Sở GD&ĐT TPHCM đề nghị tuyệt đối không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi

19/08/2025 15:31
Việt Dũng

GDVN - Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi.

Sáng ngày 19/8, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2025-2026 của ngành giáo dục mầm non.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính đến cuối năm học 2024-2025, toàn ngành có 1.839 trường, 3.093 nhóm, lớp mẫu giáo độc lập, tư thục, 347 nhóm trẻ (tối thiểu 7 trẻ), với số trẻ đang tham gia học tập là 521.552 em.

Đại diện Sở chia sẻ, số trường mầm non giảm do trường ngoài công lập giải thể, và một số trường mầm non công lập sáp nhập. Số cơ sở nhóm lớp độc lập tăng so với năm học trước, là do quy mô nhóm lớp độc lập được mở rộng, phát triển nhanh cả về số lượng nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ, góp phần trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và tạo thêm nhiều cơ hội học tập cho trẻ. Đồng thời còn chia sẻ áp lực giải quyết nhu cầu học tập cho con em nhân dân trong các trường mầm non công lập, tạo cơ hội cho cha mẹ trẻ có nhiều sự lựa chọn trường, lớp cho con em theo học, tạo ra việc làm cho người lao động.

gdvn-mamnondiep.jpg
Bà Lương Thị Hồng Điệp - Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: V.D

Bà Lương Thị Hồng Điệp – Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, thành phố là một trong những địa phương tham gia thử nghiệm chương trình giáo dục mầm non mới.

Trong thời gian vừa qua, chương trình này đã được thử nghiệm ở một số nhóm/lớp ở cả khu vực thuận lợi và khó khăn.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2025-2026 đến năm học 2027-2028, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thí điểm triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới ở một số cơ sở giáo dục mầm non.

Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã đặc biệt quan tâm tới công tác chuẩn bị, tập trung định hướng các cơ sở giáo dục mầm non triển khai các điều kiện đảm bảo cho việc thí điểm đổi mới chương trình giáo dục mầm non.

Cụ thể: Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phải đảm bảo đủ số lượng, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn theo đúng quy định, cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục mầm non phải đảm bảo các điều kiện về thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi được trang bị theo quy định của Bộ.

Trong năm học 2025-2026, các trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới phải rà soát, chuẩn bị các điều kiện về nguồn lực, năng lực đội ngũ cho việc thí điểm thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới.

Cũng theo bà Lương Thị Hồng Điệp, trong năm học vừa qua, việc triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản đáp ứng được các yêu cầu của Bộ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, chuẩn bị năng lực ngôn ngữ cơ bản cho trẻ khi bước vào tiểu học.

gdvn-mamnondiepc.jpg
Toàn cảnh hội nghị được tổ chức vào sáng ngày 19/8. Ảnh: V.D

Thế nhưng, căn cứ vào số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chưa được đồng đều, vẫn tập trung cao ở các trường công lập, tỷ lệ tại các nhóm lớp độc lập tư thục vẫn còn thấp, do còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và cha mẹ học sinh vẫn chưa có nhu cầu nhiều.

Trong thời gian sắp đến, Sở định hướng các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm lớp độc lập tăng cường tuyên truyền để phụ huynh hiểu và đồng thuận cho trẻ được làm quen với tiếng Anh ngày càng cao hơn, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và hội nhập.

Đối với việc các cơ sở giáo dục mầm non chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1, bà Lương Thị Hồng Điệp đề nghị các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là đối với mầm non ngoài công lập tuyệt đối không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi.

“Các cơ sở giáo dục phải triển khai các giải pháp phù hợp, bảo đảm sự tham gia của phụ huynh trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục, bảo đảm an toàn cho trẻ trong thời gian học tại các cơ sở giáo dục mầm non”, bà Lương Thị Hồng Điệp khẳng định.

Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu 3 đề xuất, kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo, đó là:

Đề xuất Bộ ban hành chính sách hỗ trợ cho giáo viên ngoài công lập, để thu hút họ gắn bó lâu dài với ngành, hỗ trợ các nhóm, lớp độc lập tư thục.

Xem xét các chính sách, bố trí số lượng người ở vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ (bảo vệ, phục vụ, nấu ăn) tại các cơ sở giáo dục mầm non được hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tùy theo quy mô của từng cơ sở giáo dục mầm non, để đội ngũ yên tâm công tác, đồng thời giảm gánh nặng cho nhà trường trong việc chi trả lương.

Xem điều chỉnh Thông tư 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ em mẫu giáo, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên bản ngữ, giáo viên người nước ngoài đồng hành trong tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh.

gdvn-mamnondiepb.jpg
Bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: V.D

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Lê Thụy Mỵ Châu – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị, trong năm học 2025-2026, bậc học mầm non của thành phố cần phải quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin,mở rộng kết nối dữ liệu liên thông từ các nhóm lớp độc lập đến các trường mầm non công lập, hình thành nền tảng dữ liệu lớn dùng chung cho toàn ngành, để phục vụ cho công tác quản lý, phân tích và dự báo.

Đồng thời, cần tiếp tục đặt chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ là ưu tiên hàng đầu, cần phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong mọi tình huống.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị bậc học mầm non cần phải phát triển đội ngũ nhà giáo, là nhân tố quyết định thành công cho mọi cuộc đổi mới,

“Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục xây dựng các kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn, kỹ năng sư phạm hiện đại, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin; tích cực phối hợp , đề xuất những chính sách ưu đãi tương xứng, tạo động lực để thầy cô yên tâm cống hiến và gắn bó lâu dài với nghề”, bà Lê Thụy Mỵ Châu thông tin.

Cuối cùng, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các cơ sở giáo dục mầm non cần đẩy mạnh áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến, làm quen với ngoại ngữ, công nghệ thông tin phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Việt Dũng