Sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kĩ thuật 234 dự án, công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, được đồng loạt tổ chức tại 34 tỉnh, thành trên cả nước, với 79 điểm cầu.
Lấy đào tạo giáo viên các bậc học làm nòng cốt
Dự án xây dựng Trường Đại học Hoa Lư có tổng mức đầu tư gần 770 tỷ đồng, diện tích trên 17 ha, thời gian thực hiện đến hết năm 2025. Đến nay, các hạng mục chính của Dự án đã được hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào sử dụng.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Lư, cho biết: Trường Đại học Hoa Lư là cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình, có bề dày gần 70 năm xây dựng và phát triển, trong đó đào tạo giáo viên được xác định là nhiệm vụ nòng cốt. Hiện nay, Trường tổ chức đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Quy mô đào tạo hiện nay là 2.557 sinh viên, với 13 ngành đào tạo chính quy và 8 ngành vừa làm vừa học. Đội ngũ giảng viên cơ hữu gồm 171 người, 100% đạt chuẩn theo quy định, trong đó có 20 tiến sĩ. Hoạt động nghiên cứu khoa học tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều đề tài, công trình khoa học được công bố trong nước và quốc tế. Trường đã hoàn thành kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kì 2, đạt chuẩn chất lượng đến năm 2030.
Giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo, Trường Đại học Hoa Lư xác định mục tiêu trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của tỉnh Ninh Bình với sứ mệnh đào tạo các ngành nghề phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục của địa phương, trong đó lấy đào tạo giáo viên các bậc học làm nòng cốt.
Không tự giới hạn mình là “trường địa phương”
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những chuyển biến tích cực của nhà trường trong những năm gần đây, thể hiện qua điều chỉnh định hướng, mở rộng ngành nghề và sự quan tâm đầu tư của địa phương. Đây là tín hiệu đáng ghi nhận trong bối cảnh Bộ GDĐT đang tiến hành rà soát, sắp xếp lại toàn bộ hệ thống các cơ sở giáo dục đại học trên phạm vi cả nước.
Bộ trưởng nhấn mạnh, trong quá trình sắp xếp này, số lượng các trường đại học công lập sẽ giảm đáng kể nhằm tinh gọn đầu mối, tập trung nguồn lực để hình thành các cơ sở đào tạo mạnh hơn, có khả năng tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, điều quan trọng đầu tiên đối với nhà trường là phải định vị đúng vị trí của mình, không nên quan niệm bó hẹp khái niệm “trường địa phương”, bởi chính tư duy này dễ dẫn đến việc tự thu hẹp tầm nhìn và cách làm.
“Chất lượng đào tạo không có ranh giới hành chính. Không có chất lượng trung ương hay chất lượng địa phương, chỉ có một chất lượng duy nhất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Hiện nay, về bản chất, Trường Đại học Hoa Lư vẫn là một cơ sở đào tạo có tính chất sư phạm là cốt lõi, đồng thời đang từng bước mở rộng theo hướng đa ngành. Bộ trưởng cho rằng, nhà trường cần nhìn thẳng vào thực tế: quy mô hiện nay còn ở mức vừa và nhỏ, đang trong giai đoạn đầu của chặng đường phát triển. Tuy nhiên, chính trong bối cảnh đó, cơ hội phát triển lại rất lớn, nhất là khi có sự quan tâm của tỉnh và nhu cầu đào tạo ngày càng tăng.
Muốn có nền giáo dục phổ thông toàn diện, hệ thống đào tạo sư phạm phải toàn diện trước
Bộ trưởng đề nghị Trường Đại học Hoa Lư cần kiên định với thế mạnh đào tạo sư phạm, coi đây là nền tảng, đồng thời mở rộng ngành nghề một cách có chọn lọc. Hiện, danh mục ngành đào tạo giáo viên của trường còn hạn chế, trong khi nhiều môn học mới đang thiếu giáo viên trầm trọng.
Ngoài giáo viên Tin học, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý đến nhu cầu lớn về giáo viên các lĩnh vực mĩ thuật, nghệ thuật, ngoại ngữ, thể dục thể thao và giáo dục kĩ năng. Đây không chỉ là nhu cầu của riêng tỉnh Ninh Bình mà còn của khu vực lân cận. Trường cần chủ động mở các ngành đào tạo này, gắn với đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất như khu đào tạo nghệ thuật, thể thao, âm nhạc, hội họa, nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông toàn diện.
Trong đào tạo sư phạm, Bộ trưởng lưu ý không nên khép kín hoàn toàn nguồn giáo viên cho tỉnh. Việc kết hợp giữa đào tạo tại chỗ và thu hút giáo viên được đào tạo từ các trường sư phạm hàng đầu là cần thiết để tránh tạo ra giới hạn lâu dài cho chất lượng giáo dục phổ thông của địa phương.
“Muốn có một nền giáo dục phổ thông toàn diện thì hệ thống đào tạo sư phạm cũng phải toàn diện trước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh khối sư phạm, Bộ trưởng cho rằng nhà trường cần quan tâm nhiều hơn đến nhóm ngành công nghệ và kĩ thuật – lĩnh vực mà nhu cầu nhân lực của địa phương sẽ ngày càng lớn.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, Bộ trưởng cho rằng trường cần đồng thời giải bài toán phát triển đội ngũ và thu hút người học. Hai yếu tố này phải được triển khai song song. Đặc biệt, việc nâng cao tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ phải được coi là nhiệm vụ cấp bách.
“Chỉ cần nâng thu nhập ở mức hợp lí, tạo điều kiện sống và làm việc tốt, giảng viên giỏi sẽ sẵn sàng về”, Bộ trưởng nhận định.
Chú trọng các chính sách thu hút người học và đội ngũ giảng viên
Một nội dung được Bộ trưởng nhấn mạnh nhiều lần là vai trò đầu tư của địa phương. Với quy mô hiện nay khoảng hơn 3.000 sinh viên và hơn 200 cán bộ, giảng viên, nếu trường phải tự chủ tài chính ở mức cao thì rất khó để phát triển nhanh và bền vững.
Nhấn mạnh tinh thần của Nghị quyết 71/NQ-TW của Bộ Chính trị, Bộ trưởng cho rằng, tỉnh cần đầu tư có trọng tâm, không chỉ dừng ở xây dựng cơ sở vật chất mà phải chú trọng các chính sách thu hút người học và đội ngũ giảng viên. Việc cấp học bổng cho sinh viên sư phạm và các ngành tỉnh đang cần nhân lực sẽ tạo hiệu ứng rõ rệt, tương tự như chính sách miễn học phí và hỗ trợ sinh hoạt phí đối với sinh viên sư phạm thời gian qua.
Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ông Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình, nhấn mạnh tỉnh cam kết sẽ quan tâm đầu tư cho Trường Đại học Hoa Lư, đặc biệt là về cơ sở vật chất và chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ông cho rằng nhà trường cần bám sát thế mạnh hiện có, đồng thời mở rộng các ngành đào tạo phù hợp với xu hướng mới như công nghệ thông tin, giáo dục, mỹ thuật, thể thao và chuyển đổi số. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ nghiên cứu ban hành các chính sách cụ thể về đãi ngộ, nhà ở và hỗ trợ tài chính nhằm thu hút giảng viên, chuyên gia có trình độ cao về công tác lâu dài.
Ông Trần Huy Tuấn cũng nhấn mạnh vai trò của trường đại học trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh ngay tại địa phương và đề nghị nhà trường khẩn trương xây dựng lại chiến lược phát triển dài hạn, coi đây là yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại và bứt phá trong thời gian tới.