Kết nối chia sẻ, đổi mới phương pháp giảng dạy tại hội thảo chuyển đổi số trong đào tạo điều dưỡng

23/10/2025 09:54
Thu Trang

GDVN -Hội nghị là dịp để trao đổi, định hình chiến lược chung, góp phần tạo nên hệ sinh thái đào tạo điều dưỡng số hiện đại, nhân văn, hội nhập quốc tế.

Ngày 22/10, Câu lạc bộ Khối đào tạo điều dưỡng thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Văn Lang tổ chức hội thảo với chủ đề “Chuyển đổi số trong đào tạo điều dưỡng: Cơ hội, thách thức và kinh nghiệm hội nhập quốc tế”.

Tới tham dự hội thảo có Thạc sĩ Phạm Ngọc Lan - Trưởng ban Ban Công tác Hội viên của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; ông Hoàng Dũng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển tri thức số (IDK), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp Công nghệ D&L; Ông Phạm Đăng Phúc - Đại diện Tập đoàn EBSCO.

Về phía Trường Đại học Văn Lang có sự hiện diện của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng nhà trường; Tiến sĩ Lý Thị Phương Hoa - Trưởng khoa Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Văn Lang.

Hội thảo có sự tham dự của Tiến sĩ Đỗ Minh Sinh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định; Tiến sĩ Vũ Văn Đẩu - Trưởng khoa Khoa Điều Dưỡng-Hộ sinh, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Thư ký Câu lạc bộ, đại diện Trường Y Dược - Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng; Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Trường Trung cấp Y dược Yersin; Trường Đại học Cửu Long; Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh…

Tham dự hội thảo trực tuyến có Tiến sĩ Trần Quang Huy - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam; Tiến sĩ Trương Tuấn Anh - Hiệu trưởng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khối đào tạo điều dưỡng cùng với lãnh đạo, giảng viên nhiều trường đại học, cao đẳng.

hoi-thao-chuyen-doi-so-trong-dao-tao-dieu-duong-co-hoi-thach-thuc-va-kinh-nghiem-hoi-nhap-quoc-te.jpg
Hội thảo “Chuyển đổi số trong đào tạo điều dưỡng: Cơ hội, thách thức và kinh nghiệm hội nhập quốc tế”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang chia sẻ: "Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh thế giới đang dành sự quan tâm đặc biệt đến công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI). AI không chỉ thay đổi cách sinh viên học tập, cách giảng viên giảng dạy, mà còn định hình lại cách con người làm việc, tương tác, kết nối toàn cầu và tiến hành nghiên cứu khoa học.

Đặc biệt, hội thảo tập trung vào lĩnh vực đào tạo điều dưỡng, đây là lĩnh vực mà nhiều người nghĩ rằng chỉ có con người mới làm được. Tuy nhiên, sự phát triển và ứng dụng của AI cùng các công nghệ tiên tiến đang mở ra những hướng tiếp cận mới, hỗ trợ con người thực hiện công việc chăm sóc sức khỏe một cách hiệu quả, an toàn và bền vững hơn.

Vì vậy, rất cần phải định hướng lại cách thức sinh viên ngành Điều dưỡng nói riêng và sinh viên nói chung học tập, phát triển nghề nghiệp sau khi ra trường. Đồng thời, các phương pháp giảng dạy cũng cần được điều chỉnh phù hợp với bối cảnh mới, nhằm mang lại trải nghiệm học tập tốt hơn và phát huy tối đa năng lực của người học".

pho-giao-su-tien-si-tran-thi-my-dieu-hieu-truong-truong-dh-van-lang-phat-bieu-tai-hoi-thao-5241.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang phát biểu khai mạc hội thảo.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Mỹ Diệu, hội thảo là nơi các giảng viên, chuyên gia và nhà nghiên cứu có thể chỉ ra những thách thức mà ngành Điều dưỡng đang gặp phải trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và AI, từ đó xác định rõ các vấn đề cốt lõi cần được giải quyết. Đội ngũ của Trường Đại học Văn Lang gồm các nhóm nghiên cứu về công nghệ và trí tuệ nhân tạo sẽ cùng phối hợp tìm ra những giải pháp khả thi và bền vững.

Hội thảo được kỳ vọng sẽ mở ra bước khởi đầu cho những chương trình hợp tác giữa các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành Điều dưỡng. Sự liên kết trong đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn giữa các trường sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình đổi mới, hướng tới mục tiêu chung là tìm ra các giải pháp giúp đội ngũ điều dưỡng làm việc thuận lợi, hiệu quả và chất lượng hơn trong môi trường bệnh viện.

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Đỗ Minh Sinh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định cho biết: “Chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là yêu cầu chiến lược trong phát triển giáo dục đại học, đặc biệt đối với đào tạo điều dưỡng. Trước sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, thực tế ảo và bệnh án điện tử, việc trang bị năng lực số cho sinh viên điều dưỡng trở thành vấn đề cấp thiết để thích ứng với hệ thống y tế thông minh tương lai.

Hiện nay chúng ta đang đứng trước nhiều cơ hội lớn, tuy nhiên đi kèm đó là không ít thách thức, khi chuyển đổi số đòi hỏi đầu tư lớn về hạ tầng công nghệ, nguồn lực giảng viên và hệ sinh thái học liệu số, trong khi nhiều cơ sở đào tạo vẫn ở giai đoạn khởi đầu với sự chênh lệch rõ rệt về năng lực và điều kiện triển khai.

Quan trọng hơn, chuyển đổi số không chỉ là sự thay đổi về công nghệ mà còn là sự chuyển đổi về tư duy - từ người dạy, người học cho đến người quản lý. Nếu thiếu sự đồng thuận và hành động chung, quá trình này rất dễ dừng lại ở hình thức mà chưa tạo ra giá trị thực cho người học và xã hội.

Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Xây dựng hệ thống chia sẻ tài nguyên số chung giữa các trường; Phát triển khung năng lực số cho giảng viên và sinh viên; Tăng cường hợp tác nghiên cứu – chuyển giao công nghệ và lan tỏa văn hóa đổi mới sáng tạo trong cộng đồng điều dưỡng Việt Nam

Hội thảo ngày hôm nay sẽ là dịp để các cơ sở trao đổi, học hỏi và định hình chiến lược chung, góp phần tạo nên một hệ sinh thái đào tạo điều dưỡng số hiện đại, nhân văn và hội nhập quốc tế”.

tien-si-do-minh-sinh-pho-hieu-truong-truong-dai-hoc-dieu-duong-nam-dinh-chia-se-tai-hoi-thao.jpg
Tiến sĩ Đỗ Minh Sinh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định phát biểu tại hội thảo.

Trong khuôn khổ hội thảo, ông Hoàng Dũng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Tri thức số, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp Công nghệ D&L đã trình bày báo cáo với chủ đề “Đề xuất hệ thống liên kết chia sẻ tài nguyên số cho Câu lạc bộ Khối đào tạo điều dưỡng.”

Theo ông Dũng, trong môi trường đào tạo và nghiên cứu khoa học hiện nay, cơ sở giáo dục nào nắm bắt nhanh và khai thác hiệu quả nguồn tri thức số sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt trội trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu. Tri thức số hay thông tin số chính là một trong những trụ cột quan trọng, đóng vai trò nền tảng cho sự phát triển của các trường đại học và cao đẳng trong kỷ nguyên số.

Bài báo cáo cũng được trình bày các vấn đề gồm: Vai trò của nguồn lực thông tin số trong nghiên cứu và đổi mới sáng tạo; Các phương thức tăng cường nguồn lực thông tin số: Liên kết – chia sẻ - dùng chung và sự hợp tác giữa Viện IDK và Tập đoàn EBSCO.

Nền tảng thư viện số dùng chung được Phó Viện trưởng, Viện nghiên cứu và Phát triển Tri thức số trình bày.
Nền tảng thư viện số dùng chung được Phó Viện trưởng, Viện nghiên cứu và Phát triển Tri thức số trình bày.

Ông Dũng chia sẻ, tính đến tháng 10/2025, Trung tâm kết nối tri thức số của Viện Nghiên cứu và Phát triển Tri thức số đã kết nối 120 thư viện số các trường đại học, cao đẳng, thư viện công cộng. Bên cạnh đó, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Tri thức số cũng đưa ra những gợi mở quan trọng về việc xây dựng cơ sở dữ liệu số dùng chung có nhiều lợi ích về đào tạo, nghiên cứu khoa học, tối ưu nguồn lực và kinh phí đầu tư, phục vụ mục tiêu liên thông tài liệu và phát triển bền vững trong toàn khối.

ong-hoang-dung-pho-vien-truong-vien-nghien-cuu-va-phat-trien-tri-thuc-so-tong-giam-doc-cong-ty-co-phan-tu-van-va-tich-hop-cong-nghe-dl-trinh-bay-bao-cao-tai-hoi-thao.jpg
Ông Hoàng Dũng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Tri thức số, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp Công nghệ D&L trình bày báo cáo tại hội thảo

Cũng tại hội thảo, trong bài báo cáo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ trong đào tạo & thực hành chăm sóc: Thành tựu, thách thức và Đề xuất giải pháp” của Tiến sĩ Trần Quang Huy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam đã trình bày vai trò của công nghệ trong đào tạo điều dưỡng cùng các hình thức ứng dụng công nghệ trong đào tạo điều dưỡng, từ đó đưa ra những giải pháp để nâng cao việc ứng dụng công nghệ trong đào tạo điều dưỡng.

anh-man-hinh-2025-10-22-luc-214237.png
Tiến sĩ Trần Quang Huy - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam với phần báo cáo báo cáo về chủ đề “Ứng dụng công nghệ trong đào tạo & thực hành chăm sóc: Thành tựu, thách thức và Đề xuất giải pháp”

Ngoài ra, tại hội thảo, nhiều báo cáo giá trị cũng đã được trình bày, mang đến những góc nhìn thiết thực cho quá trình chuyển đổi số trong công tác đào tạo điều dưỡng.

Trong phần thảo luận, Thạc sĩ Phạm Ngọc Lan - Trưởng ban Ban Công tác Hội viên của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho hay: “Mỗi cơ sở đào tạo đều có những đặc thù riêng về quy mô, nguồn lực và định hướng phát triển, vì vậy quá trình chuyển đổi số không thể sao chép hay áp dụng rập khuôn từ mô hình của đơn vị khác.

Thay vào đó, cần có cách tiếp cận linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng trường, được triển khai từng bước một cách có kế hoạch, bài bản và theo lộ trình rõ ràng.

Quan trọng hơn cả, yếu tố quyết định thành công của chuyển đổi số không chỉ nằm ở công nghệ, mà ở con người. Khi mỗi giảng viên, sinh viên và cán bộ trong nhà trường chủ động tiếp cận, sẵn sàng thích ứng và đồng hành cùng quá trình chuyển đổi, khi đó mới có thể hình thành một nền tảng số bền vững, thực chất và mang lại giá trị lâu dài”.

thac-si-pham-ngoc-lan-truong-ban-ban-cong-tac-hoi-vien-cua-hiep-hoi-cac-truong-dai-hoc-cao-dang-viet-nam-chia-se-tai-phien-thao-luan-hoi-thao.jpg
Thạc sĩ Phạm Ngọc Lan - Trưởng ban Ban Công tác Hội viên của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam chia sẻ tại phiên thảo luận của hội thảo.

Kết thúc hội thảo, Tiến sĩ Trương Tuấn Anh – Hiệu trưởng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khối đào tạo điều dưỡng gửi cảm ơn sâu sắc tới các thầy, cô đã mang đến những báo cáo chất lượng, đa chiều và giàu giá trị thực tiễn.

Chủ nhiệm câu lạc bộ cũng nhấn mạnh rằng, song song với việc các bệnh viện đang tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc người bệnh, các cơ sở đào tạo cũng cần chủ động đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giảng dạy nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết về công nghệ thông tin, giúp họ sẵn sàng thích ứng với môi trường y tế hiện đại.

Thu Trang