Từ năm 2022 đến nay, quy mô đào tạo của Trường ĐH Giao thông vận tải tăng nhẹ

19/11/2025 06:28
Thanh Hà

GDVN - Từ năm 2022 đến 6/2025, tổng thu của Trường Đại học Giao thông vận tải tăng mạnh, đạt hơn 632 tỷ đồng.

Trường Đại học Giao thông vận tải tiền thân là Trường Cao đẳng Công chính Việt Nam. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển với các tên gọi khác nhau, tới ngày 24/03/1962, trường chính thức mang tên Trường Đại học Giao thông vận tải theo Quyết định số 42/CP ngày 24/03/1962 của Hội đồng Chính phủ.

Nhà trường có 2 cơ sở, trụ sở chính tại số 3 phố Cầu Giấy, phường Láng, thành phố Hà Nội; Phân hiệu Thành phố Hồ Chí Minh tại số 450-451 Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Chương là Chủ tịch Hội đồng trường; Hiệu trưởng nhà trường là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng.

Qua khảo sát và thống kê, Trường Đại học Giao thông vận tải nằm trong nhóm cơ sở giáo dục đại học có tổng thu trong top 600-700 tỷ đồng trong năm 2024.

image-34.jpg
Trường Đại học Giao thông vận tải. (Ảnh: Ngọc Mai).

Tổng thu hoạt động liên tục tăng qua các năm

Dựa trên báo cáo công khai năm học 2022-2023, 2023-2024, báo cáo thường niên năm 2024 (cập nhật đến ngày 31/12/2024) và Báo cáo các nội dung công khai năm học 2024-2025 (cập nhật đến ngày 30/6/2025) của Trường Đại học Giao thông vận tải, tổng thu của nhà trường có xu hướng tăng qua các năm.

Theo đó, năm 2022, tổng thu của trường là 444 tỷ đồng; tăng thêm 17,9 tỷ đồng vào năm 2023 đạt 461,9 tỷ đồng (tương đương tăng 4,03%).

Năm 2024, tổng thu của trường đạt 607,5 tỷ đồng, tăng hơn 145,6 tỷ đồng so với năm 2023 (tương đương tăng 31,5%).

Đến tháng 6/2025, nhà trường có tổng thu đạt 632,4 tỷ đồng, tăng 24,9 tỷ đồng so với năm 2024 (tương đương tăng 4,1%).

Trong đó, nguồn thu từ học phí, lệ phí người học chiếm phần lớn trong cơ cấu nguồn thu của Trường Đại học Giao thông vận tải; nguồn thu từ khoa học và công nghệ chiếm tỷ trọng còn khiêm tốn.

Cụ thể, năm 2022, nguồn thu từ học phí, lệ phí của trường là 360 tỷ đồng (chiếm 81,1%); thu từ khoa học công nghệ là 17 tỷ đồng (chiếm 3,8%).

Năm 2023, nguồn thu từ học phí, lệ phí của trường là 303,3 tỷ đồng (chiếm 72,8%); thu từ khoa học công nghệ là 19,5 tỷ đồng (chiếm 4,7%).

Năm 2024, nguồn thu từ học phí, lệ phí của trường là 456,2 tỷ đồng (chiếm 75,1%); thu từ khoa học công nghệ là 23,4 tỷ đồng (chiếm 3,86%).

Đến nửa đầu năm 2025, nguồn thu từ học phí, lệ phí của trường là 500 tỷ đồng (chiếm 79%); thu từ khoa học công nghệ là 23,8 tỷ đồng (chiếm 3,77%).

gdvn-utcc.png
Tổng thu của Trường Đại học Giao thông vận tải có xu hướng tăng. Biểu đồ: Thanh Hà.

Theo các báo cáo công khai và đề án tuyển sinh của Trường Đại học Giao thông vận tải, mức học phí hệ đại học chính quy của nhà trường tăng qua từng năm.

Năm học 2022-2023, đối với chương trình đào tạo chuẩn, học phí dao động từ 276.000 - 335.600 đồng/1 tín chỉ tùy từng khối ngành. Đối với chương trình tiên tiến, chất lượng cao, học phí dao động từ 540.000 - 581.000 đồng/1 tín chỉ, tùy từng khối ngành.

Năm học 2023-2024, học phí chương trình đào tạo chuẩn dao động 332.435 - 409.168 đồng/1 tín chỉ tùy từng khối ngành. Đối với chương trình tiên tiến, chất lượng cao, học phí các ngành của trường dao động từ 634.375 - 696.875 đồng/1 tín chỉ, tùy từng khối ngành.

Năm học 2024-2025, học phí chương trình đào tạo chuẩn dao động 398.060 - 466.438 đồng/1 tín chỉ tùy từng khối ngành. Đối với chương trình tiên tiến và chương trình chất lượng cao, học phí của trường dao động từ 694.935 - 766.810 đồng/1 tín chỉ, tùy từng khối ngành.

Năm học 2025-2026, học phí chương trình đào tạo chuẩn dao động 448.469 - 526.174 đồng/1 tín chỉ tùy từng khối ngành. Đối với chương trình tiên tiến và chương trình chất lượng cao, học phí của trường dao động từ 745.744 - 826.994 đồng/1 tín chỉ, tùy từng khối ngành.

Số lượng ngành/chương trình đào tạo chuẩn tăng mạnh

Theo các báo cáo công khai và đề án tuyển sinh từ năm 2022 đến năm 2025 cho thấy, chỉ tiêu tuyển sinh hệ đại học chính quy và quy mô người học của Trường Đại học Giao thông vận tải ở trụ sở chính tại Hà Nội có biến động nhẹ qua từng năm.

Về quy mô đào tạo, năm 2022, nhà trường có 20.888 người học. Trong đó, bậc đại học gồm hệ chính quy và hệ vừa làm vừa học có 19.742 sinh viên; bậc sau đại học có 1.018 học viên và 128 nghiên cứu sinh.

Năm 2023, quy mô người học của nhà trường gồm 20.899 sinh viên đại học; 697 học viên thạc sĩ và 112 nghiên cứu sinh.

Năm 2024, quy mô người học của nhà trường gồm 21.388 sinh viên, 570 học viên thạc sĩ và 85 nghiên cứu sinh.

Tính đến ngày 20/6/2025, tại trụ sở chính Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải có 21.932 người học bậc đại học; quy mô người học bậc sau đại học giữ nguyên số lượng học viên và nghiên cứu sinh như năm 2024.

Bên cạnh sự tăng trưởng về quy mô đào tạo, số lượng ngành và chỉ tiêu tuyển sinh trình độ đại học của trường cũng được mở rộng qua từng năm.

Cụ thể, năm 2022, tại trụ sở chính ở Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải tuyển 4.265 chỉ tiêu cho 30 ngành/chương trình đào tạo đại trà; 535 chỉ tiêu cho 10 ngành/chương trình tiên tiến, chất lượng cao; 60 chỉ tiêu cho 2 chương trình liên kết quốc tế.

Trong đó, có 3 ngành đào tạo trình độ đại học được trường mở mới là: Quản lý đô thị và công trình; Kỹ thuật cơ sở hạ tầng; Khoa học máy tính. Ngoài ra, nhà trường mở thêm 1 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ là Kỹ thuật xây dựng.

Năm 2023, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường ở trụ sở chính là 4.300, trong đó có 3.770 chỉ tiêu dành cho 30 ngành/chương trình đào tạo chuẩn; 530 chỉ tiêu dành cho 10 ngành/chương trình đào tạo chất lượng cao; 60 chỉ tiêu cho 2 chương trình liên kết quốc tế.

Năm 2024, nhà trường tuyển sinh 3.750 chỉ tiêu cho 33 ngành/chương trình đào tạo chuẩn ở trụ sở chính, trong đó, trường mở mới 3 ngành gồm: Kinh doanh quốc tế; Kỹ thuật máy tính; Ngôn ngữ Anh.

Đồng thời, trường tuyển 550 chỉ tiêu cho 10 ngành/chương trình đào tạo chất lượng cao; 90 chỉ tiêu cho 3 chương trình liên kết quốc tế, trong đó mở thêm chương trình liên kết quốc tế Công nghệ Cầu - Đường sắt tốc độ cao (Đại học Dongyang - Hàn Quốc cấp bằng, học bằng tiếng Anh và tiếng Hàn).

Năm 2025, nhà trường tuyển sinh 4.500 chỉ tiêu cho 38 ngành/chương trình đào tạo chuẩn, trong có thêm 5 chương trình thuộc lĩnh vực đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị gồm: Khai thác vận tải (chuyên ngành Khai thác và quản lý đường sắt tốc độ cao, Khai thác và quản lý đường sắt đô thị); Kỹ thuật cơ khí động lực (chuyên ngành Kỹ thuật phương tiện đường sắt tốc độ cao); Kỹ thuật điện (chuyên ngành Hệ thống điện đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị); Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá (chuyên ngành Điều khiển và thông tin tín hiệu đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị); Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông (chuyên ngành đường sắt tốc độ cao).

Đồng thời, nhà trường tuyển sinh 580 chỉ tiêu cho 10 ngành/chương trình đào tạo chất lượng cao.

Trường Đại học Giao thông vận tải cũng dành 40 chỉ tiêu cho 1 chương trình đào tạo liên kết quốc tế, giảm 2 chương trình so với năm 2024.

gdvn-utc4.png
Số liệu thống kê từ đề án tuyển sinh từ năm 2022 đến năm 2025. Biểu đồ: Thanh Hà

Như vậy, sau 4 năm (2022-2025), Trường Đại học Giao thông vận tải mở thêm 8 chương trình chuẩn, dừng tuyển sinh 2 chương trình liên kết quốc tế, còn số lượng chương trình tiên tiến, chất lượng cao giữ nguyên.

Trường Đại học Giao thông vận tải có sứ mạng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ chất lượng cao theo xu thế hội nhập, có trách nhiệm xã hội nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành giao thông vận tải và đất nước.

Tầm nhìn của đơn vị này là trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng nghiên cứu, khẳng định vị thế hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực giao thông vận tải, có uy tín chất lượng ngang tầm châu Á.

Thanh Hà