Có kênh phản ánh, công khai vi phạm dạy thêm: Quyền lợi của người học được bảo đảm

08/11/2025 07:15
Tường San

GDVN -Công tác dạy thêm, học thêm cần thực hiện đúng nghĩa là nâng cao kiến thức cho học sinh thay vì biến tướng thành hoạt động chỉ mang mục đích tài chính.

Tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội quy định về dạy thêm, học thêm vào ngày 31/10/2025, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội đã đề nghị thiết lập kênh phản ánh trực tuyến độc lập trên Cổng dịch vụ công thành phố, kèm theo cơ chế bảo vệ người cung cấp thông tin; bổ sung quy định về công khai thông tin vi phạm của giáo viên và cơ sở dạy thêm trên Cổng thông tin điện tử.

Theo một số lãnh đạo, giáo viên trường phổ thông trên địa bàn thành phố, đây là bước đi cần thiết nhằm tạo sự minh bạch, nâng cao tính giám sát xã hội, góp phần chấn chỉnh những sai phạm và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người học trong hoạt động dạy thêm, học thêm hiện nay.

Công khai vi phạm, có kênh phản ánh trực tuyến để bảo đảm quyền lợi cho người học

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Xuân Phái – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Phúc Lâm (Hà Nội) cho rằng, việc thiết lập kênh phản ánh trực tuyến là cần thiết, tạo sự minh bạch, giúp phụ huynh, nhà trường và xã hội có thể phản ánh kịp thời các trường hợp giáo viên, cơ sở dạy thêm vi phạm để cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Thầy Phái thông tin, hiện nhà trường đã quán triệt đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm. Giáo viên nếu tham gia giảng dạy tại các trung tâm hoặc đăng ký hộ kinh doanh cá nhân để dạy thêm phải tuân thủ quy định, không được dạy học sinh chính khóa của mình. Đồng thời, nhà trường cũng khuyến khích các cơ sở dạy thêm đầu tư cơ sở vật chất để bảo đảm chất lượng giảng dạy.

Cùng bàn về vấn đề trên, thầy Nguyễn Mạnh Quyền – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đại Cường (Hà Nội) cho biết, việc thiết lập kênh phản ánh trực tuyến độc lập trên Cổng dịch vụ công thành phố, kèm theo cơ chế bảo vệ người cung cấp thông tin là phù hợp, giúp đảm bảo tính khách quan và minh bạch trong hoạt động dạy thêm, học thêm.

Theo thầy Quyền, từ khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT được ban hành, nhà trường không tổ chức dạy thêm trong trường, nhưng một số giáo viên vẫn thực hiện dạy thêm thông qua các trung tâm hoặc các hộ có giấy phép kinh doanh.

Thầy Quyền thông tin, ở những khu vực cách xa trung tâm thành phố như địa bàn của Trường Trung học phổ thông Đại Cường, đa phần cơ sở dạy thêm còn hạn chế, mang tính tự phát, thậm chí có nơi chưa thực hiện đúng tinh thần của Thông tư 29. Hiện nay, chỉ cần xin giấy phép kinh doanh, giáo viên có thể mở lớp dạy thêm cá nhân, dẫn đến tình trạng lôi kéo học sinh và khó kiểm soát, quản lý.

Vì vậy, nếu có kênh phản ánh độc lập, người dân và học sinh khi không hài lòng với hoạt động dạy thêm có thể gửi thông tin lên đó để các cơ quan quản lý có chức năng xử lý những hành vi trái quy định. Qua đó, chỉ những học sinh thực sự có nhu cầu bồi dưỡng, nâng cao kiến thức mới tham gia học thêm; đồng thời, người học cũng có thể lựa chọn được các cơ sở dạy thêm uy tín, chất lượng.

add5-6174.png

Thầy Quyền cũng đánh giá cao đề xuất bổ sung quy định công khai thông tin vi phạm của giáo viên và cơ sở dạy thêm trên Cổng thông tin điện tử, đồng thời cho rằng thông tin này cần được gửi về đơn vị quản lý trực tiếp của giáo viên vi phạm. “Phải có sự tác động hai chiều thì công tác dạy thêm, học thêm mới thực sự trở về đúng nghĩa – là để nâng cao năng lực học sinh yếu kém, và nâng cao kiến thức cho học sinh có nhu cầu, thay vì biến tướng thành hoạt động thuần túy mang mục đích tài chính, không vì mục đích giáo dục đào tạo”, thầy Quyền nhấn mạnh.

Nhìn chung, việc tăng cường công khai và giám sát xã hội đối với hoạt động dạy thêm, học thêm là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đồng thời hạn chế tiêu cực của hoạt động này.

Theo cô giáo Lê Trần Diệu Thu – giáo viên Ngữ văn chương trình 9+, Trường Cao đẳng Xây dựng Công trình đô thị (Hà Nội), việc thiết lập kênh phản ánh trực tuyến độc lập sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, bởi điều quan trọng nhất vẫn là bảo vệ quyền lợi người học. Khi phụ huynh phát hiện vấn đề trong hoạt động học thêm của con em mình có thể gửi phản ánh ẩn danh lên hệ thống cơ quan quản lý có chức năng. Do đó nếu đề xuất trên được triển khai tất yếu sẽ hiệu quả, hợp lý và khả thi.

Tuy nhiên, cô Thu cũng cho hay, cần phải xem xét tính xác thực của các phản ánh, đồng thời làm rõ về vấn đề cơ quan, cá nhân nào chịu trách nhiệm kiểm tra, xác minh thông tin, bởi hiện nay hoạt động dạy thêm vẫn được coi là ngành kinh doanh không có điều kiện, nên quy định tổ chức dạy thêm, mở cơ sở dạy thêm còn chưa thật sự chặt chẽ.

Bên cạnh đó, việc công khai thông tin vi phạm của giáo viên và cơ sở dạy thêm trên Cổng thông tin điện tử cũng được cô Thu đánh giá là rất hợp lý. Khi thông tin vi phạm được minh bạch, người học và phụ huynh sẽ dễ dàng nhận biết cơ sở nào có sai phạm, từ đó lựa chọn nơi học thêm phù hợp. Đề nghị này nếu được ban hành sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của học sinh và nâng cao chất lượng dạy thêm, học thêm trong thực tế.

Phụ đạo học sinh kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh cuối cấp cần do ngân sách chi trả

Cũng tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội quy định về dạy thêm, học thêm, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dĩnh - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ đã đề nghị làm rõ cơ chế thực hiện đối với việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường (phụ đạo học sinh kém, bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh cuối cấp), cần do ngân sách chi trả và không phải đăng ký, viết đơn như dạy thêm ngoài nhà trường.

Về nội dung này, thầy Nguyễn Xuân Phái – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Phúc Lâm (Hà Nội) chia sẻ, trường chỉ tổ chức phụ đạo và bồi dưỡng cho học sinh lớp 9 hoặc đội tuyển học sinh giỏi. Nhà trường chỉ được cấp ngân sách để hoạt động chứ không được cấp kinh phí để chi trả việc dạy bồi dưỡng, phụ đạo này cho giáo viên.

Chính vì vậy, thầy Phái cho rằng, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường (phụ đạo học sinh kém, bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh cuối cấp) cần do ngân sách chi trả là rất hợp lý và cần thiết. Bởi, các giáo viên trực tiếp giảng dạy vốn hiểu rõ năng lực từng học sinh, từ đó có thể lập lập danh sách yêu cầu những em học sinh đó cần học tăng cường (không phải đăng ký, viết đơn như dạy thêm ngoài nhà trường), kế hoạch học tăng cường phù hợp.

Đồng thời, phụ huynh cũng yên tâm khi con em được học trong trường học vốn đã có sự đảm bảo về cơ sở vật chất và trình độ, năng lực của đội ngũ giáo viên, công tác quản lý của nhà trường. Do đó có đủ điều kiện để đảm bảo công tác dạy thêm, bồi dưỡng, phụ đạo cho các em học sinh kém, học sinh giỏi và học sinh cuối cấp.

“Cơ sở vật chất của nhiều trung tâm dạy thêm hiện khó có thể so sánh với điều kiện cơ sở vật chất của các trường vốn được Nhà nước quan tâm đầu tư. Nếu tận dụng tốt nguồn lực sẵn có, vừa tránh lãng phí, vừa đảm bảo chất lượng dạy học,” thầy Phái nói.

Không những vậy, việc cấp ngân sách đối với công tác dạy thêm trong nhà trường còn giúp hỗ trợ thầy cô và phụ huynh học sinh. Trường Trung học cơ sở Phúc Lâm hiện chỉ đủ kinh phí chi cho giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi; riêng việc dạy thêm cho học sinh cuối cấp như năm học vừa qua, các thầy cô vẫn tự nguyện dạy miễn phí.

Thông tin thêm, thầy Phái cho biết, trước khi có Thông tư 29, nhà trường chỉ thu 21.000 đồng/buổi học thêm đối với mỗi học sinh. Nếu ngân sách nhà nước hỗ trợ chi phí chi trả tiền dạy thêm trong nhà trường cho giáo viên theo mức này thì cũng rất hợp lý. Cách làm đó không chỉ giúp tiết kiệm đáng kể so với việc học sinh phải ra ngoài trung tâm học thêm với mức phí gấp đôi, thậm chí gấp ba.

Tường San