Hội thảo Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật: Giáo dục STEM trong thời đại 4.0

25/10/2025 10:48
Mai Anh

GDVN - Giáo dục STEM là nền tảng để hình thành các năng lực cốt lõi của công dân trong kỷ nguyên số, động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo. 

Chiều ngày 24/10/2025, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật (Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) tổ chức Hội thảo Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật với chủ đề “Giáo dục STEM trong thời đại Công nghiệp 4.0”.

Tham dự hội thảo, về phía Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có ông Phạm Ngọc Lan – Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Ban Công tác Hội viên của Hiệp hội; ông Hoàng Dũng – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Tri thức số thuộc Hiệp hội; ông Phạm Đăng Phúc – Giám đốc đại diện cho Tập đoàn EBSCO tại Việt Nam.

Về phía Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật có Tiến sĩ Thái Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh; Tiến sĩ Phạm Hữu Truyền – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh; Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Tiến – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Anh Cang – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long.

Về phía đơn vị đăng cai tổ chức hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hiếu Giang – Hiệu trưởng nhà trường; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Châu Đình Thành – Phó Hiệu trưởng; cùng các thầy cô lãnh đạo các đơn vị thuộc trường.

Các đại biểu tại hội thảo Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật
Các đại biểu tại hội thảo Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật

Hội thảo là diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở đào tạo trong khối Sư phạm Kỹ thuật trên cả nước về đổi mới giáo dục STEM. Hội thảo cũng hướng đến việc cập nhật xu thế giáo dục STEM trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đồng thời là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên cùng thảo luận về phương pháp giảng dạy, mô hình đào tạo, nghiên cứu và hợp tác trong lĩnh vực STEM.

Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tặng hoa chúc mừng Hội thảo
Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tặng hoa chúc mừng Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hiếu Giang – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật cho biết:

“Hội thảo Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật là hoạt động khoa học thường niên đầy ý nghĩa, tạo cơ hội để các trường trong khối Sư phạm Kỹ thuật trên toàn quốc trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau đề xuất các hướng đi mới trong đào tạo nhân lực kỹ thuật, công nghệ.

Đặc biệt năm nay, hội thảo được tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị với hơn 60 năm hình thành và phát triển, luôn tiên phong trong đổi mới đào tạo và phát triển giáo dục kỹ thuật và nghiên cứu khoa học càng mang ý nghĩa quan trọng, khẳng định vai trò gắn kết, chia sẻ và lan tỏa tri thức trong cộng đồng các trường giáo dục kỹ thuật Việt Nam".

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hiếu Giang – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật phát biểu khai mạc hội thảo.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hiếu Giang – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật phát biểu khai mạc hội thảo.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm thay đổi sâu sắc phương thức sản xuất, quản trị và giáo dục, việc phát triển giáo dục STEM trở thành xu thế tất yếu. Giáo dục STEM không chỉ giúp người học hiểu sâu bản chất khoa học và công nghệ, mà còn hình thành năng lực sáng tạo, tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn. Đây là những phẩm chất cốt lõi của nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số.

"Đối với khối Sư phạm Kỹ thuật, phát triển giáo dục STEM có ý nghĩa đặc biệt, bởi đây chính là lực lượng đào tạo đội ngũ giáo viên, giảng viên kỹ thuật và nhà nghiên cứu giáo dục tương lai, những người sẽ trực tiếp lan tỏa tinh thần đổi mới, tư duy công nghệ và phương pháp dạy học hiện đại vào hệ thống giáo dục quốc dân.”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hiếu Giang chia sẻ.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe 03 báo cáo tham luận tiêu biểu, tập trung vào những vấn đề cốt lõi của giáo dục STEM trong bối cảnh hiện nay:

Tham luận 1 với chủ đề “Giáo dục STEM và vai trò thúc đẩy xã hội phát triển” do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Hồng – Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh trình bày đã nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của giáo dục STEM trong bối cảnh hiện nay.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Hồng, giáo dục STEM là phương thức tiếp cận tích hợp giữa các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, giúp người học phát triển tư duy hệ thống, khả năng vận dụng kiến thức liên ngành để giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đây không chỉ là nền tảng để hình thành các năng lực cốt lõi của công dân trong kỷ nguyên số mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tri thức và góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Hồng – Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh trình bày tham luận 1.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Hồng – Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh trình bày tham luận 1.

Chủ đề tham luận 2 là “Khung chương trình đào tạo giáo viên STEM liên ngành cho sinh viên Sư phạm Kỹ thuật trong bối cảnh Công nghiệp 4.0” do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hậu – Trưởng khoa Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên trình bày.

Tham luận đã tập trung làm rõ tầm quan trọng của việc xây dựng chương trình đào tạo theo hướng liên ngành, gắn kết chặt chẽ giữa lý thuyết và thực tiễn, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ chuyển đổi số. Tham luận đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về các mô hình đào tạo giáo viên STEM hiệu quả, từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực giúp nâng cao năng lực giảng dạy, khuyến khích tư duy sáng tạo và khả năng ứng dụng công nghệ trong dạy học của sinh viên Sư phạm Kỹ thuật, góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền giáo dục tương lai.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hậu – Trưởng khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên trình bày tham luận 2.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hậu – Trưởng khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên trình bày tham luận 2.

Tham luận 3 có chủ đề “Giáo dục STEM ở Việt Nam: thực trạng và định hướng phát triển trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0” do Tiến sĩ Lê Trọng Phong – Trưởng Bộ môn Sư phạm Kỹ thuật – Công nghệ, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh trình bày đã phân tích rõ bức tranh tổng thể về giáo dục STEM tại Việt Nam hiện nay.

Tiến sĩ Lê Trọng Phong cho rằng, mặc dù giáo dục STEM đã được triển khai rộng rãi ở nhiều cấp học và đạt được những kết quả bước đầu, song vẫn còn tồn tại không ít hạn chế. Nhiều giáo viên chưa hiểu đúng bản chất của STEM, các hoạt động dạy học vẫn thiên về lý thuyết, thiếu tính trải nghiệm và nghiên cứu thực hành, trong khi cơ sở vật chất và trang thiết bị chưa đáp ứng nhu cầu học tập hiện đại. Trước những thách thức đó, ngành giáo dục định hướng đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn giáo viên; xây dựng khung năng lực STEM thống nhất; đồng thời thúc đẩy mô hình liên kết giữa nhà trường, viện nghiên cứu và doanh nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần phát triển giáo dục STEM bền vững trong thời đại 4.0.

Tiến sĩ Lê Trọng Phong – Trưởng Bộ môn Sư phạm Kỹ thuật – Công nghệ, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh trình bày tham luận 3.
Tiến sĩ Lê Trọng Phong – Trưởng Bộ môn Sư phạm Kỹ thuật – Công nghệ, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh trình bày tham luận 3.

Sau phần trình bày các tham luận, hội thảo tiếp tục với phần tọa đàm sôi nổi, thu hút sự tham gia tích cực của các đại biểu, chuyên gia và giảng viên đến từ nhiều đơn vị. Nội dung thảo luận xoay quanh những vấn đề thiết thực trong giáo dục STEM hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh đổi mới giáo dục và chuyển đổi số.

Đoàn chủ tọa trong phần tọa đàm tại hội thảo.
Đoàn chủ tọa trong phần tọa đàm tại hội thảo.

Nhiều câu hỏi và ý kiến được đưa ra tập trung vào cách ứng dụng STEM vào giáo dục, khai thác cơ hội việc làm và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo STEM; phát triển đội ngũ giảng viên có năng lực liên ngành; đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong dạy – học; đồng thời tăng cường kết nối, hợp tác giữa các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và trường phổ thông để hình thành hệ sinh thái giáo dục STEM bền vững, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo

Tại hội thảo, Ban tổ chức đã trao cờ đăng cai hội thảo Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật năm 2026 cho Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, hứa hẹn mang đến một kỳ hội thảo tiếp theo với nhiều nội dung thiết thực, tiếp tục lan tỏa tinh thần hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực giáo dục kỹ thuật – công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cho đất nước.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh trao cờ đăng cai hội thảo Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật năm 2026 cho Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh trao cờ đăng cai hội thảo Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật năm 2026 cho Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh.

Hội thảo Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật chủ đề “Giáo dục STEM trong thời đại Công nghiệp 4.0” đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học giữa các trường Đại học trong khối Sư phạm Kỹ thuật. Hội thảo không chỉ góp phần thúc đẩy đổi mới giáo dục STEM, mà còn thể hiện tinh thần tiên phong của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh trong việc định hướng, dẫn dắt và lan tỏa các hoạt động về STEM, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của thời đại số.

Mai Anh