Doanh nghiệp tại các làng nghề Hà Nội mở rộng bán hàng trên nền tảng trực tuyến

05/12/2025 08:00
Khánh Hòa

GDVN - Làng nghề đẩy mạnh chuyển đổi số kết hợp hỗ trợ từ chính quyền Hà Nội, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến, nâng cao hiệu quả kinh doanh, quảng bá sản phẩm.

Thành phố Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, lớn nhất toàn quốc. Trong đó, 337 làng nghề, nghề truyền thống, làng nghề truyền thống đã được Ủy ban nhân dân thành phố công nhận. [1]

Trong bối cảnh thương mại điện tử và chuyển đổi số ngày càng phát triển, các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Hà Nội, đặc biệt doanh nghiệp làng nghề đang chủ động áp dụng công nghệ để mở rộng kênh bán hàng trực tuyến. Nhờ sự hỗ trợ sát sao từ chính quyền thành phố và địa phương, họ không chỉ nâng cao hiệu quả kinh doanh mà còn quảng bá sản phẩm làng nghề đến đông đảo người tiêu dùng trên nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook.

Về nội dung này, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Ngô Thu Thủy - Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần Dệt và May Hồng Hải (xã Phượng Dực, Hà Nội) chia sẻ: "Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng như Ủy ban nhân dân xã Phượng Dực luôn quan tâm sát sao đến doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động trên địa bàn. Nhờ chính sách hỗ trợ, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp đã phát triển mạnh mẽ, không chỉ dựa vào phương thức bán hàng truyền thống mà còn áp dụng chuyển đổi số, nổi bật là bán hàng qua kênh TikTok.

Việc ứng dụng công nghệ cho phép người dân tiếp cận sản phẩm và tìm hiểu quy trình sản xuất của làng nghề thông qua mạng xã hội. Đồng thời, các hộ sản xuất làng nghề có thể kết nối trực tuyến với người mua để giới thiệu, quảng bá và bán những sản phẩm đạt chuẩn chất lượng tới tay người tiêu dùng”.

anh-thuy.jpg
Ông Ngô Thu Thủy - Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần Dệt và May Hồng Hải (xã Phượng Dực, Hà Nội). Ảnh: NVCC.

Theo ông Thủy, ứng dụng chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Khi tiếp cận với nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, doanh nghiệp có thể mở rộng kênh quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến đông đảo khách hàng, tối ưu quy trình bán hàng cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Hiện Công ty cổ phần Dệt và May Hồng Hải đang đẩy mạnh chuyển đổi số vào việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Doanh nghiệp cử nhân sự tham gia các lớp đào tạo do chính quyền địa phương phối hợp với Thành phố Hà Nội tổ chức, sau đó tuyển dụng thêm những nhân sự chuyên trách về mảng này để phụ trách vận hành gian hàng trực tuyến, xây dựng nội dung quảng bá sản phẩm và quản lý hoạt động trên sàn thương mại điện tử. Ban đầu, kết quả chưa như kỳ vọng, nhưng trong quá trình vận hành, kênh bán hàng đã đem lại doanh thu ổn định hàng tháng.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều chương trình thiết thực như tập huấn kỹ năng số, hướng dẫn xây dựng kênh bán hàng trực tuyến và hỗ trợ đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Chúng tôi hiện đang nhận được nhiều hỗ trợ miễn phí từ chính quyền địa phương. Trước hết, doanh nghiệp được tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng chuyển đổi số và quản lý kênh bán hàng trực tuyến, qua đó nâng cao năng lực vận hành, tối ưu hoạt động kinh doanh cũng như mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng trên môi trường số.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn định hướng và tổ chức một số chương trình đào tạo chuyên sâu, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý, cải thiện quy trình sản xuất và vận hành. Nhờ được trang bị kiến thức về thương mại số, doanh nghiệp có thể phát triển thêm các kênh bán hàng trực tuyến, mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Tiếp đó, được hỗ trợ đưa sản phẩm của làng nghề lên sàn thương mại điện tử, giúp làng nghề mở rộng thị trường tiêu thụ, quảng bá thương hiệu và tiếp cận người tiêu dùng trên phạm vi rộng hơn", ông Thủy bày tỏ.

cam-dao-anh-ca-nhan-anh-bia-facebook-1.png
Một buổi livestream trên mạng xã hội của doanh nghiệp. Ảnh: Khánh Hòa.

Ông Thủy cho biết thêm, khó khăn lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số mà doanh nghiệp đang gặp phải là vấn đề về nhân sự. Những nhân sự trung tuổi thường chưa quen và thiếu kỹ năng vận hành các nền tảng số như tạo nội dung số, quản lý các kênh bán hàng trực tuyến.

Trước thực tế này, công ty đã chủ động tuyển dụng thêm nhân sự trẻ, có kỹ năng về sản xuất nội dung số, quay video sản phẩm và thực hiện livestream để tương tác trực tiếp với khách hàng. Nhờ đó, công ty không chỉ cải thiện hiệu quả bán hàng trên sàn thương mại điện tử mà còn nâng cao khả năng quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng.

Theo ông Thủy, thành phố và chính quyền địa phương đã vào cuộc rất mạnh mẽ nhằm thúc đẩy doanh thu từ sản phẩm của làng nghề. Các chính sách hỗ trợ như đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp, tạo điều kiện đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đã giúp mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm.

Về phía doanh nghiệp, đội ngũ quản lý cũng chủ động nâng cao kiến thức và kỹ năng điều hành, đồng thời cử nhân sự tham gia các khóa học do chính quyền địa phương tổ chức. Những nỗ lực này giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả kênh bán hàng trực tuyến, phát triển sản phẩm làng nghề, mở rộng tệp khách hàng và hướng tới tăng trưởng doanh thu bền vững.

Tài liệu tham khảo:

[1]. https://nhandan.vn/ha-noi-trao-bang-cong-nhan-14-lang-nghe-nghe-truyen-thong-va-lang-nghe-truyen-thong-post872584.html

Khánh Hòa