Từ chính sách đến lớp học: Xu hướng mới cho mô hình tiếng Anh tích hợp tại trường phổ thông

04/12/2025 08:30
Thu Giang

GDVN - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, việc dạy và học ngoại ngữ tại các trường phổ thông đang đứng trước yêu cầu đổi mới căn bản.

Sau lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa iSMART Education và Oxford University Press (OUP), câu chuyện không dừng lại ở một chương trình mới, mà gợi mở xu hướng xây dựng các mô hình tiếng Anh tích hợp, bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và mục tiêu đưa tiếng Anh tiến gần vai trò ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Áp lực đổi mới từ chủ trương "ngôn ngữ thứ hai"

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, việc dạy và học ngoại ngữ tại các trường phổ thông đang đứng trước yêu cầu đổi mới căn bản. Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng đặt ra khuôn khổ pháp lý cho việc triển khai các chương trình liên kết và dạy học bằng tiếng nước ngoài.

hinh-1.png
Tiến sĩ Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - phát biểu tại sự kiện.

Tại sự kiện công bố hợp tác chiều 28/11, Tiến sĩ Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhận định: "Ngoại ngữ không chỉ là môn học. Đó là cánh cửa bước ra thế giới, là ngôn ngữ của tri thức, khoa học và văn hóa toàn cầu. Chính vì vậy, việc tích hợp hài hòa hai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Oxford mà iSMART và OUP triển khai hôm nay phản ánh đúng định hướng phát triển năng lực, giúp học sinh Việt Nam được trang bị đầy đủ kiến thức, tư duy mở, kỹ năng ngôn ngữ vững chắc và khả năng hội nhập từ sớm".

Chia sẻ tại sự kiện, Tiến sĩ Phạm Quốc Toản - Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội "đánh giá cao nỗ lực của hai đơn vị và sẵn sàng đồng hành để hoạt động hợp tác được triển khai nghiêm túc, đúng quy định, vì quyền lợi tốt nhất của học sinh, nhà trường và phụ huynh".

hinh-2-7.jpg
Tiến sĩ Phạm Quốc Toản - Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội - đánh giá cao sự kiện ký kết hợp tác giữa 2 đơn vị.

Ba nguyên tắc "vàng" trong triển khai chương trình tích hợp

Ở phía doanh nghiệp giáo dục Việt Nam, bà Vũ Mỹ Lan – Phó Tổng Giám đốc iSMART Education – cho rằng xu hướng của các hệ thống giáo dục tiên tiến là coi tiếng Anh là ngôn ngữ để học các môn, không chỉ là một môn tách biệt. Bà chia sẻ: “Chúng tôi không muốn chỉ mang thêm một bộ sách vào lớp học, mà cùng nhà trường xây dựng một mô hình bền vững, gắn với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thực tế học sinh Việt Nam”.

hinh-3-2.png
Bà Vũ Mỹ Lan – Phó Tổng Giám đốc iSMART Education - chia sẻ về tầm nhìn và định hướng triển khai chương trình.

Theo bà Vũ Mỹ Lan, Chương trình giáo dục Oxford tích hợp được thiết kế trên ba nguyên tắc chính:

Thứ nhất, tối ưu hóa chương trình. Bà Lan chia sẻ: "Chúng tôi xây dựng nội dung tích hợp một cách khoa học giữa chương trình giáo dục Oxford và Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm đảm bảo tính bổ trợ, không gây quá tải cho học sinh".

Thứ hai, đảm bảo tuân thủ và minh bạch. Mô hình phân rõ trách nhiệm: iSMART chịu trách nhiệm triển khai thực địa tại các trường, trong khi OUP đồng hành về học thuật và đào tạo. "Tất cả các hoạt động tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ và Sở, đảm bảo tính nhất quán, minh bạch và liêm chính học thuật", bà Lan khẳng định.

Thứ ba, lấy học sinh làm trung tâm và hướng tới phát triển bền vững. Nguyên tắc này tập trung vào việc phát triển năng lực phẩm chất, kỹ năng hội nhập cho người học; đồng thời "giám sát chặt chẽ sự tiến bộ của học sinh để đảm bảo chất lượng dài hạn".

hinh-4-1.png
Sự kiện nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị và đại diện các cơ quan, thể hiện sự tin tưởng vào tầm nhìn chung của 2 đơn vị.

Học sinh là người hưởng lợi cuối cùng

Từ góc nhìn chính sách, Hợp tác giữa iSMART và OUP được xem là một mắt xích kết nối chính sách với lớp học, kết hợp thế mạnh của đối tác quốc tế và đơn vị triển khai để hiện thực hoá mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

thumbnail.png
Đại diện iSMART Education và Oxford University Press ký kết Biên bản ghi nhớ tại sự kiện - đánh dấu bước ngoặt mới trong việc triển khai chương trình tích hợp.

Trong bức tranh tổng thể ấy, học sinh là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất có thể. Các em được học trong môi trường sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ tư duy để tiếp cận Toán và Khoa học.

Quan trọng hơn, mô hình này giúp học sinh vừa được hỗ trợ về sức khỏe tinh thần, phát triển kỹ năng toàn cầu, vừa giữ vững nền tảng kiến thức của chương trình Việt Nam. Đây là nền tảng quan trọng để thế hệ trẻ tự tin hơn trên hành trình trở thành những công dân toàn cầu, đúng như kỳ vọng của ngành giáo dục.

Thu Giang