Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm là bổ sung quy định về việc công khai, cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm, thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp, địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng dự kiến điều chỉnh, sửa đổi quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 5, Thông tư 29 theo hướng linh hoạt hơn về thời lượng dạy thêm trong nhà trường “Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần. Trừ trường hợp đặc biệt do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định theo đề nghị của Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường".
Việc cập nhật thường xuyên thông tin công khai giúp tăng tính tự giác của cơ sở
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Trần Thị Thanh Vân -Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội, Ủy ban nhân dân phường Điện Bàn Đông (thành phố Đà Nẵng) chia sẻ, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành dự thảo sửa đổi Thông tư 29 đã có nhiều điểm mới hướng tới sự khả thi, phù hợp với thực tế. Đáng chú ý là việc cần cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm, thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp, địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.
Trước hết, so với quy định hiện hành chỉ yêu cầu công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở, thì việc cập nhật thường xuyên theo dự thảo sẽ giúp thông tin luôn được làm mới, xã hội cũng kịp thời nắm bắt các thay đổi về môn học, thời gian, hình thức dạy thêm.
Bên cạnh đó, khi thông tin được cập nhật đầy đủ và thường xuyên sẽ hạn chế tình trạng các cơ sở dạy thêm chỉ công khai thông tin ở thời điểm ban đầu mà bỏ ngỏ sau đó. Nhờ vậy, công tác quản lý sẽ ngày càng khoa học, chặt chẽ, đồng thời hướng tới mục tiêu cuối cùng là bảo đảm quyền lợi và nâng cao chất lượng học tập thực chất cho học sinh.
Ngoài ra, khi dữ liệu luôn được làm mới, các đơn vị quản lý sẽ kịp thời phát hiện những bất thường như sĩ số quá đông, học phí cao, hay giáo viên dạy chính khóa trùng thời gian dạy thêm. Qua đó, trách nhiệm của các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường được nâng cao, đồng thời khuyến khích họ tự giác cập nhật thông tin theo quy định, góp phần đảm bảo hoạt động dạy thêm minh bạch và hiệu quả.
"Phường Điện Bàn Đông gồm 5 phường sáp nhập nên phạm vi quản lý rất rộng và khối lượng công việc lớn, khiến việc tham mưu, xử lý thông tin của Phòng Văn hóa - Xã hội đôi khi còn gặp khó khăn. Dù quy định hiện hành đã yêu cầu việc công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm, nhưng việc cập nhật thường xuyên sẽ giúp cơ quan quản lý nhanh chóng nắm bắt được những thay đổi và triển khai các biện pháp phù hợp, từ đó nâng cao hiệu quả công tác dạy thêm, học thêm trên địa bàn", cô Vân chia sẻ.
Còn theo thầy Hoàng Quang Cẩn – Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Ngo (xã La Lay, tỉnh Quảng Trị), dự thảo bổ sung việc cập nhật thường xuyên thông tin trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết công khai tại trụ sở cơ sở dạy thêm được xem là bước tiến quan trọng trong việc siết chặt quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường.
Khi được cập nhật thường xuyên, thông tin luôn được làm mới, kịp thời phản ánh các thay đổi về môn học, thời gian, hình thức dạy thêm. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở dạy thêm, phù hợp với tinh thần công khai, minh bạch mà ngành giáo dục đang hướng tới, đồng thời giúp phụ huynh và học sinh dễ dàng tiếp cận, lựa chọn những địa chỉ học tập uy tín.
Theo thầy Cẩn, để triển khai việc này được hiệu quả hơn nữa, cần công khai, cập nhật thường xuyên các thông tin này trên cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương nhằm tạo một đầu mối quản lý thống nhất. Cách làm này không chỉ giúp thuận tiện cho công tác tra cứu, theo dõi của phụ huynh và học sinh, mà còn hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, bảo đảm các quy định được thực hiện đồng bộ và nhất quán trên toàn địa bàn.
Vai trò quản lý, giám sát của hiệu trưởng là hết sức quan trọng
Một trong những dự kiến sửa đổi tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT là cho phép linh hoạt hơn về thời lượng dạy thêm trong nhà trường, thông qua việc giao quyền cho Giám đốc Sở Giáo dục đào tạo quyết định đối với những trường hợp đặc biệt theo đề nghị của Hiệu trưởng.
Bàn về điểm mới này, theo thầy Cẩn, việc cho phép linh hoạt hơn về thời lượng dạy thêm trong nhà trường là một điều chỉnh rất phù hợp. Quy định này giúp các nhà trường chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học theo nhu cầu thực tế của học sinh, phục vụ việc phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi, đồng thời tăng cường ôn tập cho các lớp cuối cấp.
Đặc biệt, đối với Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Ngo là một trường học ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn với 100% học sinh là con em đồng bào Pa Cô, kinh tế gia đình còn nhiều hạn chế cho nên hầu như không có điều kiện để theo học thêm ở các trung tâm ngoài trường. Vì vậy, việc được linh hoạt tăng thời lượng dạy thêm trong nhà trường sẽ giúp học sinh có thêm cơ hội ôn tập, bồi dưỡng kiến thức, qua đó góp phần thu hẹp khoảng cách, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho học sinh vùng khó.
Còn theo cô Vân, việc dự thảo cho phép dạy hơn 2 tiết/môn/tuần trong trường hợp đặc biệt sẽ giúp nhà trường đáp ứng nhu cầu chính đáng của học sinh đồng thời vẫn đảm bảo quản lý minh bạch.
Thực tế cho thấy, không ít học sinh phải tìm đến các trung tâm dạy thêm ngoài nhà trường do thời gian học tập linh hoạt hơn, phù hợp với lịch cá nhân. Tuy nhiên, học phí tại các cơ sở này thường ở mức cao, vượt quá khả năng chi trả của nhiều gia đình, nhất là học sinh ở khu vực nông thôn, miền núi và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Để việc này được triển khai một cách thuận lợi, minh bạch, theo cô Vân, các trường cần xây dựng kế hoạch từ sớm, lấy ý kiến từ học sinh, phụ huynh, đồng thời chuẩn bị phương án chi tiết để báo cáo với Sở Giáo dục và Đào tạo. Điều này đòi hỏi mỗi trường phải nắm chắc tình hình thực tiễn để cân nhắc tính cần thiết và mức độ phù hợp, từ đó đề xuất bổ sung thời lượng dạy thêm một cách hợp lý, bảo đảm vừa nâng cao chất lượng học tập, vừa phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
Cũng theo cô Vân, để việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài trường được hiệu quả thì vai trò của hiệu trưởng là rất quan trọng. Tại phường Điện Bàn Đông, sau sáp nhập, với địa bàn rộng, nhân lực còn mỏng và khối lượng công việc lớn, việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm vẫn còn gặp nhiều thách thức.
Vì vậy, hiệu trưởng các nhà trường cần nâng cao trách nhiệm và tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động dạy thêm, học thêm. Nhà trường cần thường xuyên quán triệt, nhắc nhở giáo viên trong các cuộc họp, sinh hoạt chuyên môn về việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến dạy thêm, học thêm.