Tích hợp chuyển đổi số vào các hoạt động, trường học ở Thủ đô thay đổi ra sao?

06/11/2025 07:30
Mộc Trà

GDVN- Trường THCS Giảng Võ đã có những bước thay đổi lớn trong chuyển đổi số, chuyển đổi số được tích hợp vào mọi khía cạnh hoạt động trong nhà trường.

Chuyển đổi số trong giáo dục ngày nay không chỉ là một xu thế tất yếu, mà còn là thước đo phản ánh sự trưởng thành và thích nghi với thời đại mới. Tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (phường Giảng Võ, thành phố Hà Nội), tinh thần đổi mới đó đang được hiện thực hóa một cách mạnh mẽ mỗi ngày.

a4.jpg
Học sinh Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (phường Giảng Võ, thành phố Hà Nội) sử dụng laptop trong giờ học. Ảnh: NTCC.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Vũ Đình Phương - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giảng Võ cho biết, Trường Trung học cơ sở Giảng Võ đã có những bước thay đổi lớn trong chuyển đổi số.

Theo đó, chuyển đổi số đã được tích hợp vào mọi khía cạnh: từ việc kiến tạo một mô hình quản lý thông minh nhằm tối ưu hóa hiệu suất điều hành và giám sát, cho đến việc xây dựng lớp học số hiện đại và triển khai điểm danh nhận diện khuôn mặt bằng AI hiệu quả.

z7115425860018-a8fb506fb59c68d306a89061566bb15f.jpg
Thầy Vũ Đình Phương - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (phường Giảng Võ, thành phố Hà Nội).

Hơn thế nữa, nhà trường đã thành công trong việc khơi dậy tinh thần đổi mới sâu sắc ở đội ngũ giáo viên, tạo ra một “làn sóng” lan tỏa tích cực, thu hút sự đồng hành của cả phụ huynh và học sinh.

“Những bước tiến táo bạo ấy không chỉ đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc, mà còn khẳng định mạnh mẽ vị thế dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi số của nhà trường - một vị thế tiên phong, bứt phá” - vị Phó Hiệu trưởng bày tỏ.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Giảng Võ điểm danh nhận diện khuôn mặt bằng AI. Ảnh: NTCC.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Giảng Võ điểm danh nhận diện khuôn mặt bằng AI. Ảnh: NTCC.

Trong năm học 2024-2025, Trường Trung học cơ sở Giảng Võ đã triển khai học bạ số theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Kết quả, 100% học sinh đã có học bạ số.

Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giảng Võ cũng thông tin thêm: “Trong năm học 2025-2026 và các năm tiếp theo, nhà trường sẽ tiếp tục triển khai học bạ số tới 100% học sinh. Để đạt được kết quả này, Ban giám hiệu đã cử giáo viên tham gia các buổi tập huấn của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội, của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (cũ). Sau khi được tập huấn, giáo viên hướng dẫn các thầy cô khác để 100% giáo viên biết cách sử dụng chữ ký số và ký học bạ điện tử”.

100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đạt chứng chỉ Google Certified Educator Level 1.

100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đạt chứng chỉ Google Certified Educator Level 1.

Đánh giá về những ưu điểm mà học bạ số mang lại, cô giáo Đinh Nguyệt Hà - giáo viên môn Tiếng Anh (Trường Trung học cơ sở Giảng Võ) cho biết: “Đối với giáo viên chúng tôi, việc sử dụng học bạ số đã mang đến nhiều thuận lợi đáng kể.

Trong đó, phải kể đến khả năng lưu trữ lâu dài; làm giảm thủ tục hành chính; tiết kiệm được tiền in ấn. Đồng thời, học bạ số rất tiện lợi vì có thể ký được ở mọi nơi thay vì phải đến trường như ký học bạ giấy; giúp cập nhật kết quả học tập của học sinh một cách nhanh chóng”.

z7115047869294-a1e81c4d497018e7d48a6d6335af0585.jpg
Cô giáo Đinh Nguyệt Hà - giáo viên môn Tiếng Anh (Trường Trung học cơ sở Giảng Võ) hướng dẫn học sinh trong buổi học.

Bên cạnh đó, học bạ số cũng mang lại nhiều tiện ích đối với phụ huynh học sinh. Anh Nguyễn Quang Ngạn - phụ huynh học sinh lớp 6A1 (Trường Trung học cơ sở Giảng Võ) chia sẻ: “Nhờ có học bạ số, phụ huynh có thể cập nhật được kết quả học tập của con em mình liên tục, mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, học bạ số cũng giúp thuận tiện hơn cho phụ huynh trong việc nộp hồ sơ online”.

z7115048226317-27c2e5e4b364bfe551a470874219aa06.jpg
Anh Nguyễn Quang Ngạn - phụ huynh học sinh lớp 6A1 (Trường Trung học cơ sở Giảng Võ) trong một buổi tham gia trải nghiệm lớp học số Google năm học 2025-2026. Ảnh: NTCC.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giảng Võ, học bạ số mang lại nhiều sự hữu ích, tuy nhiên, trong quá trình triển khai sử dụng, nhà trường cũng không tránh khỏi những khó khăn: Giáo viên sử dụng nhiều phần mềm ký số khác nhau, mỗi phần mềm lại có một cách hoạt động riêng (UBS token hoặc mail điện tử). Một số giáo viên lớn tuổi còn gặp khó khăn trong quá trình sử dụng các thiết bị, phần mềm điện tử.

“Nhờ có sự hỗ trợ của các cấp lãnh đạo cùng tháo gỡ những khó khăn, cũng như nhờ có sự cố gắng của giáo viên trong thời gian qua, hiện tại, 100% giáo viên Trường Trung học cơ sở Giảng Võ đã sử dụng được chữ ký số và ký học bạ số” - vị Phó Hiệu trưởng thông tin thêm.

Bên cạnh học bạ số, Trường Trung học cơ sở Giảng Võ còn triển khai mô hình “Lớp học số Google” hướng tới xây dựng mô hình “Trường học số Google” nhằm mục đích góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy phẩm chất và năng lực học sinh, hướng tới trở thành công dân số toàn cầu.

Giáo viên Trường Trung học cơ sở Giảng Võ tiến hành dạy mẫu tiết học số Google cho quận Ba Đình (cũ) năm học 2024-2025. Ảnh: NTCC.

Giáo viên Trường Trung học cơ sở Giảng Võ tiến hành dạy mẫu tiết học số Google cho quận Ba Đình (cũ) năm học 2024-2025. Ảnh: NTCC.

Theo thầy Vũ Đình Phương, “Trường học số Google” (Google Reference School) là danh hiệu công nhận dành cho trường học xuất sắc trong việc sử dụng các công cụ của Google để nâng cao chất lượng giáo dục.

Không những thế, đây còn là mô hình tiên phong trong công cuộc đổi mới giáo dục và sử dụng công nghệ hiệu quả để hỗ trợ giáo viên và học sinh trong quá trình học tập, giúp phát triển kỹ năng số cần thiết.

a8.jpg
Lớp học số Google được triển khai ở 3 lớp khối 6 trong năm học 2025-2026. Ảnh: NTCC.
Phụ huynh khối lớp 6 tham gia trải nghiệm lớp học số Google năm học 2025-2026. Ảnh: NTCC.

Phụ huynh khối lớp 6 tham gia trải nghiệm lớp học số Google năm học 2025-2026. Ảnh: NTCC.

Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giảng Võ nhấn mạnh thêm: “Khi ứng dụng chuyển đổi số, nhà trường đã ghi nhận những kết quả rất tích cực. Chuyển đổi số đã dần thay đổi một cách toàn diện và sâu sắc trong mọi hoạt động của nhà trường. Các thay đổi này không chỉ giúp tối ưu hóa công tác quản lý mà còn nâng cao chất lượng dạy và học một cách rõ rệt”.

Mộc Trà