặt; Cổng thông tin việc làm và kết nối doanh nghiệp giúp sinh viên tìm kiếm cơ hội thực tập, việc làm; Hệ thống giới thiệu nhà trọ an toàn; Kho học liệu số và hệ thống học tập trực tuyến (LMS) giúp hỗ trợ học tập kết hợp và học tập trực tuyến".

9720a9b5fca174ff2db0.jpg
Thạc sĩ Lương Tuấn Long - Trưởng phòng Phòng Công tác chính trị và sinh viên, Trường Đại học Mở Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Theo thầy Long, các giải pháp chuyển đổi số đã giúp công tác quản lý sinh viên trở nên minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Trung bình mỗi tháng có khoảng 3.000 lượt sinh viên sử dụng cổng thông tin việc làm, trong đó, hơn 400 sinh viên được kết nối thành công tới các vị trí thực tập hoặc việc làm bán thời gian. Điều này góp phần duy trì tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm của Trường Đại học Mở Hà Nội ở mức trên 90% trong 12 tháng đầu tiên, thậm chí, có ngành tỷ lệ này là 100%.

"Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục nâng cấp hạ tầng số và mở rộng các dịch vụ hỗ trợ sinh viên theo hướng cá nhân hóa trải nghiệm học tập. Trong đó, tập trung hoàn thiện hồ sơ số toàn diện cho từng sinh viên, tích hợp kết quả học tập, kỹ năng, chứng chỉ, hoạt động ngoại khóa... Đồng thời, nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích dữ liệu học tập và rèn luyện nhằm nâng cao chất lượng đào tạo", thầy Long nhấn mạnh.

888962ca35e5bdbbe4f4-1351.jpg
Cổng thông tin việc làm của Trường Đại học Mở Hà Nội giúp sinh viên tìm kiếm cơ hội thực tập, việc làm và kết nối với doanh nghiệp một cách nhanh chóng. Ảnh chụp màn hình.

Dưới góc nhìn của sinh viên, em Nguyễn Thị Băng Tâm, hiện đang là sinh viên năm 3 ngành Luật kinh tế, Trường Đại học Mở Hà Nội cho biết, các hệ thống, phần mềm của trường rất tiện lợi, giúp hỗ trợ tối đa cho quá trình học tập của sinh viên. Chỉ cần vài thao tác đăng nhập, sinh viên có thể đăng ký học phần nhanh chóng, dễ dàng tra cứu thời khóa biểu và nắm rõ lịch học, lịch thi của từng môn, tránh tình trạng nhầm lẫn hoặc bỏ sót.

Việc theo dõi kết quả ngay trên hệ thống cũng khá thuận tiện. Tất cả điểm số, nhận xét hay đánh giá đều được cập nhật kịp thời, giúp người học chủ động điều chỉnh kế hoạch học tập và định hướng mục tiêu một cách rõ ràng.

96c61f65a6492e177758.jpg
Cổng thông tin sinh viên giúp người học theo dõi kết quả học tập, điểm rèn luyện, học bổng... một cách thuận tiện hơn. Ảnh chụp màn hình.

Theo Tâm, bên cạnh cổng thông tin sinh viên, hệ thống học tập trực tuyến (LMS) cũng tích hợp đầy đủ giáo trình, bài giảng điện tử, tài liệu tham khảo, video minh họa, bài tập, cũng như các thông báo quan trọng từ giảng viên và nhà trường. Nhờ vậy, người học dễ dàng truy cập và học ở mọi lúc, mọi nơi. Hệ thống còn cho phép tương tác trực tiếp với giảng viên và bạn học thông qua các diễn đàn, bình luận hoặc nộp bài trực tuyến, tạo cảm giác học tập chủ động, kết nối hơn.

"Tất cả những tiện ích này giúp em tiết kiệm thời gian, giảm bớt áp lực tìm kiếm và quản lý thông tin, đồng thời tạo ra một môi trường học tập hiện đại, liên tục và chủ động hơn so với phương thức truyền thống", Băng Tâm bày tỏ.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.

Chi tiết về các chương trình hỗ trợ của Thành phố tại: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn

Khánh Hòa