Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai giảng dạy STEM song ngữ trong năm học mới

23/08/2025 12:11
Việt Dũng

GDVN - Từ năm học 2025-2026, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai chương trình STEM – nâng cao đột phá sáng tạo.

Từ năm học 2025-2026, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai chương trình STEM – nâng cao đột phá sáng tạo. Toàn bộ các học liệu chương trình đều được biên soạn song ngữ Anh – Việt, giúp học sinh phát triển đồng thời tư duy STEM và kỹ năng ngôn ngữ

Phát biểu tại hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026, Thạc sĩ Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Năm học 2025-2026, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp sâu rộng AI, thực tế ảo (VR/AR) vào quá trình dạy và học tiếng Anh trên nền tảng học tập trực tuyến, tạo môi trường học tập cá nhân hóa. Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học". Đây là một trong những giải pháp nhằm thực hiện Kết luận 91- KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị và Quyết định 1600/QĐ-TTg ngày 19/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong nhiều năm qua, ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đã chú trọng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong dạy và học tiếng Anh, triển khai giáo dục STEM dưới nhiều hình thức như STEM bài học; STEM nghiên cứu khoa học và STEM theo hình thức câu lạc bộ…Tuy nhiên, để trang bị cho học sinh kỹ năng của thế kỷ 21 và hình thành chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu- thước đo phản ánh năng lực sáng tạo, cần có những giải pháp, chương trình giáo dục STEM phù hợp.

emgtatichhop.jpg
Học tiếng Anh tích hợp, học sinh sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động STEM. Ảnh: EMG Education.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh thẩm định và phê duyệt chương trình STEM song ngữ Anh-Việt do EMG Education xây dựng, hướng tới trang bị cho học sinh kỹ năng của thế kỷ 21 và hình thành chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu – thước đo quan trọng phản ánh năng lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia.

Chương trình với 36 mô-đun xuyên suốt cho các khối lớp 1-12, gồm 3 mô-đun/năm học, giúp học sinh tiếp cận vấn đề một cách khoa học, qua đó thực hành thiết kế giải pháp để giải quyết vấn đề. Học sinh trình bày, thuyết minh kết quả một cách thuyết phục.

Tài liệu, học liệu số trên nền tảng chuyên dụng, giáo án điện tử hướng dẫn chi tiết cho giáo viên tổ chức hoạt động trên lớp. Nội dung học liệu chú trọng đổi mới sáng tạo, đáp ứng tiêu chí nâng cao chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII). Giáo viên của trường trực tiếp giảng dạy, và sẽ được tập huấn chuyên môn về phương pháp giảng dạy và thao tác kỹ thuật bởi đội ngũ chuyên gia của EMG. Mỗi khối lớp có 3 mô-đun, thời lượng tương ứng 10 tuần/mô-đun.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, ưu điểm của chương trình giáo dục STEM – nâng cao đột phá sáng tạo là được xây dựng từ thực tiễn, xuất phát từ những vấn đề thật của cộng đồng như ô nhiễm không khí, nước sạch, năng lượng tái tạo, y tế cộng đồng…Toàn bộ các học liệu đều được biên soạn song ngữ Anh – Việt, giúp học sinh phát triển đồng thời tư duy STEM và kỹ năng ngôn ngữ.

Bà Nguyễn Phương Lan, Tổng Giám đốc EMG Education nhấn mạnh về đột phá trong phương pháp đánh giá: “Trong mỗi mô-đun, học sinh đều được đánh giá thường xuyên dựa trên một khung đánh giá năng lực STEM có hệ thống, đánh giá toàn diện các kỹ năng STEM, chỉ số tư duy đổi mới sáng tạo, và phẩm chất cốt lõi của người học. Phát triển toàn diện: rèn luyện tư duy khoa học – kỹ thuật, thúc đẩy kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, đồng thời nuôi những phẩm chất của một công dân Việt Nam như lòng yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ…”

Điều này cho thấy chương trình giảng dạy song ngữ Anh – Việt có ưu điểm vừa giúp học sinh học STEM vừa phát triển tiếng Anh định hướng toán – khoa học – công nghệ, từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo mục tiêu của kết luận 91.

Việt Dũng