Sở GD&ĐT được giao chủ trì tuyển dụng giáo viên cần gắn chặt với trách nhiệm

10/09/2025 06:26
Mộc Trà

GDVN-Thông tư số 15 giúp Sở GD địa phương chủ động hơn trong việc bố trí nhân lực phù hợp với đặc thù, song cũng cần gắn chặt chẽ với trách nhiệm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 15/2025/TT-BGDĐT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Văn hóa - Xã hội thuộc ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Trong đó, tại khoản 5, Điều 4 về nhiệm vụ quyền hạn của Sở Giáo dục và Đào tạo:

5. Về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, viên chức, người lao động và đào tạo, bồi dưỡng

a) Chủ trì thực hiện theo quy định của Luật Nhà giáo, quy định của pháp luật có liên quan và phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh;

b) Chủ trì thực hiện quản lý, sử dụng, thay đổi chức danh nghề nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh theo phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và quy định của Luật Nhà giáo.

gdvn-gv.jpg
Ảnh minh họa: Mộc Trà.

Giúp địa phương chủ động hơn trong việc bố trí nhân lực phù hợp với đặc thù

Về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đánh giá: “Thông tư số 15/2025/TT-BGDĐT đã cụ thể hóa thẩm quyền và trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác nhân sự, đặc biệt là tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển và bồi dưỡng đội ngũ.

Việc này giúp địa phương chủ động hơn trong việc bố trí nhân lực phù hợp với đặc thù từng vùng, rút ngắn thời gian chờ phê duyệt từ cấp trên và tăng tính linh hoạt trong xử lý tình huống, nhất là khi cần bổ sung, luân chuyển giáo viên đến những nơi còn thiếu. Đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện quản lý nhân sự một cách đồng bộ, sát với nhu cầu thực tiễn”.

z6980086586671-1b92b03fcb9e2c2247ffe619bf50eb27.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: NVCC.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Bế Minh Đức - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cũng đánh giá: “Hướng dẫn như trong Thông tư số 15 cũng là một bước phân cấp trong việc thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Đây cũng là điều cần thiết để ngành giáo dục chủ động trong việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển đội ngũ ở địa phương, nhằm phục vụ công tác dạy học, cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng thuận lợi hơn.

Hiện tại, Thông tư số 15 mới chỉ đang đề cập đến một số quy định, nhiệm vụ, tới đây vẫn cần có sự phân cấp cụ thể hơn để thực hiện thuận lợi nhất trong công tác tuyển dụng, bố trí giáo viên.

Và khó khăn lớn nhất đối với địa phương Cao Bằng hiện nay là thiếu nguồn tuyển giáo viên, đặc biệt ở một số môn học mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hy vọng, thời gian tới, có thể bổ sung nguồn tuyển từ nhiều nguồn khác nhau để bố trí đầy đủ giáo viên cho các cấp học trên địa bàn tỉnh”.

Theo Đại biểu Bế Minh Đức, thời gian qua, Cao Bằng cũng đã có nghị quyết của hội đồng nhân dân tỉnh về thu hút nhân tài từ nhiều địa phương, tuy nhiên, do đặc thù điều kiện khó khăn từ hạ tầng, đường sá xa xôi, mức hỗ trợ ưu đãi đối với sinh viên mới ra trường từ các địa phương khác về chưa được thu hút nhiều, lại chưa đủ nguồn lực để hỗ trợ sinh viên sẵn sàng về công tác tại vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa…

“Vì vậy, thời gian tới, địa phương sẽ phải tiếp tục nghiên cứu để trình Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng nghị quyết về các chính sách hỗ trợ, thu hút sinh viên tài năng hoặc tình nguyện về giúp đỡ địa phương” - vị đại biểu cho hay.

Cô Tăng Thị Ngọc Mai - Đại biểu Quốc hội khóa XIV, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh (nay là tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ: “Luật Nhà giáo đã giao quyền quản lý về nhân sự theo ngành dọc cho ngành giáo dục. Vì vậy, ở các địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chủ động hơn trong việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.

Thông tư số 15/2025/TT-BGDĐT ra đời, cũng là Điều này sẽ giúp ngành giáo dục chủ động và sát sao hơn trong việc sắp xếp, bố trí đội ngũ, đáp ứng nhu cầu giảng dạy đối với điều kiện thực tiễn ở từng địa phương. Bởi, chính ngành giáo dục sẽ biết đội ngũ đang thiếu những vị trí nào, thiếu bao nhiêu, và hiểu được nhu cầu cần sắp xếp như thế nào để đảm bảo nhu cầu học tập của học sinh.

Tuy nhiên, theo tôi, vẫn cần có cơ chế quản lý để thực hiện một cách công bằng, minh bạch, hiệu quả và chất lượng”.

Cô Tăng Thị Ngọc Mai cũng nhấn mạnh, phải làm sao thật khách quan, công bằng, cũng đảm bảo đáp ứng được yêu cầu về đội ngũ, để đổi mới giáo dục được thực hiện một cách thực chất, tránh câu chuyện “bình mới, rượu cũ”.

co-mai.png
Cô Tăng Thị Ngọc Mai - Đại biểu Quốc hội khóa XIV, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh (tỉnh Vĩnh Long sau sắp xếp). Ảnh: NVCC.

Giao quyền chủ động cũng cần gắn chặt chẽ với trách nhiệm

Đại biểu Bế Minh Đức cho rằng, việc trao thêm quyền cho các Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương trong vấn đề tuyển dụng, bố trí, sắp xếp giáo viên, cũng cần song hành với trách nhiệm.

“Ở đây, không chỉ tạo sự chủ động cho ngành giáo dục ở địa phương trong việc tuyển dụng, bố trí theo nhu cầu vị trí việc làm, mà còn thêm cả việc chủ động đề xuất cơ chế, chính sách. Như vậy, cần phải chịu trách nhiệm lớn hơn đối với các quyết định của mình khi được phân quyền” - vị đại biểu cho lý giải thêm.

Đại biểu Quốc hội Bế Minh Đức - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng. Ảnh: NVCC.

Đại biểu Quốc hội Bế Minh Đức - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng. Ảnh: NVCC.

Theo điểm d, khoản 6 Điều 4 nêu rõ, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Giáo dục và Đào tạo có: Quyết định theo phân cấp hoặc trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc nâng bậc lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn và các chế độ, chính sách về tiền lương, phụ cấp, tiền thưởng và các chế độ chính sách khác theo quy định đối với viên chức, lao động hợp đồng trong các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật và theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Mặt khác, Đại biểu Bế Minh Đức cũng nhấn mạnh, điều này đòi hỏi sự chính xác và kịp thời hơn trong công tác phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo từ cấp xã với các cơ quan của tỉnh thì mới có thể triển khai một cách thuận lợi.

Cụ thể: “Cần có sự thống nhất giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Ủy ban nhân dân cấp xã để hoạt động quản lý giáo dục được thực hiện tốt hơn.

Ngoài ra, ngành giáo dục các địa phương cũng cần vận hành một cách quyết liệt hơn, tức là cần phải bao quát hơn, toàn diện hơn, tăng cường bám nắm cơ sở, chứ không chỉ dừng lại ở việc “nghe báo cáo” của các đơn vị”.

Bên cạnh đó, Đại biểu Nguyễn Thị Hà cũng đề cập: “Để triển khai tốt quy định trên, cần có hướng dẫn chi tiết, thống nhất giữa các địa phương nhằm tránh mỗi nơi hiểu và áp dụng khác nhau.

Đồng thời, cần tăng cường đào tạo, tập huấn cho cán bộ nhân sự ở Sở Giáo dục và Đào tạo để nắm chắc quy định và quy trình mới.

Ngoài ra, bảo đảm nguồn lực, ngân sách cho công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ.

Cuối cùng, thiết lập cơ chế giám sát và phản hồi để kịp thời điều chỉnh những vướng mắc trong quá trình thực hiện”.

Mộc Trà