Chỉ đăng tải báo cáo thường niên 1 học kỳ, Trường TH, THCS và THPT Đa Trí Tuệ im lặng khi được hỏi

18/12/2025 06:36
Trung Thành

GDVN - Nhà trường kê khai có 2 giáo viên cơ hữu môn Giáo dục địa phương/hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp nhưng không nêu rõ giáo viên thuộc trình độ nào.

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Đa Trí Tuệ (tiền thân là Trường Trung học cơ sở FPT) được hình thành từ năm 2008 và chính thức đi vào hoạt động năm 2013.

Sứ mệnh của trường là giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, đào tạo những con người phát triển toàn diện và hài hòa đức, trí, thể, mỹ trong môi trường giáo dục tôn trọng sự phát triển cá nhân, tôn trọng sự khác biệt, từng trí thông minh với triết lý giáo dục: “Học để tự do, sáng tạo - học để hạnh phúc - thông minh để hạnh phúc”.

Trường có địa chỉ tại số 37 phố Hoàng Quán Chi, phường Cầu Giấy, Hà Nội. Theo thông tin giới thiệu trên website vào tháng 11/2025, hiệu trưởng nhà trường là Thạc sĩ Lê Viết Hùng.

gdvn-da-tri-tue-6560.jpg
Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Đa Trí Tuệ. Ảnh: Mạnh Dũng.

Chỉ tìm thấy Báo cáo thường niên học kỳ 1 năm học 2024 - 2025

Thời gian qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của phụ huynh về việc không tìm thấy báo cáo thường niên thực hiện theo Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Đa Trí Tuệ.

Theo quy định, từ ngày 19/07/2024, các cơ sở giáo dục thực hiện báo cáo thường niên theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Thời điểm công khai trước 30/6 hàng năm.

Tuy nhiên, khi phóng viên tra cứu trên website nhà trường vào ngày 4/11/2025 và gần nhất là ngày 14/12/2025 đều không tìm thấy Báo cáo thường niên năm 2024 trên website nhà trường. Báo cáo gần nhất trường đăng tải là Báo cáo thường niên chất lượng giáo dục học kỳ 1 cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 được ký 27/12/2024.

mis-bctn-9044.png
Ảnh chụp màn hình.

Theo nội dung công khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông, năm học 2024-2025 của nhà trường, môn Giáo dục địa phương/hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp có 2 giáo viên cơ hữu nhưng trường không đề cập đến giáo viên thuộc trình độ nào, trong khi các môn học khác đều được công khai cụ thể.

giao-vien-mis.jpg
Môn Giáo dục địa phương/hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp có 2 giáo viên cơ hữu nhưng không đề cập đến giáo viên thuộc trình độ nào. Ảnh chụp màn hình.

Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 28, Luật Nhà giáo quy định trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phổ thông: "Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên phù hợp với môn học, cấp học giảng dạy hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp học giảng dạy và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông".

Theo Khoản 3, Điều 8, Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT quy định cơ sở giáo dục cần công khai thông tin về kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục bao gồm: Kết quả tự đánh giá chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục; kế hoạch cải tiến chất lượng sau tự đánh giá; Kết quả đánh giá ngoài và công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục, đạt chuẩn quốc gia của cơ sở giáo dục qua các mốc thời gian; kế hoạch và kết quả thực hiện cải tiến chất lượng sau đánh giá ngoài trong 05 năm và hằng năm.

Tuy nhiên, nội dung này không có trong báo cáo thường niên học kỳ 1 của nhà trường cũng như trên website.

Cũng trong báo cáo này, về quy mô trường lớp học kỳ 1 năm học 2024-2025, nhà trường có tổng số 51 lớp, trong đó có 15 lớp trung học phổ thông, 12 lớp trung học cơ sở và 24 lớp tiểu học. Tổng số học sinh nhà trường là 1.283 học sinh, trong đó có 409 học sinh trung học phổ thông, 319 học sinh trung học cơ sở và 555 học sinh tiểu học.

Ngoài ra, nhà trường cũng nêu một số điểm tồn tại như: Chất lượng các môn năng khiếu và mô hình hoạt động thư viện chưa được như mong muốn; Một số giáo viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm nên cần đào tạo và trau dồi chuyên môn; Việc thực hiện dạy học dự án, giáo dục STEAM với một số giáo viên còn nhiều bỡ ngỡ.

Chương trình đào tạo và học phí của trường như thế nào?

Theo thông tin tuyển sinh trên website, học phí và phụ phí cấp tiểu học năm học 2026-2027 của trường dao động từ 3.500.000 - 6.500.000 đồng/năm học (tùy theo từng hệ). Tiền ăn bán trú là 70.000 đồng/ngày; tiền bán trú/tháng là 900.000 đồng (khối 1) và 600.000 đồng (khối 2-5).

Trong khi đó, đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, học phí và phụ phí năm học 2026-2027 dao động từ 4.000.000 - 7.000.000 đồng (cấp trung học cơ sở) và từ 3.500.000 - 7.000.000 đồng (cấp trung học phổ thông) tùy theo từng hệ. Tiền ăn trưa của học sinh bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông đều là 45.000 đồng/bữa; tiền chăm sóc bán trú là 600.000 đồng/tháng.

Ngoài ra, học sinh còn phải đóng thêm một số khoản thu hàng năm khác như: phí phát triển trường ở tất cả các bậc học là 5.000.000 đồng; tiền học phẩm, học liệu là 500.000 đồng; cổng thông tin điện tử, Office 365, phần mềm giáo dục, Icorrect Al,... là 700.000 đồng; hoạt động phong trào, sự kiện, lễ hội,... là 500.000 đồng; quỹ khuyến học, đoàn, đội khen thưởng là 300.000 đồng; trải nghiệm, tham quan dã ngoại là 1.500.000 đồng.

Đối với quy định về thanh toán học phí, nhà trường nêu rõ trường hợp nộp muộn học phí sau 10 ngày, chi phí chậm nộp được tính lãi suất 0.05% mỗi ngày. Trường hợp nộp muộn sau 45 ngày, nhà trường có quyền không xếp lớp và ngừng cung cấp mọi dịch vụ cho học sinh.

Về chương trình học, theo thông tin trên website, đối với cả 3 bậc học gồm: tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, nhà trường có 3 hệ: hệ STEAM, hệ tài năng toán học công nghệ mới và hệ tài năng ngôn ngữ tiếng Anh - tiếng Trung. Trong đó, hệ STEAM còn được chia ra làm chương trình chuẩn và chương trình chất lượng cao.

Học sinh tiểu học học hệ STEAM và hệ tài năng được học chương trình tiếng Anh nâng cao cùng giáo viên bản ngữ với thời lượng là 2 tiết/tuần. Ngoài ra, nhà trường cũng hợp tác với một số đơn vị để tổ chức dạy học. Đối với hệ tài năng cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, chương trình toán nâng cao của nhà trường hợp tác cùng MathExpress, chương trình IELTS và tiếng Anh nâng cao IELTS hợp tác cùng Jaxtina.

Đáng chú ý, trong phần phí hồ sơ và đánh giá năng lực, nhà trường thu cả khoản phí đặt cọc cơ sở vật chất: 5.000.000 đồng nộp cùng hồ sơ ghi danh tại trường.

Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội từng có Công văn số 809/SGDĐT-QLT về việc nghiêm túc thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 trên địa bàn.

Trong đó nêu rõ các trường không được yêu cầu học sinh hoặc cha mẹ học sinh nộp tiền "giữ chỗ" hay bất cứ khoản thu nào khác không đúng quy định gây khó khăn, bức xúc cho học sinh, cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Ngoài ra, tại Khoản 4, Điều 8, Thông tư số 09 quy định: “Cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài hoặc chương trình giáo dục tích hợp thực hiện công khai thêm các nội dung: Tên chương trình, quốc gia cung cấp chương trình, thông tin chi tiết về đối tác thực hiện liên kết giáo dục để dạy chương trình giáo dục tích hợp; Tên cơ quan, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài công nhận về chất lượng giáo dục; Ngôn ngữ thực hiện các hoạt động giáo dục”.

Theo thông tin giới thiệu về Chương trình trung học phổ thông công nghệ quốc tế trên website, nhà trường liên kết với Tập đoàn Aptech Toàn cầu và Đại học Lincoln University College (Malaysia) để thực hiện chương trình này. Đây là chương trình tập trung vào đào tạo Công nghệ Lập trình và tiếng Anh, tinh giản thời gian học các môn văn hóa.

5.jpg
Chương trình trung học phổ thông công nghệ quốc tế của trường được giới thiệu trên website. Ảnh chụp màn hình

Sau khi tốt nghiệp chương trình này, học sinh được cấp 3 văn bằng gồm: Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp;

Advanced Diploma in System Engineer (ADSE): Do tập đoàn Aptech Toàn cầu cấp được công nhận trên 40 quốc gia.

Bằng Bachelor of Information Technology (Hons): Do Đại học Lincoln University College Malaysia (LUC) cấp theo thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Aptech Toàn cầu và Đại học Lincoln University College.

Tuy nhiên, nhà trường không đề cập tới học phí tại phần giới thiệu về chương trình học này trên website hay bảng thông báo học phí.

lien-ket.jpg
Nhà trường cũng liên kết với một số đơn vị khác để triển khai các chương trình kỹ năng sống, vận động, thực hành trí tuệ cảm xúc... Ảnh chụp màn hình

Để có thông tin khách quan tới bạn đọc, ngày 4/11/2025, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã gửi giấy giới thiệu kèm câu hỏi phỏng vấn tới Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Đa Trí Tuệ liên quan đến việc thực hiện báo cáo thường niên theo Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT. Hệ thống chuyển phát thông báo trường nhận ngày 10/11/2025.

Ngày 12/11 và 2/12, phóng viên liên hệ với nhà trường qua hotline, người cầm số xác nhận, nhà trường đã nhận được nội dung phỏng vấn và đã chuyển thông tin đến bộ phận liên quan để xử lý và phản hồi. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 1 tháng, Tạp chí vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía nhà trường.

Trung Thành