Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang hướng dẫn thực hiện kiểm tra định kỳ ở bậc phổ thông

18/10/2025 08:04
KHÁNH VĂN

GDVN - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang hướng dẫn kiểm tra, đánh giá định kì cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông từ năm học 2025-2026.

Ngày 17/10/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang ban hành Công văn số 2302/SGDĐT-GDPT về việc hướng dẫn thực hiện kiểm tra, đánh giá định kì cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông từ năm học 2025-2026.

Đối với cấp Tiểu học: Đánh giá kết quả giáo dục học sinh tiểu học, căn cứ theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học.

Vào giữa học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học, giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo ba mức sau: Hoàn thành tốt; Hoàn thành; Chưa hoàn thành.

Đối với học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4: giáo viên chủ nhiệm trao đổi với các giáo viên dạy cùng lớp nhận xét học sinh về những nét nổi bật hoặc hạn chế của học sinh; bàn giao hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT.

image-13.jpg

Đối với học sinh lớp 5: Nhà trường tổ chức coi, chấm bài kiểm tra có sự tham gia của giáo viên trường trung học cơ sở trên cùng địa bàn; giáo viên chủ nhiệm hoàn thiện hồ sơ đánh giá học sinh, bàn giao cho nhà trường.

Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội các xã/ phường/ đặc khu chỉ đạo các trường trên cùng địa bàn tổ chức nghiệm thu, bàn giao kết quả giáo dục học sinh hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6 phù hợp với điều kiện của các trường và của địa phương.

Thời gian tổ chức đánh giá định kì: Kiểm tra, đánh giá giữa học kì I vào tuần thực dạy thứ 10 của năm học; Kiểm tra, đánh giá cuối học kì I vào tuần thực dạy thứ 18 của năm học; Kiểm tra, đánh giá giữa học kì II vào tuần thực dạy thứ 27 của năm học; Kiểm tra, đánh giá cuối năm học: Vào tuần thực dạy thứ 35 của năm học.

Đối với cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông: Việc Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

Về hình thức đánh giá định kì: Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học/hoạt động: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học còn lại trong Chương trình giáo dục phổ thông; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10 (mười), nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10 (mười). Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá định kì làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.

Thời gian làm bài thực hành, dự án học tập do nhà trường quy định phù hợp từng kiểu bài thực hành hay dự án học tập. Kiểm tra đánh giá định kì bằng hình thức bài thực hành hoặc dự án học tập được thể hiện trong kế hoạch kiểm tra, đánh giá của giáo viên được lãnh đạo nhà trường phê duyệt, được quy định trong quy chế kiểm tra, đánh giá của nhà trường.

Nội dung bài kiểm tra, đánh giá định kì được thực hiện từ tuần đầu học kì đến tuần thực hiện bài kiểm tra đánh giá định kì của học kì đó. Ngữ liệu sử dụng trong bài kiểm tra, đánh giá phải đáp ứng yêu cầu cần đạt của môn học, đảm bảo bao quát các mức độ nhận thức theo diện rộng (ở mức độ nhận biết và thông hiểu), đồng thời phải đảm bảo sự phân hóa (ở mức độ vận dụng) cho phù hợp.

Đối với bài kiểm tra, đánh giá bằng các dự án học tập hoặc bài thực hành phải có đầy đủ tiêu chí đánh giá đảm bảo yêu cầu cần đạt của môn học. Các tiêu chí được công bố cho học sinh trước khi thực hiện dự án học tập hoặc bài thực hành.

Hình thức và mức độ nhận thức của đề kiểm tra, đánh giá định kì có các hình thức: tự luận, đề kiểm tra trắc nghiệm, đề kiểm tra kết hợp tự luận với trắc nghiệm. Căn cứ vào đặc trưng môn học và tình hình thực tế, đơn vị lựa chọn hình thức xây dựng đề kiểm tra phù hợp để nâng cao hiệu quả, đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh.

Đề kiểm tra, đánh giá bằng điểm số phải được xây dựng theo ma trận, đặc tả, đáp ứng cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và đảm bảo các mức độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Tỉ lệ các mức độ nhận thức trong bài kiểm tra được thống nhất trong tổ chuyên môn và được lãnh đạo đơn vị phê duyệt.

Nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn thực hiện đầy đủ các bước xây dựng đề kiểm tra, đánh giá định kỳ. Thực hiện nghiêm túc việc thiết lập ma trận, đặc tả đề kiểm tra trước khi biên soạn câu hỏi. Đơn vị tham khảo biểu mẫu ma trận, đặc tả tại Công văn số 7991/BGDĐT-GDTrH ngày 17/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

KHÁNH VĂN