Nâng phụ cấp ưu đãi nghề tối thiểu 70%, lãnh đạo nhà trường mong sớm được thông qua

18/10/2025 07:25
TRUNG DŨNG

GDVN - dự thảo đề xuất nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên mức tối thiểu 70% đối với giáo viên mầm non, phổ thông, trung học nghề; 30% đối với nhân viên trường học...

Tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, Quốc hội sẽ xem xét dự thảo nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Dự thảo nhằm thể chế hóa Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Trong đó, dự thảo đề xuất nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên mức tối thiểu 70% đối với giáo viên mầm non, phổ thông, trung học nghề; 30% đối với nhân viên trường học; 100% đối với nhà giáo công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các cơ sở giáo dục cho người khuyết tật, trường chuyên biệt.

Đề xuất mang tính nhân văn, hướng đến đời sống giáo viên, nhân viên trường học

Qua trao đổi, lãnh đạo nhiều trường học bày tỏ quan điểm cho rằng đây là chủ trương tích cực tác động đến tâm lý của những người đang làm việc trong các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, với đối tượng là nhân viên trường học, dự thảo này cho thấy họ đã được quan tâm hơn so với trước đây.

Về vấn đề này, thầy Nguyễn Danh Bắc - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Bắc Giang (tỉnh Bắc Ninh) nhận định, với mức ưu đãi nghề được quan tâm tại dự thảo, giáo viên, nhân viên trong trường học sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Việc cải thiện thêm thu nhập đồng nghĩa với gánh nặng chi phí trang trải cuộc sống của họ được giảm bớt, giúp họ yên tâm công tác, gắn bó và sống được bằng công việc họ đã chọn.

thay-bac.jpg
Thầy Nguyễn Danh Bắc - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Bắc Giang (tỉnh Bắc Ninh). Ảnh: website nhà trường

"Theo dự thảo này, ngoài giáo viên thì đối tượng là nhân viên trường học cũng được nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên mức 30%. Lâu nay, đối tượng là nhân viên hành chính trong các cơ quan công lập đa phần đều được hưởng mức phụ cấp này, riêng với các cơ sở giáo dục thì không có.

Vì thế, thông qua nội dung nêu trong dự thảo cho thấy rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rất sâu sát khi nắm bắt tình hình đời sống của các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường học.

Như tại Trường Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Bắc Giang, tính từ lúc tôi về đảm nhận nhiệm vụ quản lý tại đây, đã 3 lần tôi phải ký đơn xin nghỉ việc cho những người làm nhân viên trường học. Lý do đơn giản chỉ vì mức thu nhập hàng tháng của họ còn quá thấp, không đủ để trang trải cuộc sống, trong khi thời gian làm việc tại trường của họ rất nhiều, thậm chí còn nhiều hơn cả giáo viên.

Như vậy, khi có thêm khoản phụ cấp, thu nhập được cải thiện thì rõ ràng họ cũng sẽ yên tâm hơn để theo đuổi công việc họ lựa chọn.

Điều này không chỉ là giúp đời sống mỗi cá nhân được tốt hơn mà nó còn tác động chung đến vấn đề nhân sự tại các nhà trường. Hạn chế tối đa việc biến động nhân sự đảm nhận công tác nhân viên trường học", thầy Bắc nhận định.

Cũng theo chia sẻ của lãnh đạo Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Bắc Giang, nếu chính sách mới được thông qua và đi vào thực tế, chắc chắn sẽ đem lại nhiều thay đổi tích cực cho đội ngũ nhà giáo. Đây sẽ là nguồn động viên lớn, giúp thầy cô thêm tin tưởng vào sự quan tâm của Nhà nước, thêm động lực để tiếp tục cống hiến, gắn bó với nghề trong bối cảnh giáo dục hiện nay còn nhiều khó khăn, thách thức.

Cùng quan điểm về vấn đề này, thầy Nguyễn Duy Linh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Môn Sơn (xã Môn Sơn, tỉnh Nghệ An) cho hay, khi dự thảo được báo chí thông tin, giáo viên, nhân viên trong nhà trường khi nắm bắt được tình hình cũng đã rất hào hứng, phấn khởi.

Theo thầy Linh, đa số các nhà giáo, nhân viên nhà trường đều mong muốn chính sách này sớm được thông qua và áp dụng vào thực tế.

thay-linh.jpg
Thầy Nguyễn Duy Linh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Môn Sơn (xã Môn Sơn, tỉnh Nghệ An). Ảnh: NVCC

Lãnh đạo Trường Tiểu học 1 Môn Sơn cho biết thêm: "Trường học của chúng tôi cũng đứng chân trên địa bàn xã miền núi xa xôi của tỉnh Nghệ An, vì thế hơn ai hết chúng tôi thấu hiểu sự vất vả, thiếu thốn của những người đang làm nhiệm vụ trong trường học và các nhà giáo.

Việc được Nhà nước quan tâm, nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% cho giáo viên tại khu vực đặc biệt khó khăn thì đó sẽ là nguồn động viên rất lớn, giúp thầy cô yên tâm gắn bó với nghề".

Ngoài ra, cũng theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Môn Sơn, vì nằm trên địa bàn miền núi nên tại một số trường học, có những giáo viên phải di chuyển hàng chục cây số để đến trường. Những ngày thời tiết thuận lợi thì không sao, nhưng gặp những ngày mưa gió, bão, lũ thì việc đến trường của họ vô cùng vất vả.

Qua đó, thầy Linh nhấn mạnh: "Việc nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% là hoàn toàn phù hợp, xứng đáng với sự hy sinh, tâm huyết mà nhà giáo đã dành cho học sinh vùng khó khăn. Chúng tôi mong muốn đề xuất này sẽ được thông qua và áp dụng để các nhà giáo yên tâm hơn với công việc họ đã lựa chọn".

Nhân viên trường học sẽ được nâng thu nhập

Thầy Hồ Tuấn Anh - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Quỳnh Phương (phường Quỳnh Mai, Nghệ An) khi chia sẻ với phóng viên về đề xuất này cũng bày tỏ sự phấn khởi vì nếu được áp dụng thì đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

"Có thể nói rằng, mỗi sự thay đổi về chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, bộ, ngành đều hướng đến việc cải thiện chất lượng cuộc sống và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo trong các trường để họ yên tâm công tác, cống hiến.

Nhưng với đề xuất lần này khi các mức phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp được nâng lên cho thấy sự sâu sát và quan tâm của Đảng, Nhà nước với đời sống của giáo viên và nhân viên trong các nhà trường. Đây cũng là động lực để chính bản thân những nhà giáo cũng phải nỗ lực để đảm bảo việc hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ và vai trò của mình", thầy Hồ Tuấn Anh nhấn mạnh.

image.jpg
Thầy Hồ Tuấn Anh - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Quỳnh Phương. Ảnh: NVCC

Ngoài ra với đội ngũ giáo viên, theo lãnh đạo Trường Trung học cơ sở Quỳnh Phương thì dự thảo còn đề cập đến đối tượng là nhân viên trường học khi họ được phụ cấp ưu đãi nghề 30%.

Thầy Hồ Tuấn Anh chia sẻ: "Tôi thấy rằng đây là đề xuất mang tính toàn vẹn đối với tất cả những người đang làm việc trong các nhà trường.

Lâu nay có rất nhiều chính sách ưu đãi nhưng đa phần là áp dụng đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường mà "quên" đi trong các nhà trường vẫn còn lực lượng khá quan trọng đó là các nhân viên trường học.

Tuy không trực tiếp đứng lớp dạy học trò nhưng vai trò họ cũng không hề nhỏ và họ cũng là một thành phần trong khối thống nhất của nhà trường. Chưa kể tại một số trường học chuyên biệt lực lượng này còn có khối lượng và áp lực công việc nhiều hơn, đặc biệt là với các nhân viên y tế.

Trên thực tế, thu nhập hiện tại của đội ngũ nhân viên trường học là chưa cao, nên nếu không vì yêu nghề thì có thể nhiều người không vượt qua nổi áp lực của công việc mà từ bỏ.

Vì vậy, chính đề xuất lần này cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến tổng thể đến những người đang làm việc trong trường học, để không ai bị bỏ lại phía sau. Đây cũng là động lực rất lớn để họ yên tâm công tác cống hiến, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của họ".

TRUNG DŨNG