Sở GD&ĐT An Giang yêu cầu Tiểu học A Tân An nghiêm túc khắc phục hạn chế trong công tác dạy học

11/11/2025 06:21
Trung Dũng

GDVN -Văn bản Sở GD&ĐT An Giang cho biết, giáo viên Trường Tiểu học  A Tân An còn nương nhẹ trong đánh giá, chưa sát năng lực thực tế của học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang đã có văn bản số 2685/SGDĐT-GDPT ngày 7/11 về việc yêu cầu Trường Tiểu học A Tân An (xã Tân An) nghiêm túc khắc phục hạn chế trong công tác dạy học.

Văn bản của Sở này cho biết, ngày 23/10/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức kiểm tra, khảo sát chất lượng dạy và học tại Trường Tiểu học A Tân An. Kết quả cho thấy vẫn còn một số học sinh chưa đạt yêu cầu cần đạt theo chương trình môn học của từng khối lớp; đáng chú ý, vẫn còn tình trạng học sinh chưa đọc thông, viết thạo, nắm kiến thức cơ bản còn yếu.

Ngoài ra, công tác hỗ trợ, bồi dưỡng và đánh giá chưa thực hiện thường xuyên, đồng bộ; một số giáo viên còn nương nhẹ trong đánh giá, nhận xét chưa cụ thể, chưa sát năng lực thực tế của học sinh.

screenshot-20251110-203818-m365-copilot.jpg
Ảnh chụp một phần văn bản.

Để khắc phục tình trạng học sinh lên lớp khi chưa hoàn thành yêu cầu, đảm bảo chất lượng giáo dục thực chất, hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này đề nghị Trường Tiểu học A Tân An tăng cường công tác chỉ đạo chuyên môn, trong đó yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường cần rà soát, điều chỉnh toàn bộ kế hoạch giáo dục, kế hoạch tổ chuyên môn và kế hoạch bài dạy của giáo viên theo Chương trình Giáo dục phổ thông cấp tiểu học, đảm bảo phù hợp với năng lực của học sinh, nhất là học sinh lớp 1 và lớp 2.

Đồng thời, phát huy vai trò điều hành, chỉ đạo sát sao hoạt động dạy học; tăng cường dự giờ, kiểm tra hồ sơ chuyên môn, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên; chấn chỉnh tinh thần trách nhiệm, nêu cao đạo đức nghề nghiệp và tinh thần tự học, tự rèn của cán bộ, giáo viên.

Bên cạnh đó, yêu cầu giáo viên thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học sinh theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT, đảm bảo đánh giá đúng, đủ, khách quan, có nhận xét cụ thể, không hình thức; nhận xét phải phản ánh được sự tiến bộ hoặc hạn chế của học sinh, làm cơ sở xây dựng kế hoạch hỗ trợ phù hợp.

Tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ theo hướng nghiên cứu bài học, trao đổi phương pháp giảng dạy, thống nhất cách bồi dưỡng học sinh chưa hoàn thành; chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Tổ chức bồi dưỡng học sinh chưa hoàn thànhHiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh chưa hoàn thành, cụ thể, khả thi, phân công rõ trách nhiệm cho từng giáo viên, từng tổ chuyên môn. Kế hoạch cần xác định rõ nhóm đối tượng học sinh chưa đạt yêu cầu, nội dung cần củng cố, thời gian, hình thức bồi dưỡng, cũng như tiêu chí đánh giá kết quả.

Đối với những học sinh đọc, viết chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, linh hoạt, có sổ theo dõi tiến bộ của từng học sinh. Giáo viên được phân công phải có năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng sư phạm phù hợp.

Nhà trường tổ chức giảng dạy kết hợp giữa chương trình hiện hành và củng cố kiến thức cơ bản, không để phát sinh kinh phí, thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư số 29/2020/TT-BGDĐT. Kịp thời khen thưởng, biểu dương học sinh có tiến bộ và giáo viên có biện pháp giảng dạy sáng tạo, hiệu quả. Hiệu trưởng chủ động phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, thông tin thường xuyên về tình hình học tập của con em, hướng dẫn phụ huynh kèm cặp, rèn luyện thêm kỹ năng đọc, viết tại nhà.

Đối với việc đảm bảo học sinh lên lớp, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang yêu cầu, Hiệu trưởng tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học sinh được lên lớp khi chưa đạt yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình.

Việc xét hoàn thành chương trình từng môn học và từng khối lớp phải được tiến hành nghiêm túc, minh bạch, có đầy đủ hồ sơ minh chứng theo quy định. Đối với những học sinh chưa hoàn thành môn học, giáo viên phải có kế hoạch bồi dưỡng, ôn tập, kiểm tra bổ sung, báo cáo kết quả cụ thể và được Hiệu trưởng xác nhận. Mọi trường hợp học sinh lên lớp khi chưa đủ điều kiện đều được xem là vi phạm quy định chuyên môn. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trực tiếp trước Sở Giáo dục và Đào tạo nếu còn để học sinh đọc, viết chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Để nắm bắt kịp thời tình hình, phối hợp hỗ trợ nhà trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học, Sở Giáo dục dục và Đào tạo tỉnh này đề nghị Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Tân An chỉ đạo, tổ chức thực hiện báo cáo kết quả bồi dưỡng học sinh chưa hoàn thành yêu cầu các môn học và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dạy học.

Đồng thời báo cáo gửi về Phòng Giáo dục phổ thông của Sở định kỳ hằng tháng, trước ngày 25, trong năm học 2025– 2026. Nội dung báo cáo cần thể hiện rõ kết quả chuyển biến của học sinh; những khó khăn, vướng mắc; giải pháp khắc phục; và trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, văn bản của Sở Giáo dục dục và Đào tạo tỉnh An Giang cũng đề nghị Ủy ban nhân dân xã Tân An tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở trong triển khai Quy chế phối hợp số 398/QCPH-SGDĐT-UBND ngày 04/9/2025 về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu phát triển GDĐT giai đoạn 2025–2030.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân xã này cũng được yêu cầu cần quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ nhà trường khắc phục ngay tình trạng học sinh đọc, viết chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Xây dựng kế hoạch cụ thể, có lộ trình, giải pháp cho từng trường hợp; tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên, đảm bảo tất cả học sinh hoàn thành yêu cầu chương trình. Quan tâm tuyển dụng, bố trí, luân chuyển nhân sự phù hợp, bảo đảm “đúng người, đúng việc”, kịp thời bổ sung, hỗ trợ nhân lực giúp nhà trường ổn định và nâng cao chất lượng dạy học.

Ngoài ra cần chỉ đạo Phòng Văn hóa – Xã hội chủ trì, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tăng cường kiểm tra, giám sát việc khắc phục tình trạng học sinh đọc, viết chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý.

Đồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và cộng đồng trong tuyên truyền, vận động phụ huynh quan tâm, hỗ trợ việc học tập của con em, tạo điều kiện để học sinh có hoàn cảnh khó khăn được rèn luyện kỹ năng cơ bản, học tập hiệu quả. Quan tâm đầu tư, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phối hợp kịp thời với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc theo dõi, giám sát, đánh giá tiến độ khắc phục sau khảo sát.

Trung Dũng