TPHCM hướng tới giáo dục toàn diện học sinh, không đặt nặng vấn đề thi cử

25/10/2025 06:28
Việt Dũng

GDVN - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các trường xây dựng đa dạng câu lạc bộ thể thao, tạo điều kiện cho học sinh tham gia.

Ngày 24/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.

92,3% trường học trên địa bàn thành phố có câu lạc bộ thể thao

Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm học 2024-2025, công tác xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, trường học hạnh phúc tiếp tục được quan tâm, triển khai thực hiện đồng bộ, được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo thành phố.

Mô hình vinh danh học sinh tiêu biểu được triển khai linh hoạt, sáng tạo và ngày càng phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, góp phần tạo động lực học tập, rèn luyện trong học sinh.

onghieuhssvc.jpg
Toàn cảnh hội nghị được tổ chức vào ngày 24/10 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Quỳnh.

Trong năm học vừa qua, 92,3% trường học trên địa bàn đã có câu lạc bộ thể thao, với 68,7% học sinh thường xuyên tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa của trường, gần 60% số lượng trường học có tổ chức dạy bơi cho học sinh, 77% trường mầm non có sân chơi, 100% trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông có sân tập, nhiều trường đã được trang bị nhà đa năng với những trang thiết bị cơ bản đạt tiêu chuẩn quy định.

Phát biểu tại hội nghị, bà Cao Thị Thiên Phúc – Trưởng phòng Phòng Học sinh Sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, trong năm học này, ngành giáo dục thành phố đã xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác học sinh sinh viên.

Đó là: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa học đường; Trường học hạnh phúc; giáo dục kỹ năng; công tác tư vấn học đường và công tác xã hội; giáo dục về khởi nghiệp, an toàn giao thông; phòng cháy chữa cháy, y tế trường học; bảo vệ, chăm sóc trẻ em, học sinh; thể thao trường học; chương trình đồng diễn Võ Vovinam; phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước; hoạt động của các câu lạc bộ.

onghieuhssvb.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh Sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Quỳnh.

Đến tham dự và có những chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Văn Đạt – Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh Sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị, trong năm học 2025-2026, ngành giáo dục thành phố cần đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, việc làm và khởi nghiệp.

Thành phố cần sớm tổ chức Ngày hội khởi nghiệp của học sinh sinh viên, trên cơ sở đó lựa chọn các đề tài có chất lượng để tham gia dự thi vào Ngày hội khởi nghiệp quốc gia, quốc tế; chú trọng vào vấn đề chuyển đổi số, dữ liệu lồng ghép trong các hoạt động giáo dục theo yêu cầu giáo dục trong tình hình mới.

Đồng thời, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục duy trì các hoạt động mang tính đặc trưng, bản sắc của ngành giáo dục thành phố, như là Không gian văn hóa Hồ Chí Minh hay các hoạt động thể dục thể thao trong Hội khỏe Phù Đổng.

Thành phố tiếp tục đặt mục tiêu mỗi học sinh biết chơi ít nhất một môn thể thao

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, giáo dục thành phố chưa bao giờ đặt nặng vấn đề học và thi cử, chưa bao giờ đặt ra mục tiêu phải đứng thứ hạng mấy trong các kỳ thi, không gây áp lực cho thầy cô và học sinh trong dạy học.

“Mục tiêu là mong muốn hướng đến giáo dục toàn diện cho học sinh”, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

onghieuhssv.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Quỳnh.

Người đứng đầu ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hướng tới giáo dục đạo đức, nhân cách, thẩm mỹ, trách nhiệm cho học sinh. Trong quá trình dạy và học, ngành giáo dục và đào tạo thành phố luôn tạo điều kiện, yêu cầu các trường phải xây dựng kế hoạch, làm sao cho học sinh cần phải cân bằng giữa việc học và rèn luyện năng khiếu, kỹ năng để hình thành cho các em sự phát triển toàn diện.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nói rằng, trong chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh trong 2 nhiệm kỳ vừa qua, nhiệm kỳ đầu tiên sau khi sáp nhập mới đây, thành phố đều đặt ra mục tiêu mỗi học sinh cần phải biết chơi ít nhất một môn thể thao.

Việc này sẽ được đặt ra chỉ tiêu và triển khai thực hiện tại từng trường, góp phần tạo điều kiện, khuyến khích học sinh phát huy sở trường, năng lực, đam mê. Các trường cần xây dựng đa dạng các câu lạc bộ thể thao, tạo điều kiện cho học sinh tham gia theo năng lực cũng như là nhu cầu của bản thân.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, đến trường thì việc học là quan trọng đối với học sinh, nhưng việc rèn luyện và phát triển toàn diện học sinh cũng không hề kém quan trọng.

Trong năm học 2025-2026, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu đề nghị Phòng Học sinh Sinh viên và hiệu trưởng các đơn vị trường học cần tập trung sâu hơn nữa vào hai mô hình là Trường học hạnh phúc, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Hiếu nói rằng, trường học hạnh phúc là bao gồm tất cả các nội dung trong xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, cùng tham gia vào vấn đề giải quyết bạo lực học đường, tạo ra môi trường chia sẻ, tin tưởng để học sinh có nơi bày tỏ, để các em không bị đơn độc trên không gian mạng, trong môi trường học tập của chính mình.

Việt Dũng