Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với GDNN và GDTX

03/10/2025 11:32
Lưu Diễm

GDVN - Bộ GD&ĐT yêu cầu lấy chuyển đổi số và ứng dụng AI làm khâu đột phá trong tổ chức triển khai, bảo đảm chất lượng tại các cơ sở GDNN, GDTX. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công văn số 6103/BGDĐT-GDNNGDTX do Thứ trưởng Lê Quân ký ngày 1/10/2025 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025–2026 đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025–2026 đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Vụ, Cục được giao nhiệm vụ quản lý công tác giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên thuộc các Bộ, ngành Trung ương và Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham mưu Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tập trung nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả các mục tiêu.

Cụ thể là Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo”; Nghị quyết số 281/QĐ-TTg ngày 15/9/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện nhiệm vụ năm học 2025–2026; Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 12/9/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.

Đồng thời, Bộ yêu cầu cần xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm học 2025–2026 đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên; lấy chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) làm khâu đột phá trong tổ chức triển khai, bảo đảm chất lượng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Kiên định mục tiêu xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc tự học, học tập không ngừng, học tập suốt đời, coi đây là định hướng xuyên suốt cho mọi hoạt động giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Ảnh minh họa: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.

Ảnh minh họa: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.

Trong đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Về các nhiệm vụ chung

Thứ nhất, quán triệt tinh thần đột phá, ưu tiên hàng đầu cho chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI); chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên triển khai hiệu quả học bạ số, văn bằng số ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin và nhân lực để kết nối, liên thông dữ liệu.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác truyền thông; tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, nhất là các văn bản mới ban hành; kịp thời phản ánh, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đối với các quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Thứ ba, rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định, bảo đảm phân bố hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và đặc thù đơn vị hành chính mới trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp; quá trình sắp xếp phải bảo đảm các cơ sở giáo dục hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, thông suốt, không bị gián đoạn và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị sau sắp xếp, đề xuất, điều chỉnh hợp lý nếu cần thiết.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó chú trọng đào tạo nhân lực ở các ngành, lĩnh vực trọng điểm, mũi nhọn và tại các địa bàn khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thí điểm, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phù hợp với điều kiện từng địa phương.

Thứ năm, thực hiện phân quyền, phân cấp trong quản lý giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, không bỏ sót hoặc chồng chéo nhiệm vụ, địa bàn; phát huy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các địa phương, đơn vị.

Thứ sáu, quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực để phát triển giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trong kế hoạch dự toán ngân sách năm 2026 và giai đoạn 2026-2030 của ngành, địa phương; đồng thời chú trọng công tác bảo trì, nâng cấp, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị đã được đầu tư.

Thứ bảy, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuyển sinh, đào tạo và in ấn, quản lý, cấp phát và sử dụng văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

Ảnh minh họa: Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ.
Ảnh minh họa: Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ.

Về các nhiệm vụ của từng lĩnh vực, đối với giáo dục nghề nghiệp

Một là, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quyết định số 247/QĐ-TTg ngày 06/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW; Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và các văn bản có liên quan khác.

Hai là, đánh giá thực trạng đầu tư và hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; trên cơ sở đó chủ động bố trí hoặc đề xuất nguồn lực để chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở giáo dục nghề nghiệp; ưu tiên cơ sở vật chất, thiết bị cho ngành nghề công nghệ cao, ngành trọng điểm quốc gia, ngành mới nổi; bảo đảm đủ thời lượng thực hành theo chương trình, ưu tiên đầu tư cho ngành nghề công nghệ mới nổi.

Ba là, tiếp tục đổi mới chương trình, giáo trình, phương pháp đào tạo phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động, đặc biệt các chương trình chất lượng cao, các ngành nghề liên quan đến công nghệ số, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, logistics, công nghiệp phụ trợ,…; tích hợp kỹ năng xanh, kỹ năng số, tư duy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong chương trình đào tạo.

Bốn là, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp; triển khai hiệu quả mô hình hợp tác “Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp”; mở rộng đào tạo theo mô hình “một chương trình - hai địa điểm” (lý thuyết tại trường, thực hành tại doanh nghiệp) và đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại cho lao động trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Năm là, tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ đặc thù của địa phương và chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tạo môi trường làm việc thuận lợi để thu hút chuyên gia, người lao động tay nghề cao tại địa phương tham gia giảng dạy, hướng dẫn kỹ năng nghề.

Sáu là, tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ về giáo dục nghề nghiệp trong các Chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an, thanh niên tình nguyện, người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, lao động trong doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Bảy là, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; định kỳ đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo Bộ chỉ số do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; công khai các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ảnh minh họa: Trường Cao đẳng Kiên Giang.
Ảnh minh họa: Trường Cao đẳng Kiên Giang.

Đối với lĩnh vực giáo dục thường xuyên, cần đa dạng hóa và nâng cao chất lượng thực hiện chương trình học. Cụ thể, rà soát, đánh giá hiệu quả các chương trình bồi dưỡng, học tập ngắn hạn được tổ chức hằng năm để cập nhật và xây dựng các chương trình học tập mới theo nhu cầu xã hội; tổ chức lớp phổ cập kỹ năng số theo Phong trào "Bình dân học vụ số" cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; tăng cường mở các khóa bồi dưỡng ngắn hạn gắn với nhu cầu nhân lực.

Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông; tăng cường hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; tích hợp phát triển năng lực số cho người học trong các môn học một cách linh hoạt, phù hợp; chỉ đạo rà soát, cập nhật ngữ liệu môn Lịch sử, Địa lý trong chương trình xóa mù chữ và chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông, môn Giáo dục công dân trong chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm phù hợp bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Từng bước tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tại các trung tâm giáo dục thường xuyên có điều kiện phù hợp, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và chủ trương của Đảng, Nhà nước về dạy học 2 buổi/ngày trong các cơ sở giáo dục phổ thông; thí điểm tổ chức đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trung tâm giáo dục thường xuyên thông qua việc tổ chức các lớp học chuyên đề, thành lập câu lạc bộ tiếng Anh, triển khai hoạt động trải nghiệm và ứng dụng công nghệ số trong dạy và học tiếng Anh.

Chỉ đạo các trung tâm giáo dục thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp chặt chẽ với các trường trung cấp, cao đẳng trong việc giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông theo quy định. Việc phối hợp cần bảo đảm tính linh hoạt, thiết thực, phù hợp với nhu cầu của người học và yêu cầu sử dụng lao động của địa phương.

Khuyến khích các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên chủ động, sáng tạo triển khai thí điểm các mô hình liên thông, liên kết đào tạo tại địa phương giữa chương trình giáo dục thường xuyên với các trình độ của giáo dục nghề nghiệp, tạo các lộ trình học tập linh hoạt cho người học, trên cơ sở khung chính sách và hướng dẫn chung của Bộ, góp phần xây dựng hệ thống giáo dục mở theo định hướng của Nghị quyết 71-NQ/TW.

Mặt khác, cần đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên; huy động nguồn lực và bồi dưỡng đội ngũ; đẩy mạnh công tác xóa mù chữ; xây dựng xã hội học tập; cũng như chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, áp dụng hệ thống quản lý học tập và quản lý trung tâm giáo dục thường xuyên trên nền tảng số; sử dụng học bạ số và hồ sơ quản lý học viên điện tử thay cho phương thức thủ công; bảo đảm đồng bộ, chính xác và khai thác hiệu quả dữ liệu số phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; chỉ đạo các trung tâm giáo dục thường tham gia xây dựng kho học liệu số mở dùng chung cho hệ thống giáo dục thường xuyên; khuyến khích giáo viên biên soạn, chia sẻ tài nguyên số; định kỳ đánh giá mức độ chuyển đổi số của trung tâm giáo dục thường theo Bộ chỉ số của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trên cơ sở hướng dẫn và tình hình cụ thể của địa phương, Bộ đề nghị các cơ quan xây dựng kế hoạch chi tiết, phân bổ nguồn lực để triển khai nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên năm học 2025-2026 phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đơn vị; định kỳ báo cáo kết quả về Bộ Giáo dục và Đào tạo (trước ngày 30/6/2026). Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị kịp thời phản ánh về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên) để được hướng dẫn, giải quyết.

Xem chi tiết Công văn TẠI ĐÂY.

Lưu Diễm