Dệt nên bản sắc, ươm mầm sáng tạo: HAU khẳng định vị thế đào tạo ngành Thiết kế thời trang

Dệt nên bản sắc, ươm mầm sáng tạo: HAU khẳng định vị thế đào tạo ngành Thiết kế thời trang

20/11/2025 09:21
Lưu Diễm

GDVN-Bộ sưu tập của sinh viên Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội mang tới Tuần lễ Thời trang Việt Nam bản hòa tấu thị giác bắt mắt với những tạo tác riêng độc đáo.

Được triển khai đào tạo từ năm 2016, ngành Thiết kế thời trang tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (HAU) đã nhanh chóng khẳng định vai trò nòng cốt trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và khắt khe của thị trường. Với chương trình đào tạo gắn liền thực tiễn, được xây dựng chuyên sâu và liên tục cập nhật theo xu thế, đến nay, Thiết kế thời trang tại HAU trở thành một ngành học “hot”, thu hút nhiều tài năng trẻ có đam mê, tinh thần đổi mới sáng tạo và mong muốn trưởng thành trong môi trường học tập chuyên nghiệp.

Đặc biệt, tại mùa thứ 20 của Tuần lễ Thời trang Việt Nam – Aquafina Vietnam International Fashion Week Thu Đông 2025, sự kiện đã chào đón nhiều thương hiệu và nhà thiết kế quốc tế, đồng thời lần đầu tiên đưa những bộ sưu tập xuất sắc của sinh viên đến với sàn diễn. Đây không chỉ là nơi tỏa sáng của các nghệ sĩ đã có tên tuổi mà còn là nơi tìm kiếm và phát hiện những tài năng mới.

Trong đó, nhiều nhà thiết kế trẻ đến từ ngành Thiết kế thời trang, Khoa Thiết kế Mỹ thuật, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng giới mộ điệu qua các bộ sưu tập giàu giá trị thẩm mỹ, đậm bản sắc sáng tạo và mang dấu ấn độc bản của cá tính thiết kế. Nổi bật như bộ sưu tập “MƯA TRÊN KINH ĐÔ” của nhà thiết kế Lạc - với sự kết hợp giữa ký ức và thiên nhiên Huế - đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng giới mộ điệu. Lấy cảm hứng từ những cơn mưa, bộ sưu tập tái hiện vẻ đẹp cổ kính, u buồn của kinh thành xưa, pha lẫn ánh vàng son quá khứ. Các chi tiết đính kết tinh xảo như giọt mưa, tạo chiều sâu nghệ thuật và nét trang nhã cuốn hút.

3043avifw-20-kiengcan-studio.jpg
Các nhà thiết kế trẻ đến từ ngành Thiết kế thời trang, Khoa Thiết kế Mỹ thuật, Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội đã ghi dấu ấn trong lòng giới mộ điệu tại Tuần lễ Thời trang Việt Nam Thu Đông 2025. Ảnh: Aquafina Vietnam International Fashion Week.

Đây cũng chính là đồ án tốt nghiệp đã xuất sắc đạt được điểm cao nhất của ngành Thiết kế Thời trang, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 2025, dưới sự hướng dẫn của Thạc sĩ Nguyễn Trí Dũng – Phó trưởng Khoa Thiết kế Mỹ thuật, Trưởng Bộ môn Thiết kế thời trang. Không chỉ đảm nhiệm vai trò giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực thời trang, thầy còn là cố vấn chuyên môn của các chương trình đào tạo ngành Thiết kế Thời trang, đồng thời là chuyên gia tư vấn cho nhiều dự án khởi nghiệp và phát triển thương hiệu.

Nhân dịp tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Nguyễn Trí Dũng nhằm mang đến góc nhìn đa chiều hơn về xu hướng phát triển của ngành học. Là người “đầu sóng ngọn gió” trong lĩnh vực đào tạo Thiết kế thời trang, thầy luôn tâm huyết trong việc truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên.

3467avifw-20-kiengcan-studio.jpg
Không chỉ là sân chơi của những nhà thiết kế tên tuổi, Tuần lễ Thời trang quốc tế mùa thứ 20 tiếp tục mở rộng cánh cửa cho thế hệ trẻ, khi lần đầu tiên trao cơ hội trình diễn cho sinh viên. Ảnh: Aquafina Vietnam International Fashion Week.

Đào tạo thời trang theo xu hướng giao thoa giữa văn hóa truyền thống và tinh thần thời đại

Chia sẻ về xu hướng sáng tạo và dòng chảy đổi mới trong ngành hiện nay, Thạc sĩ Nguyễn Trí Dũng cho biết, thời trang Việt Nam đang ngày càng quan tâm sâu sắc đến yếu tố văn hóa truyền thống. Đây không chỉ là xu hướng mà còn là định hướng rõ ràng trong đào tạo và sáng tạo thiết kế hiện nay.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, các sinh viên ngành Thiết kế thời trang được khuyến khích khai thác các giá trị văn hóa dân tộc thông qua những đề tài gắn với lịch sử, di sản và bản sắc Việt Nam. Từ họa tiết thổ cẩm, áo dài truyền thống đến câu chuyện về các vùng miền, thế hệ nhà thiết kế trẻ được truyền cảm hứng để đưa văn hóa bản địa vào trong ngôn ngữ thiết kế một cách mới mẻ và sáng tạo.

573545703-122201688452309979-6234654944868623062-n.jpg
Thạc sĩ Nguyễn Trí Dũng (thứ hai từ trái sang) – Trưởng Bộ môn Thiết kế thời trang, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Ảnh: Aquafina Vietnam International Fashion Week.

Việc lồng ghép yếu tố văn hóa không chỉ giúp tạo dấu ấn riêng cho thời trang Việt mà còn là cách để lan tỏa giá trị lịch sử và bản sắc dân tộc tới công chúng trong nước và quốc tế. Đây cũng chính là hướng đi giúp thời trang Việt "hòa nhập mà không hòa tan", xây dựng bản sắc riêng giữa dòng chảy toàn cầu hóa.

Trong quá trình học tập tại HAU, các em sinh viên được tạo điều kiện tiếp cận với các phương pháp nghiên cứu phát triển ý tưởng để từ đó đưa vào mẫu thiết kế theo hướng nghệ thuật, trình diễn cũng như hướng ứng dụng vào sản phẩm thời trang. Những thiết kế được lấy ý tưởng từ văn hoá truyền thống không chỉ giúp người học khám phá bản thân về sự sáng tạo trong ngành, mà còn góp phần tạo ra sự say mê của thế hệ trẻ đối với những chủ đề mang đậm tính truyền thống. Yêu văn hoá truyền thống, yêu công việc mà bản thân đang theo đuổi, cập nhật được xu thế phát triển của thời đại, kết hợp với những kiến thức và kỹ năng chuyên môn được đào tạo trên ghế nhà trường sẽ tạo ra nền tảng vững chắc cho tương lai.

581950624-859745726427064-575026973951023150-n.jpg
Bộ sưu tập “MƯA TRÊN KINH ĐÔ” của nhà thiết kế Lạc được đánh giá cao bởi sự phù hợp với bối cảnh văn hóa - xã hội, thể hiện hài hòa cả yếu tố thẩm mỹ và công năng. Ảnh: Aquafina Vietnam International Fashion Week.

Dưới góc nhìn của thầy Nguyễn Trí Dũng, sự hào nhoáng của thời trang vừa là điểm chạm hấp dẫn vừa là thách thức đối với những người theo học. Thời trang luôn không ngừng biến đổi, thôi thúc các nhà thiết kế phải tinh tế nắm bắt xu hướng, liên tục bồi đắp kiến thức và kiên trì mài giũa kỹ năng, để mỗi sáng tạo đều vừa độc đáo vừa thực tiễn, đủ sức tồn tại và tỏa sáng trong dòng chảy rất dễ bị đào thải của thị trường. Trong thời trang hay bất cứ lĩnh vực liên quan đến “cái đẹp” khác, có tài năng thôi là chưa đủ, mỗi người làm nghề cần tìm cho mình những điểm khác biệt, dấu ấn riêng mới có thể được nhớ tới.

Đánh giá về tiềm năng của ngành học, Thạc sĩ Nguyễn Trí Dũng nhận định, xuất phát từ nhu cầu của con người, thời trang luôn có sức hút bền vững và tiềm năng phát triển rộng lớn. Việt Nam với một thị trường nội địa đầy hứa hẹn, đồng thời sở hữu nền sản xuất dệt may chất lượng - là nền tảng vững chắc để phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Việt. Tuy nhiên, ngành học này cũng phải đối diện với không ít thách thức và cần được quan tâm đúng mức để khai thác tối đa cơ hội phát triển.

Tuần lễ Thời trang Việt Nam như một trung tâm thời trang năng động của khu vực, nơi những dòng chảy sáng tạo được gặp gỡ, cộng hưởng và lan tỏa. Ảnh: Aquafina Vietnam International Fashion Week.

Tuần lễ Thời trang Việt Nam như một trung tâm thời trang năng động của khu vực, nơi những dòng chảy sáng tạo được gặp gỡ, cộng hưởng và lan tỏa. Ảnh: Aquafina Vietnam International Fashion Week.

Bên cạnh đó, mặc dù có nhiều cơ sở đào tạo ngành Thiết kế thời trang trên cả nước và hàng năm cung cấp nguồn nhân lực dồi dào, song, vị trí của họa sĩ thiết kế trong ngành công nghiệp thời trang Việt Nam vẫn đang từng bước nỗ lực khẳng định. Đây vừa là cơ hội, cũng vừa là động lực để sinh viên nỗ lực phát triển kỹ năng, bền bỉ với đam mê để tạo dấu ấn riêng trong nghề.

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg ngày 29/12/2022 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, trong đó xác định rõ mục tiêu phát triển ngành hiệu quả, bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn; hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất trong nước, tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu; phát triển được một số thương hiệu mang tầm khu vực và thế giới.

Ngành công nghiệp thời trang Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, trở thành 1 trong 5 nhóm ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Trước xu hướng thay đổi đa dạng và yêu cầu ngày càng cao từ thị trường, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhạy bén với xu thế và giàu sáng tạo trở thành yếu tố then chốt giúp thời trang Việt Nam hội nhập và đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Nơi khơi nguồn dòng chảy sáng tạo và ươm mầm phong cách thiết kế

Với hơn 23 năm kinh nghiệm kể từ khi tốt nghiệp năm 2002, Thạc sĩ Nguyễn Trí Dũng luôn giữ nhiệt huyết và ngọn lửa đam mê dành cho thời trang với châm ngôn “Thiết kế thời trang là làm đẹp cho cơ thể con người”. Những bài giảng của thầy không chỉ giàu tính ứng dụng gắn liền thực tiễn, mà còn khơi dậy tư duy sáng tạo độc lập, giúp sinh viên định hình phong cách cá nhân, góc nhìn văn hóa và tư duy thẩm mỹ riêng biệt.

Định hướng phát triển chương trình đào tạo tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, thầy Nguyễn Trí Dũng nhấn mạnh nhà trường chú trọng phát huy khả năng sáng tạo và tính chủ động của sinh viên, kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến thức lý thuyết và thực hành. Đặc biệt, đội ngũ giảng viên luôn tôn trọng định hướng thẩm mỹ riêng của người học và tạo tối đa điều kiện để các em được tiếp cận thực tế thông qua các hoạt động trải nghiệm, workshop, show trình diễn không chỉ trong phạm vi nhà trường mà còn với sự tham gia của các đối tác bên ngoài.

5e32763b11b7feb8d52e72f7d4b72a3b.jpg
Bế giảng Khoá đào tạo thiết kế giày và túi xách cho sinh viên ngành Thiết kế thời trang tại Viện Nghiên cứu Da giày. Ảnh: NTCC.

Sinh viên ngành Thiết kế thời trang tại HAU có khả năng dần làm chủ kỹ năng nghề nghiệp thông qua các môn học chuyên sâu, hấp dẫn như thiết kế kỹ thuật trang phục, sáng tác bộ sưu tập, draping, thiết kế trên Mannequin,... Đồng thời, học phần đặc sắc như thiết kế phụ trang, nghệ thuật hóa trang và trình diễn thời trang giúp các em phát triển toàn diện tư duy thẩm mỹ, khả năng kể chuyện bằng ngôn ngữ hình ảnh và cảm xúc sân khấu. Cơ sở đào tạo đầu tư hệ thống xưởng thực hành với trang thiết bị hiện đại, cùng kho nguyên liệu và công cụ cắt may đạt chuẩn, mang lại môi trường học tập và thực hành chuyên nghiệp.

495922448-122178380168309979-2475210443355729383-n.jpg
Sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội có cơ hội thực hành chuyên nghiệp trong hệ thống xưởng với trang thiết bị hiện đại, cùng kho nguyên liệu và công cụ cắt may đạt chuẩn. Ảnh: NTCC.

Một điểm nhấn trong chương trình đào tạo là việc kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp. HAU và Khoa Thiết kế Mỹ thuật đã và đang triển khai các học phần đồ án doanh nghiệp, nơi sinh viên được giao nhiệm vụ thiết kế dựa trên nguyên liệu và yêu cầu thực tế của công ty. Các em được trực tiếp tham quan kho vải, nguyên liệu, thực hành theo mùa vụ và tiêu chuẩn của thương hiệu, đồng thời bảo vệ đồ án trước sự đánh giá, góp ý của doanh nghiệp.

Qua đó, sinh viên không chỉ thu nhận kiến thức thực tế mà còn có cơ hội gia nhập đội ngũ chuyên môn tại chính các công ty từng tham gia hướng dẫn. Mối quan hệ hai chiều này góp phần tạo điều kiện để các đối tác liên kết, tổ chức doanh nghiệp hỗ trợ học bổng, tìm kiếm nhân tài, từ đó tăng tính bền vững và hiệu quả trong đào tạo.

img-6067.jpg
Sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tham gia Cuộc thi thiết kế áo dài tại Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2025. Ảnh: NTCC.

Nhờ định hướng đào tạo không ngừng đổi mới và môi trường học thuật hiện đại, sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội ngày càng khẳng định tiềm năng, bản lĩnh và khát vọng vươn xa của thế hệ nhà thiết kế trẻ – những "gen mới" đầy hứa hẹn của ngành thời trang Việt Nam, không chỉ sáng tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn cá nhân độc đáo mà còn sẵn sàng hội nhập, thử thách và tỏa sáng trên sân chơi quốc tế, góp phần xây dựng bản sắc riêng cho thời trang Việt giữa dòng chảy toàn cầu.

Lưu Diễm