Cần phân loại mức phụ cấp trách nhiệm theo quy mô trường hoặc khối lượng công việc thực tế

11/11/2025 06:33
LÃ TIẾN

GDVN - Theo lãnh đạo một số cơ sở giáo dục có thể cân nhắc bổ sung phụ cấp cho giáo viên kiêm nhiệm nhiều vai trò, ví dụ vừa dạy vừa làm công tác chủ nhiệm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo.

Theo lãnh đạo một số trường học, có thể xem xét điều chỉnh mức phụ cấp cũng như phân loại mức phụ cấp theo quy mô trường hoặc khối lượng công việc thực tế. Đồng thời, cần có hướng dẫn cụ thể để tránh sự chênh lệch trong chi trả giữa các địa phương.

Bước tiến tích cực trong chính sách tiền lương, góp phần nâng cao vị thế nhà giáo

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ Đinh Thị Hạ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (phường Hồng Bàng, Hải Phòng) bày tỏ: Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến quy định hệ số lương đặc thù cho nhà giáo (mầm non 1,25; các bậc học khác 1,15) là chính sách đúng đắn và nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ giáo viên.

Chính sách này góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, tạo động lực để giáo viên yên tâm công tác và cống hiến. Việc ưu tiên hệ số lương đặc thù cao hơn cho giáo viên mầm non là hợp lý, bởi bậc học này có đặc thù vất vả, áp lực cao và đòi hỏi nhiều tâm huyết. Nhìn chung, đây là bước tiến tích cực trong chính sách tiền lương, góp phần nâng cao vị thế, khơi dậy niềm tự hào và gắn bó lâu dài với nghề của giáo viên.

Đối với phụ cấp trách nhiệm công việc, dự thảo Nghị định bổ sung các trường hợp được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc gồm có tổ trưởng/tổ phó chuyên môn, tổ trưởng/tổ phó bộ môn và tương đương; nhà giáo dạy tiếng dân tộc thiểu số trong các khoa đào tạo tiếng dân tộc thiểu số tại cơ sở giáo dục đại học; nhà giáo giảng dạy môn học bằng ngoại ngữ (trừ nhà giáo dạy môn Ngoại ngữ); nhà giáo được giao thực hiện công tác tư vấn học sinh.

Cô Hạ cho rằng, chính sách này thể hiện sự quan tâm và ghi nhận xứng đáng của Nhà nước đối với những nhà giáo đảm nhiệm thêm nhiệm vụ chuyên môn hoặc công tác hỗ trợ học sinh.

"Việc quy định rõ các đối tượng và mức phụ cấp của tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, giáo viên dạy bằng ngoại ngữ, giáo viên tư vấn học sinh là cụ thể, minh bạch và khả thi. Tôi tin rằng, khi được triển khai đồng bộ, chính sách này sẽ góp phần khuyến khích tinh thần trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Nếu dự thảo được thông qua và đi vào thực tế, tác động tích cực rõ rệt nhất sẽ là nâng cao đời sống, tạo động lực và tinh thần cống hiến cho đội ngũ nhà giáo. Giáo viên yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nghề, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy, tinh thần trách nhiệm và hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh. Ngoài ra, chính sách mới còn giúp thu hút người giỏi vào ngành, góp phần ổn định và phát triển nguồn nhân lực giáo dục bền vững".

573623250-122261314514069311-8068684535061294034-n.jpg
Thạc sĩ Đinh Thị Hạ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (phường Hồng Bàng, Hải Phòng). Ảnh: website nhà trường

Cùng chia sẻ về nội dung này, cô giáo Nguyễn Thùy Trang - Giáo viên, Tổ trưởng Tổ Khoa học Tự nhiên, Trường Trung học cơ sở Quốc Tuấn (phường An Dương, Hải Phòng) nhấn mạnh: Dự thảo thể hiện rõ sự quan tâm và trân trọng của Nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo – những người đang trực tiếp góp phần quyết định chất lượng giáo dục.

Việc bổ sung “hệ số lương đặc thù” cho giáo viên là một chính sách rất ý nghĩa. Khi đời sống vật chất được cải thiện, giáo viên sẽ yên tâm hơn trong công tác, có thêm động lực đổi mới phương pháp dạy học, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh.

Bên cạnh đó, dự thảo bổ sung phụ cấp trách nhiệm công việc cho các vị trí như tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số, giảng dạy bằng ngoại ngữ hoặc làm công tác tư vấn học sinh là hoàn toàn phù hợp. Đây đều là những công việc đòi hỏi thêm trách nhiệm và thời gian, vì vậy việc được hưởng phụ cấp là sự ghi nhận xứng đáng.

"Tôi cho rằng việc Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến áp dụng hệ số lương đặc thù cho đội ngũ nhà giáo là một chính sách rất ý nghĩa và kịp thời.

Chính sách này thể hiện sự quan tâm, trân trọng của Nhà nước đối với nghề dạy học - một nghề đặc biệt, có nhiều cống hiến thầm lặng. Khi thu nhập được cải thiện, giáo viên sẽ yên tâm công tác, thêm động lực đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giảng dạy. Việc ưu tiên hệ số cao hơn cho giáo viên mầm non cũng rất hợp lý, bởi đây là bậc học có tính đặc thù và áp lực công việc lớn.

Nếu được triển khai hiệu quả và công bằng, chính sách này chắc chắn sẽ góp phần tạo động lực, khích lệ đội ngũ nhà giáo tiếp tục gắn bó và cống hiến cho sự nghiệp trồng người", cô Trang bày tỏ.

z60020562371929d63fd04077bac8796f74d5a6e4ea96d-22112024752.jpg
Một tiết học tại Trường Trung học cơ sở Quốc Tuấn. Ảnh: website nhà trường

Cần phân loại mức phụ cấp trách nhiệm theo quy mô trường hoặc khối lượng công việc thực tế

Đối với phụ cấp trách nhiệm công việc, dự thảo Nghị định bổ sung các trường hợp được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc gồm có tổ trưởng/tổ phó chuyên môn, tổ trưởng/tổ phó bộ môn và tương đương; nhà giáo dạy tiếng dân tộc thiểu số trong các khoa đào tạo tiếng dân tộc thiểu số tại cơ sở giáo dục đại học; nhà giáo giảng dạy môn học bằng ngoại ngữ (trừ nhà giáo dạy môn Ngoại ngữ); nhà giáo được giao thực hiện công tác tư vấn học sinh.

Liên quan đến nội dung này, theo cô Đỗ Mai Hương - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lạc Viên (phường Ngô Quyền, Hải Phòng), mức phụ cấp trách nhiệm trong dự thảo là hợp lý vì đã điều chỉnh thang bảng lương của nhà giáo theo 3 mức. Tuy nhiên, cô cũng băn khoăn là trường trung học cơ sở có nhóm trưởng chuyên môn. Vậy nhóm trưởng chuyên môn có được coi là “tương đương” tổ trưởng bộ môn không?

Cô Đỗ Mai Hương - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lạc Viên và học sinh. Ảnh: website nhà trường

Cô Đỗ Mai Hương - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lạc Viên và học sinh. Ảnh: website nhà trường

Trong khi đó, Tổ trưởng Tổ Khoa học Tự nhiên - Trường Trung học cơ sở Quốc Tuấn chia sẻ: "Tôi cho rằng việc dự thảo Nghị định bổ sung thêm các đối tượng được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc là rất phù hợp và cần thiết, thể hiện sự ghi nhận đối với những vị trí có khối lượng và áp lực công việc cao trong nhà trường.

Thực tế, tổ trưởng và tổ phó chuyên môn là những người phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ quản lý, điều phối, kiểm tra chuyên môn, đồng thời hỗ trợ giáo viên trong tổ về hồ sơ, phương pháp dạy học, thi cử… Do đó, việc có phụ cấp trách nhiệm là hoàn toàn chính đáng, giúp động viên và khuyến khích tinh thần làm việc.

Tương tự, các giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số, giảng dạy bằng ngoại ngữ hoặc làm công tác tư vấn học sinh đều có tính chất công việc đặc thù, đòi hỏi năng lực chuyên biệt, nên được đưa vào diện hưởng phụ cấp là hợp lý.

Tuy nhiên, tôi cho rằng mức phụ cấp trong dự thảo còn cần được xem xét điều chỉnh cho tương xứng với khối lượng công việc thực tế. Nhiều vị trí, như tổ trưởng chuyên môn hoặc giáo viên làm công tác tư vấn, thường phải làm việc ngoài giờ, chịu nhiều trách nhiệm nhưng phụ cấp hiện nay chưa thực sự tương xứng".

Ngoài ra, cô Trang cũng góp ý thêm, dự thảo có thể xem xét phân loại mức phụ cấp theo quy mô trường hoặc khối lượng công việc thực tế. Đồng thời, cần có hướng dẫn cụ thể để tránh sự chênh lệch trong chi trả giữa các địa phương. Có thể cân nhắc bổ sung phụ cấp cho giáo viên kiêm nhiệm nhiều vai trò, ví dụ vừa dạy vừa làm công tác chủ nhiệm hoặc tư vấn.

"Nhìn chung, đây là một chính sách tích cực, thể hiện sự quan tâm đúng hướng; tuy nhiên cần được quy định mức phụ cấp hợp lý và thực chất hơn để thực sự tạo động lực cho đội ngũ giáo viên.

Theo tôi, nếu các chính sách mới về lương và phụ cấp trong trong dự thảo được thông qua sẽ tạo thêm động lực cho giáo viên trong công tác giảng dạy và đổi mới chuyên môn. Khi đời sống được cải thiện, giáo viên sẽ yên tâm, chủ động hơn trong việc đầu tư cho bài giảng, ứng dụng nhiều phương pháp dạy học mới và quan tâm hơn đến học sinh. Đồng thời, chính sách này cũng góp phần thu hút, giữ chân người giỏi gắn bó với nghề, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục chung.

Tuy nhiên, tôi cho rằng quá trình triển khai sẽ gặp không ít khó khăn, nhất là về nguồn ngân sách ở một số địa phương còn hạn chế, dễ dẫn đến tình trạng chi trả chậm hoặc không đồng đều. Bên cạnh đó, việc xác định đúng đối tượng được hưởng phụ cấp, đặc biệt ở các vùng khó khăn, cũng cần quy định rõ ràng, tránh nhầm lẫn hoặc thiếu công bằng.

Cuối cùng, theo tôi, dự thảo vẫn còn một số điểm cần làm rõ như quy định phụ cấp cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên hợp đồng hoặc kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ", nữ giáo viên nhấn mạnh.

Còn theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Gia Tự, Dự thảo Nghị định về chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo đã thể hiện sự quan tâm đến đội ngũ nhà giáo, song vẫn cần làm rõ hơn hai nội dung quan trọng để bảo đảm tính công bằng và khả thi.

Thứ nhất, chưa có quy định cụ thể về cách tính lương và phụ cấp cho giáo viên kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ như công tác đoàn thể, tư vấn học sinh, hay giáo viên chủ nhiệm.

Thứ hai, tiêu chí xác định vùng khó khăn và đối tượng được hưởng phụ cấp ưu đãi cần được thống nhất trên phạm vi toàn quốc để tạo sự đồng thuận trong toàn ngành.

LÃ TIẾN