Tối ngày 19/11, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi lễ vinh danh các nhà giáo tiêu biểu trong sự nghệp xây dựng, đổi mới và phát triển của ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn từ năm 1975 đến 2025, trao giải thưởng Võ Trường Toản.
50 nhà giáo tiêu biểu điển hình là thầy cô có uy tín cao
Phát biểu tại lễ vinh danh, bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong suốt 50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn chung sức, đồng lòng cùng với ngành giáo dục vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, vươn lên khẳng định vai trò tiên phong trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội.
Trong hành trình phát triển đó, ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật: Được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, giữ vững chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn trong nhóm dẫn đầu cả nước, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và đất nước không ngừng được nâng cao.
Thành phố cũng tiên phong triển khai các chương trình ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế, nâng cao năng lực hội nhập cho người học, đồng thời phát triển mô hình “Trường học số”, từng bước khẳng định vị thế trung tâm giáo dục số hàng đầu của cả nước.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh: “50 điển hình tiêu biểu được tôn vinh là những thầy cô có phẩm chất đạo đức trong sáng, uy tín cao, tiên phong trong đổi mới quản lý giáo dục, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, có nhiều đóng góp nổi bật, để lại dấu ấn sâu sắc trong quá trình phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố từ năm 1975 tới nay.
Dù ở bất kỳ giai đoạn nào trong hành trình 50 năm xây dựng, các thầy cô đều hội tụ ở điểm chung là lòng yêu nghề, khát vọng cống hiến và tinh thần trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người”.
Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, lễ tôn vinh này không chỉ là sự ghi nhận, tri ân những đóng góp to lớn của các thầy cô giáo tiêu biểu, mà còn là lời nhắn gửi đến thế hệ trẻ: Noi gương sự tận tụy, nhiệt tâm, sống có lý tưởng, trách nhiệm, khát vọng vươn lên; đoàn kết, đồng lòng, cùng chung sức xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phát triển, tiên phong cùng với cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Tại lễ vinh danh này, có 9 thầy cô giáo vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng, bao gồm: Cô Hà Thị Kim Sa – Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở - trung học phổ thông Hồng Hà nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; 8 thầy cô giáo khác nhận Huân chương Lao động hạng Ba là thầy Đặng Đình Quý (Phó Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Nguyễn Thái Bình), thầy Trần Hoài Thanh (Trường trung học phổ thông Bùi Thị Xuân), thầy Hà Hữu Thạch (Trường trung học phổ thông Lương Thế Vinh), cô Bùi Thị Minh Tâm (Trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn), cô Hà Ngọc Minh Thi (Trung tâm Giáo dục thường xuyên Gia Định), cô Lâm Hồng Lãm Thúy (Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh), thầy Nguyễn Thanh Tòng (Trường trung học phổ thông Tân Túc) và thầy Quách Đức Thịnh (Trường trung học phổ thông Trịnh Hoài Đức).
Xúc động trước các câu chuyện nghề của những nhà giáo
Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tôn vinh 50 nhà giáo tiêu biểu, đoạt giải thưởng Võ Trường Toản năm 2025.
Là một trong những nhà giáo đạt giải thưởng của năm nay, cô Phạm Thị Ngọc Tuyền – giáo viên Trường chuyên biệt Thảo Điền (phường An Khánh) cho hay, trẻ giáo dục đặc biệt gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao tiếp. Vì thế, đồng hành cùng với các em là cả một hành trình dài đầy gian khó của người giáo viên.
Tuy nhiên, sau mỗi năm học, những thế hệ học sinh trưởng thành, đủ sức rời khỏi trường cũng là lúc cô Tuyền được tiếp thêm sức mạnh.
Giao lưu cùng với các đại biểu tham dự buổi lễ, cô Phạm Thị Ngọc Tuyền đã kể lại câu chuyện về một người học trò không nói được, khi muốn làm gì thì đều bị mất bình tĩnh. Thương trò, cô Tuyền đã tự mình làm các hình minh họa như: Bánh, nước, tập sách, đi vệ sinh…dán quanh lớp học. Cô dặn em cần gì thì chỉ tay vào hình, và bắt đầu dạy con tập nói những từ đơn. Sau một năm trôi qua, con đã dần bình tĩnh hơn khi bày tỏ mong muốn.
“Một lần, con đã chạy đến bên tôi và nói: Cô ơi con muốn nói. Dù chỉ là những từ bập bẹ, chưa rõ nghĩa nhưng tôi thấy vô cùng hạnh phúc. Tôi vỡ òa vì con có bước tiến lớn với chính con. Phụ huynh em học sinh này cũng rất vui, ghi nhận sự thay đổi của con. Đó là động lực cho tôi trong suốt hành trình làm nghề”, cô Phạm Thị Ngọc Tuyền xúc động kể lại.
Còn cô Phan Thị Ngọc Bích – giáo viên bộ môn Hóa học của Trường trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn (phường Tam Thắng) thì chia sẻ, để đồng hành cùng với học sinh trong thời đại công nghệ số, cô đã chủ động tham gia nhiều khóa học nhằm để nâng cao kiến thức.
Thay vì chỉ kêu học sinh tìm kiếm thông tin như trước, giờ đây, cô Bích có yêu cầu các em học sinh sử dụng AI để tổng hợp thông tin, sau đó đánh giá, phản biện lại để biết thông tin đó có đủ độ tin cậy hay không. Nhờ đó, năng lực số cả của giáo viên và học sinh đều càng tăng. Nhiều học sinh còn hào hứng hướng dẫn lại cho bạn bè, người thân cách sử dụng AI sao cho đúng.
Theo cô Phan Thị Ngọc bích, công nghệ không thể thay thế được vai trò của giáo viên mà còn làm cho vai trò của các thầy cô giáo ngày càng cao hơn. Thầy cô không chỉ dạy chuyên môn, mà còn phải dẫn lối học sinh trong công cuộc chuyển đổi số. Quan trọng nhất là cần phải đồng hành, hỗ trợ học sinh nhiều hơn. Giáo viên tận tâm sẽ làm chủ được công nghệ.