Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng chưa từng có với 7 cây cầu vượt sông Hồng, mở ra trục phát triển mới, giảm tải giao thông và tạo động lực mạnh mẽ cho không gian đô thị Thủ đô trong nhiều thập kỷ tới.
Nhiều dự án có tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng
Trong năm 2025, Hà Nội bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có trong đầu tư hạ tầng giao thông khi đồng loạt triển khai 7 cây cầu vượt sông Hồng - nhóm công trình có ý nghĩa chiến lược, không chỉ giảm tải cho các tuyến đang quá tải như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Chương Dương hay Thăng Long, mà quan trọng hơn, mở ra các không gian phát triển mới về phía Đông, Bắc và Nam.
Đây là bước chuyển lịch sử trong quy hoạch và tổ chức không gian đô thị, góp phần quyết định vào mục tiêu đưa tỉ lệ đô thị hóa của Thủ đô đạt 65-70% vào năm 2030.
Hà Nội đang triển khai chủ trương đầu tư 7 cây cầu gồm: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở.
Nhiều dự án trong số này có tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, sử dụng các công nghệ thi công hiện đại như dây văng kết hợp văng xoắn, mặt cắt lớn 4-6 làn xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu lưu thông trong nhiều thập kỷ tới.
Trong số đó, cầu Tứ Liên khởi công ngày 19/5/2025 với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng là một trong những biểu tượng hạ tầng mới của Thủ đô. Cầu Trần Hưng Đạo, khởi công vào ngày 9/10/2025, kết nối Hoàn Kiếm với Long Biên trở thành một điểm nhấn kiến trúc bên cạnh các cây cầu lịch sử. Cầu Ngọc Hồi, nối Vành đai 3.5, có vai trò đặc biệt trong giảm tải giao thông phía Nam. Cùng với đó, Thượng Cát, Hồng Hà, Vân Phúc và Mễ Sở sẽ hình thành mạng lưới “xương sống ngang” kết nối liên hoàn các trục phát triển dọc sông Hồng.
Khi hoàn thành, hệ thống cầu này không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông, tăng năng lực thông hành mà còn thúc đẩy mạnh mẽ phát triển đô thị hai bên bờ sông, tạo ra các cực tăng trưởng mới tại Đông Anh, Mê Linh, Long Biên, Gia Lâm, Văn Giang và Phú Xuyên.
Đầu tháng 12/2025, triển khai ý kiến chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành công văn do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Dương Đức Tuấn ký, nhấn mạnh tinh thần “khẩn trương vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt”. Các sở, ngành và địa phương được yêu cầu tập trung nguồn lực, tăng cường kiểm tra, giám sát và giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh, đảm bảo các dự án thi công theo “đường găng” tiến độ, hướng tới mục tiêu hoàn thành một số cầu trọng điểm trước Hội nghị APEC 2027.
Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng - “nút thắt” lớn nhất của các dự án hạ tầng được thành phố Hà Nội xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Ủy ban nhân dân các xã, phường gồm Tây Hồ, Đông Anh, Long Biên, Bồ Đề, Thanh Trì, Nam Phù, Bát Tràng, Thượng Cát, Thiên Lộc, Phúc Thọ, Mê Linh, Ô Diên, Hồng Vân… được yêu cầu hoàn tất toàn bộ giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2025.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, nhiều khu vực như Đông Anh và Long Biên đã đạt tiến độ giải phóng mặt bằng khoảng 70-80%.
Tuy vậy, còn nhiều thách thức liên quan giá bồi thường, bố trí tái định cư và chính sách tạm cư. Thành phố đang tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung các cơ chế đặc thù vào dự thảo Nghị quyết mới trình Quốc hội năm 2026, nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân, giảm thiểu khiếu kiện và tạo sự đồng thuận cao trong triển khai dự án.
Thi công “3 ca, 4 kíp”, bảo đảm an toàn và huy động tối đa nguồn lực
Trên các công trường, không khí thi đua lao động đang diễn ra sôi nổi. Theo chỉ đạo mới nhất của thành phố Hà Nội, các nhà thầu phải tổ chức thi công liên tục “3 ca, 4 kíp”, huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị hiện đại, thi công cuốn chiếu theo từng đoạn tuyến. Tất cả các dự án đều xây dựng “đường găng tiến độ”, sử dụng phương pháp đếm ngược từng ngày để bảo đảm hoàn thành đúng thời gian cam kết.
Bên cạnh tốc độ, an toàn lao động được yêu cầu đặt ở mức cao nhất. Công an Thành phố phối hợp các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát hiện trường, bảo đảm an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và an ninh vật liệu xây dựng. Yêu cầu xử lý nghiêm mọi hành vi khai thác khoáng sản trái phép, đầu cơ cát sỏi, trục lợi nguồn vật liệu phục vụ dự án.
Một thách thức đặc biệt khác là nguồn cung vật liệu xây dựng, nhất là cát, sỏi sau khi Luật Địa chất và Khoáng sản 2024 có hiệu lực. Ủy ban nhân dân thành phố đã giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì phối hợp Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các địa phương Phú Thọ, Ninh Bình để bảo đảm nguồn cung theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 66.4 của Chính phủ.
Nghị quyết này cho phép khai thác khoáng sản nhóm IV phục vụ công trình trọng điểm mà không cần thủ tục kéo dài như trước, giúp giải phóng nguồn vật liệu, bảo đảm tiến độ thi công. Việc triển khai đồng bộ các biện pháp này không chỉ giúp hạ giá thành, tránh đội vốn mà còn bảo đảm tính minh bạch, bền vững trong khai thác tài nguyên.
Song song với công tác kỹ thuật, thành phố Hà Nội yêu cầu các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương thu hồi đất, hỗ trợ các hộ dân tạm cư, đảm bảo quyền lợi tái định cư đầy đủ, kịp thời. Nhiều địa phương đã chủ động bố trí các khu tái định cư đồng bộ hạ tầng, dịch vụ, tạo niềm tin để người dân yên tâm bàn giao mặt bằng.
Công tác tiếp công dân, giải đáp kiến nghị cũng được triển khai thường xuyên, kịp thời, góp phần giảm thiểu khiếu nại phát sinh và duy trì sự ổn định xã hội trong suốt quá trình triển khai dự án.
Một số cây cầu như Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi được đặt mục tiêu hoàn thành trước Hội nghị APEC 2027. Khi đi vào vận hành, các công trình này sẽ trở thành “biểu tượng mới” của Hà Nội - một Thủ đô hội nhập, hiện đại, xanh và kết nối.
Không chỉ phục vụ giao thông nội đô, hệ thống 7 cầu mới sẽ tạo trục liên thông mạnh mẽ giữa trung tâm với các vùng đang phát triển, nâng cao năng lực logistics, giảm chi phí vận tải và gia tăng sức hấp dẫn của Hà Nội trong thu hút đầu tư.
Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để Hà Nội khẳng định vị thế đầu tàu trong hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.