Bệnh viện công ở Hà Nội thực hiện chuyển đổi số, lấy người bệnh làm trung tâm

25/09/2025 09:36
Thi Thi

GDVN - Bệnh viện Nội tiết Trung ương xác định các ưu tiên số hóa để vừa đảm bảo tính khả thi, vừa tạo hiệu quả nhanh chóng cho bệnh nhân và quản lý.

Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm 2024 của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, về chuyên môn, các chỉ tiêu tiếp tục tăng trưởng, với số lượt khám ngoại trú đạt hơn 588.000, bệnh nhân nội trú gần 40.000 và số ngày điều trị trung bình giảm còn 8,41 ngày.

Trong công tác đào tạo và nghiên cứu, bệnh viện hợp tác với nhiều trường đại học lớn, chủ trì đề tài cấp nhà nước về trí tuệ nhân tạo.

Bệnh viện cũng tiên phong trong chuyển đổi số, triển khai phần mềm quản lý, ứng dụng công nghệ trong tra cứu và thanh toán.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời, hiệu quả

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ Đặng Ngọc Tú - Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Bệnh viện Nội tiết Trung ương chia sẻ, đơn vị quyết tâm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, hoạt động chuyên môn nghiệp vụ để kịp thời cập nhật đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình chuyển đổi số trong Bệnh viện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời, hiệu quả.

gdvn-bs-tu.jpg
Thạc sĩ Đặng Ngọc Tú - Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Theo đó, chuyển đổi số tại bệnh viện đặt ra các mục tiêu trọng tâm: Lấy người bệnh làm trung tâm, nâng cao trải nghiệm khám chữa bệnh, giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi; quản trị bệnh viện thông minh, ứng dụng công nghệ số vào quản lý tài chính, nhân lực, dược - vật tư, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng.

Triển khai hồ sơ bệnh án điện tử từng bước thay thế bệnh án giấy, hướng tới “bệnh viện không giấy tờ”. Kết nối - liên thông dữ liệu y tế, đồng bộ dữ liệu bệnh nhân với cơ sở dữ liệu quốc gia như bảo hiểm y tế, hồ sơ sức khỏe toàn dân….. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và big data (dữ liệu lớn), khai thác dữ liệu lớn phục vụ nghiên cứu chuyên sâu về các bệnh nội tiết và chuyển hóa.

Ngoài ra, ông Tú cũng cho biết, khi bắt đầu chuyển đổi số, đơn vị này xác định những “ưu tiên số hóa” để vừa đảm bảo tính khả thi, vừa tạo hiệu quả nhanh chóng. Theo đó, khi triển khai, Bệnh viện Nội tiết Trung ương không làm dàn trải mà xác định các ưu tiên ngắn hạn, vừa khả thi, vừa mang lại hiệu quả tức thì.

Số hóa quy trình khám chữa bệnh ngoại trú thông qua đặt lịch khám trực tuyến, cấp mã số bệnh nhân và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, gọi số tự động và hướng dẫn bệnh nhân đăng ký khám qua ứng dụng/kiosk.

Quy trình đăng ký khám bệnh bằng căn cước công dân gắn chip tại kiosk Bệnh viện Nội tiết Trung ương:

Bước 1: Ấn vào nút đăng ký khám trên màn hình và chọn dịch vụ khám.

Bước 2: Đưa thẻ căn cước công dân vào khe đọc thẻ và hoàn thiện thông tin cá nhân.

Bước 3: Hệ thống tiến hành xác thực khuôn mặt.

Bước 4: Xác nhận đăng ký thành công, người bệnh nhận phiếu khám bệnh và nhận lại thẻ căn cước công dân.

gdvn-trai-nghiem.jpg
Người bệnh được hướng dẫn để có thể chủ động đăng ký khám qua kiosk tự động của bệnh viện.

“Chúng tôi chú trọng triển khai các dịch vụ hỗ trợ người bệnh thông qua việc đặt lịch khám trực tuyến; gọi số tự động, hướng dẫn bệnh nhân qua màn hình kiosk. Ứng dụng di động, cổng thông tin bệnh nhân để tra cứu thông tin dễ dàng. Đối với đăng ký tiếp nhận vào khám bằng kiosk nhận diện khuôn mặt cho tới nay có 95% người bệnh được sử dụng có sự hướng dẫn của nhân viên y tế, sau đó, họ có thể tự đăng ký thông qua căn cước công dân”, ông Tú chia sẻ thêm.

Bệnh viện cũng số hóa cận lâm sàng trọng điểm (xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng) thông qua tích hợp hệ thống quản lý thông tin phòng xét nghiệm (LIS), hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh(RIS-PACS) liên thông dữ liệu xét nghiệm, hình ảnh và trả kết quả về với hệ thống quản lý bệnh viện (HIS), hệ thống bệnh án điện tử(EMR), ứng dụng hồ sơ điện tử của người bệnh.

Về thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, bệnh viện đã triển khai thanh toán qua ngân hàng như QRcode, Pos. Mục tiêu giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi không phải xếp hàng, thúc đẩy xây dựng mô hình bệnh viện thông minh - hướng tới bệnh viện không sử dụng tiền mặt.

Ngoài ra, bệnh viện đã số hóa công tác quản lý kho thuốc, vật tư bằng mã vạch, theo dõi, giám sát tồn kho theo thời gian thực.

gdvn-bvnt.jpg
Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Đáng chú ý, tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương hồ sơ bệnh án điện tử từng bước thay thế hồ sơ giấy, tích hợp chữ ký cho toàn bộ bác sĩ, điều dưỡng. Do đó, có thể lưu trữ và tra cứu bệnh án qua hệ thống số một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, đơn vị này cũng tích cực tham gia hệ thống hội chẩn trực tuyến với Bộ Y tế; tư vấn, theo dõi từ xa cho bệnh nhân đái tháo đường và các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa.

Chuyển đổi số giúp bệnh nhân giảm bớt thời gian chờ đợi, bác sĩ thực hiện công việc hiệu quả

Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Bệnh viện Nội tiết Trung ương chia sẻ: “Thông tư 54/2017/TT-BYT ban hành bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Thông tư số 13/2025/TT-BYT hướng dẫn triển khai hồ sơ bệnh án điện tử khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu về hạ tầng, phần mềm, bảo mật an toàn thông tin; chữ ký số cho bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ y tế; khả năng lưu trữ, truy xuất và liên thông dữ liệu. Mục tiêu là giảm bớt các thủ tục, loại bỏ việc lưu trữ giấy cồng kềnh, đồng thời cho phép tra cứu nhanh chóng, chia sẻ liên viện và kết nối với hồ sơ sức khỏe điện tử”.

Chia sẻ về ý nghĩa trong chuyển đổi số của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, ông Tú cho hay, hồ sơ bệnh án điện tử giúp quản lý lâu dài bệnh nhân đái tháo đường, các bệnh rối loạn nội tiết (cần theo dõi định kỳ suốt đời). Bên cạnh đó, thanh toán viện phí, tạm ứng sử dụng hình thức thanh toán điện tử giúp giảm tải khu vực thu ngân - vốn luôn đông đúc. Đây cũng là hai ưu tiên số hóa trọng tâm ban đầu mà bệnh viện triển khai để vừa đảm bảo tính khả thi, vừa tạo hiệu quả nhanh chóng cho bệnh nhân và quản lý bệnh viện.

gdvn-truc-tong-dai.jpg
Người bệnh cũng có thể đặt lịch thăm khám qua tổng đài bệnh viện.

Cũng theo ông Tú, ứng dụng chuyển đổi số đã có tác động mạnh mẽ đến trải nghiệm của người bệnh cũng như giúp giảm tải áp lực, thời gian giải quyết công việc cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế.

Đối với người bệnh, thời gian chờ đợi được giảm xuống khi sử dụng các lợi ích của chuyển đổi số như: đặt lịch khám qua app bệnh viện, website, thanh toán viện phí, nhận kết quả xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh trực tuyến thay vì xếp hàng chờ đợi nhiều khâu.

Bệnh nhân cũng yên tâm hơn vì thủ tục đơn giản, minh bạch nhờ sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử, hóa đơn điện tử, thông tin bệnh nhân được lưu trữ và truy xuất dễ dàng.

Bên cạnh đó, ứng dụng chuyển đổi số tạo sự tiện lợi trong quản lý hồ sơ sức khỏe người bệnh. Họ có thể tra cứu hồ sơ bệnh án, kết quả xét nghiệm qua cổng thông tin, ứng dụng, thuận tiện cho theo dõi lâu dài.

Đồng thời, tăng niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, giảm giấy tờ rườm rà, tiếp cận dịch vụ hiện đại, nhanh chóng và công khai minh bạch.

Đối với đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế, từ khi ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, áp lực công việc cũng được san sẻ phần nào. Ông Tú lý giải: “Thay vì ghi chép, tìm kiếm hồ sơ giấy như trước đây, hiện nay, bác sĩ có thể truy cập dữ liệu hồ sơ bệnh án của người bệnh nhanh chóng, từ đó giảm áp lực hành chính để tập trung cho việc điều trị cho người bệnh tốt hơn. Bên cạnh đó, hệ thống thông suốt các hệ thống xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, dược - vật tư giúp các bác sĩ có thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời để ra y lệnh điều trị kịp thời.

Quy trình tự động cũng giúp nhân viên y tế tập trung nhiều hơn vào chuyên môn thay vì xử lý thủ tục. Đặc biệt, khi dữ liệu tập trung, liên thông giữa các khoa/phòng sẽ hạn chế việc nhập lại thông tin nhiều lần, giảm trùng lặp, sai sót”.

Thạc sĩ Đặng Ngọc Tú cho biết thêm, quá trình khảo sát sự hài lòng người bệnh đối với các dịch vụ chuyển đổi số tại Bệnh viện cho thấy có đến 95% bệnh nhân hài lòng và cảm thấy phấn khởi.

Công tác chuyển đổi số giai đoạn tiếp theo của Bệnh viện Nội tiết Trung ương hướng tới các mục tiêu: Hoàn thiện và mở rộng hồ sơ bệnh án điện tử nâng cao; tăng cường y tế thông minh; xây dựng hệ sinh thái bệnh viện số; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển năng lực nhân sự số.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.

Chi tiết về các chương trình hỗ trợ của Thành phố tại: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn

Thi Thi